hulika

Author Topic: Multi-Effects in front of an amp  (Read 1246 times)

Offline matthewmacorol

Multi-Effects in front of an amp
« on: February 22, 2017, 02:57:08 PM »
Hello Guys,

Noob question. how do you setup your multi-effects in front of an amp? I used to own a zoom G3x that sounds THIN in front of an amp which prompted me to let go of it and get a Line 6 HD400.
Until now hindi ako mapakali sa patches ko with the Line6 HD400. what output mode do you use (studio or live) and why?
Hope to hear answers from experienced users here. Thanks  :-D
HELLO DEAR!

Offline ME-30maniac

• Veteran Member
Re: Multi-Effects in front of an amp
« Reply #1 on: February 22, 2017, 04:01:22 PM »
Hello Guys,

Noob question. how do you setup your multi-effects in front of an amp? I used to own a zoom G3x that sounds THIN in front of an amp which prompted me to let go of it and get a Line 6 HD400.
Until now hindi ako mapakali sa patches ko with the Line6 HD400. what output mode do you use (studio or live) and why?
Hope to hear answers from experienced users here. Thanks  :-D

isa sa mga na-realize ko lang lately is kailangan i-tweak mo pareho yung EQ ng amp at yung EQ ng multi-effects. hindi kasi sa lahat ng pagkakataon eh flat lang ang settings ng EQ ng amp kahit gamit mo na yung EQ ng multi-effects.

Offline Extremist777

• Veteran Member
« Reply #2 on: February 22, 2017, 04:03:48 PM »
Nagamit ko na karamihan ng multieffects from DIgitech to Zoom to Korg to Boss... and in the last 10 yrs Line 6..PODXT Live and now HD500X.  Ginagamit ko sya ng direct sa amp... lahat 12 o clock lng..and out to amp/live... then pag manipis... Equalizer.  PERO mas nagustuhan ko nung na subukan ko gumamit ng powered speaker tapos OUT to Studio. After that experience mas nag stick nako sa powered speaker pag multieffects gamit ko.

Check mo to....PODXT Live lng gamit ko.. to a powered speaker ng club. Not sure if it was Yorkville or something.

Guns N Roses - Heavens Door

Now.. im using a KRK Rokit or QSC sa gig... magaan pa.  Maganda din daw yung Atomic CLR  ..pero di ko pa na try  :-D
« Last Edit: February 22, 2017, 04:05:49 PM by Extremist777 »
777 posts and its over!

Offline lolwat

• Philmusicus Addictus
« Reply #3 on: February 22, 2017, 04:19:06 PM »
Best way to prevent this in my experience is to either tweak with your band, or use an a/b switcher to compare the unit directly with either a good sounding amp, or a good sounding analog pedal.

Offline matthewmacorol

« Reply #4 on: February 22, 2017, 06:22:43 PM »
Nagamit ko na karamihan ng multieffects from DIgitech to Zoom to Korg to Boss... and in the last 10 yrs Line 6..PODXT Live and now HD500X.  Ginagamit ko sya ng direct sa amp... lahat 12 o clock lng..and out to amp/live... then pag manipis... Equalizer.  PERO mas nagustuhan ko nung na subukan ko gumamit ng powered speaker tapos OUT to Studio. After that experience mas nag stick nako sa powered speaker pag multieffects gamit ko.

Check mo to....PODXT Live lng gamit ko.. to a powered speaker ng club. Not sure if it was Yorkville or something.

Guns N Roses - Heavens Door

Now.. im using a KRK Rokit or QSC sa gig... magaan pa.  Maganda din daw yung Atomic CLR  ..pero di ko pa na try  :-D

so ang gamit mong out is live? san mo kinakabit from POD yung papuntang powered speakers?
HELLO DEAR!

Offline xaeroblade

• Forum Fanatic
« Reply #5 on: February 22, 2017, 08:15:24 PM »
I plug it in the Send-Return channel. Kung wala tweak sa amp na ren to compliment the sound the band needs.

I use a Korg AX1500G, kaya malakas ren loob ko mag Send-Return kasi may amp simulator to
Bands: Project:Materia and

Offline matthewmacorol

« Reply #6 on: February 23, 2017, 10:38:06 AM »
I plug it in the Send-Return channel. Kung wala tweak sa amp na ren to compliment the sound the band needs.

I use a Korg AX1500G, kaya malakas ren loob ko mag Send-Return kasi may amp simulator to

pag nagpplug ka sa effects loop ng amp pano connection mo? anong output ng multi to effects loop ng amp? sa send or return ba?
HELLO DEAR!