hulika

Author Topic: What do you want to learn about recording?  (Read 310864 times)

Offline samuelfianza

• Philmusicus Addictus
Re: What do you want to learn about recording?
« Reply #550 on: June 15, 2011, 04:26:12 AM »
^ XLN for me. Realistic talaga, ang dami pang pwedeng i-tweak pati Mic positioning.

Offline mistermason

• Philmusicus Noobitus
« Reply #551 on: June 21, 2011, 01:16:30 PM »

wanna set up home recording studio? pag me budget ka 20 k pwede na! oll u need at least p4 computer dual monitor. marami mabibili sa quiapo 6k lng, bili ka avi usb producers microphone pro with pro tools package..6k lng taz bili ka beringer pro headphone 6 k din! ung 2k magcheck in ka sa may sound proof room na hotel ayus na ang recording project sa album mo! wag kau niwala sa maraming set up set up na yan! nasa tenga at creativity lang yan! mas maganda pa latest tech enhanced audio quality! un na un! musical arrange ment ba kelangan u? download u banbd in a box dun u gawin ang arrangent then revoice it with yamaha midi enhancer. tapos na. la kang binayaran

could be a good idea pag hindi full band ang recording. yung tipong isang tao lang plus one instrument.

does anyone here use fruity loops?

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #552 on: June 22, 2011, 01:21:17 AM »

could be a good idea pag hindi full band ang recording. yung tipong isang tao lang plus one instrument.

does anyone here use fruity loops?
FL user here!! MGa 5years na ata!! :-D

Offline x_taxi

• Forum Fanatic
« Reply #553 on: June 22, 2011, 03:54:13 PM »
fl studio fruity edition 10!  the best USD99 i've ever spent. i've built my studio from the paid work i did with it.  future updates free for life pa!

\m/
:razz::razz::razz:

Offline --randz--

« Reply #554 on: June 23, 2011, 01:59:50 PM »
hi sir kit c

need help again... i just bought avid home recording (m-audio fast track with pro tools se)

question po...

1. i'm connecting my m-audio fast track (yung sa back panel rca out to my amplifier rca in)...isa lang po ang tumutunog... its either left or right speaker.. ayaw tumunog ng sabay.. ano po kaya problem nun..? kapag sa earphone ako nag-connect (front panel ng fast track) ok naman.

2. ano po ba ang best reference monitor speaker yung tama lang sa budget? ok po ba mag-monitor sa headphone lang like m-audio studiophile q40 headphone...? or the best pa din ang reference monitor?

3. meron po kaming bardl condenser microphone... mas ok po ba yung Behringer C1 condenser mic..

Again, Thanks in advance. :-)

Offline skin

• Philmusicus Addictus
« Reply #555 on: June 23, 2011, 02:20:57 PM »
1. i'm connecting my m-audio fast track (yung sa back panel rca out to my amplifier rca in)...isa lang po ang tumutunog... its either left or right speaker.. ayaw tumunog ng sabay.. ano po kaya problem nun..? kapag sa earphone ako nag-connect (front panel ng fast track) ok naman.

Try a different rca cable.

2. ano po ba ang best reference monitor speaker yung tama lang sa budget? ok po ba mag-monitor sa headphone lang like m-audio studiophile q40 headphone...? or the best pa din ang reference monitor?

For the budget, M-audio bx5a.

3. meron po kaming bardl condenser microphone... mas ok po ba yung Behringer C1 condenser mic..

Let your ears decide on this.

Offline samuelfianza

• Philmusicus Addictus
« Reply #556 on: June 29, 2011, 10:07:27 AM »
Sinubukan kong mag record ng acoustic Guitar gamit ang dynamic mic. Pero mahina yung narerecord, ok naman yung tone.

Ano po ang ikakabit Between the Mic and PC para lumakas?

Mic > ??? > PC

Offline skin

• Philmusicus Addictus
« Reply #557 on: June 29, 2011, 10:21:17 AM »
Sinubukan kong mag record ng acoustic Guitar gamit ang dynamic mic. Pero mahina yung narerecord, ok naman yung tone.

Ano po ang ikakabit Between the Mic and PC para lumakas?

Mic > ??? > PC

Pre-amp.

Tipong ganito.

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #558 on: June 29, 2011, 01:32:01 PM »
Pre-amp.

Tipong ganito.

Like!!
Magkano ba ito ngayon sa mga suking tindahan mga sir? Gusto ko sana yung nasa classifieds kaso biglang nabili na. :lol:

Offline francisnuega

« Reply #559 on: August 13, 2011, 02:07:22 AM »
good day sir! gusto ko po malaman kung paano gumawa ng maayos na soundproofing sa isang room na pwedeng gawing home studio...like yung materials, placements, etc. maraming salamat po!

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #560 on: August 13, 2011, 11:39:15 PM »
good day sir! gusto ko po malaman kung paano gumawa ng maayos na soundproofing sa isang room na pwedeng gawing home studio...like yung materials, placements, etc. maraming salamat po!
Bro SUPER marami kang matututunan dito:
http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,31588.0.html

Offline bemorchestrator

• Philmusicus Noobitus
« Reply #561 on: August 18, 2011, 06:35:04 AM »
Hi guys,

I scanned through this topic and it's quite interesting... May I suggest a few things here which I think in my humble opinion has been overlooked.

First What is the purpose of the studio or recording set-up or whatever you call that? Is it only for voice dubbing? Or is it for live recording of a few musicians? The point is, the purpose of your set-up will determine the next things to be discussed

After deciding on your purpose, you may now reconsider your budget... Is this forum for a professional recording studio? Or is it only for a home studio? Or a bedroom studio? You need to be very specific in creating workshops for this since each design of a studio matters. The room acoustic is a very broad, hard and yet I think the most important thing to consider when you've decided what to set-up.

Before buying your hard wares and other gadgets, you need to have discussions on room acoustics depending on what type of set-up you have in mind!

Second What is the scope of your workshop? What musicians are to benefit from it? Mic Techniques really differ from case to case for example, are you planning on recording a choir? Or a band? Or a string chamber?

So many things to really discuss before you get to the topic of MIXING, EFFECTS, COMPRESSOR and others... Right now I can think a whole lot of other stuffs to discuss in details and it would fill an entire book.

I agree with discussing what is sound first, all of us must learn how to understand the nature of sound waves and the issues you need to learn involving sound waves from phasing issues to others alike.

I hope this helps.

Offline alien_inside

• Philmusicus Addictus
« Reply #562 on: August 18, 2011, 11:22:22 AM »
Hi guys,

I scanned through this topic and it's quite interesting... May I suggest a few things here which I think in my humble opinion has been overlooked.

First What is the purpose of the studio or recording set-up or whatever you call that? Is it only for voice dubbing? Or is it for live recording of a few musicians? The point is, the purpose of your set-up will determine the next things to be discussed

After deciding on your purpose, you may now reconsider your budget... Is this forum for a professional recording studio? Or is it only for a home studio? Or a bedroom studio? You need to be very specific in creating workshops for this since each design of a studio matters. The room acoustic is a very broad, hard and yet I think the most important thing to consider when you've decided what to set-up.

Before buying your hard wares and other gadgets, you need to have discussions on room acoustics depending on what type of set-up you have in mind!

Second What is the scope of your workshop? What musicians are to benefit from it? Mic Techniques really differ from case to case for example, are you planning on recording a choir? Or a band? Or a string chamber?

So many things to really discuss before you get to the topic of MIXING, EFFECTS, COMPRESSOR and others... Right now I can think a whole lot of other stuffs to discuss in details and it would fill an entire book.

I agree with discussing what is sound first, all of us must learn how to understand the nature of sound waves and the issues you need to learn involving sound waves from phasing issues to others alike.

I hope this helps.
there are separate topics, forum and thread for each...to avoid confusion.
ALLEN VC PASCUA, Keyboardist, Arranger, Audio Engineer0947 233 2263 (Int'l Roaming) InterContinental Hotels Group

https://www.facebook.com/allenvcpascua

Offline ogagka0606

• Veteran Member
« Reply #563 on: August 18, 2011, 11:03:51 PM »
magandang gabi!!

mga sir, tanong ko lang kung anong magagawa ng high pass filter sa condenser mic? meron kasi siyang switch sa loob.

maraming salamat!

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #564 on: August 19, 2011, 12:29:04 AM »
magandang gabi!!

mga sir, tanong ko lang kung anong magagawa ng high pass filter sa condenser mic? meron kasi siyang switch sa loob.

maraming salamat!
Ang pagkakaalam ko sir is pinapadaan niya yung high frequencies and nififilter niya yung low frequencies. Lagi kong ginagamit yung high pass filter when I'm recording vocals. SM58 kasi gamit kong mic. Masyadong nagkacut sa mix yung vocals kung mataba yung tunog.

Offline alien_inside

• Philmusicus Addictus
« Reply #565 on: August 19, 2011, 12:35:47 PM »
ito yun sa madaling salita ( or mahabang usapan )

HIGH PASS - hindi naka-block ang high frequencies
LOW PASS - hindi naka-block ang low frequencies

HIGH CUT / LOW CUT - just the reverse the PASS.

yung BYPASS, iba yun hehe... tsaka wala ring BYCUT!
ALLEN VC PASCUA, Keyboardist, Arranger, Audio Engineer0947 233 2263 (Int'l Roaming) InterContinental Hotels Group

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #566 on: August 19, 2011, 01:17:00 PM »
ito yun sa madaling salita ( or mahabang usapan )

HIGH PASS - hindi naka-block ang high frequencies
LOW PASS - hindi naka-block ang low frequencies

HIGH CUT / LOW CUT - just the reverse the PASS.

yung BYPASS, iba yun hehe... tsaka wala ring BYCUT!
:lol:

Meron pa PASPASS = mabilis!! :lol:

Offline ogagka0606

• Veteran Member
« Reply #567 on: August 20, 2011, 12:50:34 PM »
Ang pagkakaalam ko sir is pinapadaan niya yung high frequencies and nififilter niya yung low frequencies. Lagi kong ginagamit yung high pass filter when I'm recording vocals. SM58 kasi gamit kong mic. Masyadong nagkacut sa mix yung vocals kung mataba yung tunog.

pero sir, anong pinagkaiba ng high pass filter sa loob ng mic, tsaka doon sa high pass filter ng DAW?

Offline lowtuneduser

• Forum Fanatic
« Reply #568 on: August 23, 2011, 11:40:26 PM »
sir KitC and others,question lang.

tanong ko lang kung pano ba talaga gawin in Reaper 4 ung left and right guitars,kase ginawa ko na lahat ng nabasa ko pero ganun pa din.

kase kahit naka hard left or right na ung guitar may tunog pa din sa kabila na mahina,gusto ko kase sana yung parang nagsasagutan ung gitara.

help anyone please? ung step by step from scratch sana,from inserting a track kase madame na talaga ko ginawa wala pa din epekto.

sobrang thanks.
ESP LTD Viper 301 • Dimebag Crybaby •  Boss NS-2 • Boss ML-2 • Boss GE-7 • Boss BF-3 • Boss PH-2 • Boss TR-2 • Boss DD-3 • Korg DT-3 Tuner • Kalikot Audio PSU • GHS ZW String (.11-.70) • Custom Pedalb

Offline samuelfianza

• Philmusicus Addictus
« Reply #569 on: August 23, 2011, 11:45:10 PM »
^ baka Mono lang yung speakers mo?

Offline lowtuneduser

• Forum Fanatic
« Reply #570 on: August 24, 2011, 12:47:28 AM »
^ baka Mono lang yung speakers mo?
altec atp3 gamit ko,pano malalaman kung mono speaker?kase kahit sa earphone hindi nag hihiwalay yung gitara.
ESP LTD Viper 301 • Dimebag Crybaby •  Boss NS-2 • Boss ML-2 • Boss GE-7 • Boss BF-3 • Boss PH-2 • Boss TR-2 • Boss DD-3 • Korg DT-3 Tuner • Kalikot Audio PSU • GHS ZW String (.11-.70) • Custom Pedalb

Offline alien_inside

• Philmusicus Addictus
« Reply #571 on: August 24, 2011, 08:38:54 AM »
pero sir, anong pinagkaiba ng high pass filter sa loob ng mic, tsaka doon sa high pass filter ng DAW?
DIGITAL yung DAW. Software nga eh. yung nasa mic, semiconductors...

Offline KitC

• Prime Moderator
« Reply #572 on: August 24, 2011, 10:06:06 AM »
altec atp3 gamit ko,pano malalaman kung mono speaker?kase kahit sa earphone hindi nag hihiwalay yung gitara.

Turn off in your audio control panel (or mixer), any setting that emulates headphones or some other environmental effect. Go for default settings, no reverb and no EQ of any kind.
Sonar 4.04PE/5.2PE/7.02PE/8.31 PE, Project 5 v2.5.1, EmulatorX 1.5, Cubase SL2, Ableton Live 7.14,  Intel Q6600 MSI P43 Neo 4Gb Crucial Ballistix Tracer DDR2-800, Emu 1820m, Yamaha DSP Factory, Terratec DMX 6fire

Offline lowtuneduser

• Forum Fanatic
« Reply #573 on: August 25, 2011, 01:21:48 AM »
@KitC - naka default lang yung audio properties ko sir.-

Offline KitC

• Prime Moderator
« Reply #574 on: August 26, 2011, 08:29:55 AM »
Are you recording to a mono track as the others have mentioned? Are there any ambient/delay fx in the inserts? And what about your routing? It may be going to a stereo aux track?

Last thing, what about your physical routing? Is this straight to headphones or does it pass through a mixer? And what soundcard/interface are you using? (i hope it's not a 'blaster or some other)
Sonar 4.04PE/5.2PE/7.02PE/8.31 PE, Project 5 v2.5.1, EmulatorX 1.5, Cubase SL2, Ableton Live 7.14,  Intel Q6600 MSI P43 Neo 4Gb Crucial Ballistix Tracer DDR2-800, Emu 1820m, Yamaha DSP Factory, Terratec DMX 6fire