hulika

Author Topic: Praise and Worship Leaders  (Read 46751 times)

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
Praise and Worship Leaders
« on: September 12, 2007, 09:46:14 AM »
Pansin ko lang sa pinoydrummers, may forum for drummers sa church pati sa bass place tsaka sa guitar.. dito wala.. any worship leaders here? pakilala naman kayo. Share tips and tricks na alam nyo on how to be a more effective worship leader. God bless!!!

Offline Kulas

• Board Moderator
Re: Praise and Worship Leaders
« Reply #1 on: September 13, 2007, 02:07:30 AM »
hey there!

ako worship leader sa youth and singles sa CCF. tips on how to be an effective worship leader? you have to really personally worship din, then the rest will follow. true worship comes from the heart. the people will recognize that, and when they do, ayun, they respond din.

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: September 13, 2007, 07:28:29 AM »
Nice!!! 100% true..... Keep on praising bro!!!

Offline atevanvan

« Reply #3 on: September 13, 2007, 08:52:06 AM »
hey there!

ako worship leader sa youth and singles sa CCF. tips on how to be an effective worship leader? you have to really personally worship din, then the rest will follow. true worship comes from the heart. the people will recognize that, and when they do, ayun, they respond din.

oo nga... the community responds if they feel that you are really into worship. amazing yung feeling after every song tapos everybody is on high...clapping, raising their hands... :lol:

Personal fave ko ang prince of peace, as the deer, refiners fire at the power of your love. kayo? :)
...call it frustrating, call it insane, why we long for something bigger than us...1/2 wishing...

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #4 on: September 13, 2007, 08:56:15 AM »
as the deer? astig un... ako kase kaka start ko pa lang mag song lead, drummer/bassist ako talaga sa church, e naubusan n ng worship leaders, kaya un..kaya ko nga naisipan tong thread na to e, para makahingi ng inputs nyo... personally gusto ko ung sa skillet, ung ardent worship na album,  maganda renditions nila e. fave song pa din ang shout to the lord tsaka amazing grace..

Offline Kulas

• Board Moderator
« Reply #5 on: September 13, 2007, 10:14:53 AM »
Personal fave ko ang prince of peace, as the deer, refiners fire at the power of your love. kayo? :)

oldies but goodies ah. samin mostly hillsong, integrity, lakewood. personal fave ko yung from the inside out, the stand and how great is our God.

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #6 on: September 13, 2007, 10:19:48 AM »
lakewood? ano tugtog nun tsong? kame din, hymnals nga dito sa churche e, iniiba lang ng areglo.hehehe.. try nyo din desperation band, ok, nde complicated ang arrangements pero sobrang panalo lyrics... aside from hillsong and integrity, may iba pa ba kayo marecommend?..tsaka local meron ba? la kase ko masyado alam e. tnx!!!

Offline Kulas

• Board Moderator
« Reply #7 on: September 13, 2007, 10:24:01 AM »
lakewood? ano tugtog nun tsong? kame din, hymnals nga dito sa churche e, iniiba lang ng areglo.hehehe.. try nyo din desperation band, ok, nde complicated ang arrangements pero sobrang panalo lyrics... aside from hillsong and integrity, may iba pa ba kayo marecommend?..tsaka local meron ba? la kase ko masyado alam e. tnx!!!

astig, hehe. i-youtube mo na lang sila, or bili ka ng CD. basta if you're into fast music, ayos. hindi sila rock-ish like hillsong. ganda pa ng mga areglo at akorde nila.

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: September 13, 2007, 10:25:36 AM »
ok. tnx a lot..

Offline crouchdash

• Philmusicus Addictus
« Reply #9 on: September 20, 2007, 03:02:06 AM »
Dapat lang talaga na kung paano ka mag-worship sa stage. ganun ka din ka-passionate kapag mag-isa ka nalang.

Lakewood is really good. Israel Houghton and Cindy Cruise Ratcliffe as Worship leaders. Fave ko din si Alvin Slaughter.

Songs? hmmm. . .Yes! medley (Alvin Salughter), Made to Worship (Chris Tomlin), Hosanna (Hilsong United)
If you wanna kiss the sky, better learn how to kneel..."On your knees boy!"

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
« Reply #10 on: September 20, 2007, 03:13:06 AM »
Hey Kulas! CCF ka pala. :)

Used to "songlead" here in CCF Cebu. Now I'm heading the audio/lighting ministry. :-D

Personally, I do not use the term Worship Leader to the one doing the songleading. I feel that all of us; the band, singers, and technical team, are worship leaders. I've always put this idea in the team when I do devotions before I do the songleading to remind them that all of us in the team are a part of leading the people to worship our God. Di lang trabaho ng songleader yun. :-D
These aren't the droids you're looking for...

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
« Reply #11 on: September 20, 2007, 03:16:24 AM »
as the deer? astig un... ako kase kaka start ko pa lang mag song lead, drummer/bassist ako talaga sa church, e naubusan n ng worship leaders, kaya un..kaya ko nga naisipan tong thread na to e, para makahingi ng inputs nyo... personally gusto ko ung sa skillet, ung ardent worship na album,  maganda renditions nila e. fave song pa din ang shout to the lord tsaka amazing grace..

Hehehe funny but I was in the exact same spot nuon. :-D I was the guitar player though, and occasional bass, and drums. I always use the term "Buffer" if somebody asks ano ginagawa ko sa worship team. I am a Buffer-person. :-D
These aren't the droids you're looking for...

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #12 on: September 20, 2007, 08:26:59 AM »
Hehehe funny but I was in the exact same spot nuon. :-D I was the guitar player though, and occasional bass, and drums. I always use the term "Buffer" if somebody asks ano ginagawa ko sa worship team. I am a Buffer-person. :-D

"buffer"? ok yun ah, ako kase parang panakip butas, kung sino absent dun ako, heheheh. wag lang keyboards, di ko talaga natutunan yun. lalo na sa church namin, musicians come and go, usually students kase, so pag graduate or nag work na tapos malayo, yun.kelangan talaga maging versatile.. reluctant pa nga ko mag pakanta, feeling ko kase ibang level yun, pero gaya nga ng sabi ni mo, buong team ang nagle-lead, kaya yun tinangap ko na., ok naman, naka-kaba sa umpisa,pro once na maisip mo na your doing it for God, nakakawala ng anxiety,basta don't rely on your gifts, rely on God, ok na..
« Last Edit: September 20, 2007, 08:31:22 AM by jefisipbata »

Offline atevanvan

« Reply #13 on: September 20, 2007, 10:08:06 AM »
Songs? hmmm. . .Yes! medley (Alvin Salughter), Made to Worship (Chris Tomlin), Hosanna (Hilsong United)

hrmmm...di ko pa narinig yung iba...try ko nga...salamat sa suggestion :)
...call it frustrating, call it insane, why we long for something bigger than us...1/2 wishing...

nO RLY

« Reply #14 on: September 22, 2007, 05:36:21 PM »
worship leaders lead their congregation into worshipping God. but worship leaders don't have to show off in front. they should just remember that they're just singing for one person, and that is God.

Offline babolnart

« Reply #15 on: September 24, 2007, 05:26:14 PM »
worship leaders lead their congregation into worshipping God. but worship leaders don't have to show off in front. they should just remember that they're just singing for one person, and that is God.

nicely said!

i am a worship leader too...
==================================================
Dapat lang talaga na kung paano ka mag-worship sa stage. ganun ka din ka-passionate kapag mag-isa ka nalang.

Lakewood is really good. Israel Houghton and Cindy Cruise Ratcliffe as Worship leaders. Fave ko din si Alvin Slaughter.

nice to see you here too sir...
i like anything from lakewood, alvin slaughter, israel houghton, and martha munizzi... pati lahat ng album na nagperform ang "gospel keyboard"

malulupit ang mga tri tones anrrangement

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #16 on: September 24, 2007, 05:39:16 PM »
share ko lang yung youth service namin kahapon. astig e, galing ni God.. Pinatugtog kase namin ung mga trainees namin, after almost 4 months of being an understudy...before mag start yung service, jittery sila, kabado.. tapos nung prayer time namin, we just asked for God's hand to work through them, kase nga sobrang hilaw pa sila, technically speaking, gusto ko lang talaga matuto sila mag depend kay God instead sa talent nila...Nung service, its as if iba ung bandang tumutugtog, hirap i-explain, pero nag work si God sa kanila. Just shows how God can do great things, far greater than what our talents alone could....

Offline babolnart

« Reply #17 on: September 24, 2007, 05:45:03 PM »
i think iba talaga ang economy ni God...

once you gave Him something...
He'll you more in return

if you give Him your talents... talagang mag-i-increase ren ang talents mo...

Galing...

may we all continue to sing for God... kasi pag dating sa langit yun na lang ang gagawin natin... to praise and worship God...

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #18 on: September 25, 2007, 02:05:17 PM »
yup malaki ang ROI kay God..hehehhe.

yun nga yung natutunan nung mga bata e, parang sa miracle of the fish and bread...

kahit ako, narealize ko na tayong tao, we tend to focus on the tangibles, yung talent, yung technical wizardry, pag nag eevaluate tyo ng musicians pero si God, heart ang una nyang tinitignan....

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #19 on: September 25, 2007, 03:58:43 PM »
oldies but goodies ah. samin mostly hillsong, integrity, lakewood. personal fave ko yung from the inside out, the stand and how great is our God.

Aba syempre, signature Peewee song yata yan hehehe :)
"The LORD will save me, and we will play my music on stringed instruments all the days of our lives, at the house of the LORD." Isaiah 38:20

Offline atevanvan

« Reply #20 on: September 26, 2007, 08:32:19 AM »
share ko lang yung youth service namin kahapon. astig e, galing ni God.. Pinatugtog kase namin ung mga trainees namin, after almost 4 months of being an understudy...before mag start yung service, jittery sila, kabado.. tapos nung prayer time namin, we just asked for God's hand to work through them, kase nga sobrang hilaw pa sila, technically speaking, gusto ko lang talaga matuto sila mag depend kay God instead sa talent nila...Nung service, its as if iba ung bandang tumutugtog, hirap i-explain, pero nag work si God sa kanila. Just shows how God can do great things, far greater than what our talents alone could....

awww...nakakainspire naman ito!!! :)

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #21 on: September 26, 2007, 05:46:13 PM »
yup..even yung mga youth namin na-inspire..in fact nung nag announce ako at the end of the fellowship na we're planning to start a new batch of trainees, 9 kids walked up to me and signed up... we'll start sa saturday...hopefully maging committed sila...ewan ba, sobrang saya kase magturo, tapos makita mo sila mag mature from a kid na hindi alam na four strings lang ang bass into a groovy worshiper....iba yung fulfillment..

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #22 on: October 01, 2007, 01:43:17 PM »
hi pips!!!

musta sunday worship natin?

Offline fretboard

• Philmusicus Addictus
« Reply #23 on: October 01, 2007, 02:52:39 PM »
nice thread

GOD BLESS YOU ALL  8-)
try mo kayang kalabitin baka tumunog...

Offline BiliBidboy

• Forum Fanatic
« Reply #24 on: October 01, 2007, 03:45:56 PM »
Aba syempre, signature Peewee song yata yan hehehe :)

Oo! late last year i accompanied my GF sa CCF st.francis c kulas worship lead..tapos nung hapon cya pla ininvite ni Poundcake na mag gitara sa building bridges!..sabi ko.."kaw ba kumanta knina?" ismall world.
X-DW user...SPAUN convert!