hulika

Author Topic: As starting guitarist...  (Read 2818 times)

Offline wowgie

• Veteran Member
As starting guitarist...
« on: February 06, 2008, 09:16:17 AM »
Need po ba na makabisado every note on the fretboard? Why po?
« Last Edit: February 07, 2008, 11:13:48 PM by wowgie »
ehem... excuse me po! its better to give than to manakawan... lm :D

Offline fraudulentzodiac

• Philmusicus Addictus
Re: As a starting guitarists...
« Reply #1 on: February 06, 2008, 09:24:40 AM »
try removing the excess "s" in your thread title.

anyway, that's up to you. if you want to memorize all of them then go. there's really no reason for you not to do so.

Offline cacophony

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: February 06, 2008, 09:30:23 AM »
try removing the excess "s" in your thread title.

anyway, that's up to you. if you want to memorize all of them then go. there's really no reason for you not to do so.

+1. O kaya naman delete "a" in you thread title. Hehehe. For me, it is a need for every guitarist to know the notes in every fret in order for him or her to learn the different positions or scales. Kailangan hindi lang memory yung gagamitin. Ears should be more dominant than it para ready ka kahit sa anong klase ng tugtugan. :-D

Offline musika!

« Reply #3 on: February 07, 2008, 01:21:52 AM »
Ears should be more dominant than it para ready ka kahit sa anong klase ng tugtugan

Bottomline.  :-D
Sing to Him a new song. The Lord is our song.

FS:http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,79887.0.html

Offline kawayan_strat

• Philmusicus Addictus
« Reply #4 on: February 07, 2008, 03:02:07 AM »
Need po ba na makabisado every note on the fretboard? Why po?
Yes,para hindi ka mawala.o mangapa.
+1. O kaya naman delete "a" in you thread title. Hehehe. For me, it is a need for every guitarist to know the notes in every fret in order for him or her to learn the different positions or scales. Kailangan hindi lang memory yung gagamitin. Ears should be more dominant than it para ready ka kahit sa anong klase ng tugtugan. :-D

Bro,nakalimutan mo ata na mas importante na mapag-aralan ang chords because you play 'em most of the time. E scala ka ng scala jan tapos hindi mo naman alam kung anung boses ng chord yung pinanggagamitan mo ng scale. Walang din kwenta  diba?
« Last Edit: February 07, 2008, 03:04:05 AM by kawayan_strat »

Offline gainsucker

• Philmusicus Addictus
« Reply #5 on: February 07, 2008, 03:16:21 AM »
Yes,para hindi ka mawala.o mangapa.Bro,nakalimutan mo ata na mas importante na mapag-aralan ang chords because you play 'em most of the time. E scala ka ng scala jan tapos hindi mo naman alam kung anung boses ng chord yung pinanggagamitan mo ng scale. Walang din kwenta  diba?

:-D

Offline khuxielog

• Veteran Member
« Reply #6 on: February 07, 2008, 03:19:23 AM »
as a starting guitarist? well kawayan_strat is right.. learn the chords. play simple chords muna. as you go on playing you'll become more curious bout the music you like or playing. jan na papasok yong pa konti-konting solo. then you'll have to learn the scales na..  then the scales. minor scales,major scales, modes..everything. then that's the time when you have to know where all the notes in the fretboard are. just keep on playing sir.. :-D hehe
« Last Edit: February 07, 2008, 04:08:21 AM by khuxielog »
references: drick, barbie h., turi, deltaslim, royc, tackielarla, nuno, diver, ninjeremy, fonzy, etc.

Offline blues2death

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: February 07, 2008, 05:48:58 AM »
yes you do....but not on the first day....

it's something that you will eventually learn.....don't force it....
guitarist telling the drummer what the intro to laklak was. caught on video.at binilangan pa ang drummer 1-2...1-2-3..lol

Offline kawayan_strat

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: February 07, 2008, 10:49:47 AM »
yes you do....but not on the first day....

it's something that you will eventually learn.....don't force it....
Tama! Parang "Tuna Sashimi" yan. 'Di mo kayang lunukin on the first try,pero kung mejo sanay ka na,masarap naman.  :-D

Offline cacophony

• Philmusicus Addictus
« Reply #9 on: February 07, 2008, 10:25:27 PM »
Yes,para hindi ka mawala.o mangapa.Bro,nakalimutan mo ata na mas importante na mapag-aralan ang chords because you play 'em most of the time. E scala ka ng scala jan tapos hindi mo naman alam kung anung boses ng chord yung pinanggagamitan mo ng scale. Walang din kwenta  diba?

waaaaaaat??! i don't get your point. Syempre naman chords are also important. San ba nanggaling yun? Syempre sa scala din diba? c'mon...

Offline fraudulentzodiac

• Philmusicus Addictus
« Reply #10 on: February 07, 2008, 11:01:44 PM »
waaaaaaat??! i don't get your point. Syempre naman chords are also important. San ba nanggaling yun? Syempre sa scala din diba? c'mon...
I think I somehow understand, to develop different voicings of different chords, one must be familiar with the scales, specially the major and minor scales. for example, to find different voicings of the major chord of a certain key, one must identify where the I,III, and V are located in the fretboard of the said key. parang ganun yun di ba?sorry bano ako sa theory eh hehe. :lol:

hehe OT: ang awkward ng salitang "scala"  :lol:
parang tinagalog na english (eg. umembark on a journey) :lol:

Offline wowgie

• Veteran Member
Re: As starting guitarist...
« Reply #11 on: February 07, 2008, 11:22:27 PM »
Ah so its must for every guitarists pala, patay, short-term memo pa naman ako, hehe... By the way dinedevelop ko yung ear ko now gaya ng kuya ko. Chording po di ko kinakalimutan laging ginagamit e. sabi samin nung nagkekeyboard sa church namin kabisaduhin ko raw yung family ng chords. Hehe... dami ko naman kakabisaduhin. Thanks sa reply ha... Ano magandang gamot sa STM na tao? Hehe... Pis! :-D \m/
ehem... excuse me po! its better to give than to manakawan... lm :D

Offline kawayan_strat

• Philmusicus Addictus
« Reply #12 on: February 10, 2008, 08:38:21 AM »
What point? Ang ibig mo sabihin mas mauuna yung scale kay sa chords? Aw c'mon din. You could scale all you want pero bawat scala may katapat na voicing sa chords.

Ang problema kasi sa atin mga gitarista,inuuna natin yung pag aral ng scales. Pero tini-take forgranted natin yung chords. Kaya ko nga sinabi(in general ha) na "scala ka ng scala". Pero pag nag chords ka naman,basic lang ang alam mo.(in general din ha)
« Last Edit: February 10, 2008, 08:44:17 AM by kawayan_strat »

Offline the_Nong

• Philmusicus Addictus
« Reply #13 on: February 10, 2008, 11:07:26 AM »
medyo nagkaka-initan nanaman sa forums..

Ah so its must for every guitarists pala, patay, short-term memo pa naman ako, hehe... By the way dinedevelop ko yung ear ko now gaya ng kuya ko. Chording po di ko kinakalimutan laging ginagamit e. sabi samin nung nagkekeyboard sa church namin kabisaduhin ko raw yung family ng chords. Hehe... dami ko naman kakabisaduhin. Thanks sa reply ha... Ano magandang gamot sa STM na tao? Hehe... Pis! :-D \m/

anyway, for starters, like what i did before, i got a couple of "jingle songhits" way back in the early 80's ehehehe. opened one on the page of the 'chord chart' and the other mag on the song i want to play, and so on..

later on, napansin ko, minsan you can play with the notes of each string within the chords.. beeter nga lang yun have to learn the scaling nga talaga, pero for starters, it wont hurt to try playing with the notes of each string within the chord, specially pag 'barred'. check mo ung chord chart.. i hope that helped..

my two cents worth...

Offline rad_12

• Philmusicus Addictus
« Reply #14 on: February 12, 2008, 03:37:46 PM »
kelangan din syempre para sa mga worst case scenarios...pano kung maputulan ka ng string? saan mo kunin yung ibang notes? just know all the basics ng gitara :-D

Offline kawayan_strat

• Philmusicus Addictus
« Reply #15 on: February 12, 2008, 04:07:47 PM »
kelangan din syempre para sa mga worst case scenarios...pano kung maputulan ka ng string? saan mo kunin yung ibang notes?[/b] just know all the basics ng gitara :-D
That's why you have to study every scale/note position on the whole neck,para hindi ka mawala pag nangyari sayo yan. Learn also to improvise.

Offline rad_12

• Philmusicus Addictus
« Reply #16 on: February 12, 2008, 04:25:58 PM »
hehehe....anjan ka pala sir strat...paturo ako sayo.. :-)