hulika

Author Topic: Bakit ung iba tinatanggal nila ung bottom heads ng tom toms?  (Read 5372 times)

Offline ushuaia

Re: Bakit ung iba tinatanggal nila ung bottom heads ng tom toms?
« Reply #25 on: June 01, 2008, 12:48:52 AM »
unang una pag gusto mo na may nota dapat hindi neutral clef gamit mo. walang pitch un. so ang tanong mo pano mo isusulat sa pyesa yung mga nota ng toms mo tama ba?  baka ibig mo sabihin san part ng staff,hindi san part ng scale

Offline gammapolaris

« Reply #26 on: June 02, 2008, 09:22:02 AM »
unang una pag gusto mo na may nota dapat hindi neutral clef gamit mo.

what? mukhang nasanay kang ma-mix ang salitang "nota" sa "pitch".
may nota naman sa drums kahit neutral clef ah....
my first lesson on drums was whole note, half note, quarter note... hindi ba nota yun? 

baka ibig mo sabihin san part ng staff,hindi san part ng scale

if I remember correctly you told me:
"gammapolaris ikaw bahala kung san part na scale mo ilagay..."

so I assumed you were clear about the question sa "scale".  I used the word "scale" to give "a measure of musical distance" since you are saying na may distance sa pitch ang single head at 2 head instrument.

ok, sige nga... if you want to be nazi about it, saang part ng staff? can you help kung papaano ididistinguish sa drum notation ang isang instrument na may single head at isa pang instrument na may dalawang heads:

clearly, there should be a way to do this ng hindi lalabas sa neutral clef.
« Last Edit: June 02, 2008, 09:30:31 AM by gammapolaris »
see my articles here: http://www.ixlproductions.co.uk<br /><br />got my videos here:<br />http://www.youtube.com/gammapolaris

Offline ushuaia

« Reply #27 on: June 02, 2008, 06:51:17 PM »
ang sabi mo sang part ng scale,so i assumed alam mo sinasabi mo. scale means c major scale.minor scale etc.so sang part? pwede triads assuming 3 toms mo.chords etc. hindi staff. how can you even write a scale with a neutral clef? yes sinagot ko na yung tanong mo about "musical distance" diba nga triads,I IV V etc.isnt that musical distance? like you said? do you know the distance musically(not rhytmically)of the tonic to dominant etc? saka diba pinag uusapan naten pitch? pag tono? scale? e bat whole.half note etc sinasabi mo? thats rhytmic. linawin mo kasi tanong mo para malinawan ka din sa sagot. yung tanong mo  bro eh simple lang naman ata. san ba nakalagay yung double head kung sa high tom di dun mo ilagay kung sa middle e di dun din. nasagot na ni drumster yan eh "the notes just simply represent which drum or cymbal or percussion to play" kung gsto mo ilagay mo high tom(single head) mid tom(double head) bass drum(with holes) floor tom(hanging) snare(24 strands)
« Last Edit: June 02, 2008, 06:58:00 PM by ushuaia »

Offline gammapolaris

« Reply #28 on: June 02, 2008, 08:01:15 PM »
I like the idea that I could put the drum notes anywhere I want.. but to avoid confusion I just colored the single tom instrument RED. the positions of the notes on the neutral clef are pretty much standardized... plus it will be weird if you will see a kick drum note above the snare note (so I wouldn't do the rearrangement thing). 

the red notes will represent a single head instrument. I will call this the gammapolaris notation of single headed instruments. this is useful if you have two instruments of the same size but different number of heads. very practical and easy to remember... think of the bioman: red one!  (red = one head)

see my articles here: http://www.ixlproductions.co.uk<br /><br />got my videos here:<br />http://www.youtube.com/gammapolaris

Offline rexdrummer

« Reply #29 on: June 03, 2008, 01:12:11 AM »

Para sa mga Newbie...hwag kayo malito on how the this topic went into. Again ang pag tanggal ng bottom heads (reso) ay more on personal choice. If the sound na hanap mo is the likes of Phil Collins kit etc. Feel free to do that.

Pinaliwanag na ni Sir Drumster tungkol sa notation on staff. 

Ushuaia is giving examples on how you can tune the intervals of the tom, (pitch wise).

I belong to the Lord's Drumline!

My kit : 9pc Pearl export (Jet Black) Cymbals: Sabian paragon and vault Hardware: Pearl Icon & Elim. double peds.  Pearl Reference series (Granite Sparkle)