hulika

Author Topic: Lancer na Boxtype o Owner?  (Read 6472 times)

Offline Igor

• Philmusicus Addictus
Lancer na Boxtype o Owner?
« on: July 09, 2015, 09:54:45 AM »

Mga sir ask ko lang. nangangarap ako magkasasakyan. Kasi 4 na kami and hindi na kami kasya sa motor.(and Bawal naman talaga may bata sa motor  :-()

Ang Alam ko lang na malapit sa katotohanan na pwede ko mabili na 4 wheels eh ung mga lancer na boxtype na mura and Owner type jeep lang.

Ano ba para sa inyo ang mas ok. wala naman ako balak dalhin sa probinsya. Pang Pasyal lang.TIA
Shot na!!!

Offline qroon

• Tanod
  • Prime Moderator
Re: Lancer na Boxtype o Owner?
« Reply #1 on: July 09, 2015, 10:06:42 AM »
Kung may matinong aircon yung bkx type, yun ang kunin mo.

Semper Erectus
Spur | Helical | Bevel | Hypoid | Crown | Epicyclic

Offline Igor

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: July 09, 2015, 10:21:36 AM »

thanks sa rep sir qroon. most po ng nakikita ko na binebenta is walang freon yung aircon or need palinis yung aircon.
 pero meron din nman na gumagana. Tnx po uli

Shot na!!!

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #3 on: July 09, 2015, 11:06:16 PM »
thanks sa rep sir qroon. most po ng nakikita ko na binebenta is walang freon yung aircon or need palinis yung aircon.
 pero meron din nman na gumagana. Tnx po uli

pinag awayan na yang topic na yan ng mga 2nd hand car dealers sa fb group na sinusundan ko. ang advertised eh "needs freon replacement" pag may issue ang aircon. ang argument ng mga honest dealers ay "pag wala ng freon, may sira o butas ang tubings ng aircon".

which makes sense. pag tumatagas ang aircon tubings, tatapon lang ang ipapalit na freon. either you have it repaired or you replace the whole thing.
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #4 on: July 10, 2015, 04:16:24 AM »
I vote boxtype. You and your family will be loads safer in one, considering it is well maintained.

Why are you considering a boxtype though? It's pretty old (about 30 years) and while parts can be had pretty easily as long you're savvy with buying and spending for it, and owning one isn't exactly a walk in the park.

Magkano budget mo bro? Maybe I can point you to better options.
Bedroom Rock Guitar

check out my blog @ http://lifeinadreamlessworld.wordpress.com

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
« Reply #5 on: July 10, 2015, 08:02:04 AM »
how about the volkswagen (beetle)?
Kahit na nasasaktan, Hindi pa rin mahindian

Offline mammonchipz

• Veteran Member
« Reply #6 on: July 10, 2015, 08:31:59 AM »
BOXTYPE! :-D

I have always wanted to own one kahit nung elementary pa ako medyo nag sisisi ako dahil I listened to my dad na huwag kumuha ng lumang kotse panget daw ang rust proofing ang kaha konti daw piyesa etc etc and a lot of non sense. well it made sense to me ngayon kung bakit ganun siya kasi he was not really a car guy. more on gamit lang talga thats why 3 years ago nung nagka pera na ako ng kaunti i decided to get a lancer pero di boxtype hehe pizza na. I could buy one now in a heartbeat if my wife permits me hahaha naka intrega lahat sweldo eh haha

anyways I just regret na hindi ako naka kuha ng box a few years ago I could have traded one of my guitars for one haha

I think makaka kuha ka ng around 25k to 50k lang kaso yung 25k medyo marami ng pagawain

BARYA LNG TLGA SA UMAGA!!!!

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: July 10, 2015, 10:15:38 AM »
in general, if someone who's new to cars would ask me for my opinion about getting a second hand car, i would always tell them to try and get something that is "relatively" modelo. by this i mean yung mga tipong mid to late 90's vehicles up, preferably from big name japanese car makers.

why?

- apart from the very basic models, most manufacturers had already switched to EFI, which is far more reliable than a similar carbureted engine. most already have power steering or if not, rack and pinion na. you no longer have to be a body builder to wrestle the car around.
- parts are easier to come by (especially helpful if you need to replace body parts that are already in need of replacement)
- they are still relatively simple to work on, and can still be serviced by a local mechanic
- they do not look that aged and are more comfortable to ride in
- they are safer than real old school cars in the event of a collision since they were already designed to take impacts away from passengers. wag kayo maniwala na dahil mas matigas kaha ng old school e mas ligtas ka. in most cases, you're more likely to get hurt in one.

also, a relatively sound budget of 100k will get you a readily driveable mid 90's car (corolla, lancer etc) with much less pagawain and headaches than an old school car. someone new to having a car will be far better off with a car that he can ride in reliably daily, than a car that requires frequent maintenance.

...unless you're a die hard old school fan, willing to get your hands dirty, willing to have days that your car simply runs awful and requires more than frequent maintenance, or simply want the feeling of being able to drive a fully mechanical car that. if you can help it, get a more modern car or save up for one then you'll be off driving and enjoying in no time.
Bedroom Rock Guitar

Offline Igor

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: July 11, 2015, 12:33:41 AM »
I vote boxtype. You and your family will be loads safer in one, considering it is well maintained.

Why are you considering a boxtype though? It's pretty old (about 30 years) and while parts can be had pretty easily as long you're savvy with buying and spending for it, and owning one isn't exactly a walk in the park.

Magkano budget mo bro? Maybe I can point you to better options.

Balak ko sir mga nasa 25-35k lang po. kaya talagang konti lang option ko.  :-D
Shot na!!!

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #9 on: July 11, 2015, 03:48:36 AM »

kung di sir nagmamadali at kaya ng budget, consider mo na iraise pa ng kaunti kasi at 25 - 35k, bihira yung immediately drivable and reliable for
use. remember kaya siya binebenta ng mura ay baka may issues. and those issues will cost you time (that you could've spent using the vehicle),
money (that you could've spent somewhere else) and stress (when you could be driving with a smile). unless nga kako that you're the car guy
who's looking for a project car to restore or something.
Bedroom Rock Guitar

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #10 on: July 11, 2015, 06:03:24 AM »
silly question: bakit sobrang mura ng bitaw sa mga high end na 90's to mid 90's na oto? cefiro for 110 - 150k? accord for the same price? is it because of the gas guzzling engine that those cars possess at nakikita nilang malabong mabili yung unit dahil dun? at 99% of the time, pag ganun ang kotse, ang baba talaga ng price.

Earth Crisis - Nemesis

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #11 on: July 11, 2015, 06:43:11 AM »
silly question: bakit sobrang mura ng bitaw sa mga high end na 90's to mid 90's na oto? cefiro for 110 - 150k? accord for the same price? is it because of the gas guzzling engine that those cars possess at nakikita nilang malabong mabili yung unit dahil dun? at 99% of the time, pag ganun ang kotse, ang baba talaga ng price.

those cars mentioned are already 20 years old paps, or at least nearing that age. possibly gawa nga na "gas guzzling" sila
compared to newer cars. i actually want another car na mga ganong edad, easier to maintain, and the car still somehow "talks to you".
Bedroom Rock Guitar

Offline dharzfreeman

• Philmusicus Addictus
« Reply #12 on: July 11, 2015, 08:17:16 AM »

Hanap ka ng box type na matino ang aircon.. pero ang priority mo naman yun maitransport kayo..
bibihira na box type na ok ang aircon.. suwerte mo kapag meron kunin mo na
PHILMUSIC EQUALIZER

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #13 on: July 11, 2015, 08:44:22 AM »
Hanap ka ng box type na matino ang aircon.. pero ang priority mo naman yun maitransport kayo..
bibihira na box type na ok ang aircon.. suwerte mo kapag meron kunin mo na

true. and apart from that, most may be in shoddy condition.

also, boxtype lancers have become a collectible item, and on it's way to becoming a restoration favorite. a pristine condition
boxtype will fetch a hefty amount.
Bedroom Rock Guitar

Offline dharzfreeman

• Philmusicus Addictus
« Reply #14 on: July 11, 2015, 08:57:23 AM »
true. and apart from that, most may be in shoddy condition.

also, boxtype lancers have become a collectible item, and on it's way to becoming a restoration favorite. a pristine condition
boxtype will fetch a hefty amount.

yep..

ako naman may mitsubishi lancer 89..hindi na box type..racing type na body.. pero binenta ko for 60k wala na kasi mapagparkingan lagi na lang nasa labas at kinakalawang..todo tawad si atty tapos ibibigay nya lang pala sa anak ng kabit nya  ^-^
PHILMUSIC EQUALIZER

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #15 on: July 11, 2015, 09:01:17 AM »

those cars mentioned are already 20 years old paps, or at least nearing that age. possibly gawa nga na "gas guzzling" sila
compared to newer cars. i actually want another car na mga ganong edad, easier to maintain, and the car still somehow "talks to you".
And if im not mistaken, those units have larger engines than the typical sedans right? Naka v6 pa rin ba ang mga 90s na cefiro? Really itching to get my hand on one of those. Nagkalat e.

Earth Crisis - Nemesis

Offline tipipeski

• Forum Fanatic
« Reply #16 on: July 11, 2015, 11:58:05 AM »
Boxtype pards,

kahit kumuha ka ng 90's + na corolla, napakaganda ng makina nun.

Kaso dapat i-mamaintain mo na lang talaga, maging mabusisi ka,
 | God's Love Never Fails

Offline Igor

• Philmusicus Addictus
« Reply #17 on: July 12, 2015, 08:52:13 AM »

Thanks guys for the inputs, just in case nga na boxtype piliin ko, kelangan may xtra sa budget ko para sa mga ipapagawa.
Shot na!!!

Offline mammonchipz

• Veteran Member
« Reply #18 on: July 13, 2015, 06:42:27 AM »
And if im not mistaken, those units have larger engines than the typical sedans right? Naka v6 pa rin ba ang mga 90s na cefiro? Really itching to get my hand on one of those. Nagkalat e.

Malakas yan sa gas paps and kadalasan ng ganito automatic. karamihan ng mga big sedans malalaki talaga ang makina if you live naman sa hindi mataong lugar or semi probinsya kagaya ng sata rosa eh okay to dahil hindi naman masyadong trapik pero kung dito sa manila hehe wag nalang baka mas madalas pa ang pag daan mo sa gas station hehe
mostly naman these types of cars mga cefiro na late 90's, galant na naka v6 at mga camry na luma majority ng nakikita ko is in really good condition. maganda pintura interior even the engine looks and sounds good. lata ang mga kaha at mababa ang milyahe. siguro nga kasi bihira siyang gamitin. maganda mag hanap ng ganito sa mga village ng mayayaman hehe mura kasi mag benta.

pati nga expedition ngayon at f150 na luma ang mura din eh. I have seen one go as low as 270k I compared sa presyo nito dati

BARYA LNG TLGA SA UMAGA!!!!

Offline dharzfreeman

• Philmusicus Addictus
« Reply #19 on: July 14, 2015, 10:07:01 PM »
kung ako kay ts.. in reality sa budget nya magtipon na lang muna siya..

kasi sa mga old model, kapag sinabayan mo pa ng aircon tiyak magastos sa gas.. kapag hindi pa siya sigurado sa aircon kung may leak pa sistema.. overheat aabutin nya
PHILMUSIC EQUALIZER

Offline Igor

• Philmusicus Addictus
« Reply #20 on: July 15, 2015, 02:23:33 AM »

Tingin ko tama nga siguro. ipunin ko na lang muna para madagdagan. baka makakuha nga ako mura tapos madami ipapagawa. parang ganun din.

Salamat mga Sirs.
Shot na!!!

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #21 on: July 15, 2015, 05:08:23 AM »
   Tingin ko tama nga siguro. ipunin ko na lang muna para madagdagan. baka makakuha nga ako mura tapos madami ipapagawa. parang ganun din.

Salamat mga Sirs.

oo sir, ipunin mo na lang pera mo for something else na less expense to maintain. kasi it's not just the expense you'll deal with. you also have to deal with the downtime ng oto mo imbis na nagagamit mo siya.

some yes, pero if you ask me kasi, by buying a large sedan talagang kaakibat niya ang additional expense for the gas because of the larger engine. but just because it's a V6 doesn't mean it's gas guzzling, unless it's a large displacement engine. nasanay kasi tayong pinoy with 1.3L engines na matipid hehe
Bedroom Rock Guitar

Offline jeba_03

• Forum Fanatic
« Reply #22 on: July 15, 2015, 10:01:32 AM »
Sir,

Browse mo mitsulancerph.org , meron group dun per model. You can read about common problems or parts availability there. Very helpful naman ang mga members dun.
One good thing about music, when it hits you, you feel no pain. -BM

Offline fizz450_03

• Philmusicus Addictus
« Reply #23 on: July 16, 2015, 10:04:28 AM »
Sir,

Browse mo mitsulancerph.org , meron group dun per model. You can read about common problems or parts availability there. Very helpful naman ang mga members dun.

agree.
Bedroom Rock Guitar

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #24 on: July 19, 2015, 02:35:20 PM »
modelo na bilhin mo di mo masabi baka sabihin ng LTO  iphaseout na mga lumang mga sasakyan.
check out my new page:Condo for sale Luzon.