hulika

Author Topic: Do you have to look like what you play?  (Read 7092 times)

Offline pyong_2

• Veteran Member
Re: Do you have to look like what you play?
« Reply #25 on: March 08, 2007, 03:05:12 AM »
i just wanna share dati noong nanood ako ng big band sa bodega, nakakwentuhan namin yung sir na percussionista galing magperform minsan siya pumapalit sa percussionista ni martin nieverra ng sabor latino, ang sabi sakin daig ng maporma ang magaling, but sinabi niya yun in a humble & honest way....tumatak yun sa isip ko.....
GDBLZ

Offline toybitz

« Reply #26 on: March 08, 2007, 12:22:24 PM »
three parts ang topic na to

1. Description ng physical appearance natin - like kunwari si sensei jp, kapag tumugtog ng latin naninibago ang ibang tao. Parang stereotype eh, porke long hair dapat rock na.

2. Performance - Bakit kung minsan, porke rock ka, underrated ka like "Ay, di ka marunong ng fusion / progressive / jazz? (sabay isnab sa yo)

3. Performance part 2 - porke may dpeds ka, kelangan mo pasukan ang 1 line ng song na puro dpeds?

Yun lang po. Kasi nung nagdrum talk kami ni sensei jp, eto mga bumagabag sa utak ko. Andami ko agad napansin simula nung umuwi ako. hehehe. Sana mas maraming drum talk pa pagbalik ko ng manila sensei!

just do your thing Bro.

my advise is listen to a lot of classic songs.  songs that are popular because they're great songs...

there's quote that goes something like..."people remember the song and not what the drum parts."

you'll aslo notice that Ringo Starr is more popular than Thomas Lang.
Tele bought 20K. Upgraded pots.  FS: 30K  Trade Value BS: 85K.  Deal tayo?

Offline pyong_2

• Veteran Member
« Reply #27 on: March 08, 2007, 02:56:30 PM »
+ 100 points kay sir toybitz gaya ng payo sakin ng mga kuya, uncles and mga naging guide kong drummer if were working as a drummer entertainer it means were the who entertains the audience and maybe or if 80% whose listening to us is not a technical and gusto lang makarinig ng mga gusto nilang kanta dapat simplehan lang natin para makarelate sila and sa look naman kung tutugtog tayo ng beatles and ang approach natin ay mala kung sino pang technical na yan baka sa tingin pa nila tayong mga drummer ang nagkanda sabit sabit heheheh, dont be judge mental & respect to each other.......GodBless
GDBLZ

Offline lil.drummerboy

• Philmusicus Addictus
« Reply #28 on: March 08, 2007, 05:42:23 PM »
tama nga un. ung hindi masyado sosobra na pati ung kanta parang hindi na babagay sa palo ng drums. mas maganda ung tama lang. importante ung kalalabasan ng kanta. hindi ung puro lang pasikat katulad ng ibang drumer puro d peds at fills pero hindi na nababagay sa takbo ng kanta. :-D

Offline meinldrummer

« Reply #29 on: March 08, 2007, 07:07:28 PM »
Sa looks part drummers are considered as artists and entertainers. Yun iba ngang bands may costumes pa like when you play abroad sa Disneyland or Las vegas kse it's part of the show. If you don't like costumes then might as well na just dress the way your band play. Like examples sa Rock and etc.

Sa music part dapat always play for the song.

Before I used to be insecure when I watched great drummers lalo na pag may kaback2back ako na magaling. But then again naisip ko na you should not be insecure at lalo ka pa dapat ma-inspire kse alam mo na yun drummer na yun eh nagprepare at nagpractice ng husto just to get to his/her level of playing.

Naisip ko rin na bakit ka maiinsecure eh we are all different and unique. Yun ang kagandahan at nakakatuwa sa pagdrums. We are all watching and dissecting the same drum videos, books, lessons yet we interpret and play it in our own unique manner thus may individuality pa rin.
En Masse Sounds and Lights. For musicians by musicians...

Offline Diadem

• Philmusicus Addictus
« Reply #30 on: March 09, 2007, 12:16:05 AM »
dped grooves in jay-z song check it out.. maganda ang come out nya sa song.. its R&B pero sarap ng dped groove nya

Offline IncX

• Board Moderator
« Reply #31 on: March 09, 2007, 11:18:49 AM »

i have to agree with the one that said "pinoys are impressed with chops"

and as performers, sometimes you have to wake up the audience either by showing your chops or doing semi acrobatics ... this tends to excite majority of the listeners and hence they will enjoy the experience more. if you overplay though, your chops will become a normal thing for the spectators and you will end up achieving ego-erotification. and if you do too much acrobatics, you will end up messing the song and you will become a circus act or a dance group... depending on your physical appearance.

i guess you really have to consider that majority of the crowd will enjoy your performance, more than you think of what other musicians (drummers in this case) might say.

if you play cover songs... at least try to stand out from the other bands who can execute the song note for note. thats just my opinion though ...

Offline intake

• Philmusicus Addictus
« Reply #32 on: March 09, 2007, 07:29:41 PM »
Do you have to look like what you play?

for me, NO! its not how you look....its how you play diba?
Laptop = $600
DSL = $30/month
Locked threads @ AGT sub forums = PRICELESS :D

Offline Bammbamm

• Philmusicus Addictus
« Reply #33 on: March 10, 2007, 12:01:07 AM »
Ok tong topic na 'to. Everyone has sensible opinions!

Sad to say, may kanya-kanyang standards/prejudices ang bawat tao. You can't please all the people all the time. Hindi lang naman sa pag d-drums me ganitong problema,kundi  sa lahat ng bagay.

Isipin mo na lang na talagang maraming kontra-bida sa buhay, kasi IKAW ang bida  :wink:

Daanin nlang sa inom yan! :lol:
So Be It.

Offline intake

• Philmusicus Addictus
« Reply #34 on: March 13, 2007, 06:29:43 PM »
reminds me...

sabi nga ng teacher ko

"isa para sa masa, isa para sa mga musikero"

kailangan balanced...dapat may buhay, pero hindi dapat laging dinadaan sa show...

parang kotse...tignan mo yung Porsche Carrera GT, may SHOW na may GO pa! tama lang  :lol:

nakakabagot talaga dito sa bahay  :cry:
Laptop = $600
DSL = $30/month
Locked threads @ AGT sub forums = PRICELESS :D