hulika

Author Topic: DIY boutique amps, pedals, mod kits, proto-type circuits, etc - Post them here!  (Read 1804504 times)

Offline tonwins11

• Philmusicus Addictus
Thanks sir Tonwins11! just read this one but i'm afraid di ko kaya yung ginawa nung maker, grabe yung pedal build niya sa bandang baba ang daming switch!

Since gain boost lang naman habol mo, just do the distortion boost mod. I've done this before pero I actually didn't like it. At high gain, it starts to squeal like pig. If it were me, the asymmetrical clipping mod and the mid hump mod would be more of a help in terms of versatility.

BTT: All you need lang naman is a DPDT toggle switch, an extra 4.7K resistor (stock value) and another resistor (470 ohms above/your choice). Lastly, you need a drill to attach the toggle switch sa housing.

Hanapin mo lang yung 4.7K sa PCB mo. Nag-iisa lang yan. Doon ka magsimula.
Do-it-yourself tirada!

Offline david_leyson

Since gain boost lang naman habol mo, just do the distortion boost mod. I've done this before pero I actually didn't like it. At high gain, it starts to squeal like pig. If it were me, the asymmetrical clipping mod and the mid hump mod would be more of a help in terms of versatility.

BTT: All you need lang naman is a DPDT toggle switch, an extra 4.7K resistor (stock value) and another resistor (470 ohms above/your choice). Lastly, you need a drill to attach the toggle switch sa housing.

Hanapin mo lang yung 4.7K sa PCB mo. Nag-iisa lang yan. Doon ka magsimula.

paanong parang pig squeal? you mean the noise from the pedal? of the actual dirt that the pedal produces? just read about the switch installtion too and frankly ayaw ko sanang butasan yung pedal, yung parang walang nangyari sa looks ba, pero tone wise meron. just like what sir Mark V did on a DS-1 Britmod, still thinking if it's possible though.
Faith Hope and Love, but the Greatest of these is Love.

Offline tonwins11

• Philmusicus Addictus
paanong parang pig squeal? you mean the noise from the pedal? of the actual dirt that the pedal produces? just read about the switch installtion too and frankly ayaw ko sanang butasan yung pedal, yung parang walang nangyari sa looks ba, pero tone wise meron. just like what sir Mark V did on a DS-1 Britmod, still thinking if it's possible though.

Para siyang "high pitched" feedback. Think of a pig na kakatayin na. Ganon yung tunog. When doing this mod, I suggest you'd also change the IC kasi the stock one (JRC4558D) can't handle the gain kaya it produces noise.

I think may mga version si MarkV na may toggle switch yung britmod niya. Anyway, about not changing the looks of the pedal, you can actually place a socket na lang sa 4.7K resistor then experiment na lang with other lower values. And then if satisfied, use that value then that's it.
Do-it-yourself tirada!

Offline david_leyson

Para siyang "high pitched" feedback. Think of a pig na kakatayin na. Ganon yung tunog. When doing this mod, I suggest you'd also change the IC kasi the stock one (JRC4558D) can't handle the gain kaya it produces noise.

I think may mga version si MarkV na may toggle switch yung britmod niya. Anyway, about not changing the looks of the pedal, you can actually place a socket na lang sa 4.7K resistor then experiment na lang with other lower values. And then if satisfied, use that value then that's it.

THanks! i'll try this one, another question though, what if binago ko lang yung stock IC? would there be any changes? and what? and what can i replace instead of the stock JRC4558D? where can i find replacement parts?

Offline walanakamingyelo

• Forum Fanatic

YOu could also find the smallest dpdt you could find and put it on the battery space but if you don't want that option, there's no other way but to drill holes man...
Heart, Mind, Hands

Offline tonwins11

• Philmusicus Addictus
THanks! i'll try this one, another question though, what if binago ko lang yung stock IC? would there be any changes? and what? and what can i replace instead of the stock JRC4558D? where can i find replacement parts?

For the said mod, I suggest you use LM833. The same chip used for "crunchbox" and it's low noise compared to the JRC4558D. Ang daming pwede ma-replace na IC. Halos all dual op-amp ICs can be a substitute (e.g. TL072, OPA Burr Brown, other JRCs, RC4558). Try to google lang. Anyway, you can buy replacement ICs sa epektos.com.

Do-it-yourself tirada!

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus

Offline walanakamingyelo

• Forum Fanatic
Maraming salamat sir. :)

Matanong ko lang sir, spraypaint ba yung style na ginamit mo or compressor? tsaka papano yung pagkakaguhit? base na puti ba tapos saka naglagay ng tape na linya tapos saka tinira ng blue paint o base, blue, then white lines? salamat sir!
Heart, Mind, Hands

Offline david_leyson

For the said mod, I suggest you use LM833. The same chip used for "crunchbox" and it's low noise compared to the JRC4558D. Ang daming pwede ma-replace na IC. Halos all dual op-amp ICs can be a substitute (e.g. TL072, OPA Burr Brown, other JRCs, RC4558). Try to google lang. Anyway, you can buy replacement ICs sa epektos.com.

YOWN! salamat sir tonwins11!

Offline walanakamingyelo

• Forum Fanatic
Nako wala talaga akong tulak kabigin kay tonwins ibang klase hehehe... Nga pala sir, yung triple wreck mo diba tapos na? may soundclips ka sir? parinig naman hehehe  :drool: :drool: :drool:
Heart, Mind, Hands

Offline tonwins11

• Philmusicus Addictus
Nako wala talaga akong tulak kabigin kay tonwins ibang klase hehehe... Nga pala sir, yung triple wreck mo diba tapos na? may soundclips ka sir? parinig naman hehehe  :drool: :drool: :drool:

Binenta ko na yon 2 months ago. 3 of my friends were really insisting to buy that. I was hesitant at first pero binenta ko rin kasi I was also into photography na din during that time. Sadly, wala akong na record na sound clip. I'll try to ask sa binentahan ko kung may mga recordings siya with that pedal. I'll post a link if ever meron.
Do-it-yourself tirada!

Offline walanakamingyelo

• Forum Fanatic
Binenta ko na yon 2 months ago. 3 of my friends were really insisting to buy that. I was hesitant at first pero binenta ko rin kasi I was also into photography na din during that time. Sadly, wala akong na record na sound clip. I'll try to ask sa binentahan ko kung may mga recordings siya with that pedal. I'll post a link if ever meron.

Awww... Sayang naman... pero ang laking challenge nun ah! Kudos!
Heart, Mind, Hands

Offline tonwins11

• Philmusicus Addictus
Nagsimula din ako na parang si david_leyson. Lagi din ako nagtatanong sa thread na ito before pag may mga alinlangan. Andyan sina fretzburner, JMwreck, Ubersam, pie-key, musikerochan, etc. Sila yung mga pioneers sa DIY dito.  :)

Kumbaga, parang pay-it-forward na lang din ito.  :)
« Last Edit: April 24, 2014, 09:17:25 PM by tonwins11 »
Do-it-yourself tirada!

Offline tonwins11

• Philmusicus Addictus
Awww... Sayang naman... pero ang laking challenge nun ah! Kudos!

I have a pending one din naman. Population na lang ng mga parts. Medyo na busy ako nga ngayon sa photography kaya di ko na naasikaso yung TW clone ko.  :-D
Do-it-yourself tirada!

Offline walanakamingyelo

• Forum Fanatic
I have a pending one din naman. Population na lang ng mga parts. Medyo na busy ako nga ngayon sa photography kaya di ko na naasikaso yung TW clone ko.  :-D

Asteg! pasneak peek! Joke! hehehe pinagiisipan ko ding gumawa nyan pag natapos na yung fuzz craze ko eh heheh ipon lang ng pyesa mejo magastos eh hirap pag gentow.. haha
Heart, Mind, Hands

Offline david_leyson

Nagsimula din ako na parang si david_leyson. Lagi din ako nagtatanong sa thread na ito before pag may mga alinlangan. Andyan sina fretzburner, JMwreck, Ubersam, pie-key, musikerochan, etc. Sila yung mga pioneers sa DIY dito.  :)

Kumbaga, parang pay-it-forward na lang din ito.  :)

hahah! everybody got there noob days alright, maybe someday i'll be on sir tonwins11's shoes and answer queries regarding DIY stuff, hahahaha! feelingero ahh!

salamat nga pala let sir tonwins11!

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus
Matanong ko lang sir, spraypaint ba yung style na ginamit mo or compressor? tsaka papano yung pagkakaguhit? base na puti ba tapos saka naglagay ng tape na linya tapos saka tinira ng blue paint o base, blue, then white lines? salamat sir!

Compressor po sir.

Blue po yung pinaka base coat ko sir, tapos patong yung puti.

Bale yung blue ko kasi ay see through. Ideally silver ang basecoat para ang dating ay metallic na silvery blue ang ilalim. Pero since aluminum naman yung enclosure, sinand ko lang yung enclosure nung umpisa. Parang brushed aluminum yung dating, tapos saka ko inisprayan ng blue.

Ayun, ganun din yung naging effect. Tapos minask ko nalang yung blue para dun sa white stripes. Tapos pinatag ko sila konti. Tapos clear coat.

Offline walanakamingyelo

• Forum Fanatic
Compressor po sir.

Blue po yung pinaka base coat ko sir, tapos patong yung puti.

Bale yung blue ko kasi ay see through. Ideally silver ang basecoat para ang dating ay metallic na silvery blue ang ilalim. Pero since aluminum naman yung enclosure, sinand ko lang yung enclosure nung umpisa. Parang brushed aluminum yung dating, tapos saka ko inisprayan ng blue.

Ayun, ganun din yung naging effect. Tapos minask ko nalang yung blue para dun sa white stripes. Tapos pinatag ko sila konti. Tapos clear coat.

Ahh... Ang galing! pang pro na pro yung pagkakapinta eh... sakin po kasi madalas spraypaint lang hehe galing! sana makagawa rin ako ng ganito...  :drool: :drool: :drool:
Heart, Mind, Hands

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus
Ahh... Ang galing! pang pro na pro yung pagkakapinta eh... sakin po kasi madalas spraypaint lang hehe galing! sana makagawa rin ako ng ganito...  :drool: :drool: :drool:

Kaya niyo rin yan sir! Nagsimula din ako dati sa spraypaint (spray can) -- RJ London, Bosny, etc.... Kaso ang napansin ko kasi sa kanila, matagal matuyo ng matigas na matigas, nabubura ng acetone, saka madali mag chip kahit may primer yung enclosure. Kaya lipat ako sa ibang klaseng paint at style ng pagpipintura. Ok rin. Mejo mas magastos nga lang.  :lol:

Offline plugzzzz

• Philmusicus Addictus
eto guts ng isang boutique amp

Kapag merong tanong o ikay naguguluhan igoogle mo

PLUGELECTRONIC'S RECTORIZER

Offline ramderp

• Philmusicus Noobitus
Mga sir, tanong ko lang po kung saan kayo nakakakuha ng linear potentiometer? Wala raw po sa Alexan. Newbie po sa DIY world. Thanks!

Offline Musikerochan

• Philmusicus Addictus
Mga sir, tanong ko lang po kung saan kayo nakakakuha ng linear potentiometer? Wala raw po sa Alexan. Newbie po sa DIY world. Thanks!

nye? eh yung linear nga ang pinaka-abundant na klase eh. baka bingi yung napagtanungan mo :lol: maraming ganyan sa mga electronic shops. may "B" na nakalagay sa unahan ng value. examples are B100K, B25K, B500. linear yang mga yan.

Offline vittobrat

Re: Post your DIY boutique, stompbox, mod kits, etc.
« Reply #8247 on: May 20, 2014, 08:26:46 AM »
Thanks, actually, wala na sa kin yun mga pedals. Nasa mga nagpagawa na. Eto naman yun SD-1, modded for Erik Kluksdahl:

Blue light in the dark:

Hardwire bypass using 3PDT footswitch:

Good day po mga bossing!!!

Ask ko lan po the guy who did this modd sa sd1...
Baka may contact details po kayo nya..

I intend to have my old sd1 modded..

Tnx for the reply po...
The fear of death.
Make the climb; without the rope.
Then fear will find you again.

Offline ubersam

• Philmusicus Addictus
Re: Post your DIY boutique, stompbox, mod kits, etc.
« Reply #8248 on: May 21, 2014, 12:32:52 AM »
Good day po mga bossing!!!

Ask ko lan po the guy who did this modd sa sd1...
Baka may contact details po kayo nya..

I intend to have my old sd1 modded..

Tnx for the reply po...
PM sent

Offline Musikerochan

• Philmusicus Addictus
medyo productive last weekend kaya natapos din.

« Last Edit: May 29, 2014, 10:08:35 AM by Musikerochan »