hulika

Author Topic: NITOY ADRIANO (another point of view)  (Read 9216 times)

Offline mon116ph

• Veteran Member
NITOY ADRIANO (another point of view)
« on: May 26, 2006, 09:21:08 AM »
Tang ina ang hirap ng tumatanda gaya ko..hehehheeheh

I just have the copy of The Jerks second album under major label..

Kasi yung yung first album nila na produce ni Gary Granada yung the Jerks live di ko rin gaanong trip dahil sa sound quality.

I usually dig heavy fast and brutal thrash metal band..Yung mga tipong barubal gaya ng Anthrax,Annhilator,Death Angel,Slayer etc.

Ewan bakit parang ang selan ng tenga ko ngayon...

I just hooked up with this The Jerks album completely napakinggan ko.

Grabe..si Nitoy Adriano ang sarap ng execution ng mga guitar leads nya sa bawat kanta nila..

I like guitar leads sa track na "Rage"...

[apple] lahat SWABE sa pandinig ko...walang kasabit sabit sa mga guitar leads..

walang daya..walang kaletseheng guitar effects..

TANG INA TINGIN KO BOSS DISTORTION lang ang gamit ni NITOY pero hanep sa kalabit ng mga guitar lead parts.

Sarap maging SIMPLE at KLARO..

GANITO TALAGA PAG TUMATANDA KAILANGANG TONE DOWN NA and I LEARN now appreciating "True Musician".

Peace out

Offline jeba_03

• Forum Fanatic
« Reply #1 on: May 26, 2006, 10:08:31 AM »
haha, same here sir.

although classified na metal yung band ko ngayon, kapag nasa bahay ako bob marley, beatles, spy, pinikpikan at motown music ang pinakikinggan ko...

it seems na mas marami akong nagagawang kanta (na metal or otherwise) kapag relaxing ang pinakikinggan ko...

pwersado lang makinig ng metal kapag meron cover song kailangan kapain. pero sa gigs namin, nasa labas lang ako at pumapasok lang kapag kami na tutugtutog.

nabibingi kasi ako kapag puro E-na palm mute ang naririnig ko (with variations of drop D, Db, C tuning sa mga nu-metal)...

sabi nga ng isang forumite... if its too loud, your too old... sabi ko naman... ok lang na old at least marami nang pambili ng GAS!!! hehehe :lol:
One good thing about music, when it hits you, you feel no pain. -BM

Offline pallas

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: May 26, 2006, 03:00:51 PM »
wasnt he the one who played on Nene na biyaheng langit na album tsaka sa kandungan ng kalikasan ng buklod?
O Rose, Thou art sick! The invisible worm that flies in the night, In the howling storm, Has found out thy bed of crimson joy: and his dark secret love, Does thy life destroy.   

William Blake, The Sick Rose

Offline rubis915

nitoy
« Reply #3 on: May 26, 2006, 03:25:07 PM »
just a comment kay Sir Nitoy...
ibang klase talaga itong musikero na to..
kahit saan mo siya madinig tumugtog...
any Amp will do.... ang malupit dun...
iisa ang tunog niya...  tonewise...  SWABE!!!!

takenote: RAT lang fx niya!

SALUDO AKO!!!
"double shot triple espresso with a black coffee chaser without the 'frying bacon sound' tone'..."

Check this band: https://soundcloud.com/mad-love-misery

Offline pallas

• Philmusicus Addictus
Re: nitoy
« Reply #4 on: May 26, 2006, 03:30:53 PM »
Quote from: rubis915
just a comment kay Sir Nitoy...
ibang klase talaga itong musikero na to..
kahit saan mo siya madinig tumugtog...
any Amp will do.... ang malupit dun...
iisa ang tunog niya...  tonewise...  SWABE!!!!

takenote: RAT lang fx niya!

SALUDO AKO!!!

less is more ika nga hehe.....hides the pedal pile :lol:
O Rose, Thou art sick! The invisible worm that flies in the night, In the howling storm, Has found out thy bed of crimson joy: and his dark secret love, Does thy life destroy.   

Offline Deacon Blues

• Forum Fanatic
« Reply #5 on: May 26, 2006, 06:38:59 PM »
If memory serves me right, I remember meeting him way back around 2000 or early 2001, when I was checking out a RAT pedal that a friend of mine told me was being sold by another friend of his..

It was somewhere down south - BF Parañaque, I think - where my friend brought me to the seller. And guess who was there jamming with him..

.. Nitoy Adriano, in the flesh!  :)

Now, I must emphasize here that at the time, I had already heard of The Jerks, but since I'm not really a rock fan, I didn't really have any idea of how good he was ..

Well, all I can say is .. even on a borrowed Strat, and using that particular RAT pedal that the guy was selling, Nitoy's playing sounded so tasteful!

It's not the kind of shred or 'gulpi-di-gulat' playing that comes from playing a million-notes-a-minute, but more like that slow simmer and burn that comes from someone who knows the value of a carefully-placed single note ...

Merong magaling mag-gitara ... pero hindi masarap pakinggan

Merong masarap mag-gitara, kahit simple lang ginagawa ...

Si Nitoy, masarap mag-gitara ...

:)
"No static at all ..."

Offline Deacon Blues

• Forum Fanatic
« Reply #6 on: May 26, 2006, 07:18:43 PM »
And despite being the 'rock star' that he is, Nitoy definitely doesn't go around with the 'air' or pompous ego of typical rocksters ...

His humility is really very admirable, to say the least ...

He doesn't really make such a big fuss about his playing (no matter how many people compliment him about it) ..

He doesn't lecture you about 'tone' and how he gets his because he has this, or that ...

Watching him play is really a lesson in itself ... a lesson where you can see for yourself that REGARDLESS of what he's using, he can pretty much sound like himself EVERYTIME ... and that, to me, is one of the definining qualities of a real 'artist'

He'd always talk about always wanting to listen to his favorite players - Beck, Carlton, etc ..

And more than anything else, he makes you realize the more important thing: that no matter how good or bad you are as a musician, you are a human being first and foremost, and he treats you accordingly, regardless of who you are or how good you are as a guitarist ..

Wish we had more of his kind ...
"No static at all ..."

Offline jelly_292

• Philmusicus Noobitus
« Reply #7 on: May 26, 2006, 07:40:16 PM »
"simplicity is his strength" - yan ang nasabi ni jun lopito tungkol kay nitoy adriano. idol ko talaga tong gitarista na to!!!

Offline pallas

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: May 26, 2006, 07:42:45 PM »
Quote from: Deacon Blues
And despite being the 'rock star' that he is, Nitoy definitely doesn't go around with the 'air' or pompous ego of typical rocksters ...

His humility is really very admirable, to say the least ...

He doesn't really make such a big fuss about his playing (no matter how many people compliment him about it) ..

He doesn't lecture you about 'tone' and how he gets his because he has this, or that ...

Watching him play is really a lesson in itself ... a lesson where you can see for yourself that REGARDLESS of what he's using, he can pretty much sound like himself EVERYTIME ... and that, to me, is one of the definining qualities of a real 'artist'

He'd always talk about always wanting to listen to his favorite players - Beck, Carlton, etc ..

And more than anything else, he makes you realize the more important thing: that no matter how good or bad you are as a musician, you are a human being first and foremost, and he treats you accordingly, regardless of who you are or how good you are as a guitarist ..

Wish we had more of his kind ...

+1

Offline haey2

• Forum Fanatic
« Reply #9 on: May 26, 2006, 10:22:42 PM »
watched him play live at 70's bistro a couple of times...and everytime i watched the jerks..ad nitoy's guitar playing....it always INSPIRES me.... grabe yun tunog nya...purong puro...may puso talaga!!!!ASTIG IKA NGA... sa kanya ko nakuha yun "less is more"...guitar > od pedal > amp...yun lang...nasa kamay na lang nung gitarista kung paano nya papalabasin yun tunog...whew...makapunta na nga ulit ng 70's ulit hehe!!!! 8)  8)  8)
black moon creeping...

Offline jelly_292

• Philmusicus Noobitus
« Reply #10 on: May 27, 2006, 03:48:24 AM »
jun lopito, sammy asuncion, wally gonzales, resty fabunan, gary perez, gary granada, joey ayala at syempre NITOY ADRIANO!!! yan ang mga batikan na gitaristang pinoy! kung gusto nyo pa lalong makita ang galing ni nitoy, pakinggan nyo ung album ni jess santiago na "obando." session guitarist si nitoy dun!

Offline vegetablejoe

• Philmusicus Addictus
« Reply #11 on: May 27, 2006, 09:01:20 AM »
The best way to listen to Nitoy Adriano:

go early to 70's Bistro on a Friday. Pick the table off to the left side of the stage. The amp he uses is right in front of that table. It's so close you can read what kind of speakers are in the amp!

Offline jelly_292

• Philmusicus Noobitus
« Reply #12 on: May 27, 2006, 11:42:47 AM »
galing mo vegetablejoe! yan talaga ang the best way para panoorin si nitoy!

Offline spyderman

« Reply #13 on: May 27, 2006, 01:20:52 PM »
one more cool thing about nitoy.... sobrang down to earth guy siya. simple lang porma, saya kausapin at ang bait pa. pero pag hawak na niya guitar on stage, wala ka na kelangan gawin kundi sumamba.

damn nice tone!!!

we always go to 70s bistro to watch the jerks kasama si haey2, at walang mintis ang pagtaas ng tingin namin kay nitoy. too bad baka magsara ang 70s bistro...

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
Re: NITOY ADRIANO (another point of view)
« Reply #14 on: May 19, 2014, 08:32:51 AM »

ang gitaristang di marunong magskala
Kahit na nasasaktan, Hindi pa rin mahindian

Offline fretboard

• Philmusicus Addictus
« Reply #15 on: May 19, 2014, 09:28:19 AM »
nice thread!

nung college ako madalas naming sila mapanood!  grabe mga tipa nya!

well during those years kasi, isa sila sa mga sought after na bands.
at wala syang ere!
hindi FEELING sikat!
hindi pa-BIDA
basta andun lang sya para sa musika nya!
try mo kayang kalabitin baka tumunog...

Offline nitroaurora

• Forum Fanatic
« Reply #16 on: May 19, 2014, 10:39:59 AM »

ang gitaristang di marunong magskala
san ba pwede mapanuod ito?
Successful transactions with: Ryan Peralta, MarkV, Geloboy25, Teleclem, Tristan, Dhe (Dwelo_Axeman from PGT), Nickson, Jhule77, Robinissad, Zyehj, Roei03, Anyrandomhole, J3tayag, Samishellacool

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
« Reply #17 on: May 19, 2014, 10:41:39 AM »
san ba pwede mapanuod ito?

wala pa nga din ako info sir eh, cinemalaya docu yata to

Offline bloody dok

« Reply #18 on: May 29, 2014, 12:33:10 AM »
kasama siya sa The Oktaves ngayon. pero mas gusto ko pa rin ang mga sundot nya sa The Jerks noon. swabe, pati combination nila ni chikoy pura. well it's me lang ha.  :)

be nice...

Offline Perf_De_Castro

• Philmusicus Addictus
« Reply #19 on: May 30, 2014, 08:20:56 AM »
Tagal namin ka-alternate ang The Jerks sa Hobbit House dati. Di na ako umiinom pag sila nakasalang, pinapanood ko na lang :)

Unforgettable Nitoy moment: pinatunog nyang mala-Fender Rhodes yung gitara nya sa isang song... using his Strat, Rat (naka-off), Marshall Valvestate ng Hobbit.... mind blown!  :drool:

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
« Reply #20 on: May 30, 2014, 08:33:05 AM »

sir perf, posible kaya na di sya talaga marunong mag-scala? yun kasi nakalagay dun sa docu/film na sya ang bida (yata) noob question

Offline Perf_De_Castro

• Philmusicus Addictus
« Reply #21 on: May 30, 2014, 09:12:05 AM »
sir perf, posible kaya na di sya talaga marunong mag-scala? yun kasi nakalagay dun sa docu/film na sya ang bida (yata) noob question

Di ko sure, di ko inalam kung anong scala ginagamit nya, pinakikinggan ko na lang yung music na lumalabas ;)

Baka ang ibig sabihin nung filmmaker, di sya marunong mag scala as finger exercise.

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
« Reply #22 on: May 30, 2014, 09:31:54 AM »

tama basta swak at maganda sa tenga ang pinapalabas ng gitarista, doesnt matter na kung aral o nabiyayaan talaga  :-D

Offline iceblink-luck

• Philmusicus Addictus
« Reply #23 on: June 05, 2014, 03:08:51 AM »
this thread lights up my day ! punk rock the jerks the bluesy solo on Reklamo is the first struct me of a certain expression!
Feed me with your noise!!!
FOR SALE Guitar EFFECTS:Click THIS---->//talk.philmusic.com/index.php?topic=282470.msg3863929#msg3863929

Offline musicjunkie

• Forum Fanatic
« Reply #24 on: June 05, 2014, 03:23:49 PM »
Tagal namin ka-alternate ang The Jerks sa Hobbit House dati. Di na ako umiinom pag sila nakasalang, pinapanood ko na lang :)

Unforgettable Nitoy moment: pinatunog nyang mala-Fender Rhodes yung gitara nya sa isang song... using his Strat, Rat (naka-off), Marshall Valvestate ng Hobbit.... mind blown!  :drool:

Astig! Pano nya ginawa yun? Volume control?