hulika

Author Topic: ZOOM USERS THREAD: Share your experiences, patches, etc. here!  (Read 1160323 times)

Offline youngangus

• Philmusicus Noobitus
Re: ZOOM USERS THREAD: Share your experiences, patches, etc. here!
« Reply #575 on: March 08, 2008, 12:24:56 PM »
Guys, is there any available patches online na pwede madownload? Kahit yung timpla lang ng effects... :wink:

eto chief: http://manualsite.haax.se/index.php?unit=G2

nakita ko lang sa isang post ng forumite

Offline kebs

« Reply #576 on: March 09, 2008, 11:14:20 AM »
anyone here na nagpa-mod na ng zoom unit niya kay sir ricabb? :? post naman ng soundclips o reviews dyan oh..  thanks in advance!:-D
時々失敗が必要

Offline riffscreamer

• Philmusicus Addictus
« Reply #577 on: March 09, 2008, 06:46:49 PM »
Is it possible to use a G1 and a G1.u at the same time? As in using patch cables?

Offline rad_12

• Philmusicus Addictus
« Reply #578 on: March 10, 2008, 03:01:12 AM »
i-try mo,  :lol: bakit mo naman i-tatap pa yung g2 and g1 ? di hamak na mas maganda yung tone range ng g2 kesa g1. much higher resolution g2 kesa sa g1 :lol:

binasa ko lang sa box yan hehehe....try niyo peavey drive tapos lagyan niyo ng EQ all of EQ ng g2, using the cabinet settings. tweak lang ng tweak

Offline nikburn

« Reply #579 on: March 11, 2008, 12:12:37 AM »
magkano ba zoomG2 or G2.1u sa raon ngayon???????
FS: fender champion 110 amp(25w) - 4.5k

http://www.myspace.com/nikburnband

Offline siore

• Philmusicus Addictus
« Reply #580 on: March 11, 2008, 12:58:43 AM »
I just got my first multi effects device a zoom 505 II does anyone have a good patch or tips?? thanks! :mrgreen:

Do not stick with one drive type!  I used to swear by the PV drive type, then I realized I'm better off using BG on some situations and MG on some.  Sometimes, it's best to sweep through all of them and see which one sounds closest to your tone when you're onstage.

Once you've chosen your drive type, resist the urge to put on too much gain.  This done, your best friend is the eq and contour modules.  Just remember 21-25 of your eq.  25 for flat, then use the 21-24 to adjust your mids.  Then use the contour for low and high adjustment (negative values for more bass, positive for more treble).

Ganun lang kadali buhay sa 505II / 606.  Add effects if you wish, but for basic tweaking, that's my tip for you.   :wink:
soundclick.com/siore
youtube.com/user/siore

Offline danleo

• Forum Fanatic
« Reply #581 on: March 11, 2008, 10:36:32 PM »
i-try mo,  :lol: bakit mo naman i-tatap pa yung g2 and g1 ? di hamak na mas maganda yung tone range ng g2 kesa g1. much higher resolution g2 kesa sa g1 :lol:

binasa ko lang sa box yan hehehe....try niyo peavey drive tapos lagyan niyo ng EQ all of EQ ng g2, using the cabinet settings. tweak lang ng tweak

Bro, FYI same lang ang resolution ng G1 and G2 at 96 kHz sampling and their both using the same ZFX-3 32Bit processor. When it comes to sound their identical. The only difference are the features. May mga features and tone na wala sa G1 pero sa G2 meron and meron din wala sa G2 meron sa G1. Try to check it out again.:)
You may say I\'m a dreamer. But I\'m not the only one. I know someday you\'ll join us and the world will live as one...

Offline siore

• Philmusicus Addictus
« Reply #582 on: March 12, 2008, 12:22:02 AM »
Not to butt in here, but sampling is just a way of saying they have equally good processors.  It so happens that the features you talk about, give the g2 a definite advantage over the g1.  The g2 will give you more parameters to tweak with more knobs, and this potentially gives you a better sound.  This is because the better sound is the sound you hear in your head, and you have more controls to tweak to that tone.

The g1, however, would be better for people who enjoy its easy-to-use controls.  Minsan ayoko rin yung tweak nang tweak.  But potentially, the tones you get out of a g2 will be better than a g1.

Pero people, compare nyo rin yung online manuals ng zoom.  Case in point, walang intelligent pitch shifter yung g1, fixed intervals lang like 4ths or 5ths.  Because the g2 has more controls, you could have major or minor 3rds, major or minor 7ths, depending on the key you set it.

A g2 will kick a g1's butt everytime.   :evil:
soundclick.com/siore
youtube.com/user/siore

Offline owyzzz1

• Philmusicus Noobitus
« Reply #583 on: March 14, 2008, 02:07:39 AM »
Not to butt in here, but sampling is just a way of saying they have equally good processors.  It so happens that the features you talk about, give the g2 a definite advantage over the g1.  The g2 will give you more parameters to tweak with more knobs, and this potentially gives you a better sound.  This is because the better sound is the sound you hear in your head, and you have more controls to tweak to that tone.

The g1, however, would be better for people who enjoy its easy-to-use controls.  Minsan ayoko rin yung tweak nang tweak.  But potentially, the tones you get out of a g2 will be better than a g1.

Pero people, compare nyo rin yung online manuals ng zoom.  Case in point, walang intelligent pitch shifter yung g1, fixed intervals lang like 4ths or 5ths.  Because the g2 has more controls, you could have major or minor 3rds, major or minor 7ths, depending on the key you set it.

A g2 will kick a g1's butt everytime.   :evil:

Bro, FYI same lang ang resolution ng G1 and G2 at 96 kHz sampling and their both using the same ZFX-3 32Bit processor. When it comes to sound their identical. The only difference are the features. May mga features and tone na wala sa G1 pero sa G2 meron and meron din wala sa G2 meron sa G1. Try to check it out again.:)

+1 pareho!
nagdaan na ako pareho sa g1x and g2.1u...
ang pinagkaiba nga,, mas matitimpla nga yung tone sa g2.1u... and other features..
nga lang may nawalang 2-3 drives/distortions.. yung "rt" and "dd"... na nasa g1x...
maganda pa naman tunog nun..

:-( :-(

Offline rad_12

• Philmusicus Addictus
« Reply #584 on: March 14, 2008, 03:24:07 AM »
sir danleo ang point ko is yung tone range ng g2, i know that g1 and g2 has the same sampling, but the resolution is different story. all i can say is wala sa g1 yung cabinet simulation. nasubukan ko na yung g1 ok din siya user-friendly, but the difference hindi lang feature. yung bang g1 may gain control? yes oo meron, tone control? wala that's why g2 has the 3 knobs to tweak. g1 is like 606 and 707II and I. don't burn me about this galing na ako sa 606 and almost the same ng g1 yung features and tone niya. i mean "almost", of course we all know na iba talaga yung mga g-series ng zoom.

note: i'm not putting some fire here, opinyon ko lang mga sir.  :lol:

Offline sidlead66

• Veteran Member
« Reply #585 on: March 14, 2008, 07:13:05 AM »
sir danleo ang point ko is yung tone range ng g2, i know that g1 and g2 has the same sampling, but the resolution is different story. all i can say is wala sa g1 yung cabinet simulation. nasubukan ko na yung g1 ok din siya user-friendly, but the difference hindi lang feature. yung bang g1 may gain control? yes oo meron, tone control? wala that's why g2 has the 3 knobs to tweak. g1 is like 606 and 707II and I. don't burn me about this galing na ako sa 606 and almost the same ng g1 yung features and tone niya. i mean "almost", of course we all know na iba talaga yung mga g-series ng zoom.

G1 has cab sim (3 types pa nga eh) pero... hate to admit it.. g1 sounds DIGITAL... at di ko alam kung bakit... "Bc" drive nga lang nagustuhan ko after 30 mins nafeel ko digital pa din... at yung noise gate is literally a noise gate... will kill sustain in an instant...

nagbalik loob ako sa zoom g2.. as far as my ear hears.... it really does color your tone... nagiiba tunog ng gitara.. (unlike on my gt3 may ibang character talaga yung bawat gitara :) )
www.soundclick.com/sidpablo<br /><br />\\\\\\\\\\\\\\\"Sidlead66\\\\\\\\\\\\\\\" on Youtube :)

Offline julsam

• Forum Fanatic
« Reply #586 on: March 15, 2008, 01:59:03 AM »
sira pedal ng gi ko  :cry:
buti may warranty!!  :evil:

Offline rad_12

• Philmusicus Addictus
« Reply #587 on: March 15, 2008, 03:15:18 AM »
nice one sir buti nagbalik loob ka sa g2 hehehehe....hindi lang boogie crunch maganda sa g2 sir, try mo peavey simulation ng 5150 peavey. depende na sa mga tweakings ng user nga lang yun.  :lol:

Offline kimBuhain

• Veteran Member
« Reply #588 on: March 15, 2008, 04:37:58 AM »
nice one sir buti nagbalik loob ka sa g2 hehehehe....hindi lang boogie crunch maganda sa g2 sir, try mo peavey simulation ng 5150 peavey. depende na sa mga tweakings ng user nga lang yun.  :lol:

yup 5150 peavy natripan ko din  :-)

Offline rad_12

• Philmusicus Addictus
« Reply #589 on: March 15, 2008, 12:29:46 PM »
kung masipag ka kahit anong drive pwede mong gawan ng ibang tunog, sa g2 ko i have 3 different drives that i'm using, extreme distortion w/c i tweak it for metal music ko, peavey drive pa rock tugtugan, and acoustic simulator for clean tones. additional na lang yung phaser etc.

Offline Eivar

• Veteran Member
« Reply #590 on: March 17, 2008, 05:35:26 PM »
mga forumite na may g1, g1x, g2, g2.1u.... may question po ako sa inyo... kasi balak ko bumili ng digital delay na may tap tempo... eh ang mahal kaya baka zoom na lang bilin ko...

so my question is... may tap tempo po ba yung mga g1, g1x, g2, g2.1u?? yung tipong adjust mo yung tempo ng delay by stomping...??
makunteto ka sa abot kaya mo, 20% sa gamit, 80% sa gumagamit
strange looking guitar collection  http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,80255.0.html

Offline the jack

« Reply #591 on: March 17, 2008, 05:50:15 PM »
Meron sir..pero Bili ka po nung FS01 (ung footswitch po hindi ung exp pedal) pwde siya gamitin sa tap tempo and delay hold function, ung exp pedal kc para sa wah, volume, modulation (kung high or low settings) lang eh..Yung Zoom g2 kc ginagamit ko para sa reverb, delay, at modulation ko eh... :lol:

Offline danleo

• Forum Fanatic
« Reply #592 on: March 17, 2008, 06:16:46 PM »

Bro, dont worry its ok. :) Medyo mali lang ang pagkaintindi ko sa post u. :) I thought your were talking about the sampling resolution. :) I know G2 has more tweak options than G1. Maganda ang G2 especially G2.1u.

You may say I\'m a dreamer. But I\'m not the only one. I know someday you\'ll join us and the world will live as one...

Offline Eivar

• Veteran Member
« Reply #593 on: March 17, 2008, 07:14:56 PM »
Meron sir..pero Bili ka po nung FS01 (ung footswitch po hindi ung exp pedal) pwde siya gamitin sa tap tempo and delay hold function, ung exp pedal kc para sa wah, volume, modulation (kung high or low settings) lang eh..Yung Zoom g2 kc ginagamit ko para sa reverb, delay, at modulation ko eh... :lol:

thanks po sir!! so anong zoom ang meron? ang g1 ba meron? ang g1x? or g2 and g2.1u lang ang meron??
strange looking guitar collection  http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,80255.0.html

Offline incubus_boy08

• Forum Fanatic
« Reply #594 on: March 17, 2008, 11:05:10 PM »
Does anyone know here what are the four types of phasing that the G2.1u has?

Offline rad_12

• Philmusicus Addictus
« Reply #595 on: March 18, 2008, 12:31:59 AM »
thanks po sir!! so anong zoom ang meron? ang g1 ba meron? ang g1x? or g2 and g2.1u lang ang meron??

mag-G2 ka na lang mas ok yun kesa sa g1. metal casing kasi yung g2 ung g1 plastic lang kaya delikado.

Does anyone know here what are the four types of phasing that the G2.1u has?

what do you mean of phasing sir? phaser ba tinutukoy mo? can you elaborate your question ?  :-)

Offline Eivar

• Veteran Member
« Reply #596 on: March 18, 2008, 12:40:05 AM »
mag-G2 ka na lang mas ok yun kesa sa g1. metal casing kasi yung g2 ung g1 plastic lang kaya delikado.

ok thanks! G2 hunting mode!!!  :-D

Offline rad_12

• Philmusicus Addictus
« Reply #597 on: March 18, 2008, 12:48:30 AM »
mga sir meron na bang FS-01 sa JB kelangan ko kasi yun para sa g2 ko kabit lang naman yun sa control in diba ? :lol:

Offline julsam

• Forum Fanatic
« Reply #598 on: March 18, 2008, 12:53:12 AM »
mga forumite na may g1, g1x, g2, g2.1u.... may question po ako sa inyo... kasi balak ko bumili ng digital delay na may tap tempo... eh ang mahal kaya baka zoom na lang bilin ko...

so my question is... may tap tempo po ba yung mga g1, g1x, g2, g2.1u?? yung tipong adjust mo yung tempo ng delay by stomping...??

stomping? alam ko hindi pwede. bilang-bilang method ang ginagwa ng g1x ko. bale may numbers tapos pili ka na lang kung gano kadalas. i-se-set mo pa. medyo mahirap nga lalo kung magkakakaiba ang tyempo ng kanta.

tama bili ka na lang ng  FS footswitch whatever  :evil:
« Last Edit: March 18, 2008, 12:55:02 AM by julsam »

Offline julsam

• Forum Fanatic
« Reply #599 on: March 18, 2008, 12:56:43 AM »

yup. plus the knobs are a bit delicate. hindi ko na kinulit ng kinukulit parang harabas baka masira agad.  mas matibay g2

+1 go for a g2. you can never go wrong with that