hulika

Author Topic: JUN CASTRO – Roadtone Guitar Clinic  (Read 82387 times)

Offline BlackDiamond

• Philmusicus Addictus
Re: Is there a thread for Mr. Jun Castro of Roadtone Guitars?
« Reply #25 on: April 01, 2009, 11:36:13 AM »
Can you tell me how to get there?

Sakay ka ng Sta. Ana Tulay na jeep from Taft Avenue corner Pedro Gil. Sabihin mo sa driver na ibaba ka sa Sta. Ana Church. Pagbaba mo dun, you can ride a tricycle or a pedicab then sabihin mo sa manong sa Nunez St, sa may tulay ka ibaba.

Here's the complete address:

2501 P. Nunez Street
Sta. Ana, Metro Manila 1009
Philippines

text him first sa 09198700456
This forumite is a different person:
http://talk.philmusic.com/index.php?action=profile;u=43394
I'm not him! HMMP!

Offline AkelleFusion

• Forum Fanatic
« Reply #26 on: April 01, 2009, 12:04:34 PM »
I had my jackson soloist set-up by Mang Jun. And he did a really great job, especially with the neck adjustment of the guitar-and it wasn't easy because it's neck through.

I think he does a really great job especially with string tension, intonation, string radius and others.

Offline low_end

• Veteran Member
« Reply #27 on: April 01, 2009, 12:08:56 PM »
meron na po ba nagpagawa sa inyo kay sirjun ng magpapalit ng fretboard or  fretboard inlays?any feedbacks?tnx

Offline fenderstrat

• Philmusicus Noobitus
« Reply #28 on: April 06, 2009, 09:47:31 AM »

Hmm.. Im planning to have my guitar fix by sir jun eh.. I heard kasi from my cousin that he really does get the job done at ang cheap pa ng price!..

Had our church equipment done by Sir Arie of Guitar Hospital.. Nice din.. Quite expensive lang.

Would love to try Sir Jun and have our guitars fix by him.

Astig ka Sir. i saw you sa Bandila.

Astig ang mga luthier na pinoy!

Offline gitarakista27

• Philmusicus Addictus
« Reply #29 on: April 08, 2009, 08:56:10 AM »
went to Mang Jun kahapon. Got some pics!

eto, Mang Jun with one of his creations! he even sang a bit of Jason Mraz for us.hahahha

Here's a deer bone, that he would use for a bone nut. I didn't know deer bones were so useful!

Offline paperlungs

• Philmusicus Addictus
« Reply #30 on: April 08, 2009, 09:04:48 AM »
went to Mang Jun kahapon. Got some pics!

eto, Mang Jun with one of his creations! he even sang a bit of Jason Mraz for us.hahahha

Here's a deer bone, that he would use for a bone nut. I didn't know deer bones were so useful!

astig!

Offline .Geno.

• Forum Fanatic
« Reply #31 on: April 08, 2009, 11:28:29 AM »

Deer Bone? Poor little animal. If the buying stops, the killing can too.  :-D

Offline Taoistguitarist

• Philmusicus Addictus
« Reply #32 on: April 08, 2009, 08:42:26 PM »
mang jun talaga galing nyan sa set up! worth the wait!

Offline BlackDiamond

• Philmusicus Addictus
« Reply #33 on: April 09, 2009, 07:35:02 AM »
Deer Bone? Poor little animal. If the buying stops, the killing can too.  :-D

Don't worry coz the deer wasn't killed. Based on the pic, it's a deer antler not a deer bone and BTW deers shed their antlers annually.  :-D

Mang Jun has a band (Tanglaw Sining) that plays ethnic music. Environmentalist yung dating ng lyrics nila.

Deers can definitely breathe a sigh of relief.  :-D

« Last Edit: April 09, 2009, 10:41:47 AM by BlackDiamond »
This forumite is a different person:
http://talk.philmusic.com/index.php?action=profile;u=43394
I'm not him! HMMP!

Offline gitarakista27

• Philmusicus Addictus
« Reply #34 on: April 09, 2009, 10:44:36 AM »

Don't worry coz the deer wasn't killed. Based on the pic, it's a deer antler not a deer bone and BTW deers shed their antlers annually.  :-D

Mang Jun has a band (Tanglaw Sining) that plays ethnic music. Environmentalist yung dating ng lyrics nila.

Deers can definitely breathe a sigh of relief.  :-D

Good to know.. :-)

Offline Zazza

« Reply #35 on: April 09, 2009, 07:22:05 PM »
Mang Jun?

- The most honest local luthier
- The best in his craft
- Checks the guitar himself sa pagdala mu palang ng gitara, hanggang sa pagbalik mu at ike-claim mo ng gitara mo sya pa rin ang makakausap mo
- Down to earth, straightforward but trustworthy
- Won't compare your guitar to what he has and will make you feel how inferior your guitar is  :-D he respects and loves every client's guitar and treats it as if it was his.
- Matagal daw gumawa (well guys, the wait is well worth it) and the guy after all does all the work mostly for consistency...
- Takes every pic of his clients with the finished guitar for his album (SIKAT KA MAN O HINDI)
- Alongside the latter entry, sikat ka man o hindi, you have to line up for your guitar to be attended to  :-D respect as is  :-D

Ako taga Sampaloc na ako dinadayo ko pa si Mang Jun e  :-D :-D :-D

Ask Mark (Paperlungs) taga Sampaloc din yan....
 :-D :-D :-D
The Cranberrie's "dreams" is a rip off of Sampaguita's "Laguna".....

Offline gitarakista27

• Philmusicus Addictus
« Reply #36 on: April 10, 2009, 09:27:48 AM »
Mang Jun?

- The best in his craft
- Checks the guitar himself sa pagdala mu palang ng gitara, hanggang sa pagbalik mu at ike-claim mo ng gitara mo sya pa rin ang makakausap mo
- Won't compare your guitar to what he has and will make you feel how inferior your guitar is  :-D he respects and loves every client's guitar and treats it as if it was his.- Matagal daw gumawa (well guys, the wait is well worth it) and the guy after all does all the work mostly for consistency...
- Takes every pic of his clients with the finished guitar for his album (SIKAT KA MAN O HINDI)
- Alongside the latter entry, sikat ka man o hindi, you have to line up for your guitar to be attended to  :-D respect as is  :-D

He will even point out the good things about your guitar and tell you how to improve it.  :lol:

di sya yung tipong di nagsasabi na "sana ganto nalang binili mo" okaya "baket ganto tunog nito, di kagaya ng guitar ko oh?". Unlike some people  :roll:

Offline paperlungs

• Philmusicus Addictus
« Reply #37 on: April 10, 2009, 09:48:32 AM »
Mang Jun?

- The best in his craft
- Won't compare your guitar to what he has and will make you feel how inferior your guitar is  :-D he respects and loves every client's guitar and treats it as if it was his.
- Matagal daw gumawa (well guys, the wait is well worth it) and the guy after all does all the work mostly for consistency...

Yeah, i'm actually quite near to a couple of known luthiers but I always choose to bring my guitars to Mang Jun. I trust him with my babies. I think a lot of his clients can attest that his work is really top-notch. He even gives away some guitar parts that he owns to a client...free of charge. Now, that's customer service.  :-)

Offline Zazza

« Reply #38 on: April 10, 2009, 06:57:54 PM »
@ Geno : Very close to Mang Raul, another trustworthy guy  :-D
The Cranberrie's "dreams" is a rip off of Sampaguita's "Laguna".....

Offline Igor

• Philmusicus Addictus
« Reply #39 on: April 10, 2009, 08:02:11 PM »

ako din satisfied sa mga gawa ni mang jun. kaso malayo sya sa amin. :-D
Shot na!!!

Offline dirazon

• Veteran Member
« Reply #40 on: April 14, 2009, 08:01:26 PM »

Panalo kay Mang Jun kahit mejo matagal sulit na sulit.
« Last Edit: April 14, 2009, 08:15:55 PM by dirazon »

Offline feraskulio

« Reply #41 on: June 04, 2009, 01:39:53 PM »
Mejo matagal?! 1 year na halos gitara ko dun wala pa rin atang nangyayari... Kung regular kaung pumupunta dun pakisabi nman tapusin na nya yung Flying V ni Bobby.  Di ko lang kse na fo follow up.... O yung mga fan boys ni mang jun react na...

Offline ETM(PHILS)

• Forum Fanatic
« Reply #42 on: June 04, 2009, 04:10:27 PM »
Si mang jun? Pulido sa intonation ang fretboard adjustments.. He set-up my fernando unique series are042.. Ang ganda ng result ng output after he fixed it.. He met the turn ar0und time naman nung nagpagawa ako

Offline charles_h

• Philmusicus Noobitus
« Reply #43 on: June 04, 2009, 07:35:10 PM »
@feraskulio: almost one year? that highly seems unlikely. ang nangyari na dun, nakalimutan na yun. dapat kasi finofollow up mo talaga, sa dami ng nagpapagawa kay mang jun pwedeng makalimutan niya talaga un. tambak tambak ang mga gitara dun lagi, baka nasa pinaka ilalim na yung sayo.

anyway, kakaiba talaga si mang jun, sobrang bait at ok talaga ang trabaho niya. ang dami mo pang matututunan tungkol sa paggitara. at gaya nga nung sabi ng iba, walang special treatment ke sikat ka o hinde. kahit sino ka pa, mahalagang customer ka para sa kanya. hindi ka din niya huhusgahan sa talento mo (o kakulangan ng talento gaya ko :D)

pinagawa ko sa kanya ung fernando ko na strat, nagulat sha ang ganda daw. eh kasi ung strat ko na yun 80's pa sha, mas matanda pa nga sakin eh. ung kahoy daw na ginamit sa neck ung ginagamit din daw sa fender, kaya natuwa naman ako :D
cheers.

Offline Al_Librero

• Philmusicus Addictus
« Reply #44 on: June 04, 2009, 07:54:10 PM »
Mejo matagal?! 1 year na halos gitara ko dun wala pa rin atang nangyayari... Kung regular kaung pumupunta dun pakisabi nman tapusin na nya yung Flying V ni Bobby.  Di ko lang kse na fo follow up.... O yung mga fan boys ni mang jun react na...
I'm his friend, not a fan boy. Pero responsibility mo yung pag follow up sa sarili mong gitara.
Trashcan of Thoughts - http://www.allibrero.com

Offline feraskulio

« Reply #45 on: June 04, 2009, 07:58:43 PM »
Yep i did, almost every month, tanong nyo pa sa kanya... If anyone can talk to him I think Al can do it.  He says, wala daw glue... Ayus

Offline charles_h

• Philmusicus Noobitus
« Reply #46 on: June 04, 2009, 10:22:07 PM »
feraskulio, konting advice lang pag magpapagawa ka ng gitara, kahit saan pa to:

1. linawin mo sa taga-gawa kung ano ang ipapagawa mo
2. linawin ang presyo para siguradong walang lokohan
3. linawin kung gaano katagal matatapos (hindi mo ata tinanong e)
4. pag lumipas na ang panahon na yun, itanong kung bakit hindi pa tapos gawin
5. pag nalaman na ang rason, linawin kung maaayos pa ba niya ang gitara mo
6. pag sinabing oo, itanong mo kung kailan magagawa. pag hindi ka kuntento sa sagot, bawiin ang gitara
7. pag sinabing hindi na magagawa, bawiin ang gitara, maghanap ng ibang maggagawa

ayun.

cheers.

Offline feraskulio

« Reply #47 on: June 04, 2009, 10:38:41 PM »

1. linawin mo sa taga-gawa kung ano ang ipapagawa mo (malinaw to bro alam nya kung ano gagawin
2. linawin ang presyo para siguradong walang lokohan (malinaw ang presyo kse may resibo, nagpagawa ka na ba ng walang resibo?)
3. linawin kung gaano katagal matatapos (hindi mo ata tinanong e) - may sked kme magrereklamo ba ko kung nasunod yung sked?!
4. pag lumipas na ang panahon na yun, itanong kung bakit hindi pa tapos gawin - why do you think i call, i ask him about the weather, sheeesh...
5. pag nalaman na ang rason, linawin kung maaayos pa ba niya ang gitara mo - yes and every time there's always a reason
6. pag sinabing oo, itanong mo kung kailan magagawa. pag hindi ka kuntento sa sagot, bawiin ang gitara -  di ko maasikaso kse daming ginagawa i never said i didn't trust the guy...
7. pag sinabing hindi na magagawa, bawiin ang gitara, maghanap ng ibang maggagawa - that's my plan but again, don't have the time...

Please don't lecture me as if i don't know what I'm doing, I'm just statin what's happening.  Now since wala rin ako time talaga pumunta I'll leave it be, kpag may time nko then ppuntahan ko, again I trust the guy, all of my guitars went through him.  I haven't called him this month so maybe i will, dunno what the excuse will be this time... Tag-ulan, maybe... :-D 

Offline ETM(PHILS)

• Forum Fanatic
« Reply #48 on: June 04, 2009, 11:23:27 PM »
kung baga nobodys perfect.. hindi lahat ng magaling ay laging wagi.. in some way, may pagkukulang pa rin... and we cant please everybody... lahat may failure sa buhay..

anyway, lots of improvement after jun castro fixed my guitar.. sa intonation and sa brightness pa lang wagi... unang kita pa lang nya sa guitar, he was impressed of the design.. but when he started looking on the technical.. ayun na... alam na nya agad ang problema ng guitar ko.. lalo na ng nilabas na nya ang kanyang "magic ruler" at nagsukat sukat na.. galing.. naayos nga ng kinuha ko na.. ayos..

how to get there?... kung commute from PEDRO GIL LRT STATION may sakayan ng jeep via STA ANA TULAY.. sabihin mo lang sa driver pakibaba sa kanto ng STA ANA CHURCH, sa kanto pasukin mo lang ang daan til you reached yung basketball court sa likod ng church... may pedicab don, sabihin mo lang sa pedicab driver.. kay jun castro... ihahatid ka na nila sa bahay nya.. though pedeng lakarin kung alam mo na ang place nya... actually, makita ka lang ng mga pedicab driver na may dala kang gitara.. alam na agad nila na si jun castro ang pakay mo... kilala sya sa STA ANA CHURCH area...

my Fernando Unique Series Are042 after the set up...

Offline firemodel55

• Philmusicus Addictus
« Reply #49 on: June 05, 2009, 12:10:42 AM »
feraskulio, konting advice lang pag magpapagawa ka ng gitara, kahit saan pa to:

1. linawin mo sa taga-gawa kung ano ang ipapagawa mo
2. linawin ang presyo para siguradong walang lokohan
3. linawin kung gaano katagal matatapos (hindi mo ata tinanong e)
4. pag lumipas na ang panahon na yun, itanong kung bakit hindi pa tapos gawin
5. pag nalaman na ang rason, linawin kung maaayos pa ba niya ang gitara mo
6. pag sinabing oo, itanong mo kung kailan magagawa. pag hindi ka kuntento sa sagot, bawiin ang gitara
7. pag sinabing hindi na magagawa, bawiin ang gitara, maghanap ng ibang maggagawa

ayun.

For a minute there, I thought you were describing how to deal with a corrupt Filipino congressman.  But seriously, there are local luthiers with a better system of customer management.