hulika

Author Topic: Photography Paranoia sa Pinas: Your thoughts?  (Read 4168 times)

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
Photography Paranoia sa Pinas: Your thoughts?
« on: April 13, 2012, 04:29:23 PM »
Its funny how many people are waaay to paranoid of taking photos in the Philippines..aside from that kahit naman magphotowalk ka magisa with your precious camera exposed..sigurado..may magtatangkang nakawin yan sa iyo..

did you ever feel safe taking photos sa Pinas? Most places when guards see you shooting interesting things..they would stop you and say..BAWAL at Kailangan ng Permit..even wedding photos kailangang may corkage sa public places..Pahirapan talaga magshoot ng matiwasay dyan ..comapred with outher cities around Asia kahit ASEAN..madaming KJ sa Pinas..dont you think? tsaka bakit pag may nakasabit na DSLR tingin ng ibang tao..mayabang, or maporma..ano bang paki nila di ba? in most of the countries I have been to...even in China//.nobody cares, and you can shoot in absolute bliss...hours of photowalking and exploring is such a joy...

"I got pissed when I was admiring Botong Francsicos Murals at the PGH Lobby I decided to take a shot , lo behold, here comes mr security guard..SER <SER! BAWAL YAN! KAILANGAN NG PERMIT!!"...I mean duh?!?! wala naman akong tripod or flash..and di ba nila alam para mapromote ang Philippine art kasi pwede ipost ng mga tao sa FB or FLicker..langhiya..I just visited the NATIONAL MUSEUM OF CHINA and you can take photos of every thing..as long as you dont use flash or a tripod..even classic paintings of the Communist Era...rare jade pieces..books..folk art..sculptures...etc.... GRABE sa pinas lang O.A. mga tao sa camera...Kahit sa pagbalik ko sa Univeristy ko..SER SER Bawal po mag camera..kailangan ng permit...

Dito you would see parks and nice places bustling with soon to be married couples having their prenups ALL FOR FREE! I even heard about this DSLR Corkage when you visit some provincial scenic spot...2000 pesos per DSLR daw if you want to shoot..OMG!?!? pati yung LUNETA park incident...kailangan pa maglabas ng memo..just to tell people na the park is FREE TO ENJOY ?!?!?!

Why is this the case? culture? Security? or just plain distrust in Society....

Kung NOKOR tayo I would understand..pero...di ba?!?

Your thoughts..

*RC MUSIC EMPORIUM *
PEDALS & ACCESSORIES FOR SALE
PM: http://talk.philmusic.com/index.php?topic=283433.0      FB: https://www.facebook.com/RcMusicEmporium

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
Re: Photography Paranoia sa Pinas: Your thoughts?
« Reply #1 on: April 13, 2012, 04:32:21 PM »
That “No Photography Allowed” Policy
This has happened to me and friends on many occasions and I know a lot of you have experienced this too but what’s with the “No Photography Allowed” policy in a lot of malls, parks and streets nowadays?

You can’t go around GreenBelt and shoot pictures without being confronted by security. We used to walk the streets of The Fort and take pictures but immediately be stopped by roaming guards asking for permit. Stroll around Salcedo park and taking photos is also a no-no.

Early today, we went around the Mall of Asia open grounds to take pictures of debris and fallen trees and we were stopped by roving guards asking us to delete all the photos we took.

I know it’s private property and they got all the right what they want visitors to do or not do. Besides, most of the time, it’s the huge dSLR-type of cameras they don’t normally allow.

Nevertheless, I kinda think Metro Manila is not very photographer-friendly (or tourist-friendly, for that matter) city.

So aside from getting that customary permit, others resort to some sort of guerrilla tactics:

Bringing sub-compact cameras that are not as conspicuous as dSLRs but take almost the same photo quality.
Bring a second empty flash/SD card and swap it with the original just before the security comes up to you and ask you to delete the photos. You can always tell them you’re shooting blanks.
Hit and run. Take photos as fast as you can and move around the area to avoid being spotted.
What do you usually do when you’re in this situation?

http://www.yugatech.com/photography/that-no-photography-allowed-policy/
*RC MUSIC EMPORIUM *
PM: http://talk.philmusic.com/index.php?topic=283433.0      FB: https://www.facebook.com/RcMusicEmporium

Offline Musikerochan

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: April 13, 2012, 05:11:49 PM »
maigi na rin yun. para mabawasan yung mga kids ngayon na kesyo naka EsElAr eh kala mo fotog na. putograper siguro, kakaumay :-)

pero oa yung gwardiya.

Offline gainsucker

• Philmusicus Addictus
« Reply #3 on: April 13, 2012, 05:17:36 PM »
sa mga delikadong lugar, nakaw aabutin mo, baka saksakin ka pa or bugbugin...

sa mga private places, kuha muna raw ng permit.

it's more fun in the Philippines.

minsan lang ako umuwi, may bayad pa para makapasok ako sa may MOA area para lang kumuha ng sunset photo, bad trip talaga.

Pansin ko lang: maraming namimihasa, maka PERA lang... oh well, sa hirap ba naman ng buhay.

Maganda lang kumuha ng pics sa PINAS sa mga provinces, sa mga beaches, wag na sa Manila, puro alikabok lang, usok, pero kung photojournalism, wala na tatalo sa streets ng Manila  :-D

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
« Reply #4 on: April 13, 2012, 05:32:44 PM »
Maganda lang kumuha ng pics sa PINAS sa mga provinces, sa mga beaches,

TRUE!

actually konti lang naman din makukuhanan sa Manila na maganda...usually puro kahirapan at paghihirap..though interesting..pero sobrang delikado..kong cellphone nga pumapatay na ang tao..paano pa kaya sa 50k up mo na camera...

anyway..actually ang future is semi pro grab and go compact cameras talaga...sa sobrang dami na ng mga folks na ginagawang kwintas yung slrs nila..parang corny na magshoot shoot..and marerealize nila na hassle magbitbit ng jumbo gear sa mga mediocre places like malls..para lang kuhanan yung 2hour Starbucks mocha frapp nila..hahaha
*RC MUSIC EMPORIUM *

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
« Reply #5 on: April 13, 2012, 06:03:09 PM »
hmmm kagagaling ko lang din ng japan at sobrang dami ng makikita mong sign na bawal photography kahit na tourist places pero wala naman guards dun na sisita sa yo.

i dont see signs here anywhere in manila. siguro kung may sign, hindi na masyado sasama ang loob ng photographer kung bawal. malls are still privately owned so owners have the right to prevent you from taking pictures.

IMO, it only becomes stupid when you are not allowed to take pictures in public parks and national landmarks. then again, makakapagbigay ba kayo ng ganitong location na sa manila na exceptional for photography? exceptionally beautiful ha, wag naman exceptionally depressing.

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
« Reply #6 on: April 13, 2012, 06:13:28 PM »
exceptionally beautiful ha

hmmmm..sadly yung mga exceptionally beautiful ay exceptionally forgotten at left to rot...

Heritage Architecture could be one....

parks and scenic Manila SPots..uhhm di naman gaanong exceptional...may post nga si Paulo Alcazaren na usualy mga monuments and public art ay naka-fence..para di mavandalize.. actually I checked out the Boyscout rotunda sa may morato/timog and puro feces ng tao (vagrants siguro) ..tsk..

pero seriously...madami akong nakitang sky around..pero nothing beats the PHILIPPINE SKY..in fairness..swak na swak siya sa panlasa ko...

hmmmm ano pa ba ang exceptionaly beautiful sa Manila? hmmmm...kasi usually artificial na eh...and kahit CBD's and modern highrises..Isnt that impressive compared to the Singapore Skyline, Tokyo, Shanghai...buti nga Malaysia may Petronas eh..hahaha
*RC MUSIC EMPORIUM *

Offline tejadster

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: April 13, 2012, 07:46:55 PM »
Pinaka safe na nakapagshoot ako is nung pista ng nazareno. maski napakaraming tao hindi mo maiisip na mananakawan ka. lahat ng tao naka ngiti sayo nagrerequest na kuhanan sila ng picture.

ngayon kase racket na din ng mga lugar yung kelangan may permit. dagdag kita nila yun. ako kung may shoot ako na may bayad go lang kukuha ako ng permit. pero pag yung lumilibot ka lang sa bansa mo iba na yun nang aaway ako ng guard kapag ganun

Offline jem_adriano

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: April 13, 2012, 08:21:32 PM »
ayaw ko ma paranoia...lalu na yung mga tumitingin sakin siguro akala bumili lang ako dslr dahil trip ko makiuso...

pake ba nila?.....my favorite place to take pics is along baywalk and seaside in mall of asia dami pwede kuhanan dun...pero of course nagpapaalam din ako if i feel i have to like museums... colorful festivals and parades din if i get the chance...

i dont mind if they see me as feeling photographer i know i studied...and i attended workshops

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
« Reply #9 on: April 13, 2012, 09:42:57 PM »
pero pag yung lumilibot ka lang sa bansa mo iba na yun nang aaway ako ng guard kapag ganun

mismo!!!
*RC MUSIC EMPORIUM *

Offline raginghormones

• Philmusicus Addictus
« Reply #10 on: April 18, 2012, 03:58:40 PM »
sa mga delikadong lugar, nakaw aabutin mo, baka saksakin ka pa or bugbugin...

sa mga private places, kuha muna raw ng permit.

it's more fun in the Philippines.

minsan lang ako umuwi, may bayad pa para makapasok ako sa may MOA area para lang kumuha ng sunset photo, bad trip talaga.

Pansin ko lang: maraming namimihasa, maka PERA lang... oh well, sa hirap ba naman ng buhay.

Maganda lang kumuha ng pics sa PINAS sa mga provinces, sa mga beaches, wag na sa Manila, puro alikabok lang, usok, pero kung photojournalism, wala na tatalo sa streets ng Manila 

wattada??!! pati sa MOA bawal na ding kumuha at my bayad pa? 3 years ago yang sunset jan sa MOA and pinagppractisan ko, wala namang bayad, kahit nakikita ako ng mga guards sa paligid..ngayon my bayad na?..labo ng sistema talaga sa pinas..
"Amateurs worry about equipment,
professionals worry about money,
masters worry about light...  I just take pictures..."-Vernon Trent

Offline kurtcobainer

• Philmusicus Addictus
« Reply #11 on: April 18, 2012, 05:50:18 PM »
wattada??!! pati sa MOA bawal na ding kumuha at my bayad pa? 3 years ago yang sunset jan sa MOA and pinagppractisan ko, wala namang bayad, kahit nakikita ako ng mga guards sa paligid..ngayon my bayad na?..labo ng sistema talaga sa pinas..

May bayad na ba? Bakit? Na-bili na ba nila yung araw?

Offline raginghormones

• Philmusicus Addictus
« Reply #12 on: April 19, 2012, 02:37:44 AM »
May bayad na ba? Bakit? Na-bili na ba nila yung araw?

sa hirap ba ng buhay sa pinas pati sikat ng araw pinagkakakitaan na  :lol:

hmmmm..sadly yung mga exceptionally beautiful ay exceptionally forgotten at left to rot...

Heritage Architecture could be one....

parks and scenic Manila SPots..uhhm di naman gaanong exceptional...may post nga si Paulo Alcazaren na usualy mga monuments and public art ay naka-fence..para di mavandalize.. actually I checked out the Boyscout rotunda sa may morato/timog and puro feces ng tao (vagrants siguro) ..tsk..

pero seriously...madami akong nakitang sky around..pero nothing beats the PHILIPPINE SKY..in fairness..swak na swak siya sa panlasa ko...

hmmmm ano pa ba ang exceptionaly beautiful sa Manila? hmmmm...kasi usually artificial na eh...and kahit CBD's and modern highrises..Isnt that impressive compared to the Singapore Skyline, Tokyo, Shanghai...buti nga Malaysia may Petronas eh..hahaha

agree ako dito. yung mga ulap sa pinas ang pinakanamimiss ko. bihirang bihira ulap dito sa uae.
"Amateurs worry about equipment,
professionals worry about money,
masters worry about light...  I just take pictures..."-Vernon Trent

Offline royalletones

• Forum Fanatic
« Reply #13 on: April 19, 2012, 11:11:01 AM »
bibihira lang kasi ako maliwag sa manila ngayon. pero di ko akalain na ganun na pala ngayon. buti sa bulacan di ko pa naexperience na pagbawalan magshoot

di ba nila alam na dahil dun. mapopromote natin na maraming maganda place sa pinas. when posting to diffrent sites. para saan pa yung its more fun in the philippines kung di natin ma eenjoy yung sarili nating culture
successful deal via meetups/shipping: rasta_gopz, Blood_saves, nuthead, yekoz, nuthead, beepbeep, akgm52192, ivanovich05, wipeout, mr.diddle, wax_static, sandythedrummer, peeves24, vhinming, shotsofredmist, zildjian07, jejunaidrmmr, thegreatone, markcasq

Offline kurtcobainer

• Philmusicus Addictus
« Reply #14 on: April 19, 2012, 11:43:22 AM »
Pero pag mga foreigner naman, pinapabayaan lang nila. Hindi siguro nila kayang i-explain in english kung bakit bawal mag-shoot, hahaha.

Ganun ginawa ko sa sikyu nung nag-shoot ako one time sa may Rizal park.

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
« Reply #15 on: April 19, 2012, 11:51:44 AM »
di ba nila alam na dahil dun. mapopromote natin na maraming maganda place sa pinas. when posting to diffrent sites. para saan pa yung its more fun in the philippines kung di natin ma eenjoy yung sarili nating culture

eto din ang iniisip ko..lalo mga art and culture..bulok na nga mag museo natin na pundi pundi mga ilaw..yun nalang nga way para mapromote ng tao yung mga art and culture natin via internet medium eh..paranoid pa..
*RC MUSIC EMPORIUM *

Offline jem_adriano

• Philmusicus Addictus
« Reply #16 on: April 19, 2012, 01:53:26 PM »
these days nagdadala nalang ako ng digital zoom camera na maganda rin naman quality ng shots kapag gusto ko mag photowalk in manila,mas discrete but i can still control my settings...i whip out the dslr only if i have a shoot that ill get paid for saka pag sa mga bukid beaches dun ko nalang ginagamit dslr

Offline royalletones

• Forum Fanatic
« Reply #17 on: April 19, 2012, 05:26:49 PM »
mauuso na ang stolen shots dahil sa ganyang sistema. hehehe

at susunod. may batas na.  wag naman sana. parang intellectual property rights ang dating.
successful deal via meetups/shipping: rasta_gopz, Blood_saves, nuthead, yekoz, nuthead, beepbeep, akgm52192, ivanovich05, wipeout, mr.diddle, wax_static, sandythedrummer, peeves24, vhinming, shotsofredmist, zildjian07, jejunaidrmmr, thegreatone, markcasq

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
« Reply #18 on: April 19, 2012, 05:39:55 PM »
yup magkakabatas..tapos another outlet for bribery and corruption..haaay talaga naman oo
*RC MUSIC EMPORIUM *

Offline yngwie09

• Forum Fanatic
« Reply #19 on: April 19, 2012, 11:10:04 PM »
kalokohan. bakit hindi nila pagtunan ng pansin ung mahahalagang nangyayari sa Pilipinas? Hindi ung  gagawa ng batas na napakababaw naman? walang naitutulong sa tao. Sariling tao sa sariling bansa bawal, pero pag dayuhan puwede?
DAFUQ!
« Last Edit: April 19, 2012, 11:11:10 PM by yngwie09 »
REFERENCES:your_guy,mannie,scofield,brown,PoW,ianpano,ARIS,bulog,
congthegreat,maximus0fficial,moncseb,cerelajauco,zasam_4,kaizer,endlesswalts08
sheepsmellslikeseashells

Offline teatropilipino

• Philmusicus Noobitus
« Reply #20 on: April 20, 2012, 05:31:25 PM »
maigi na rin yun. para mabawasan yung mga kids ngayon na kesyo naka EsElAr eh kala mo fotog na. putograper siguro, kakaumay :-)

lahat naman siguro ay naguumpisa as baguhan.. paano nila matututunan kung hindi nila gagamitin ang EsElAr nila..? di kaya makadagdag lang din yan sa paranoia nila na gumamit ng EsElAr dahil di naman sila "fotog"..? Hayaan na lang natin ang mga may pangbili. As long as wala silang ginagawang masama.

tungkol sa mga bawal kumuha na lugar, nakakasama talaga ng loob. sana lang maglagay na agad sila ng mga signs na bawal. nakakahiya rin kasi ang sitahin ng guwardiya sa maraming tao.

Offline CeL1916

• Philmusicus Addictus
« Reply #21 on: April 28, 2012, 05:05:36 AM »
dayuhan na tayo sa sarili nating bansa!(hindi lang sa photography nangyayari eh)

karamihan ngayon may bayad na, mahal pa!  kase nga habol nila kumita sa mga foreigner na turista, ang problema pati tayo nadadamay, kaya ang ending, sila afford nila ang beaches, sunsets, mountain climbing, water sports etc.., at sila ang nageenjoy, tayo nakatunganga sa sarili nating lugar.. parang batang di makapaglaro sa sariling playground..
PM Transaction References: Rmansh/Miong_Magno/Pentagram_x/Julandmic09/Vanhatred/Liway77/cyrus2477/jracz_28/ichigo02/
thenameisjm/teddy_munoz/Xelly/haha/ekoy08/kalel_23/sensei_24/lucky/drahcirnna24/r_chino/ilikecarrots

Offline kurtcobainer

• Philmusicus Addictus
« Reply #22 on: April 28, 2012, 04:43:20 PM »
Kanina sa Greenbelt ang daming nagshu-shoot. Dun sa Greenbelt three sa may Starbucks. Sayang, hindi ko dala camera ko :(

Offline toinkking

• Veteran Member
« Reply #23 on: May 03, 2012, 11:49:48 AM »
ano ba yan bawal na mag shoot in some specific places sa pinas grabe pano pa kya ako mag ttake pictures gusto ko pa naman ipag malaki na maganda pilipinas grabe ba pala 2yrs palang ako nawala lumala na ng ganyan bago ako umalis sa pinas eh nakakapag take pictures pa ako sa moa ganda ng sunset dun hay pilipino talaga crab mentality hihilahin ka pababa grabe ahh guys ano prefered nyo na places na di pa din bawal mag shoot nag pplan ako mauwi sa pinas

anyway ako natatawa nalang ako now na nalaman ko na ginagawa na palang kwintas ang DSLR jan sa pinas mukhang sasakit tiyan ko kakatawa pag may nakita ako ganun pag uwi ko