hulika

Author Topic: Two or More Audio Interface (USB) used at the same time? Pwede ba?  (Read 15856 times)

Offline emil_murillo

• Philmusicus Addictus
Re: Two or More Audio Interface (USB) used at the same time? Pwede ba?
« Reply #25 on: July 04, 2018, 11:45:56 AM »
IIRC, it was cool edit pro...

oo nga gumamit din ako niyan dati coolEdit pang fade out.. as an external wav editor.. you're great! thanks!

Offline emil_murillo

• Philmusicus Addictus
Re: Two or More Audio Interface (USB) used at the same time? Pwede ba?
« Reply #26 on: July 04, 2018, 11:56:09 AM »
Nagka gig ako dati na nagulat ako tumutugtug yung mga kanta namen after ng set. Yun pala nirerecord ni FOH yung mga kanta. No interface pero naka mackie na digital mixer sya and I believe na mackie rin yung pinaka DAW. I though of that because aanhin mo nga naman yung multiple interface na pahihirapan ka pa sa setup. Yun nga lang, I guess the only thing that you can turn are the knobs on the mixer and on the DAW. Hindi sya tulad ng mga Sonar, Cubase and Pro tools na you can put everything that you might need. Pero in fairness, ok yung quality nun recording or baka halimaw lang talaga yung mga kasama ko. :)

yup dati ganyan din dun sa manuela (crossing).. after your set papatugtugin nila yun tinugtog ninyo.. nostalgic ah! if you ask me gusto ko pa din analog recordings (reel) iba pa din talaga.. mostly timpla ng gitarista not by digital editor.. yan tingin ko sikreto ng "katunog mo sa live ang tunog mo sa radyo or record album".. rarely you see nor hear that now adays..

never the less, the ease and convinience, the idea of you having 2 different roles (music artist and sound engineer), the cost reduction is definitely met, the key to fast phase living (render, save & upload) is in digital recordings just right inside your bedroom.. how fun is that!
« Last Edit: July 04, 2018, 12:16:22 PM by emil_murillo »