hulika

Author Topic: Where to put acoustic strap?  (Read 953 times)

Offline cleancrunch nix

• Netizen Level
Where to put acoustic strap?
« on: January 12, 2009, 08:02:19 AM »
When I bought an acoustic guitar I asked if the shop had a screw to attach the strap at the part where the body and neck meet. The shopkeeper said that was not recommended, and the best and safest way to strap an acoustic would be to sling the strap around the headstock, between the tuners and the nut. I've seen folk players do this, do you recommend it?

Offline istipen

Re: Where to put acoustic strap?
« Reply #1 on: January 12, 2009, 08:19:18 AM »
para hindi ka na magbubutas di ba?
malay mo hindi pala solid yung nabutasan mo, e di may bago kang soundhole ;)

btw, yung "neck end" ba nung strap mo ay merong butas para sa strap button o meron lang pantali sa headstock? badtrip naman siguro kung itatali mo lang yung strap sa strap button diba?

Offline cleancrunch nix

• Netizen Level
« Reply #2 on: January 12, 2009, 08:37:09 AM »
Ahhh.. :-D Naisip ko lang kase kung hindi masyadong masestress yung headstock dahil dun sa pag-sling.

Anyway, wala pa kase akong special strap para sa acoustic, naisip ko lang kung puwede na yung sa electric ko, hihi. Andami ko narin nakitang improvised straps ng acoustic, mostly dun nga sa headstock kinakabit. Yung ibang folkies nga sa Woodstock concert grabe lubid lang talaga ang strap! :-D

Offline superoxy

• Forum Fanatic
« Reply #3 on: January 12, 2009, 08:39:02 AM »
tie the strap to the neck if a strap button isn't available on the model of your acoustic guitar
\\\\\\\"I am afraid of people who are boring, but require too much attention to ignore. \\\\\\\" - Jamie Hyneman

Offline istipen

« Reply #4 on: January 12, 2009, 08:41:30 AM »
hindi nman siguro unless sobrang bigat nung gitara mo :D

Offline cleancrunch nix

• Netizen Level
« Reply #5 on: January 12, 2009, 08:49:10 AM »
thanks for the replies! :-D