hulika

Author Topic: Philmusic Car Club *merged* (with Driving 101)  (Read 884161 times)

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
Re: Philmusic Car Club *merged* (with Driving 101)
« Reply #5250 on: September 19, 2019, 12:07:29 PM »
trabaho talaga ng mga enforcers ang MAG ABANG ng magkakamali lol.
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline trem3

• Philmusicus Addictus
« Reply #5251 on: September 19, 2019, 12:58:15 PM »

A dear friend had a narrow escape from harm or possible death today. For a still unclear reason, her Ford Eco Sport caught fire. She was behind the wheel as it moved forward when suddenly the engine stopped just outside their house. Luckily, instead of re-starting the engine, she quickly disembarked after seeing what seemed to be smoke coming from underneath the dashboard. She quickly took her family out of the house to safety and while moving out through the back door, heard a loud explosion. She knew it was her car that exploded. Firefighters came but the fire had already engulfed her car. Thank God she's safe, and her family, too! God kept her out of harm's way. Now, the question is, what had caused that accident to happen? Can the car company be held liable? I've heard and read about Ford cars catching fire. I hope insurance coverage will take care of this. And I hope there will be clearer answers to this freaky and scary experience.📷 Choy Gallarde.

Dami pwede rason lalo na modern cars... lahat electronics na, daming wires... so kapag may ni-repair or modification at pangit ang pagkakabalik sa dati pwede yan pagsimulan ng short circuit, damay damay yan.

Natuto na rin ako dyan, nasunugan ako ng wire noon, buti isang wire lang at nag-shut off agad kotse ko, engine bay pa naman yun. Thanks to God Almighty talaga.

Share ko lang daily routine ko after that incident, I'll pop the hood at least once a day habang naka-start or engine shut off ang kotse then sniff around kung may mga kakaibang amoy like nasusunog na electrical, rubber, or anything suspicious. On top of that, I get to see check fluid level, engine bay condition and if there's anything lose.

Konti minuto lang naman yan.

Click Here

Offline inexperience

• Forum Fanatic
« Reply #5252 on: September 19, 2019, 04:53:30 PM »
trabaho talaga ng mga enforcers ang MAG ABANG ng magkakamali lol.

Sa Mandaluyong yung mga enforcer more on managing the traffic although nanghuhuli din, pero yung sa Manila parang mga linta na ang dating eh.
"creeping deeaath"

Online Sardonyx

• Forum Fanatic
« Reply #5253 on: September 19, 2019, 07:54:21 PM »
May intersection samin sa bulacan..notoryus na ilang oras ka mattrapik dun pag may enforcer..take note..apat pa sila... isang enforcer kada direction...tapos hindi magkasundo...papaandar nung isang enforcer yung side namin pero yung isang enforcer papaandarin yung nasa kabilang intersecting lane...oh dba? ang babrayt nila....kaya hayun trapik
Molṑn labé

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #5254 on: September 20, 2019, 07:30:10 AM »
Tikling hahaha!

sigurado akong relate ang mga taga rizal dyan pag sinabi mong Tikling. rotonda yun. maayos kami pag kanya kanya dahil nagbibigayan naman pero langya pag may tumayong enforcer, asahan mo, half day ka na lang sa work mo hahaha!

Earth Crisis - Nemesis

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #5255 on: September 25, 2019, 04:20:09 PM »
SLEX Northbound lane closure causes carmageddon

Be prepared to endure heavier traffic along the northbound lane of the South Luzon Expressway (SLEX) near Alabang for the next couple of months.

Recently, SMC Tollways announced that the outermost lane after Alabang Viaduct will be closed to traffic due to the Skyway Extension Project being conducted near Alabang Exit. Closed to all types of vehicles last September 24 at 10:00 PM, the recent closure has caused a major traffic buildup along the expressway.

For now, a stop-and-go traffic scheme has been implemented at the East Service Road (near Kawasaki area) in order for motorists to pass through. However, northbound traffic conditions have continued to worsen as the tail-end of the buildup is now at Eton. That means a 20 km traffic jam (nearly 2 hours) could be waiting for those that plan to go to Manila and beyond via SLEX today and in the coming days.

https://www.autoindustriya.com/auto-industry-news/slex-northbound-lane-closure-causes-carmageddon.html?fbclid=IwAR0Za4HsYGvJpPk3JPMUHXk-ygmv_pxbfsgFmDTVdATlQk_LZm_jy7NNMN8
check out my new page:Condo for sale Luzon.

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #5257 on: September 26, 2019, 08:15:39 PM »

Offline ME-30maniac

• Veteran Member
« Reply #5258 on: September 26, 2019, 09:10:05 PM »

Ano'ng bet mo diyan? Hahaha.

Sent from my SM-J730G using Tapatalk

Offline beansent

• Veteran Member
« Reply #5259 on: September 27, 2019, 07:53:49 AM »
Protip: wag bibili ng brandnew abangan sa 2nd hand market after a while more than 50% ibababa ng value nyang 2 yan
good guys i've dealt with: RAPFM,devilmay,tukmol07
amanda,edward_DD,screamo_kid0113,buena.arjay@yahoo.com,dennispalle,marvz_0219,vinz,bossingboss,denden009, markezekiel, jrpogi, bwizett, rimuej, drazenjake

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #5260 on: September 27, 2019, 04:41:10 PM »
SLEX Northbound lane closure causes carmageddon

Be prepared to endure heavier traffic along the northbound lane of the South Luzon Expressway (SLEX) near Alabang for the next couple of months.

Recently, SMC Tollways announced that the outermost lane after Alabang Viaduct will be closed to traffic due to the Skyway Extension Project being conducted near Alabang Exit. Closed to all types of vehicles last September 24 at 10:00 PM, the recent closure has caused a major traffic buildup along the expressway.

For now, a stop-and-go traffic scheme has been implemented at the East Service Road (near Kawasaki area) in order for motorists to pass through. However, northbound traffic conditions have continued to worsen as the tail-end of the buildup is now at Eton. That means a 20 km traffic jam (nearly 2 hours) could be waiting for those that plan to go to Manila and beyond via SLEX today and in the coming days.

https://www.autoindustriya.com/auto-industry-news/slex-northbound-lane-closure-causes-carmageddon.html?fbclid=IwAR0Za4HsYGvJpPk3JPMUHXk-ygmv_pxbfsgFmDTVdATlQk_LZm_jy7NNMN8

[apple] ibang klase tong SLEX traffic na to. 2 hours from Susana MCX to alabang, at 12:00AM [apple] TALGA.
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline Boxedking

• Philmusicus Addictus
« Reply #5261 on: September 27, 2019, 09:06:42 PM »
Mukhang pinaluwag nyang kalbaryong yan ang C5 at Sales sa may airport. Naipit na silang lahat dyan.
www.soundclick.com/viruprison | www.soundcloud.com/lei-guitarist

Don't let the gearhead kill the musician in you. Philmusic s/b PhilGEAR

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #5262 on: September 28, 2019, 08:48:22 PM »

6 na sasakyan, nasunog at nag-karambola sa Governor's Drive, Carmona, Cavite nawalan ng preno ang dump truck kaya't bumangga sa isang bus at saka nagliyab. Nagtamo ng minor injuries ang driver ng truck.

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #5263 on: October 01, 2019, 08:54:26 AM »
so maganda wag na muna dumaan ng slex pag northbound tama ba?

Earth Crisis - Nemesis

Offline robinonibor

• Philmusicus Addictus
« Reply #5264 on: October 01, 2019, 09:07:59 AM »

kung lagpas alabang ka mag sisimula going north good ka..
pero kung ang entry point mo e anywhere from alabang to calamba. gg ka.

6 na sasakyan, nasunog at nag-karambola sa Governor's Drive, Carmona, Cavite nawalan ng preno ang dump truck kaya't bumangga sa isang bus at saka nagliyab. Nagtamo ng minor injuries ang driver ng truck.

lapit nyan samin. dami na namatay sa area na yan. pababa tapos kurbada.
kaya doble ingat kung dadaan kayo dyan ng madaling araw.

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #5265 on: October 01, 2019, 09:09:10 AM »

yeap. seems about right.
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #5266 on: October 01, 2019, 09:18:07 AM »
yeap. seems about right.

di naman ako napapadpad ng south lately. pero kung sakali, id waze alternate routes. feeling ko di na masama maka 3 hours from Tagaytay to Manila(possibly the Aguinaldo Hwy route) kumpara sa ilang oras na nakagarahe ang sasakyan dyan sa SLEX lol.

Earth Crisis - Nemesis

Offline Boxedking

• Philmusicus Addictus
« Reply #5268 on: October 13, 2019, 04:10:48 AM »
Aguinaldo-Daang Hari flyover opens

https://tribune.net.ph/index.php/2019/10/12/aguinaldo-daang-hari-flyover-opens/?fbclid=IwAR3_4sO-LDoky0O_0ONMNtzTxDWFCrQ-o23tDHm6kWWbpGwrlyrkOTImvVY
August pa pinapadaanan sa mga light vehicles yan. Hindi pwede trucks kasi masikip yung daan sa pagtawid ng Aguinaldo galing Daanghari.
www.soundclick.com/viruprison | www.soundcloud.com/lei-guitarist

Don't let the gearhead kill the musician in you. Philmusic s/b PhilGEAR

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #5269 on: October 15, 2019, 02:56:29 AM »

Sent from my SM-A105G using Tapatalk

Offline superbida76

Re: Ano Auto mo ngayon/dati?
« Reply #5270 on: October 15, 2019, 07:06:59 AM »
1st car- Lancer 97 pizza pie glxi_1.6li engine (na ondoy, inayos, then na habagat...sold!)
2nd car-Lancer Boxtype 82...goodbye na muna...pinaampon na
3rd car-Lancer 92 Singkit glx...in comatose stage...still with me
4th car/ride-Chrysler Town & Country 97...(sold). Sobrang nakakamiss. 4.3li engine. Nakakamiss din yun pinambayad mo sa gas s kisapmata, wala na.
Current Cars:
5th car/ ride- 97 Ford Expedition, 4.6li engine. Still with me. Ayoko ebenta-wala naman gusto bumili. May defect-lumiliko kusa pag nakakakita ng gasolinahan. Mahal ko talaga sya, kasi mahal sya gamitin. Love is blind.
6th car- Galant Gti 6th gen-may turbo, fwd, 4g63t engine, lowered, masakit sa yagballs sa EDSA, kahit masakit sa katawan, mahal ko din sya, ,,,pag mahal mo, okay lang kahit masaktan ka.
7th car- Galant Gti 6th gen-may turbo din, fwd, 4g63t engine, naka-rally setup, pwede sa EDSA, pwede din sa Mendiola. Malakas din sa gas, mas malakas sa gas kesa sa nauna, laging amoy pawis kasi ayoko mag aircon, mahal kasi gas..at mahal ko din sya.
8th car- Galant 6th gen VR4-Tribute car-AWD, 4g63t, Kaya "tribute car" binuo sya from halfcut ng vr4...hindi sya factory made na converted from right hand to left hand, 50% made in Japan, 50% made in Gapan. MaGAStos kasama,,pero dahil mahal ko din sya, mahirap magmahal, kaya kailangan magtipid.
*Wag nyo ako gayahin, mahilig sa maGAStos na kotse. Sayang pera sa gas. Ikinain nyo na lang sana, nabusog pa kayo.
**Nag work from home na ako para tipid sa gas, tipid sa gimik, tipid sa friends....ganyan talaga pag nagmahal..............ang gas.
GAS is not a disease...It's a motivation!

Offline trem3

• Philmusicus Addictus
« Reply #5271 on: October 15, 2019, 02:58:43 PM »
ako yung current oto ko na lang...

2016 KIA Forte Koup 1.6 T-GDi

- small engine with a turbo
- removed stock air intake box, changed to customize box with cone type air filter
- removed stock muffler, changed to dual muffler, kept mid muffler, no cat delete, burnt muffler tips
- TurboXS blow off valve for psshh pshhhhh
- Godspeed MONOMAXX coilovers
- HID and all LED lights
- body kit
- 18 in, staggered rims
- semi slick, stretched tyres, Hancook Ventus
- chip tuned
- 230 HP

Still a daily driver, takaw sayad, still a lot of upgrades and modification can be done. Instead of buying 86, I opt to upgrade the Koup. Saved cash.

Now, I'm eyeing for a Civic EK Type R, and/or an Evo IX.

Click Here

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #5272 on: October 15, 2019, 09:15:26 PM »

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus

Offline beansent

• Veteran Member
« Reply #5274 on: October 22, 2019, 06:12:38 AM »
Ano kaya yan sinasabi ni ramon ang na hindi na magtatraffic buwisit yan kahit hindi holiday kahut nung hindi pa ginagawa yan traffic na sa slex dapat dyan ireimburse nila pamasahe ng mga nagcocommute ng 6 months para madala.
good guys i've dealt with: RAPFM,devilmay,tukmol07
amanda,edward_DD,screamo_kid0113,buena.arjay@yahoo.com,dennispalle,marvz_0219,vinz,bossingboss,denden009, markezekiel, jrpogi, bwizett, rimuej, drazenjake