hulika

Author Topic: Are you really a Rasta Dread Thread?  (Read 49069 times)

Offline jerickrazon

• Netizen Level
Re: Are you really a Rasta Dread Thread?
« Reply #25 on: February 19, 2007, 10:59:42 AM »
Indeed.

Offline franco

• Forum Fanatic
« Reply #26 on: February 19, 2007, 12:30:42 PM »
@burnik100 - yeah yer right man, i'm all full [gooey brown stuff] :wink: btw, you did edit yer post didn't ya? i was wondering if you could name the guy/band for me? :-) i have no balls and it's obvious enough that you do :roll:
if you can't join them, beat them!

Offline franco

• Forum Fanatic
« Reply #27 on: February 19, 2007, 12:54:46 PM »
i totally agree with you but it's hard to become a rasta when you're born and raised as an indio. doobie nights and xaymaca syndrome? hmm... last time i checked doobie nights is just a radio show/album and xaymaca is just a place for gathering and good music, same goes for chakik's and island riddims :wink: most of the wolves in sheeps clothing nowadays are not musicians (although some are, at least i know one) but prods who offer a good helping hand but don't give the musicians the right pay after the album is produced, in short - soloista/gustong yumaman agad! i enjoy playing reggae music every single time i get up on stage, but that doesn't make me a rasta or an idiot trying to be a rasta. the world is opening-up to new things, iba nung panahon ni bob marley sa panahon ngayon. music has changed in style, groove and even in concept (like the reggae-hardcore bands which i personally don't dig) which is a good thing because at least musicians are coming up with new ideas. it's all up to us listeners if we would support these artists because if nobody listens anymore they'd most probably shut up
===================================
hmmmmm..... hey .... teka muna....
while reading between the lines... parang personal na ang mga poste mo...? can you please name names? or name JUST ONE NAME?

anyways... how about THE NEW IDEAS that you have..? can you share it with us "OLDIES"...??

for me.. pare.. you have to KNOW your PAST to get to the FUTURE... simple lang... YOU DO NOT KNOW SH**t ABOUT THE "OLD IDEAS" THAT'S WHY YOU CREATE YOUR SO CALLED NEW IDEAS TO COVER UP YOUR LAME BS...
my $200.00 OPINION...

wow! that knocked-in alot of sense! thanks charlie manson :-D

CHARLIE MANSON...?? MY ASS ?!! i would tell you right now.. you don't even know anything about manson, except for his bitches, maybe...

as i read your REPLIES to PPD... suko na agad ang bataan mo...??  hehehehe... now you're praising the guy... kasi punk drummer ka dati.. kasi bago ka palang sa scene..?? and all those lame BS .."again".....

you're nothing but hot air... NYAHAHAHAHAHAHAHAHA..  .

isa pa

NYAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH :lol:
NYAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH :roll:
NYAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH :-D
NYAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH :evil:

[/quote]

OMG! PPF?!?! + that line you said before you edited yer previous post "did not get accepted in your band"?!?! NAKO TATAY, KILALA NA KITA! HAHAHAHA!!! NAPAPOST KA ATA BIGLA DITO!!! HAHAHAHA!!!! I'VE HEARD A LOT ABOUT YOU FROM OTHER BANDS/ARTISTS!

WELCOME TO PHILMUSIC IDOL! :-D

Offline r0nd0gg

« Reply #28 on: February 19, 2007, 04:30:37 PM »
merong isang topic na sana mabigyan natin ng pansin. maliit na bagay to kung titingnan nyo pero malaki ang effect neto sa reggae and ska scene. mag bigay kayo ng opinion.

siempre involve dito ang pera, pera saka pera. kung napapansin nyo yung mga binebenta na reggae stuffs: bracelet, necklace,Tshirt, etc. Green, Gold, Red... usually yan ang nakikita natin. alam ba yan lahat ng tao. sombody don't give a damn about it. kaya marijuana leaf ang subject tapos yan ang backround sa bawat reggae items na makikita mo? kaya minsan pag nakita ng magulang mo ang unang tanong.."addict ka ba anak?" para sa akin mali yun. mahirap nila maiintindihan to. kasi iisipin nila sira ulo ka. pero atleast meron kang proof na mali ang sinasabi nila.

come and let's educate people. give facts and opinions about this one.

Jah Bless

Offline nichteque

« Reply #29 on: February 20, 2007, 04:00:42 AM »
unfortunately, wala rin tayong magagawa dun. kaya lang naman may mga lumalabas na ganung designs is well, kasi mabenta ito sa mga tao. kung walang bibili, walang magbebenta nun. and some people find the three shades of red gold and green really nice, kahit hindi sila mashadong nakikinig ng reggae. kaya talagang bibilhin lang ito ng bibilhin ng mga tao.

Offline franco

• Forum Fanatic
« Reply #30 on: February 20, 2007, 11:26:31 AM »
merong isang topic na sana mabigyan natin ng pansin. maliit na bagay to kung titingnan nyo pero malaki ang effect neto sa reggae and ska scene. mag bigay kayo ng opinion.

siempre involve dito ang pera, pera saka pera. kung napapansin nyo yung mga binebenta na reggae stuffs: bracelet, necklace,Tshirt, etc. Green, Gold, Red... usually yan ang nakikita natin. alam ba yan lahat ng tao. sombody don't give a damn about it. kaya marijuana leaf ang subject tapos yan ang backround sa bawat reggae items na makikita mo? kaya minsan pag nakita ng magulang mo ang unang tanong.."addict ka ba anak?" para sa akin mali yun. mahirap nila maiintindihan to. kasi iisipin nila sira ulo ka. pero atleast meron kang proof na mali ang sinasabi nila.

come and let's educate people. give facts and opinions about this one.

Jah Bless

frustrating but nevertheless, true. sa totoo lang nagiging fad na ang "music fashion" ngayon, di lang sa reggae pero maging sa lahat! sobrang dami na nga ng mga punk items like studded bracelets, belts, caps, shirts at kung ano-ano pang kapritsuhan ng luho! wala namang mali dun kung tutuosin, trip nila yun e, pero di lang siguro natin tanggap sa paningin natin at ng nakararami. ang pinaka-malakas na impluwensya sa kabataan ngayon ay di na radyo kundi telebisyon, may cable pa!

Offline dread@thecontrol

« Reply #31 on: February 20, 2007, 05:50:25 PM »
Fashion and music have always gone hand in hand since the beginning, and I guess the way people dress up just reflects how deep into the music they are. But, of course, there will always be your usual bunch of "follow-fashion monkeys" .... the poseurs and fashion victims which the garment industry vultures love to prey on.

"WORD, SOUND AND POWER"

Offline burnok100

« Reply #32 on: February 20, 2007, 09:20:41 PM »
i totally agree with you but it's hard to become a rasta when you're born and raised as an indio. doobie nights and xaymaca syndrome? hmm... last time i checked doobie nights is just a radio show/album and xaymaca is just a place for gathering and good music, same goes for chakik's and island riddims :wink: most of the wolves in sheeps clothing nowadays are not musicians (although some are, at least i know one) but prods who offer a good helping hand but don't give the musicians the right pay after the album is produced, in short - soloista/gustong yumaman agad! i enjoy playing reggae music every single time i get up on stage, but that doesn't make me a rasta or an idiot trying to be a rasta. the world is opening-up to new things, iba nung panahon ni bob marley sa panahon ngayon. music has changed in style, groove and even in concept (like the reggae-hardcore bands which i personally don't dig) which is a good thing because at least musicians are coming up with new ideas. it's all up to us listeners if we would support these artists because if nobody listens anymore they'd most probably shut up
===================================
hmmmmm..... hey .... teka muna....
while reading between the lines... parang personal na ang mga poste mo...? can you please name names? or name JUST ONE NAME?

anyways... how about THE NEW IDEAS that you have..? can you share it with us "OLDIES"...??

for me.. pare.. you have to KNOW your PAST to get to the FUTURE... simple lang... YOU DO NOT KNOW SH**t ABOUT THE "OLD IDEAS" THAT'S WHY YOU CREATE YOUR SO CALLED NEW IDEAS TO COVER UP YOUR LAME BS...
my $200.00 OPINION...

wow! that knocked-in alot of sense! thanks charlie manson :-D

CHARLIE MANSON...?? MY ASS ?!! i would tell you right now.. you don't even know anything about manson, except for his bitches, maybe...

as i read your REPLIES to PPD... suko na agad ang bataan mo...??  hehehehe... now you're praising the guy... kasi punk drummer ka dati.. kasi bago ka palang sa scene..?? and all those lame BS .."again".....

you're nothing but hot air... NYAHAHAHAHAHAHAHAHA..  .

isa pa

NYAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH :lol:
NYAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH :roll:
NYAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH :-D
NYAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH :evil:

OMG! PPF?!?! + that line you said before you edited yer previous post "did not get accepted in your band"?!?! NAKO TATAY, KILALA NA KITA! HAHAHAHA!!! NAPAPOST KA ATA BIGLA DITO!!! HAHAHAHA!!!! I'VE HEARD A LOT ABOUT YOU FROM OTHER BANDS/ARTISTS!

WELCOME TO PHILMUSIC IDOL! :-D
[/quote]

ako KILALA MO..>??? talaga...??

NYAHAHAHAHAHAH GANUN ba..?

hayaan mo .. in time... mag papakilala ako sayo... PRAMIS !!  :evil:
- inosente lang ang nagtataka

Offline bakit?

• Philmusicus Addictus
« Reply #33 on: February 20, 2007, 11:02:25 PM »
this is where we all suck mga pare!we claim  to be rational forward thinking people pero nag aaway over things na pwede naman natin i discuss ng maayos.kaya nga may forum e,para madiscuss o ma clear out ung issues.regarding rastafari and reggae malaki pagkakaiba nun,ung una belief system ung pangalawa musical form,they exist  regardless of the other.pwede ka nakikinig ng reggae pero di ka rasta,or rasta ka pero di ka nakikinig ng reggae.it just so happened na naging platform ng mga rasta ang reggae pra ihayag ung mga ideals nila.as for us,pinoys na di naman jamaicans or rastas talaga,with respect to those who are of course practising the religion of course,nakaka bastos or denigrating lng ung pag asta ng ilan na maging jamaicans ksi nga pinoy cla,kahit anong gawin mo sa buhok mo o porma o accent mo,puking ina pinoy ka.kung gus2 mo irespeto ka pag aralan mo ung culture,para walang bastusan sa belief or religion.
with regards to whos first and who is authentic,cno nga ba?lahat naman tau nakinig lang at nagustuhan ang reggae kasi nga maganda ung beat at musicality,adding to the fact na cool talaga ung culture.other than that,i dont really care kung gaano ka katagal o authentic sa eksena.
I believe that the definition of definition is reinvention. To not be like your parents. To not be like your friends. To be yourself.

Completely.

Offline nichteque

« Reply #34 on: February 21, 2007, 02:22:05 AM »
most of us would rather follow the culture and the lifestyle of rastas...few will ever give a [gooey brown stuff] about our own indigenous cultures. napansin ko lang naman.

Offline bakit?

• Philmusicus Addictus
« Reply #35 on: February 21, 2007, 06:55:15 PM »
very true sir nighteque,parang gus2 lng ng iba maging cool sa paningin.most of them does not have any inkling on what they are DOING.di ka rasta kapag nakadreadlocks ka,or nakikinig ka ng reggae.anyways,imo,ok ang reggae and ok lng din na maka identify tau sa kultura nila,pero kailangan din may ma inject tau na bago sa reggae.i dont mind na may mga ibang nag fuse ng ibang musical styles with reggae like hardcore perhaps or metal ala badbrains ,ok un,ibig lang sabihin may progress forward un musical form.may innovation kung bago,di lang mag immitate.un naman ginawa nina marley,tosh,atbp na pioneers ng kings music e,ung napapakinggan nilang gospel,rnb,blues e pinabagal nila,kaya ayun meron clang reggae.basta sana may injection ng pagka filipino pa rin,di ba?i think may term d2 e,ung island music.by the way since nsa topic naman tau,why dont we create an organization like harambe pero based sa manila?para naman nagkikita kita tau at may exchange ng ideas,di ba?since gus2 naman natin cguro mag educate at hindi i preach ung reggae,tau na gumawa ng paraan para maging healthy ung scene.calling all free minded people out there!peace!
I believe that the definition of definition is reinvention. To not be like your parents. To not be like your friends. To be yourself.

Completely.

Offline dread@thecontrol

« Reply #36 on: February 21, 2007, 06:59:09 PM »
maganda yang mungkahi mo yan kapatid. sama ako dyan
"WORD, SOUND AND POWER"

Offline bakit?

• Philmusicus Addictus
« Reply #37 on: February 21, 2007, 07:02:35 PM »
salamat sir!paki txt na lang po ng numbers ng mag interested parties.09174337597.maraming salamat!

Completely.

Offline r0nd0gg

« Reply #38 on: February 21, 2007, 09:09:10 PM »
Mga chong invite nyo mga friends nyo sa thread na to... hehe

i just want to add and siempre may mag rereact.. but anyways..

ever since nung nakikinig at tumutugtog ako ng reggae and as far nung nag research ako tungkol sa rastafari and reggae music this is the summary..

hindi gaya ng ibang music like blues, jazz, rock, punk etc. feelings or emotion ng musikero ang inpluwensya ng bawat musika. ang reggae na ginawa nila bob marley. peter tosh, burning spear etc.... ay more than pa sa feeling nila.. hindi lang ang sarili nila ang inisip nila. naging boses sila ng isang nation.. at ginamit nila ang reggae music para manghikayat, manalangin, at sabihin sa mundo, eto ang kwento namin. from Jah sila ang mga messengers. at kung ikaw nakiki simpatcha sa kanila at naiintindihan mo kung ano ang mission nila sa tingin ko tinatawag ka ni Jah. nasisiraan na siguro ako ng bait pero yan ang nakikita ko. anybody can be a Rasta kahit hindi ka naka dreads, kahit hindi ka Jamaican. ang importante meron kang faith, at hindi mo iniisip angf sarili mo. gaya nila bob marley they spread the music by heart.

Offline jerickrazon

• Netizen Level
« Reply #39 on: February 21, 2007, 10:17:52 PM »
very true sir nighteque,parang gus2 lng ng iba maging cool sa paningin.most of them does not have any inkling on what they are DOING.di ka rasta kapag nakadreadlocks ka,or nakikinig ka ng reggae.anyways,imo,ok ang reggae and ok lng din na maka identify tau sa kultura nila,pero kailangan din may ma inject tau na bago sa reggae.i dont mind na may mga ibang nag fuse ng ibang musical styles with reggae like hardcore perhaps or metal ala badbrains ,ok un,ibig lang sabihin may progress forward un musical form.may innovation kung bago,di lang mag immitate.un naman ginawa nina marley,tosh,atbp na pioneers ng kings music e,ung napapakinggan nilang gospel,rnb,blues e pinabagal nila,kaya ayun meron clang reggae.basta sana may injection ng pagka filipino pa rin,di ba?i think may term d2 e,ung island music.by the way since nsa topic naman tau,why dont we create an organization like harambe pero based sa manila?para naman nagkikita kita tau at may exchange ng ideas,di ba?since gus2 naman natin cguro mag educate at hindi i preach ung reggae,tau na gumawa ng paraan para maging healthy ung scene.calling all free minded people out there!peace!

I agree! Good idea! Sana magkaroon nga. Im ready to mingle.

Offline franco

• Forum Fanatic
« Reply #40 on: February 22, 2007, 10:31:57 AM »
count me in

Offline bakit?

• Philmusicus Addictus
« Reply #41 on: February 23, 2007, 09:47:03 AM »
txt nyo ako.buo tau ng org.simple lang,09174337597.rakenrol!

Completely.

Offline nichteque

« Reply #42 on: February 24, 2007, 12:14:05 AM »
mga shong, maganda kung ang meeting place eh may gig narin diba...chakik's kaya? bawat sabado, masaya dun. mas masaya pa kesa sa ibang lugar. dun natin pag-usapan yan.

Offline bakit?

• Philmusicus Addictus
« Reply #43 on: February 24, 2007, 10:31:42 AM »
un ba ung chakikos sa makati?saan yan tsong?i have heard of the name kaso di p ako nakakapunta?imo kahit saan naman ung venue basta convenient sa lahat in terms of lugar at oras.anyways meet muna tau sa isang gig perhaps,pref ung ska punk at reggae din ung tema,then tsaka tau usap.ryt?para natutulungan natin ung nagpapa gig.hehe.cno may upcoming event?lets talk tsong, i am very serious about this.pakitxt na lang po ung mga numbers,09174337597.salamat mga kapatid.

Completely.

Offline bakit?

• Philmusicus Addictus
« Reply #44 on: February 24, 2007, 10:37:19 AM »
mas mainam kung may issues na tau na ididiscuss pare.ikasa na natin agad.simple lang naman ang org basta ok ang lahat.for example ung mga aims natin,ung projects na gus2 gawin.membership quantity di natin problema,mas ok kung iilan lang tau pero solid ung grupo.ok?saLAMAT MGA BROS!@

Completely.

Offline nichteque

« Reply #45 on: February 24, 2007, 11:40:11 AM »
no, it's not in makati...choquico's ata yun. yung chakik's nasa ortigas yun, along julia vargas. malapit sa metrowalk. tropical depression plays there every saturday. it's a really nice place...small and cozy, great music, great everything! dun nalang, hehe.

Offline bakit?

• Philmusicus Addictus
« Reply #46 on: February 25, 2007, 02:51:57 AM »
cge sir nighteque,franco and the barrio morning glory guys,meet tau this coming saturday dyan.tingnan natin kung magiging productive tau as a group.para sa mga individuals o bands na gus2 sumama txt n lng po.09174337597 cp ko.reply na lng po ung interested or if u know anyone who myt be interested isama o sabihan na lang na pumunta.ok?salamat.

Completely.

Offline barriomorningglory

• Netizen Level
« Reply #47 on: February 26, 2007, 09:34:22 AM »
mga sir di kami makakapunta sa saturday sa inyo may imbitasyon kami sa lasalle canlubang
sa rock on concert youth of awareness to vote .mga sir post nyo lang yung pinag usapan nyo ha . sa next meeting punta kami kung open kami sir  :-).alam namin yung chakik's pinapanuod namin dyan ang brownbeat at tropical dep( kung open ang mga weekdays namin at walang day job) hehe dyan lang ang beer sa mug na napakalaki kaya 2 mug ka lang ng strong ma22log ka na dyan sa may golf course wahahaha yun lang san daan na ata ang mug ng beer dyan. basta sir nxt tym punta kami sa meeting. kita kits tau mga sir sana game na ito!!!!
« Last Edit: February 26, 2007, 09:37:29 AM by barriomorningglory »
RUDIES OF LAS PINAS

barriomorningglory@yahoo.com   barriomorningglory.multiply.com

Offline r0nd0gg

« Reply #48 on: February 26, 2007, 09:43:50 AM »
before anything esle mga chong.. masmagiging effectve siguro ang org kung gagawing benifit para sa isang bagay.. parang Org for a Cause.. yung malilipon na pera kung mga mga mini concerts sana i donate natin sa mga nangangailangan.

Have you heard RockEd Philippines? to have an Idea visit www.rockedphilippines.org
nagoorganize sila ng mga benifit concerts.. kinukuha nila yung mga sikat na banda at walang bayad yun.. sana eto yung maging draft ng naiisip nyo.. sa idea na to magiging totoong rasta tayo!

hindi ka nga mukhang Rasta pero by Heart You're a real Rastaman

Revolution is defferent from Rebellion!

Offline r0nd0gg

« Reply #49 on: February 26, 2007, 09:52:46 AM »
Mga Chong Basahin nyo to.. sana ma inspire kayo and Act!

Text: Paraphrased from an essay/letter to the Rock Ed Volunteer by Gang Badoy

You will stand up for something.
With everything you've got.
Embrace your guitar.
Hold it tight.
Hold a banner to your chest.
Hold it high and sure.
Stand in front.
And center.
Stand straight.
Chin up.
Make a face.
Make a fist.
Walk. Run. Dance. Jump. Teach. Sing.
Act.
Gather yourself.
And then gather people.
And then scatter both.
Every now and then.
But you will show up.
Because you know.
A revolution never happened when people were absent.
Your revolution is not on the internet.
Your revolution is live.
You are the plan.
You are the movement.
You will show up.

When you do this, you will know that fabricating angst is a waste of time.
Because there are real things to feel.
And because.
Someday, other people's pain will be yours.
And, in return, other people will bear your pain.
And when you get the balance right.
Change will show its face.

You will also relax when you can.
Dahil minsan lang ang buhay.

Cheers, my friend.

These are your 'good old days.'
The time in your life when you 'still had ideals.'
And because you decided on it - this season will never end.