hulika

Author Topic: Drum Teaching Service Reference Thread  (Read 73377 times)

Offline cymor

Re: Drum Teaching Service Reference Thread
« Reply #75 on: March 18, 2007, 10:25:27 PM »
May alam po ba kau na nag-ooffer ng drum lessons bout advance drum lesssons like progressive/metal/jazz sa may Festival mall, Alabang Town Center or sa may Southmall Las Pinas? may nagsabi sakin sa Casa Musica daw kaso, ung titser nya sa Casa Musica[located at Alabang Town Center] ay di na nagtuturo, that is why I'm in search again in this three locations na may magandang service for drum teachings...nid help, thx po! ^^
"No crab shall witness my downfall for I will always be victorious" - aaroncymor

Offline wendsworld

« Reply #76 on: March 26, 2007, 09:19:03 PM »
+1,000,000 k phreq!!! like him m mdyo old na den, been playing drums since early 90's pa...on and off, been to different bands pero i was not aware na meron palang term like paradiddle, triplet or in short rudiments and other technical terms ang pagdu-drums...ouido kasi ako so zipra lang and then tugtugan na. when i first heard of JIHAD i thought it was a joke so i ended up talking to JP in one of the mini EB sessions...i had two sessions with him and i can definitely say that it is worth the money you are paying...my teacher ka na...may gear adviser (grabe bibigyan ka ng tip kung ano pwede substitute sa ibang parts na mas mura hehehe) and meron ka pa friend o drum buddy. Hindi sya madamot sa mga techniques and talagang tuturuan ka... with just two sessions na improve agad yung drumming skills ko...and nai-aaply ko na to sa drumset...amazing ano...syempre u need to practice also para mabilis madevelop saka kasi kukulitin ka ni JP sa text eh hehehe. It's a pleasure and a privilege to be part of JIHAD enjoy talaga!!! JP the best ka talaga bro...

pahabol:
would you believe first meeting namen natuto kaagad ako magdouble peds...mabagal pa syempre...pero man i have never tried playing double peds before...my magic siguro ung eliminator ni JP hehehe
I think about...the loveless fascination
Under the Milky Way tonight....

Offline jpmb

• Philmusicus Addictus
« Reply #77 on: March 27, 2007, 02:07:25 PM »
hahaha..heeeya wendsworld...wow thanks for the kind words, its a pleasure you appreciate my teaching..cheers man...and bro its not the eliminator..its your eagerness and motivation to learn that made you pull that double pedal trick... :wink:..looking forward for more fun drumming sessions with you...heeeeeeeeyaaaa :wink:

Offline daemonite

• Philmusicus Addictus
« Reply #78 on: March 27, 2007, 02:49:46 PM »
makes me more excited for my first session on saturday.....
Drummer / Keyboardist
PrimeApes / Chuckoy Vicuņa Combo
https://soundcloud.com/daemon-keys

Offline chicosci

• Philmusicus Noobitus
« Reply #79 on: March 30, 2007, 03:17:31 PM »
guys may question po ako. ok po ba lessons sa RJ music sa galle? kasi nagtanong ako dun 4500 12 lessons. sa yamaha kasi 13,700 24 lessons kasi pag begginer daw dapat 24 lessons ang kunin. San po kaya mas ok? Pasig po ako nakatira kaya gusto ko sana ung malapit lang samin and begginer palang ako. thanks po  :-D

Offline lovecore

• Philmusicus Addictus
« Reply #80 on: March 31, 2007, 03:26:15 AM »
guys may question po ako. ok po ba lessons sa RJ music sa galle? kasi nagtanong ako dun 4500 12 lessons. sa yamaha kasi 13,700 24 lessons kasi pag begginer daw dapat 24 lessons ang kunin. San po kaya mas ok? Pasig po ako nakatira kaya gusto ko sana ung malapit lang samin and begginer palang ako. thanks po  :-D

Well, IMO, it actually depends. If money's no problem, then try to learn as much as you can. If not, try to have a few lessons and once you learn the basics, you can stop for a while and build up from there sa bahay nalang muna. it's a skill so you really have to take time to learn it so making time for it at home would definitely help. One day you'll feel you need more talaga then you can take up other lessons or higher levels of learning. At least it gives you time to tighten up your rudiments, and save money as well.  :-D

Offline cymor

« Reply #81 on: April 07, 2007, 08:27:42 AM »
Guys, I enrolled at Yamaha in ATC...and the guys there told me that I'm ready for "Intermediate Level"...it's next to Begginner's Level... can you tell me what can I get from Intermediate Level...like is this the time Im going to learn Odd Times, Shuffles, etc...pls guide me...thx!  :-D
"No crab shall witness my downfall for I will always be victorious" - aaroncymor

Offline lil.drummerboy

• Philmusicus Addictus
« Reply #82 on: April 09, 2007, 04:50:29 PM »
nag enrol ako sa perfect pitch kahapon. hehe wed. mag start 1st session ko. :-D

Offline lovecore

• Philmusicus Addictus
« Reply #83 on: April 12, 2007, 03:35:52 AM »
Guys, I enrolled at Yamaha in ATC...and the guys there told me that I'm ready for "Intermediate Level"...it's next to Begginner's Level... can you tell me what can I get from Intermediate Level...like is this the time Im going to learn Odd Times, Shuffles, etc...pls guide me...thx!  :-D

well, it really depends on their curriculum. never took lessons there so i couldnt help out in that department. better to ask them what you can learn from it  :-D

Offline harugrugrug

• Philmusicus Addictus
« Reply #84 on: April 13, 2007, 04:21:11 AM »

well, it really depends on their curriculum. never took lessons there so i couldnt help out in that department. better to ask them what you can learn from it  :-D

yamaha in atc? maybe it's casa musica.. it's not really affiliated with the yamaha music schools.. my friend from yamaha in makati told me that.. i think they just used the name..
they have some problems with the drum teachers there.. but i heard they got new ones..
because i used to teach there.. haha.. but got let go because i'm still studying and other
conflicts.. basta un na un..! kaching! gudluck dude.. happy studying there..
josephmariosep.wordpress.com,josephmariosep instagram
Pwede naman magreply sa pm,libre naman serbisyo ng philmusic bat ang tamad niyo pa magreply sa mga offer niyo.

Offline Chopstix

« Reply #85 on: April 13, 2007, 01:52:47 PM »

hi cymor! im also taking up lessons in yamaha pero dito sa sg. they have 4 levels which will run for 3 yrs. once a week 1 hour sa isang class. yung level 1 nila is for 6 months, tapos another 6 months sa level 2 then 1 year each for levels 3 and 4. i'm currently in level 3 pero hindi pa masyado highlight sa odd times, meron lang pa ilan ilan. shuffles marami, syncopated, and ghost notes.

yung level 1 namin is more on understanding note values and reading din syempre.

my teacher once told us that a rep from yamaha japan came down to singapore and together with other teachers in the region, they were reviewing the curriculum, so if ever totoo nga ito, dapat pare pareho ang curriculum ng yamaha at least dito sa region natin.

sana nakatulong ito ng kaunti sa yo and enjoy your new class.  :-D

Offline cymor

« Reply #86 on: April 13, 2007, 06:47:38 PM »
@harugrugrug[Sir Alvin Meneses] :-D

sir, its Casa Musica...and they use the name Yamaha School of Music there...ung titser ko po si "Sir Tony"...and he teaches me "note reading"  like syncopated notes, dot notes and etc,...kelan po ba cla magtuturo ng skills? What level? [like buzz rolls, ghost notes, independency, shuffles,...etc], I need to improve my skills, pero its worth it naman pag marunong din magbasa ng notes...Marunong naman ako, kaso mas difficult ung turo saken ngaun,....

anyweis, Intake[Miguel Dela Cruz] told me bout you, kaklase ko po xa nung 4th year pa kami...naging titser ka nya sa Casa Musica sir, that's why i was encouraged to go Yamaha...Migz told me na Yamaha ung sa ATC that's why i enrolled there...

@Chopstix

sir san po yung yamaha sa sg?..mukhang maganda po jan sir...6 months eh...awts,,di pa pala maxado haghlight nila ung odd time...pero tinututok ako ng sobra sa SYNCOPATED! aw..ansakit na ng ulo ko sa pagbilang ng syncopated notes sir...any tips jan? :-D thx po
« Last Edit: April 13, 2007, 06:51:24 PM by cymor »

Offline harugrugrug

• Philmusicus Addictus
« Reply #87 on: April 14, 2007, 02:30:12 AM »

sir, its Casa Musica...and they use the name Yamaha School of Music there...ung titser ko po si "Sir Tony"...and he teaches me "note reading"  like syncopated notes, dot notes and etc,...kelan po ba cla magtuturo ng skills? What level? [like buzz rolls, ghost notes, independency, shuffles,...etc], I need to improve my skills, pero its worth it naman pag marunong din magbasa ng notes...Marunong naman ako, kaso mas difficult ung turo saken ngaun,....

anyweis, Intake[Miguel Dela Cruz] told me bout you, kaklase ko po xa nung 4th year pa kami...naging titser ka nya sa Casa Musica sir, that's why i was encouraged to go Yamaha...Migz told me na Yamaha ung sa ATC that's why i enrolled there...

@Chopstix

sir san po yung yamaha sa sg?..mukhang maganda po jan sir...6 months eh...awts,,di pa pala maxado haghlight nila ung odd time...pero tinututok ako ng sobra sa SYNCOPATED! aw..ansakit na ng ulo ko sa pagbilang ng syncopated notes sir...any tips jan? :-D thx po

hehe... alam ko binura na ung yamaha blah blah dun e...
hehe.. scandal un e...
nyway... di ko kilala ung nandyan e... pero kasi depende sa teacher yan..
kasi ako... kung gusto ng student ko... ibibigay ko ung gusto niya..
like rudiments.. kasi may curiculum pero  i think wen a drummer is curious about rudiments..
parang nagpuberty na xia.. hehe... kasi for me drumming is applied rudiments in drumset..
sayang... hehe., gusto mo paturo sakin.. ok lang.. dito ko pque.. since troopa ka ni miguel brokeback.. may discount ka.. hehe.. pero kung di ka na makaantay sa rudiments...
punta ka pas.org sa net.. nandun ung rudiments... o kaya.. kulitin mo teacher mo..
sabihin mo curious ako sa rudiments.. gusto ko matutunan un..
ayus lang un.. try mo.. it's so boring sa umpisa kasi stickings un at hardwork..
at madameng patience....... sobra... pero pag concepts na applied to drumset ang rudiments...
endless ang possibilities.. may libro akong ganito sa bahay.. inaaral ko..
msg me nalang if ur interested..
Pwede naman magreply sa pm,libre naman serbisyo ng philmusic bat ang tamad niyo pa magreply sa mga offer niyo.

Offline Chopstix

« Reply #88 on: April 17, 2007, 10:22:08 AM »

@Chopstix

yamaha sg dito po sa singapore. kung nagawi ka na dito, meron silang school sa plaza singapura and sa tampines. 3 years yung buong course nila kaya ayos din dahil may enough time ka to practice bawat lesson. medyo magastos nga lang. pero so far worth it naman. ang tip na lagi binibigay sa kin ng teacher ko re syncopated, walang iba kundi ang walang kamatayang practice. :-)

Offline harugrugrug

• Philmusicus Addictus
« Reply #89 on: April 17, 2007, 09:59:07 PM »
yup.. practice talaga.. be a vacuum cleaner in ur teacher then practice.,.
hehe.. ako kasi dati imbis na paturo ko drums e stracraft ang pinapaturo ko..
hehe... :-D

Offline intake

• Philmusicus Addictus
« Reply #90 on: April 18, 2007, 01:39:28 AM »

@Chopstix

hehe.. scandal un e...
like rudiments.. kasi may curiculum pero  i think wen a drummer is curious about rudiments..
parang nagpuberty na xia.. hehe... kasi for me drumming is applied rudiments in drumset..
sayang... hehe., gusto mo paturo sakin.. ok lang.. dito ko pque.. since troopa ka ni miguel brokeback.. may discount ka.. hehe.. pero kung di ka na makaantay sa rudiments...
punta ka pas.org sa net.. nandun ung rudiments... o kaya.. kulitin mo teacher mo..
ayus lang un.. try mo.. it's so boring sa umpisa kasi stickings un at hardwork..
at madameng patience....... sobra... pero pag concepts na applied to drumset ang rudiments...

basahin mo na lang muna aaron yung tinuturo sayo, pag nakuha mo na kulitin mo hahaha  :-)
tignan mo si kuya alvin inis na inis sakin yan lagi ko kasing kinukulit hahaha  :lol:
kuya alvin kasi eh umalis pa.....brokeback  :lol:
dati aaron ang ginawa ko tinutugtug ko lang yung mga notes na hinaharap sakin ni kuya alvin (habang natugtog ako nadadaanan ko na pala yang mga syncopated notes, ghost, paradiddle, fushizzle etc. without knowing, narealize ko na lang pagtagal)

eh kung alam mo na naman yung tinuturo sayo ng teacher mo eh....kulitin mo na lang tol, kaibiganin mo din madaming alam yan  :-D

basta mag aral ka lang nang mag aral, kunin mo lahat ng pwede mong matutunan dyan, hindi ka lang sa notang pinapabasa ng teacher mo matututo kundi sa teacher mo din mismo..
Laptop = $600
DSL = $30/month
Locked threads @ AGT sub forums = PRICELESS :D

Offline harugrugrug

• Philmusicus Addictus
« Reply #91 on: April 19, 2007, 03:35:48 AM »

@Chopstix

hehe.. scandal un e...

basahin mo na lang muna aaron yung tinuturo sayo, pag nakuha mo na kulitin mo hahaha  :-)
tignan mo si kuya alvin inis na inis sakin yan lagi ko kasing kinukulit hahaha  :lol:
kuya alvin kasi eh umalis pa.....brokeback  :lol:
dati aaron ang ginawa ko tinutugtug ko lang yung mga notes na hinaharap sakin ni kuya alvin (habang natugtog ako nadadaanan ko na pala yang mga syncopated notes, ghost, paradiddle, fushizzle etc. without knowing, narealize ko na lang pagtagal)

eh kung alam mo na naman yung tinuturo sayo ng teacher mo eh....kulitin mo na lang tol, kaibiganin mo din madaming alam yan  :-D

basta mag aral ka lang nang mag aral, kunin mo lahat ng pwede mong matutunan dyan, hindi ka lang sa notang pinapabasa ng teacher mo matututo kundi sa teacher mo din mismo..
o? tama ba ung narinig ko?
hehe.. pero it's true... sobrang maligalig si migz.
curious siya.. one thingg na maganda makita sa
student... kasi ung iba na natuturuan ko e..
mejo iba.. kung baga day care ako.. hehe..
sila mismo ang may ayaw magdrums..
pinilit lang ng magulang... hay... pero hinahanp ko pa din
ang kiliti.. sayang naman e.. kahit maliit bayad dun..
nyway... well said migz... brokeback..
hehe... makulet talaga yan si migz...
pero maganda naman un e..
curiousity and proper execution..
ayus!!!!!!!!
 :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

Offline cymor

« Reply #92 on: April 20, 2007, 08:04:54 PM »
@intake[Migz]

ok bro...kaso, si sir Tony(Jazz din), matanda-tanda, parang mahirap magtanong, wah! pero nung nagshare ako nung mga trip ko, like "independence" amf!!!! sunod-sunod na excercise ung binigay niya sakin!!! ansakit sa ulo pala pag independence..matagal na praktis ung ginawa ko para lng magets ung mga itinuro niya sakin...pero masaya din haha! gus2 ko ung style ni Akira Jimbo eh...waheheh...

@harugrugrug[Sir Alvin]

Sir Alvin, thx din po sa tip niyung dalawa ni Migz! sana maging titser din kita...waH! bawal pa kasi ako magcommute sa malayong lugar...di pa ko papayagan T.T, anyweis its nice to meet the sensei of intake ansaya cguro pag kabatch ko si Migs...wah!

:-D:mrgreen: :-D

Offline harugrugrug

• Philmusicus Addictus
« Reply #93 on: April 20, 2007, 11:13:09 PM »
@intake[Migz]

ok bro...kaso, si sir Tony(Jazz din), matanda-tanda, parang mahirap magtanong, wah! pero nung nagshare ako nung mga trip ko, like "independence" amf!!!! sunod-sunod na excercise ung binigay niya sakin!!! ansakit sa ulo pala pag independence..matagal na praktis ung ginawa ko para lng magets ung mga itinuro niya sakin...pero masaya din haha! gus2 ko ung style ni Akira Jimbo eh...waheheh...

@harugrugrug[Sir Alvin]

Sir Alvin, thx din po sa tip niyung dalawa ni Migz! sana maging titser din kita...waH! bawal pa kasi ako magcommute sa malayong lugar...di pa ko papayagan T.T, anyweis its nice to meet the sensei of intake ansaya cguro pag kabatch ko si Migs...wah!

:-D:mrgreen: :-D

ayus! practisin lang un bunigay sayo... :mrgreen:

Offline behave_blue

« Reply #94 on: May 01, 2007, 10:47:44 PM »
oi harugrugrug!! haha kaw b si mr. alvin meneses?? haha bkt ka umalis sa Casa?? tuloy la na akong teacher haha...punta ko bahay mo kapitbahay lang naman kita eh...db?? sa remmanville ka ako sa greenheights??

Offline lil.drummerboy

• Philmusicus Addictus
« Reply #95 on: May 07, 2007, 12:46:03 PM »
guys post pa kayo ng malupet at mura na nag papa drum lesson yung nasa q.c. area. :)

Offline ruff

• Philmusicus Noobitus
« Reply #96 on: May 09, 2007, 05:07:21 PM »
Hey Guys, I'm new to this drum threading thing. I teach drums and have been doing this for about five years now.

Offline lil.drummerboy

• Philmusicus Addictus
« Reply #97 on: May 09, 2007, 05:13:04 PM »
welcome sir. san ka nakatira? ano tinuturo? how much? post mo dito para malaman ng iba. :)

Offline ruff

• Philmusicus Noobitus
Re: drum lessons
« Reply #98 on: May 09, 2007, 05:34:01 PM »
ok. text ka na lang muna. 0916-6075427
welcome sir. san ka nakatira? ano tinuturo? how much? post mo dito para malaman ng iba. :)
Pasensya ka na. As I said i am new to this thing. tell me what you want to learn and i will tell you if i can teach you whatever that is.
« Last Edit: May 10, 2007, 02:40:14 AM by drumster »

Offline lil.drummerboy

• Philmusicus Addictus
« Reply #99 on: May 09, 2007, 07:41:04 PM »
ano yung sabi mo na 5 years na?  :?