hulika

Author Topic: STRAIGHTEDGE - Rockers nga ba?  (Read 11588 times)

Offline drummerboy827

• Forum Fanatic
STRAIGHTEDGE - Rockers nga ba?
« on: June 13, 2010, 11:40:02 PM »
What do you guys think of people (particularly musicians) who dont smoke, drink, or do drugs? I personally don't do all those stuff, and I somehow jokingly consider myself straightedge. hehehe. Any thoughts??
"Fast practice = slow progress"
"Slow practice = fast progress"

Offline mej_zzz

• Netizen Level
Re: STRAIGHTEDGE - Rockers nga ba?
« Reply #1 on: June 13, 2010, 11:47:31 PM »
its all about the music bro..  :wink:

Offline burnsbhm

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: June 14, 2010, 01:30:02 AM »
The greatest hardcore punk band for me will always be Minor Threat. And they are straight edge. Here's a part of the lyrics of one of their songs: Out Of Step With The World

I don't smoke
I don't drink
I don't f^&k
At least I can f^&*()g think

I can't keep up I can't keep up I can't keep up
Out of step with the world.

AWESOME!

oh, straight edge din pala ako. Except I only drink occasionally. And that's rare.
RJ LP Std.,Jackson DK2,Burns Brian May,Fender MIM Strat,Valencia EClassical,Nady UHF4,EHX Screaming Bird,Vox V847,Vox V830,Vox Tonelab SE,Vox Pathfinder 15R/Visual Sound J&H,Ibanez TS9 OD,MXR Analog Chorus, Boss BF2,Boss DD2,Line 6 Echo Park

Offline drummerboy827

• Forum Fanatic
« Reply #3 on: June 14, 2010, 11:41:27 AM »
I get a lot of "crap" for that. Well not in a serious manner, I've got a tattoo. So when people see me, they assume na I smoke, drink, and so forth. When I tell them that I've never tasted a joint, cigarette or beer, they say "UL*L! PA*YU! DI AKO NANINIWALA SAYO", which I think is really funny.
"Fast practice = slow progress"
"Slow practice = fast progress"

Offline in bloom

« Reply #4 on: June 18, 2010, 09:04:14 AM »
for me sila yung genuine punk, in the sense...walang hung-ups,walang machismo,walang eklat sa katawan.

sila yung totoong may passion sa pagbago ng systemang bulok, sa sociodad na puro dada at puro puna at pintas lang ang kayang gawin! Di naman kayang simulan sa sarili.

Sampal din sila sa punk scene na ang daming posseurs at pa-macho, pa-cool at kung ano-ano pang gimmick para matanggap ng mga akala nilang punk din sila!bwiset!

Ian McKaye is the purest punk,not conforming kahit sa popular punk culture na ginagawa ng marami sa scene. Standing on his own beliefs and never giving in just to be accepted.Siya ang punk sa gitna ng mga punk kuno...get it?

gusto ko ang mindset nila...yun ang essence ng punk! The 80's hardcore ang ideal punks talaga.IMHO.... 8-)
« Last Edit: June 18, 2010, 09:09:48 AM by in bloom »
"Idle hands is the devil's workshop..."

Offline Endshiftresign!

• Philmusicus Addictus
« Reply #5 on: June 19, 2010, 01:30:45 AM »
for me sila yung genuine punk, in the sense...walang hung-ups,walang machismo,walang eklat sa katawan.

sila yung totoong may passion sa pagbago ng systemang bulok, sa sociodad na puro dada at puro puna at pintas lang ang kayang gawin! Di naman kayang simulan sa sarili.

Sampal din sila sa punk scene na ang daming posseurs at pa-macho, pa-cool at kung ano-ano pang gimmick para matanggap ng mga akala nilang punk din sila!bwiset!

Ian McKaye is the purest punk,not conforming kahit sa popular punk culture na ginagawa ng marami sa scene. Standing on his own beliefs and never giving in just to be accepted.Siya ang punk sa gitna ng mga punk kuno...get it?

gusto ko ang mindset nila...yun ang essence ng punk! The 80's hardcore ang ideal punks talaga.IMHO.... 8-)

+1111111 to that.   :-D  exactly why i believe that while a lot of pop-punk may be enjoyable, it isn't true punk music.  AFAIK, minor threat, and even ian mackaye's later band fugazi were truly pissed off with the goings-on around them, and none of them had to smoke, drink, or do even "soft" drugs to prove their point. 

i'm the last person you'd call straight-edge, but i hold a great respect for the straight-edgers out there...no cigarettes, no booze, no drugs, and AFAIK, no meat as well.  and most of all, no BS.  kaya nga naiinis ako when i'd make cameo appearances sa kabilang forum (the jeje-friendly rocker's forum, if you know what i mean), and see nicks like x-jEjEheW0wPouhWz-x  :lol:  and they'd suddenly be posting stuff like "tara smhn nyu aq sa expo, dUbI taU jejejejeje"...i'm sure they do not realize the significance of the "x" in their nicks...that's a straight-edge trademark they're bastardizing!
Drummer -- The Myopics (on indefinite hiatus) / Sole proprietor, er...procrastinator -- Mad Tito Management

Offline omat17

• Veteran Member
« Reply #6 on: June 19, 2010, 03:06:31 AM »
ano naman kung straight edge o hindi??
i mean parang wala naman difference kasi lifestyle yun eh..
hanga ako sa mga yun..:D ang titibay, talagang no yosi no alcohol, (I can never do that)..:lol:

Offline CeL1916

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: June 25, 2010, 05:13:23 PM »
straightedge o hindi, parang may label narin, na stereotype parin.. bakit kasi may status Quo, bakit kasi naclassify, bakit kasi  hindi ko maintindihan ang topic!  :-D

hehe, pero ako

umiinom ako para pampasarap ng kwentuhan, pangpadulas ng dila at pangpasaya ng samahan

di ako nagyoyosi kasi hindi ko magets kung para saan yun

di rin ako nagdadrugs, kasi usok lang ng inihaw na isda ang drugs ko! ahh bango pare! :-D
PM Transaction References: Rmansh/Miong_Magno/Pentagram_x/Julandmic09/Vanhatred/Liway77/cyrus2477/jracz_28/ichigo02/
thenameisjm/teddy_munoz/Xelly/haha/ekoy08/kalel_23/sensei_24/lucky/drahcirnna24/r_chino/ilikecarrots

Offline trojanvundo

• Veteran Member
« Reply #8 on: June 26, 2010, 03:03:39 PM »
bakit thread ito?

ika nga sa madalas sabihin ng pilipino sa messageboard e, walang pakielamanan ng trip lol
I don't bully, I just have standards, on and offline.

Offline cholok3

« Reply #9 on: July 01, 2010, 12:23:19 AM »
straightedge ako! at marunong akong mag play ng instrument.. \m/ :-D \m/

kesa naman POSER! :evil:

Offline cheezemonster08

• Veteran Member
« Reply #10 on: July 01, 2010, 12:50:10 AM »
hindi ako nagyoyosi
hindi din naman ako nag da-drugs
occasional lang ako uminom
lalong hindi ako nagbanda para lang mang chicks

pero tumutugtog ako. :-)

Offline Papangoat

« Reply #11 on: July 01, 2010, 03:39:14 AM »
most STRAIGHTEDGERS are vegan di lang vice but doing thier part not to consume
live animals of this planet yes we know it's music, artist ect still skin yun alam ko they
don't eat or consume animal products even milk or cheese no alcohol and i think marijuana
they can consumed it pwede naman halo sa food yan di tulad ng tabaco un lang sana pang
sinabi nyo STRAIGHTEDGE kayo know the real essence and give justice to it kc minsan puro
tayo gaya mali na pala ginagawa natin at pananaw natin about it  :-)

Offline treblinkalovescene

• Philmusicus Addictus
« Reply #12 on: July 01, 2010, 06:09:11 AM »
Straight-edge is a niche from within the whole spectrum of subsets found beneath the umbrella of punk and its related movements. I was straight-edge for five years and I don't suppose my refusal to drink or do drugs took anything away from the quality of concrete involvement I had within my scene of choice. I shed the straight-edge tag in January of last year. I could get down on a good drink every now and then. Still seldom, but I guess I'm a little less self-righteous about everything. I still however strongly adhere to the notion that the quality of a person's life is best assessed in terms of one's sober perception of the world. It's as real as it gets, IMO. I'm forever thankful that straight-edge gave me a mindset that sought to build off of having a clear and positive view of the world. It made me see that all I ever need to be happy is myself and the moments I share with people.
Offset guitars for life.

Offline trojanvundo

• Veteran Member
« Reply #13 on: July 01, 2010, 07:21:55 AM »
sxe

no mind altering drugs(nicotine, alcohol, caffeine etc. at syempre dope, coke etc.)
no promiscous sex

all the time, walang excuse, isa itong commitment. Hindi pwede nagyoyosi/inom ako pag may occasion, oras na hithitin mo yang yosi at tumikim ka ng alcohol considered na yun na hindi ka na straight edge, ganun lang ka-simple.

Offline paeng

• Veteran Member
« Reply #14 on: July 02, 2010, 09:47:24 AM »
its all about the music bro..  :wink:

+69

It's not about being a straightedge or not.
Kahit lumaklak ka ng isandaang case ng alak,
Kahit pa humithit ka ng dalawamput limang pakete ng sigarilyo sa isang araw,
Kahit magpakalunod ka sa droga,
Kahit hindi ka tumikim ng karne,
Kahit pa gulay lang ang kinakain mo,
Kahit hindi ka kumantot ng limang babae ng sabay sabay,
Hindi dyan nasusukat yan...

It's all about being yourself... It's all about doing what you want authentically.
facebook.com/123pikit

Offline trojanvundo

• Veteran Member
« Reply #15 on: July 02, 2010, 10:32:21 AM »
+69

It's not about being a straightedge or not.
Kahit lumaklak ka ng isandaang case ng alak,
Kahit pa humithit ka ng dalawamput limang pakete ng sigarilyo sa isang araw,
Kahit magpakalunod ka sa droga,
Kahit hindi ka tumikim ng karne,
Kahit pa gulay lang ang kinakain mo,
Kahit hindi ka kumantot ng limang babae ng sabay sabay,
Hindi dyan nasusukat yan...

It's all about being yourself... It's all about doing what you want authentically.

Well, wala din namang masama kahit madaming nakikiuso kahit totoo man o peke ang intensyon mo, mas madami pa nga mas ok dahil sa huli positibo naman ang epekto nito sa kabataan at in general na rin.

Offline obiwanginobilli

« Reply #16 on: July 08, 2010, 09:14:48 AM »
ako I'm straightedge pero I don't say it publicly or whatever. Straightedge or not it all comes down to your passion of playing whatever sh.t you play or love.

pa add lang most people who call themselves STR8EDGE aren't rockers or rakista, they're into hardcore stuffs. at sa gumawa ng thread bakit "STRAIGHTEDGE - ROCKERS NGA BA?" research ka ng onti bago magsimula ng thread!
« Last Edit: July 08, 2010, 09:18:07 AM by obiwanginobilli »
Nobody Fvcks with Jesus!

Offline paeng

• Veteran Member
« Reply #17 on: July 08, 2010, 01:54:37 PM »
ako I'm straightedge pero I don't say it publicly or whatever. Straightedge or not it all comes down to your passion of playing whatever sh.t you play or love.

pa add lang most people who call themselves STR8EDGE aren't rockers or rakista, they're into hardcore stuffs. at sa gumawa ng thread bakit "STRAIGHTEDGE - ROCKERS NGA BA?" research ka ng onti bago magsimula ng thread!

Sa tingin ko bro kasi pag dating dito sa Pinas mapa-metal, punk, hxc, etc. tawag na ng tao - ROCKERS! Rockers oh! Rockers hahaha!
facebook.com/123pikit

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #18 on: July 10, 2010, 09:55:58 AM »
may straightedge din ba in the form of being a vegan?
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline trojanvundo

• Veteran Member
« Reply #19 on: July 10, 2010, 10:03:41 AM »
hindi naman, hiwalay din yan x ka pero wala kang pakielam sa mga hayop = acceptable, vegan ka pero umiinom at naninigarilyo at playboy/girl ka = acceptable

Offline trojanvundo

• Veteran Member
« Reply #20 on: July 12, 2010, 03:13:41 AM »
haha wala akong nakikitang masama sa pag inom pag may problema haha, masarap nga e haha atchaka gumagana naman talaga haha

Offline burnsbhm

• Philmusicus Addictus
« Reply #21 on: July 12, 2010, 06:35:45 PM »
Haha at sila yung mga bagong sibol :-D

straightedge ako dati nung bata pa'ko haha
pero di na ngayon, pag nandyan na kasi + pa yung convincing powers ng tropa mo, ewan ko nalang kung makatanggi kapa.
umiinon ako pag may dapat lang icelebrate, hindi dahil may problema at hindi dahil musician ako. haha di nadadaan sa inom yun!

wag mo na isipin sasabihin ng iba kung talagang ayaw mo. haha mag music-music ka nalang.! :roll:

I must admit that until I became 24, I was straight edge. I never drink, I never smoked, never took drugs, never had a relationship. My only habit is gigging. Gigging gives me more heights than any alcoholic drink can provide me.

Pero nung nagsimula akong magtrabaho sa bangko, dun ako natutong uminom. Sa bangko rin ako nagsimulang umibig. Dun ako unang nakapasok ng night club na tumable ng babae.

Before that, being a pro musician even strengthened my conviction not to do those. It's that the music is too powerful to make me do otherwise.

I'm back to being a full time pro musician again when I became 27. I still don't smoke, I still don't do drugs, I stuck with my only relationship I ever had in my life (although wala na kami ngayon), though yun nga hindi na ako straight edge cause I drink occasionally na.
RJ LP Std.,Jackson DK2,Burns Brian May,Fender MIM Strat,Valencia EClassical,Nady UHF4,EHX Screaming Bird,Vox V847,Vox V830,Vox Tonelab SE,Vox Pathfinder 15R/Visual Sound J&H,Ibanez TS9 OD,MXR Analog Chorus, Boss BF2,Boss DD2,Line 6 Echo Park

Offline trojanvundo

• Veteran Member
« Reply #22 on: July 13, 2010, 01:08:00 AM »
Hindi phase ang straightedge sa buhay ng tao. Para maging straightedge ka at least man lang alam mo yung bandang minor threat. Affiliated ito sa hardcore punk movement.

Offline Gep

• Philmusicus Addictus
« Reply #23 on: July 15, 2010, 11:39:52 AM »

Offline trojanvundo

• Veteran Member
« Reply #24 on: July 15, 2010, 12:22:28 PM »
basically pinagsama lang at inimbento ng vegan reich ito pa nga pangalan ng unang release at record label, hindi rin sumikat comercially katulad ng dischord. Sa totoo lang nakakakita ko ng mga ganyang tao mapa sa net o irl at isa sila sa pinaka hindi positive na tao itong mga vegan straightedgers dahil sa napaka extremely militant lifestyle na sinusundan nila