On the other hand, maganda namang may mga gumagawa ng effort magdala ng mga produkto locally kahit small-scale lang ang operations. Pero wag naman yung bastusan na tipong produkto ng may produkto eh nakikisawsaw pa yung mga ibang importer. Okay lang sana kung yung mga produkto eh walang local representation (e.g. Empress effects, Menatone, Moody's Straps, ADA, etc. wala pang nagdadala ng mga to locally), pero hindi ganun ang nangyayari e. May mga nakikita pa ako paminsan na nagbebenta rin ng Pedaltrain kahit malinaw naman na EpicTone lang ang lisensyado magbenta ng Pedaltrain products dito sa Pilipinas. Meron din namang nagbebenta ng TC Electronic products na galing sa Amazon, eBay o kung saan mang online store kahit JB Music naman ang official local distributor. Kung ayaw ng consumer bumili sa mga local distributor dahil sa presyo, mas maganda pang bumili na lang yung mga consumer straight from the Internet kaysa sa dumaan pa sa mga di official na nagbebenta.
Well.. those authorized dealers should also do their part well, lalo na at authorized sila.. Pre-order and air freight items should arrive at the expected dates and not take too long, otherwise, mapipilitan yung consumer na maghanap ng ibang source na mas reliable.
With regards to prices, alam naman natin na ang mahal sa JB.. kaya natuturn off ang ibang "educated" sa price at naghahanap ng ibang means na maka-acquire.. Now, not all of them (or us) have the capability to buy straight from the internet, that's why idadaan nalang namin sa iba.
Much like cooking hotdog for breakfast and going to some tapsilog karinderya.. Madali lang magluto ng hotdog para sa iba, pero para dun sa ilan na ayaw mahassle sa pagbili ng hilaw na hotdog, bibili nalang sila sa karinderya kahit may konting patong.. In the end, you still get a cooked hotdog.
A good way to analyze this is to imagine being the official dealer of the brands that other people are importing. Anong mararamdaman ninyo kung ang produkto na pinag-ubusan ninyo ng panahon at pinaggastusan ninyong makuhanan ng distributorship, i-import, i-market at bilhan ng stocks eh nilalako lang ng ibang colorum na tindero sa presyong mababa sa profitable price point nyo? Basta makalamang lang at kumita, magbebenta pa rin nang magbebenta tong mga to. Ang Pinoy modo at etiketa nga naman talaga o.
Hehehe.. Competition eh.. Kung saan mas mura, kalimitan doon talaga ang punta.. Being the dealer, dapat sila mas may control sa prices.. for sure nakukuha nila yan ng mas mas mas mas mura kaysa sa nakikita nating online price, authorized dealer sila eh.. So if they want to keep up, siguro dapat maging competitive sila.. What's the R&D for? Dapat nakikita na nila yan..
I can't speak enough for ethics.. pero kasi, minsan yung consumer din naman talaga ang lumalapit dun sa importer para mag-ask ng isang particular item.. ang gagawin lang ng importer ay oorderin.
My stand is that I am against exclusive distributorship of music equipment products in the Philippines because it is anti-competitive and is anti-consumer due to price monopoly. BUT, if other people want to keep the major distributors honest with their prices, at least gawin naman nilang official yung pagcompete by making their businesses legitimate thru SEC/DTI/BIR and being official co-distributors of products that they want to sell. WALANG WARRANTY ang mga item na binili sa colorum na tindero, so a good starting point is to compete with the current distributors not just in PRICING but also in QUALITY OF SERVICE and AFTER-SALES SUPPORT.
In time siguro.. mahirap naman na starting business ka pa lang, wala ka pa masyadong tinutubo sa benta eh magbabayad na agad ng tax.. Ano naman yun diba? Nag business ka pa kung yung net income ay pupunta lang sa tax..
May iba namang registered.. pero yung iba, baka naman nagsisimula pa lang talaga..
As for warranty.. ang bilis ng turnaround ng items.. di pa tapos warranty, nasa ads na (lalo na for small items).. So some people could not care less with regards to warranty.. and mindset din ay "kilala" na yung brand kaya may peace of mind na may kalidad yung produkto.. hassle na lang sa part nila pag biglang nasira.. Kung gitara naman, wala namang warranty mga gitara sa stores eh..
Then again.. minsan nga hassle pa yung warranty ng stores eh.. peperahan ka lang sa parts, wait time, travel cost (sa pagdadala sa main repair branch), etc.. Most of the time nga hindi nila gamay yung produkto nila.. So where does the quality of service and after sales support come to play? hehe..
Sa mga tatamaan, wag sana kayo ma-offend. Mas maganda lang kung legal ang trabaho para hindi kayo mayari ng BIR pag nag-crackdown na sila sa small-scale importers.
All posted replies were just my opinions.
Maganda kung legal.. pero para dun sa mga legal na, ayus-ayusin naman nila ang trabaho.