hulika

Author Topic: CRYSIS WARHEAD  (Read 1982 times)

Offline powerchord41

• Philmusicus Addictus
CRYSIS WARHEAD
« on: September 25, 2008, 06:39:56 PM »
Crysis Warhead thread! post your thoughts...

i just got my copy yesterday... so far mga 30 mins ko palang siya nalalaro... ang una kong na notice is the graphics... mas maganda yung graphics nung Crysis na una... but ewan ko maybe it's just me... i'll post screenshots at a later time... gameplay is of course similar... story ewan ko pa kung malupit.. but my friend told me it's quite short... i'll let you know pag natapos ko sa weekend...

Crysis Warhead btw is not Crysis2... parallel story ito ng Crysis so bale ikaw si Psycho ngayon and you'll see what he was doing while Nomad is doing his mission sa una...

may nakatapos na ba sa inyo nito?

btw mas maganda yung itchura ng explosions dito imo...
ayos!

Offline powerchord41

• Philmusicus Addictus
Re: CRYSIS WARHEAD
« Reply #1 on: September 27, 2008, 04:19:14 AM »
I just finished the game... well i'm still impressed with the graphics of Crysis Warhead the lighting effects looks great mas optimized na siya for lower na specs na mga pc... and mabilis padin siya even if you're in Enthusiasts settings with anti-aliasion (that is if you have a really fast pc) pero i still like the first one... the single player is a bit short... sana lang talga mas mahaba yung mga levels and missions niya katulad nung una... pero it's still a very satisfying game...

mejo hindi nyo lang maiintindihan yung story pag hindi niyo nalaro yung first na Crysis... 

oh and the multiplayer is really really nice! mas maganda controllin yung mga sasakyan mejo madami naman nadin nag lalaro sa mga servers...

get this one it's worth the 1400 pesos...  :-)
ayos!

Offline kingthomas

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: September 27, 2008, 03:13:14 PM »
woah.  :lol:

ayus sir! i'll look for "cheaper" means na lang to buy this game.

:lol: :lol: :lol:

anong bagong gameplay features? if any?

Offline powerchord41

• Philmusicus Addictus
« Reply #3 on: September 27, 2008, 03:59:27 PM »
well wala naman bago sa gameplay... it's pretty much the same as the first Crysis pero you'll have a really nice gun called the Pax tapos you have new ammunitions na pede lagay sa Scar pati sa SMG or the other gun i can't remember what's it called FYI ata or FYG... and you can have dual wield na pistols or the automatic pistol na bago din then when you press the left mouse button yung left hand yung puputok tapos when you press the right mouse button yung right hand yung puputok to save ammo... pero you can press both to fire it at the same time...  and you'll have a few new vehicles to choose from... sa multiplayer may maliliit na maps kaya mas madali at masaya makipag patayan...
ayos!

Offline kingthomas

• Philmusicus Addictus
« Reply #4 on: September 27, 2008, 08:03:57 PM »
hehe. na eexcite na tuloy ako! mukang mas maganda performance ng bagong game, since mas mahina ang requirements!!!

masaya to!

malupit si psycho!  :-D

anong difficulty mo natapos? delta? anything new from the AI? and how about the aliens? may bagong aliens na lumabas?

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #5 on: September 27, 2008, 08:22:00 PM »
so lowered graphics engine na?

maybe thats the reason why theyre selling the Crysis Warhead gaming pc on that specs lang.

not a big fan of FPS games na eh, but i'll try this one pag natapos ko yung Scrin campaign ng C&C Tiberium Wars hehehe...
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline powerchord41

• Philmusicus Addictus
« Reply #6 on: September 27, 2008, 10:16:11 PM »
@kingthomas & marzi

well you can run it in a lower specs na pc pero of course don't expect it to look as good katulad ng sa high or ultra high settings... so probably even with a pentium 4 and an nvidia 7600GS you can play it in 800x600 and all minimum settings tapos more or less mga 22-28fps na siya... you can play it alright pero don't expect na super ganda siya ng todo...

the requirements is still daunting if you wanna see the game in its full form... kasi yung problem sa unang crysis you can't totally play it or install the game kapag sa unang scan ng crysis sa pc mo eh hindi na kaya... this time they changed that mas pinababa nila yung specs para mas marami makalaro... but yung drawback is nag suffer yung details...

pero the max settings which is the Enthusiasts settings looks great... smoother pero mas maganda parin yung details nung first Crysis... yung sa 1st Crysis naka all high ako and ultra high settings pero no anti-aliasing tapos 28-43 fps ako... sa warhead naka Enthusiasts ako lahat tapos kaya ng naka 2x or 4x anti-aliasing tapos my screen resolution is 1680x1050 tapos ang average ko is 28-40fps... so same as the first pero higher settings... but this game still eats up a lot of memory tulad nung una... hindi ako makapag multi-task like open yung ym, icq, torrent while playing kasi bumabagal siya...

and to answer you question kingthomas... i finished it in normal mode tapos ngayon i'm playing it in the next difficulty level... you can finish this game in like 5-6 hours if you're really good or if you're on easy mode... the AI ng aliens is better ngayon nakaka irita na sila mas magaling umilag lalo na kapag naka plasma rifle ka... (or maybe i'm poor at aiming... lol) the humans na AI however is still the same i guess pero paminsan kahit long range shots nakakatira sila... pero that's where you're maximum armor or cloak mode comes in... hehe! and you'll have more enemies na naka nano suit din... but all in all they're still pretty easy to kill kasi you have a great arsenal of weapons to choose from and you have your nano suit naman to help you... ay nakalimutan ko pala din banggitin meron automatic grenade launcher which is really really sweet... meron siyang i think 36 na grenades tapos may 6 or 8 na naka load bawat set...

ayos!

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #7 on: September 28, 2008, 12:30:24 AM »
^ayus lang man, im really not after bad@ss graphics naman e..gusto ko maganda story..remember FarCry? inulit ko yun dahil maganda talaga story..kahit may mga parts na mejo predictable yung mangyayari...

as for the enemies and arsenal, TRAINER lang katapat nyan!  :lol:
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline powerchord41

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: September 28, 2008, 01:15:27 AM »
yeah i love farcry! farcry2 will come out next month... it will use the cryengine2 din yung gamit din ng crysis warhead... it will look awesome! and sana mas maganda yung story niya and gameplay...
ayos!