hulika

Author Topic: John Frusciante THREAD!  (Read 105210 times)

Offline 30secondstoluigi

• Netizen Level
John Frusciante THREAD!
« on: April 10, 2008, 02:56:26 AM »
Tell us what you know about this hardrocking Chili Pepper! He's the best! And he uses alot of mooger fooger pedals.. :D

GAME TIME!
Contact Details:
Mobile: 0927-490-4862
Yahoo! Messenger: aerotuazi_15

Offline consequence

• Veteran Member
Re: John Frusciante THREAD!
« Reply #1 on: April 10, 2008, 02:59:08 AM »
2007's G3?

student of satriani?

not sure of my answers :-D

but i love how he play.
My dear we're slow dancing in a burning room.

Offline guitaricci

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: April 10, 2008, 08:09:26 AM »
His guitar playing has elements of Rhythm and Blues (reminiscent of Jimi Hendrix and Curtis Mayfield), Funk (reminiscent of Jimmy Nolan and Catfish collins) and good old rock and roll!  :evil: :evil:
Its not the kill, Its the thrill of the chase...

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #3 on: April 10, 2008, 10:46:56 AM »
Well he admired Hillel Slovak..
imma badass!! <funky guitar rift>

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #4 on: April 10, 2008, 10:49:44 AM »
What I liked about this guy is how he puts a lot of emotions in his riffs.. very creative in a way kahit na iniiba nya every concert yung mga riffs nya its still in place..

I have one video of them playing "Readymade" where he uses a blue Les Paul.. meron isang amoyong silang kasama dun eh.. (the one with the strat)

sino ba yun??

Offline Pretty Boy

« Reply #5 on: April 10, 2008, 10:59:53 AM »
Has a tatto of jimi hendrix in the arm and on the other arm is his daughter's image...... anu pa ba info ko........ idol nya red hot chili nun nung 19 pa lang sya at nag audition sya sa red hot chili....... hayun..... mostly mahilig sya mag strum ng gitar pero may kakaiba sa kanya, ginagawa nya naka mute yung ibang notes pag ayaw nya patunugin imbis na wag iplay yung notes na yun kagaya ng picking style...... major influence nya ay hendrix........ 5'8 lang height nya galing to sa US.imdb.com

Offline lestervai

• Philmusicus Addictus
« Reply #6 on: April 10, 2008, 11:16:40 AM »
2007's G3?

student of satriani?

not sure of my answers :-D

but i love how he play.

2007 si paul gilbert ang kasama sa G3
hmm.. sa pagkakaalam ku din na si steve vai at kirk hammet ang mga naging studyante ni joesatch.. ahihihiih...  :?

Offline boogsy

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: April 10, 2008, 01:06:06 PM »
Very underrated as a guitarist. He puts a lot of emotion into his playing, which i really admire.
Music is perpetual, and only the hearing is intermittent.

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: April 10, 2008, 01:13:40 PM »
underrated even by Anthony Kiedis.. if you guys had a chance read his memoir "Scar Tissue" malalaman nyo kung paano trinato ni Anthony Kiedis si John noon.. he even admit na mali sya sa treatment nya kay John (who looks up to him) then everything changed at the start of "Californication" where Anthony gave John a vintage fender stratocaster (1969 yata) as a comeback gift.. and a big belly mustard hotdog sandwich.. (if I can remember it correctly)

Offline 30secondstoluigi

• Netizen Level
« Reply #9 on: April 10, 2008, 01:17:05 PM »
What I liked about this guy is how he puts a lot of emotions in his riffs.. very creative in a way kahit na iniiba nya every concert yung mga riffs nya its still in place..

I have one video of them playing "Readymade" where he uses a blue Les Paul.. meron isang amoyong silang kasama dun eh.. (the one with the strat)

sino ba yun??

Hehe yeah I saw that concert, that guy with the strat won a competition, and the prize is you get to play with the chilis.. :D hehe i love this guy, he uses his tremolo bar alot back in his early days, usually after the gig, he does a wild solo with his tremolo bar and after he plays it, he breaks the trem arm.. that's frusciante.. his riffs are so amazing, you can even dance to it! :D
Contact Details:

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #10 on: April 10, 2008, 01:23:33 PM »
Hehe yeah I saw that concert, that guy with the strat won a competition, and the prize is you get to play with the chilis.. :D hehe i love this guy, he uses his tremolo bar alot back in his early days, usually after the gig, he does a wild solo with his tremolo bar and after he plays it, he breaks the trem arm.. that's frusciante.. his riffs are so amazing, you can even dance to it! :D

Wow swerte naman nya! hehehe ako kasi eh naghihintay pa kung kailan magcoconcert ang chili dito..

With John's wild solos grabe talaga.. kumakanta nga rin eh (though mejo di ko trip kahit na ok naman voice nya.. he can stay nalang with the guitars and second voice)

I love his intro in the Slane Castle concert..

Offline 30secondstoluigi

• Netizen Level
« Reply #11 on: April 10, 2008, 03:56:03 PM »
Yeah man! haha he's my greatest influence, i love his clean delay solos and those wild whammy solos.. ndi xa mascale, that's what I like about him.. he's all about skill.. sobrang nag iba ang tunog nila after ng Blood Sugar Sex Magik na album.. umalis si frusciante nun habang nasa concert sila.. ang pumalit sakanya si Arik Marshall.. Si Arik yung lumabas sa video na breaking the girl.. Kaya umalis si Frusciante, it's because of his drug use, ayaw niang matulad kay Hillel Slovak..

Tapos ang pumalit naman kay Arik after ng Blood Sugar Sex Magik na album si Dave Navarro. Humalo yung Hard Rock style niya sa Super PFUNK style ng Chilis.. although hindi naging super hit ang One Hot Minute na album Sinapawan ito ng Californication..

When John got back from his leave, he's drug free.. kaya ngaun ndi na super funk ang mga kanta nila.. hehe tumatanda na kase.. :D... Lahat ng singles nila sa Californication naging hit! :D You gotta love frusciante.. He's the man..
Contact Details:

Offline Deadwing

• Philmusicus Addictus
« Reply #12 on: April 10, 2008, 04:04:26 PM »
Saw a photo exhibit by Annie Leibovitz a few years ago that focused on rock stars.  She had one photo of John Frusciante's arm.  It explains a lot regarding why you never really see him wearing short sleeve shirts nowadays.  There's barely any skin along the veins.  That photo should be circulated for people who are thinking of sticking that needle.

Other than that, John was the reason why I also started listening to Hendrix and ultimately getting my first Fender strat.

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #13 on: April 10, 2008, 04:11:13 PM »
Saw a photo exhibit by Annie Leibovitz a few years ago that focused on rock stars.  She had one photo of John Frusciante's arm.  It explains a lot regarding why you never really see him wearing short sleeve shirts nowadays.  There's barely any skin along the veins.  That photo should be circulated for people who are thinking of sticking that needle.

Other than that, John was the reason why I also started listening to Hendrix and ultimately getting my first Fender strat.

Di kasi nya alam yung proper way ng self injection.. hehehe basta tusok lang.. ayun..

At an early age eh rockstar na kaagad sya.. di nya kinaya.. masyado silang sumikat in a short span of time.. masaya na kasi sya sa mga joints and bars lang tumutugtog then boom.. nasa stadium na sila.. thousands of fans in front, he is obliged to perform and I guess not for the fun of it na..

the touring was also (I guess) one reason he wanted out.. napagod ng sobra.. tapos yung drug problems pa nya.. ayaw pa ipasama sa kanya yung jowa nya sa tours nila.. ayun..

In Anthony Kiedis' memoir it says na ayaw na talaga tumugtog ni John sa concert nila sa japan nung 1992.. and pinilit lang sya to perform one last time.. and nagsuffer yung performance since according to Anthony eh wala sa sarili nya si John and walang pakielam.. like pag kumakanta sya eh sobrang lakas ng riffs ni John.. tapos pag solo time na eh anghina hina at pinaglalaruan pa..

Anthony said na kinausap nya si John afterwards saying: "You should have atleast gave these people worth what they paid for.." something like that..

sumibat na sya the next morning

Offline Deadwing

• Philmusicus Addictus
« Reply #14 on: April 10, 2008, 04:15:03 PM »
BTW, I did see RHCP in Oklahoma City during the Californication tour.  I think this was actually one of their lowest times.  They phoned in their performance and didn't even play Higher Ground.  Mas bilib pa ako sa Foo Fighters na front act nila sa tour na 'yon.  I still stick with the band though simply because BSSM was a life-changing album for me.

Offline rockophoria

• Philmusicus Addictus
« Reply #15 on: April 10, 2008, 04:41:31 PM »
BTW, I did see RHCP in Oklahoma City during the Californication tour.  I think this was actually one of their lowest times.  They phoned in their performance and didn't even play Higher Ground.  Mas bilib pa ako sa Foo Fighters na front act nila sa tour na 'yon.  I still stick with the band though simply because BSSM was a life-changing album for me.

Wow! you're lucky to seen them live.. since ako puro DVD lang..

yeah me to.. tukmol pa ako nung panahon na yun pero cool na cool para sakin yung "Give it away" kala ko pa nga [pichapie] na banda sila nun..

Offline 30secondstoluigi

• Netizen Level
« Reply #16 on: April 12, 2008, 04:18:22 AM »
Hahaha! :D grabe so un pala yung reason kung baket puro long sleeves na ung sinusuot ni Frusciante.. dahil dun sa arm nia.. ndi maganda tingnan parang may sakit sa balat ung ichura..

hehe Napaka swerte mo naman bro.. napanuod mo sila live! ako un ang pinaka gsto kong makita.. red hot chili peppers.. grbe.. hanggang dvd lang din ako.. hehehe pero sarap panuorin.. lalo na ung mga warm leads nia ngaun.. grbe.. hands down tlga ako..

Nagustuhan ko RHCP nung grade3 ako.. natripan ko ung tune na OTHERSIDE hehe, talagang pinilit ko lola ko na bilhan ako nung album na un.. tape pa nga eh.. hehehe pero ang saya saya ko nun.. pinaulit ulit ko ung Scar Tissue at Otherside.. tapos un. Si John ang inspiration ko kung baket ako nag ggtara ngaun.. talagang natripan ko ang tunog.. :D Huling huli.. hehe kaya gusto ko talaga sila mapanuod live.. Gusto kong bumili ng strat para makapag whammy ako ng todo.. hehe LP kase gamet ko kakasawa.. hehe
Contact Details:

Offline arkeetar

• Philmusicus Addictus
« Reply #17 on: April 12, 2008, 06:27:22 AM »
john frusciante on  Blood Sugar Sex Magik

astig! compare to newer songs...

opinion lang po  :mrgreen:

Offline 30secondstoluigi

• Netizen Level
« Reply #18 on: April 12, 2008, 03:14:26 PM »
hehe! yeah FRUSCIANTE!
Contact Details:

Offline consequence

• Veteran Member
« Reply #19 on: April 16, 2008, 11:37:28 PM »

2007 si paul gilbert ang kasama sa G3
hmm.. sa pagkakaalam ku din na si steve vai at kirk hammet ang mga naging studyante ni joesatch.. ahihihiih...  :?

di ko sure kung g3 yun basta ayun yung kasama niya si john mayer at isa pang jazz player?na kwento lang naman sakin. dami naging student ni joe satriani.si slash ata nag attemp na magig student pero di ata tinanggap ni joe sat.pero di pa rin ako sure sa statement ko. :-D btw scar tissue and universally speaking are the best songs for me.
My dear we're slow dancing in a burning room.

Offline kurtcobainer

• Philmusicus Addictus
« Reply #20 on: April 17, 2008, 12:35:02 AM »

Eto ba yun sir?

2007's G3?

Yung sinasabi mo ata sir yung sa Rolling Stone cover sila Frusciante, Mayer and Derek Trucks.

feature=related
« Last Edit: April 17, 2008, 12:42:56 AM by kurtcobainer »

Offline Deadwing

• Philmusicus Addictus
« Reply #21 on: April 17, 2008, 01:14:27 AM »
Eto ba yun sir?

Nope.  Meron yung isang photo,yung close-up ng buong braso lang niya.  Makita mo yung mga track-marks.  Parang tinuko ng sandamukal na ibon, halos wala nang balat.

Offline mikomiko

• Philmusicus Addictus
« Reply #22 on: April 17, 2008, 03:48:26 AM »
I love the funk tones that comes from this guy
One of my reasons why i took a strat as my main axe
SKA UP YER LIFE RUDY!!!

Offline Deadwing

• Philmusicus Addictus
« Reply #23 on: April 17, 2008, 09:56:51 AM »
Nga pala...isa pang naalala ko sa RHCP na concert, pinakanta si John.  He ended up performing Elton John's Your Song.  It's just him and his guitar.  It was perhaps one of the highlights of the concert for me.

Offline jm the mute

• Philmusicus Addictus
« Reply #24 on: April 17, 2008, 10:34:40 AM »
he looks like jesus
"there is a fine line between art and mukhang T-A-N-G-A"

https://soundcloud.com/jm-the-mute