hulika

Author Topic: Ang lalakas pumalo ng mga PINOY!! Let's settle the Issue.......  (Read 9412 times)

Offline BirjandBOGGS

Re: Ang lalakas pumalo ng mga PINOY!! Let's settle the Issue.......
« Reply #50 on: June 06, 2008, 09:31:19 PM »
i remembered one article na inexplain ni steve smith yung"playing room", dapat daw drummers should adjust their playing depending sa lugar na tinutugtugan nila. ito nga yung dapat. kaya lang minsan ang hirap din sundin e lalo na pag wala ka sa condisyon. pero importante talaga and dynamics ang hindi ko lang alam sa rock kasi obsrevation ko mas malakas mas maganda sa rock eh. tingin ko lang yun... :-)

Offline batangdramista

« Reply #51 on: June 08, 2008, 06:18:58 PM »
hay.. hirap din pumalo ng malakas! magastos! hmm eto yung damage fee ko

one stick per song(ORWORST a pair)
nakakapunit ng sarili kong cymbal
nakabutas ng skins left tom bass drum at floor tom (WHAT A CAUSE OF DELAY YUNG GINAWA KO NA YUN)

hirap kase mag relax pag metal tugtugan andun yung rage at hate na navivisualize mo.. heres my list of my heaviest hitters (IN MY OPINON)

ROBERT DELA CRUZ
MORGAN ROSE
YUNG DRUMMER NG BANDANG PSYCHO DESTROYER sorry i dont know his name

Offline Darel

« Reply #52 on: June 08, 2008, 09:32:29 PM »
well sir same here....
kapag nasa mood kasi ako talagang ganado at malakas ako pumalo...kapag medyo antok,ayun mahina...lagi ngang nagrereklamo mga kasama ko kapag ensayo namin..khit sa mismong tugtog may comment pa rin...hehe....

ganun na nga talaga ata eh...hehe
"Fate is building a bridge of chance for someone you Love..."

Offline pyong_2

• Veteran Member
« Reply #53 on: June 13, 2008, 03:23:54 PM »
I got the Chance to play with the country's bass legend last Sunday. He's Mr Colby dela Calzada. He played with various artists like Kevin Lettau, Affinity and many others. Ngayon he said one thing that got my attention. Ang lalakas daw tumugtog ng mga drummer na pinoy. Kasi Drum is almost 100% acoustic instruments that depends on the room's acoustics so he's expecting the drummer should have his own "mixer". Mixer meaning he can adjust his volume. Reklamo daw kasi ng mga drummers pag humina sila eh nawawala yung feel. Actually yun ren reklamo ko if someone asks me to tone down. He also commented one time when TOTO guested in ABSCBN and heard the sessionist playing, Toto said "They're the loudest band we've ever heard".

So ito na lang, Are we too loud? And Foreign drummers are "laid back"?
I need people who somehow watched/opened for/knew a foreign drummer.

Salamat!!
Bro.nice topic, RESPECT to Senior/Calzada and to you bro.Sandy, sakin bro di ko mageneralized that pinoy are as loud compare to all the foreighners and black drummers that i watched sa TV, concerts and in person, and The Filipinos that i've watched like Sir Loyd drummer of KC and the Sunshine ngayon sa HK, lahat sila di powerful o malakas pumalo but the notes are there...Proud Filipino!!! Belated Happy Independence Day pala mga Bros. Sis.
GDBLZ