hulika

Author Topic: OPM is Dead (share your thoughts)  (Read 42687 times)

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
Re: OPM is Dead (share your thoughts)
« Reply #50 on: August 12, 2015, 03:39:15 PM »
^ that linkin park share is fantastic..

I love it...it can also translate into an interesting career.. this things interest me a lot..good read!

music+ Business

Business+ Music..

futureforward...

should find more of these stuff to read..
*RC MUSIC EMPORIUM *
PEDALS & ACCESSORIES FOR SALE
PM: http://talk.philmusic.com/index.php?topic=283433.0      FB: https://www.facebook.com/RcMusicEmporium

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #51 on: August 12, 2015, 06:23:09 PM »
^ that linkin park share is fantastic..

I love it...it can also translate into an interesting career.. this things interest me a lot..good read!

music+ Business

Business+ Music..

futureforward...

should find more of these stuff to read..

We need to get real about music, that it is indeed an industry. Kahit gano ka ka-indie or purist, ang dahilan kung bakit may maganda kang gitara ay dahil may demand nito sa benta na music.

But I think we need another Quincy Jones. He was the one who did both sides of the music industry coin: yung artist type na hindi kumikita, and on the other hand he produced the biggest stars, notably Michael Jackson. He was the one who was able to provide pop with good taste. But it will take a shtload of momentum to get things to that kind of ideal, because even during that time, still lots of crap came out.
https://soundcloud.com/sonicassault
Turn up the sympathsizer and give me more waffle.
olive oil garlic tomatoes salt pepper basil oregano thyme chili

Offline qroon

• Tanod
  • Prime Moderator
« Reply #52 on: August 12, 2015, 09:06:53 PM »
So paano natin ibabalik ang topic sa OPM is Dead? He he he.

Semper Erectus
Spur | Helical | Bevel | Hypoid | Crown | Epicyclic

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
« Reply #53 on: August 13, 2015, 04:59:19 AM »

Re: Marshall Co Branding...

Quote:

Originally Posted by Gandy Dancer 

https://hbr.org/2015/06/what-happene...m_medium=Tweet

What Happened When Linkin Park Asked Harvard for Help with Its Business Model

Good article, thanks for that.

Quote:

To be clear, we are still in the music business, but creating and selling music now plays more of a supporting role in our overall business mix. As we get ready to headline a five-city stadium tour of China this summer, we are also planning to meet with technology companies, consumer brands, and venture capital firms to discuss opportunities for partnership. Of course we’ll play the shows and meet with fans, as we’ve always done. But along with continuing to make great music, today’s Linkin Park is now better positioned to operate in the ever-evolving cultural and business landscape.

Welcome to the new music business kids.

*RC MUSIC EMPORIUM *
PM: http://talk.philmusic.com/index.php?topic=283433.0      FB: https://www.facebook.com/RcMusicEmporium

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #54 on: August 13, 2015, 08:18:03 AM »

gawing mas magandang uri ng negosyo ang OPM  :lol:

but seriously, yeah ganun nga, mapipilitan ka gumawa ng music na makakasabay sa noveau riche kung gusto mo iangat man lang ng konti ang estado ng OPM.

likewise for the established acts and bands who were popular but not under the garbage pop banner, they can extend their brand's lifespan through other non-music businesses (tulad nung post ni sir gandy sa linkin park) which can also influence a lifestyle that can in turn influence OPM whether it will be for the detriment of its current state (change status quo) or to improve it (same stuff but better material).

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #55 on: August 13, 2015, 09:58:37 AM »

wala di na pwede hahaha nagiintellectual masturbation an si Gandy eh. HAHAHA
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
« Reply #56 on: August 13, 2015, 10:13:02 AM »

wala di na pwede hahaha nagiintellectual masturbation an si Gandy eh. HAHAHA

bwahaha! game game..

back to topic na! haha  :lol:
*RC MUSIC EMPORIUM *

Offline jgmredor

« Reply #57 on: August 14, 2015, 10:07:33 PM »
Wow thanks for posting in this thread. My first topic ever aside from the classifieds! Hahaha!

So the thing is to now evolve into being a brand name and be more than just a band. Pero di ba that's easier done once you're already in the public's consciousness (Jordan brand wouldn't be as successful if Michael Jordan didn't become great) Baka dapat you have someone in the band na merong 6 pack at iaangat ung shirt to show it off and be a century tuna poster boy. Maybe be friends with Daniel Padilla and ask a favor to post you in his social media account saying "Ang cool nitong banda na ito, manonood ako sa gig nila". Then just like that you have a crowd more than other bands lined-up to play.

Then again, what happened to just making music? If that's the case then should we rather spend money to be belo-utiful than on gear and lessons? Should we spend more time on the gym working out than practicing?

This stuff is complicated! It makes song-writing cake.
« Last Edit: August 14, 2015, 10:12:15 PM by jgmredor »

Offline the_godfather

• Philmusicus Addictus
« Reply #58 on: August 14, 2015, 11:33:59 PM »
OPM is not dead. A lot of local indie bands are active and producing their own materials. Search lang through google, soundcloud, bandcamp.
You...Soft and Lonely, You...Lost and Lonely, You...Just Like Heaven

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #59 on: August 17, 2015, 11:23:30 AM »
Wow thanks for posting in this thread. My first topic ever aside from the classifieds! Hahaha!

So the thing is to now evolve into being a brand name and be more than just a band. Pero di ba that's easier done once you're already in the public's consciousness (Jordan brand wouldn't be as successful if Michael Jordan didn't become great) Baka dapat you have someone in the band na merong 6 pack at iaangat ung shirt to show it off and be a century tuna poster boy. Maybe be friends with Daniel Padilla and ask a favor to post you in his social media account saying "Ang cool nitong banda na ito, manonood ako sa gig nila". Then just like that you have a crowd more than other bands lined-up to play.

Then again, what happened to just making music? If that's the case then should we rather spend money to be belo-utiful than on gear and lessons? Should we spend more time on the gym working out than practicing?

This stuff is complicated! It makes song-writing cake.

iba talaga yung trip/mahal mo lang yung music vs really making it in the business. it's like trying to sell a 7/4 song to the pop crowd, just imagine (di naman ata pop ang solsbury hill).

OPM is not dead. A lot of local indie bands are active and producing their own materials. Search lang through google, soundcloud, bandcamp.

well, based dun sa working definition na OPM=pop, yeah it's dead. pero kung Filipino music, I agree, it's very much alive and actually doing much better now than 5 years ago!

Offline the_godfather

• Philmusicus Addictus
« Reply #60 on: August 17, 2015, 09:38:22 PM »
well, based dun sa working definition na OPM=pop, yeah it's dead. pero kung Filipino music, I agree, it's very much alive and actually doing much better now than 5 years ago!

True! Dami ng listeners, nanonood ng gigs at bumibili ng band merch ngayon. Sana magtuloy tuloy lang at wag magsawa ang tao na making at pumunta sa gigs.

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #61 on: August 18, 2015, 07:16:46 PM »
True! Dami ng listeners, nanonood ng gigs at bumibili ng band merch ngayon. Sana magtuloy tuloy lang at wag magsawa ang tao na making at pumunta sa gigs.

malaking bagay din yung services tulad ng soundcloud at spotify. Would've never heard of the tons of new indie acts if not for these services. mahilig ako matulog eh kaya di ako mahilig pumunta ng gigs. likewise, yung mga services na yun focused sa audio lang, di tulad ng myspace dati focused sa networking so may "bias" pag nakita mo na konti lang ang likes or something

Offline hunk0429

• Philmusicus Addictus
« Reply #62 on: August 27, 2015, 03:22:57 PM »
OPM is not dead!

saw wolfgang/razorback/houndz in 19east recently and it was jampacked! although im not aware of new bands lately, i've heard praises from my colleagues about new bands to check out.. prods are making it more easier for bands to play regular gigs, also the merchandise!

i just wish top40 would comeback.. it promotes bands, OPM specifically... :-(

Offline RedWinG

• Veteran Member
« Reply #63 on: September 25, 2015, 01:26:57 AM »
masyado maraming airplay sa radio mga foreign acts.

sana mag-reserve ng day or even time slots for indie or new filipino artist.

nakakumay na mga covers ng OPM ng mga nananalo sa singing contest.  :cry:

rock n' scroll!

Offline the_godfather

• Philmusicus Addictus
« Reply #64 on: September 25, 2015, 04:35:35 PM »
masyado maraming airplay sa radio mga foreign acts.

sana mag-reserve ng day or even time slots for indie or new filipino artist.

nakakumay na mga covers ng OPM ng mga nananalo sa singing contest.  :cry:

Sir tune in to Jam 88.3. Meron silang show called Fresh Filter, si Russ Davis ang DJ. Dati syang taga NU107. Puro Local Indie Music ang pini-feature nila. My voting system din na pag nanalo ang song ng isang band, makakasama sa regular playlist ng Jam 88.3 yung song. Tested ko na ito, yung song namen na I Feel Like I'm On Drugs nanalo sa Fresh Filter. After that nakakareceive ako ng text message or PM sa facebook na narinig nila song namen sa Jam. :D

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #65 on: September 28, 2015, 09:16:32 AM »
Sir tune in to Jam 88.3. Meron silang show called Fresh Filter, si Russ Davis ang DJ. Dati syang taga NU107. Puro Local Indie Music ang pini-feature nila. My voting system din na pag nanalo ang song ng isang band, makakasama sa regular playlist ng Jam 88.3 yung song. Tested ko na ito, yung song namen na I Feel Like I'm On Drugs nanalo sa Fresh Filter. After that nakakareceive ako ng text message or PM sa facebook na narinig nila song namen sa Jam. :D

sir pano sumasalang yung kanta  nyo sa Jam? old school style (yung nagddrop ng CD sa station, or nag-eendorse sa email) or napupulot na lang nila kung saan? di ako familiar sa Fresh Filter eh, minsan na lang maka-tune in sa Jam  :-(

Offline the_godfather

• Philmusicus Addictus
« Reply #66 on: September 28, 2015, 04:04:42 PM »
sir pano sumasalang yung kanta  nyo sa Jam? old school style (yung nagddrop ng CD sa station, or nag-eendorse sa email) or napupulot na lang nila kung saan? di ako familiar sa Fresh Filter eh, minsan na lang maka-tune in sa Jam  :-(

Sinuwerte kame na makasabay namen sa gig yung band ni Russ Davis na Slow Hello. After nun kinausap nya kame at humingi ng permission to play our song sa show nya. Kaya kame oo agad. pero through email submission sa kanila or kung sa facebook Makita nya yung song, sya din ata mismo nagmemessage sa bands. eto yung tumbler page nila:

http://freshfilterph.tumblr.com/

Submissions: freshfilterph@gmail.com

Good luck bro!

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #67 on: September 28, 2015, 04:09:54 PM »
Sinuwerte kame na makasabay namen sa gig yung band ni Russ Davis na Slow Hello. After nun kinausap nya kame at humingi ng permission to play our song sa show nya. Kaya kame oo agad. pero through email submission sa kanila or kung sa facebook Makita nya yung song, sya din ata mismo nagmemessage sa bands. eto yung tumbler page nila:

http://freshfilterph.tumblr.com/

Submissions: freshfilterph@gmail.com

Good luck bro!

wala naman po akong anda sir ngayon, but thanks! na curious lang sir kung pano gumagana ngayon yung mga ganyang show tulad ng In the Raw dati sa NU  :) buti naman may nagpapasok pa rin ng kanta sa airwaves galing  sa gigs.  :)

Offline the_godfather

• Philmusicus Addictus
« Reply #68 on: September 28, 2015, 08:04:15 PM »
wala naman po akong anda sir ngayon, but thanks! na curious lang sir kung pano gumagana ngayon yung mga ganyang show tulad ng In the Raw dati sa NU  :) buti naman may nagpapasok pa rin ng kanta sa airwaves galing  sa gigs.  :)

Yup! Laking tulong ng Fresh Filter ng Jam 88.3 sa Indie Music Scene ngayon. Tune in ka pag kaya, you'll be surprised kung gaano kagaling at kaganda mga songs ng local indie bands naten.

Offline lennon_reincarnate

« Reply #69 on: January 26, 2016, 05:15:41 PM »
check vandalsonthewall.com too.

a simple blogsite whose aim is to discover and review singles and album by (mostly) independent artists. as in naghahanap sila.
you can also submit. style stereogum/pitchfork style ng writing.

radiorepublic and digradio/pinoytuner is very much alive too. pwedeng di kasing sikat ng internet radio satin, pero sinimulan na nila yung trend.

di patay. may mga di lang naghahanap
o ang iba, stuck sa era nung dating panahon, ayaw na makinig.
pramis maraming magaling. mismong ako nasusurprised sa nadidiscover ko :)

Offline jm the mute

• Philmusicus Addictus
« Reply #70 on: January 26, 2016, 05:42:52 PM »
it's a nice hobby

"there is a fine line between art and mukhang T-A-N-G-A"

https://soundcloud.com/jm-the-mute

Offline Boxedking

• Philmusicus Addictus
« Reply #71 on: January 26, 2016, 05:46:56 PM »
o ang iba, stuck sa era nung dating panahon, ayaw na makinig.
Badtrip nga yun mga ganyan. Nakakawalang ganang kausap.
www.soundclick.com/viruprison | www.soundcloud.com/lei-guitarist

Don't let the gearhead kill the musician in you. Philmusic s/b PhilGEAR

Offline lennon_reincarnate

« Reply #72 on: February 04, 2016, 02:36:41 PM »
nabasa ko sa isang interview na isang sikreto ng Sandwich is continuing to evolve. Lagi silang excited maghanap at makadiskubre bagong banda. dun sila naiinspire.

at kung iisipin mo, nakakabata rin. sarap makinig e. sarap manood. it's just a choice if you want to help the scene.
korni nung mga bitter at rereklamo about OPM is better back in the days, pero di naman lumalabas.

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #73 on: February 04, 2016, 03:26:40 PM »
nabasa ko sa isang interview na isang sikreto ng Sandwich is continuing to evolve. Lagi silang excited maghanap at makadiskubre bagong banda. dun sila naiinspire.

at kung iisipin mo, nakakabata rin. sarap makinig e. sarap manood. it's just a choice if you want to help the scene.
korni nung mga bitter at rereklamo about OPM is better back in the days, pero di naman lumalabas.

malakas ang sandwich kasi nasa kanila si rayms. dagdag pa, daming connect din lahat ng miyembro. isapaw mo pa yung fact na tumabo sila sa fan base lalo na nung golden years ng pagbabanda (yr 2000s).

parang parokya lang kung titingnan natin, pundasyon na ng opm ang parokya, kahit anong kanta na ang ilabas nila, may tatangkilik at tatangkilik dahil nga, solid fanbase na.

hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #74 on: February 04, 2016, 03:36:18 PM »

Sa tingin ko di naman masyado nag-evolve ang Sandwich. May changes, may bago, pero hindi evolve like say what happened to linkin park (or yung chicosci ni mong).

Pero tama sila in a way na lagi nga sila naghahanap ng bago at nageexperimento, pero mas madalas na sa ibang banda napupunta yun.

Sent from my iPhone using Tapatalk