hulika

Author Topic: The Earphones/Headphones Thread  (Read 455377 times)

Offline spadettie

• Philmusicus Addictus
Re: The Earphones/Headphones Thread
« Reply #2075 on: August 01, 2018, 03:10:35 PM »
haha, i'm a member of both FAC and HEEP, tsaka sa WAZE, pero di ako active member. Just keeping myself updated with the latest in the world of portable audio.

I even started my own group dito sa UAE, Pinoy Head-fi Middle East (PHME). Walang gulo or nonsense na sagutan. Puro sharing lang and getting opinions about gears.

Offline randymarsh

• Philmusicus Addictus
« Reply #2076 on: October 15, 2018, 08:07:15 AM »
Hey guys, ano opinion nyo buying second hand IEMs? Any ways disinfecting these without damaging the electronics? Pano kung may luga yung seller?  :-D
nuno : n4 2.0 n4esa, n4vintage, n4 silver sparkle, n5, n6, n7, n8esa
etc : yjm, axis, jp6, jpxi, jp12, jp13, lp 58 vos, lp 57 ri, lp standard, lp trad, am strat, am tele deluxe, jem7v, uv777, rg prestige, j custom, deluxe reverb, vai legacy, jcm900, axefx

Offline lockzackary

• Veteran Member
« Reply #2077 on: February 01, 2019, 10:10:08 AM »
hi guys

may marerecommend ba kayong earphones / headset na hindi gawa sa plastic-rubber material na natutunaw
(the last time i had urbanears plattan, yung head gear niya got sticky due to the plastic part {similar sa rubber feet ng cheap na gaming mouse})?

i have a preference for wired audio kaso nga lang all the earphones i've had has this problem na
kapag gumalaw ka, naririnig mo yung pag scratch nung wire sa shirt mo or any body part

thanks pows

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2078 on: February 07, 2019, 02:49:50 AM »
Me nakagamit na ba nito? Ano review nyo dito?

Sent from my PAR-LX9 using Tapatalk

check out my new page:Condo for sale Luzon.

Offline nicoyow

• Philmusicus Addictus
« Reply #2079 on: February 07, 2019, 03:18:43 AM »
Me nakagamit na ba nito? Ano review nyo dito?

Sent from my PAR-LX9 using Tapatalk
2-3 hours continuous playing battery life. More on lows equalization. Good for house/party kind of music.

Sa pinipig, bukod sa pwede mo singhutin, pwede mo rin tikman.

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2080 on: February 07, 2019, 12:32:14 PM »
ok! ma try nga.
check out my new page:Condo for sale Luzon.

Offline raginghormones

• Philmusicus Addictus
« Reply #2081 on: February 14, 2019, 01:10:06 AM »
my thread pa lang ganito haha mahilig ako sa headsets/earsets. before marshalls ang gamit ko before dwelling on wireless. i've used before parrot zik 1 wireless headphones. noise cancelling, tas i loved their equalization settings sa app nya. ang problema lang niya is pag asa labas at maingay ung place parang chappy na ung sounds, i dont know kung sa bluetooth connection ba un na affected sa environment. comfortable sa ears and head, walang ear fatigue. used it for a year then sold it nung lumabas at nakatry ako nung mga wireless earpiece/earpods. naisip ko ang hassle ng malaking headphones haha

now im using bose soundsport free. really bang for the buck. chose it over the apple airpods just for 1 reason: sound quality. isa lang issue niya, a bit 1 sec lag when watching youtube videos. pero sa youtube lang, even netflix ok siya. sa normal non internet used media walang issues talaga. fits well, kahit mag jog/gym hindi man lang nahulog sa tenga ko. water and sweat resistant, 5 hours continuous battery life plus ung 10hrs with it's charging case (15hrs all in all), wala na kong hahanapin pa sa bose hehe
"Amateurs worry about equipment,
professionals worry about money,
masters worry about light...  I just take pictures..."-Vernon Trent

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2082 on: December 13, 2019, 07:40:41 AM »
medyo naantala ang aking journey sa earphones at headphones.

and after 2 years, my Faaeal Iris 2.0 finally gave up on me. the cables and connectors are still intact, pero ang bumigay yung drivers na mismo. and when i switched back to my stock ASUS in ears, parang sumabay na din si mokong at wala na yung left channel.

i was trying to order a modded vido na naka wooden chambers with copper hand braided wires sa Tuneout Audio through shopee. nasa cart ko sya for one week and since naka sale kahapon with free shipping voucher, naisip ko pagkakataon ko na makatipid sa kanya(Php799 + Php8 shipping na lang). kaso ang problema, ayaw mag check out ng payment ko(debit card) may issue yata sa electronic payments yung walangyang shopee. kalahating araw ako nag aattempt magbayad. ang badtrip. ayun bumitaw na lang ako.

same day after i got out of work, i went to sm and found myself strolling inside miniso. was just looking for a gift idea para sa exchange gift sa office when i got to the earphones and cellphone accessories section. i remember some guys at HEEP saying that you may find some gems in those demo earphones that they have lined up. the devil in me was able to convince me to give it a try as well. i plugged the most expensive one(Php399) and was surprised that it did not disappoint. its an iem that snugly fits and isolates just fine. the sound is close to a perfect balance with the treble being a bit dominant. the bass is present but does not overpower and the mid is on point for my taste. told myself that yea, i found a gem here. the only problem ive had; the drivers are encased in metallic gold chambers. the color of the wires also complement the driver casing. ang lakas maka imelda eh. i looked at the boxed copies just below the test unit and found out that the demo unit is actually the last one. so tinignan ko na lang yung iba pang models. the others are meh and some are just plain junk. tiyagaan lang until i found a curious looking one. yung casing ng drivers ay mukang capsules and it has a mic to boot. i plugged in to my phone and decided that its the one i need. close na yung sound signature nya dun sa una kong tinest though may mga bitin na areas which im still trying to analyze kung ano hanggang ngayon. i was listening to it sa byahe ko kanina and at 80% volume, di sya stressful sa tenga at ulo kahit tumagal pa. and the best part is, Php299 lang sya hehehe. comes in blue, black and red.

so kung may time kayo at magawi sa miniso, try their earphones out. pang regalo o backup, pwedeng pwede sya.
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2083 on: December 16, 2019, 05:19:40 PM »
medyo naantala ang aking journey sa earphones at headphones.

and after 2 years, my Faaeal Iris 2.0 finally gave up on me. the cables and connectors are still intact, pero ang bumigay yung drivers na mismo. and when i switched back to my stock ASUS in ears, parang sumabay na din si mokong at wala na yung left channel.

i was trying to order a modded vido na naka wooden chambers with copper hand braided wires sa Tuneout Audio through shopee. nasa cart ko sya for one week and since naka sale kahapon with free shipping voucher, naisip ko pagkakataon ko na makatipid sa kanya(Php799 + Php8 shipping na lang). kaso ang problema, ayaw mag check out ng payment ko(debit card) may issue yata sa electronic payments yung walangyang shopee. kalahating araw ako nag aattempt magbayad. ang badtrip. ayun bumitaw na lang ako.

same day after i got out of work, i went to sm and found myself strolling inside miniso. was just looking for a gift idea para sa exchange gift sa office when i got to the earphones and cellphone accessories section. i remember some guys at HEEP saying that you may find some gems in those demo earphones that they have lined up. the devil in me was able to convince me to give it a try as well. i plugged the most expensive one(Php399) and was surprised that it did not disappoint. its an iem that snugly fits and isolates just fine. the sound is close to a perfect balance with the treble being a bit dominant. the bass is present but does not overpower and the mid is on point for my taste. told myself that yea, i found a gem here. the only problem ive had; the drivers are encased in metallic gold chambers. the color of the wires also complement the driver casing. ang lakas maka imelda eh. i looked at the boxed copies just below the test unit and found out that the demo unit is actually the last one. so tinignan ko na lang yung iba pang models. the others are meh and some are just plain junk. tiyagaan lang until i found a curious looking one. yung casing ng drivers ay mukang capsules and it has a mic to boot. i plugged in to my phone and decided that its the one i need. close na yung sound signature nya dun sa una kong tinest though may mga bitin na areas which im still trying to analyze kung ano hanggang ngayon. i was listening to it sa byahe ko kanina and at 80% volume, di sya stressful sa tenga at ulo kahit tumagal pa. and the best part is, Php299 lang sya hehehe. comes in blue, black and red.

so kung may time kayo at magawi sa miniso, try their earphones out. pang regalo o backup, pwedeng pwede sya.

baka need lang ng break in!
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2084 on: December 17, 2019, 06:16:32 AM »

baka need lang ng break in!

yung mga demo units for sure na break-in na yun dahil ang dami nang gumamit nun. medyo mabagal yung break-in process ko dito sa nabili ko dahil di ko madalas magamit. parang 30-40 mins per day dahil sa byahe ko lang ginagamit. ang liit talaga nya parang sinakto lang yung laki sa laki ng drivers kaya pasok talaga sa tenga. yun lang, pag nag ala-vacuum yung pasok nya medyo masakit sa ulo.

Earth Crisis - Nemesis

Offline jajacabel

• Forum Fanatic
« Reply #2085 on: January 15, 2020, 03:57:34 PM »
KZ ZS10 Pro or KZ ZSX?
Di na binalik kabanda ko yung ZSN Pro ko e :(

Sent from my Redmi Note 8 Pro using Tapatalk

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2086 on: January 16, 2020, 06:47:04 AM »
^ZS10 Pro

Earth Crisis - Nemesis

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
« Reply #2087 on: January 18, 2020, 08:32:32 AM »
safe ba yung mga earphones na wireless? hindi ba sumasabog?
Kahit na nasasaktan, Hindi pa rin mahindian

Online UselessFingers17

• Veteran Member
« Reply #2088 on: January 19, 2020, 11:47:13 PM »
may ganito palang thread dito sa philmusic sayang nag sale yung Pismo dito sa eastwood kasi mag sasara na sila last month. andaming nilabas na mga headphones, earphones, bluetooth headsets na naka sale na sobrang bagsak presyo.

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2089 on: January 20, 2020, 04:26:07 AM »
safe ba yung mga earphones na wireless? hindi ba sumasabog?
Hindi.

Sent from my ASUS_X00PD using Tapatalk

Earth Crisis - Nemesis

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
« Reply #2090 on: January 20, 2020, 08:32:27 AM »
Hindi.

Sent from my ASUS_X00PD using Tapatalk

hindi safe?

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
« Reply #2091 on: January 20, 2020, 08:35:24 AM »
may ganito palang thread dito sa philmusic sayang nag sale yung Pismo dito sa eastwood kasi mag sasara na sila last month. andaming nilabas na mga headphones, earphones, bluetooth headsets na naka sale na sobrang bagsak presyo.

sayang naman :(

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2092 on: January 20, 2020, 10:11:51 AM »

Earth Crisis - Nemesis

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
« Reply #2093 on: January 20, 2020, 11:23:59 AM »
Hindi sumasabog pre.

anong brand ba yung ok pero hindi masyadong mahal?

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2094 on: January 20, 2020, 11:59:48 AM »
anong brand ba yung ok pero hindi masyadong mahal?

depende. ano ba need mo? yung wireless nga?

Earth Crisis - Nemesis

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
« Reply #2095 on: January 20, 2020, 12:05:23 PM »
depende. ano ba need mo? yung wireless nga?

oo pre, wireless na para di sumasabit sa kabunguan ko sa bus :lol:

teka, ok ba quality ng tunog ng wireless?

Offline Boxedking

• Philmusicus Addictus
« Reply #2096 on: January 20, 2020, 12:32:12 PM »
oo pre, wireless na para di sumasabit sa kabunguan ko sa bus :lol:

teka, ok ba quality ng tunog ng wireless?
Depende sa presyo ng wireless/bluetooth headset. Alam mo naman siguro yung "you get what you pay for."

Pumasyal ka sa egghead sa Rob Galleria, may testing samples sila doon.
www.soundclick.com/viruprison | www.soundcloud.com/lei-guitarist

Don't let the gearhead kill the musician in you. Philmusic s/b PhilGEAR

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
« Reply #2097 on: January 20, 2020, 02:16:59 PM »
Depende sa presyo ng wireless/bluetooth headset. Alam mo naman siguro yung "you get what you pay for."

Pumasyal ka sa egghead sa Rob Galleria, may testing samples sila doon.

sige puntahan ko to.

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2098 on: January 20, 2020, 02:37:26 PM »
sige puntahan ko to.

kung galing ka ng makati sakay ka ng bus diretso rob galle. mga 20+ pamasahe pre.

teka, bakit ko pa sinasabi?

Earth Crisis - Nemesis

Offline Boxedking

• Philmusicus Addictus
« Reply #2099 on: January 20, 2020, 10:53:40 PM »
Para may idea ka ng "what to expect" sa mga bluetooth headset. May sinubukan ako doon na nasa 2-3k at 5k na headset. Pareho Sony ang tatak. Mas pinili ko yun tig 5k kasi pasok sa preferred sound ko. Mas organic yung detalye ng tunog ng tig 5k kesa doon sa mga nasa lower price range kaya kahit mas mahal, mas pinili ko yun. But that's just me so it's still subjective to your sound preference.

Tsaka pwede installment through credit card sa Egghead kaya wala problema.
www.soundclick.com/viruprison | www.soundcloud.com/lei-guitarist

Don't let the gearhead kill the musician in you. Philmusic s/b PhilGEAR