hulika

Author Topic: listening to music..  (Read 4627 times)

Offline manson

listening to music..
« on: October 16, 2006, 10:24:27 PM »
Hello fellow drummers. Just a question, when you listen to music do you listen as a drummer?
For me I like listening to music with a good drum groove, I like listening to  songs that when I hear a cool drum fill or groove, I'm like DAMN I wish I could do that.. :D
just want to know your thoughts..
power in numbers!!!

Offline xalanx

listening to music..
« Reply #1 on: October 17, 2006, 09:51:00 AM »
ako i don't usually focused sa mga mga fill-in ng drums sa mga songs kahit di nman masyadong mahirap basta nandun ung groove and consistency para mas maganda ung impact ng songs ay ok.......for example: the music of toto si jeff porcaro ay hindi masyado focused sa fill-in kasi importante alam nya yung role nya as a drummer of toto na nagbibigay ng impact sa songs nila pero kung maririnig mo ang toto mas masarap pakinggan ang kanta dahil sa groove ni jeff. and tha'ts my point of view.................
Music is not what I do, It's who I am

Offline Bammbamm

• Philmusicus Addictus
listening to music..
« Reply #2 on: October 19, 2006, 08:24:13 PM »
Groove! Groove! Groove! That makes an impression on me.
Madaming songs na masarap pakinggan as a whole kahit simpleng simple lang ang hataw ng drums (ex.Parliament,Metallica) Yun tipong hindi na kelangang lagyan ng madaming labor pero naiiwan sa katawan mo yung "Indak" ng kanta.
May mga songs din na simple lang ang lagay ng ibang instruments,pero malabor ang palo ng drums kaya masarap pakinggan (Dave Matthews Band-Busted stuff album) :)
So Be It.

Offline legnacilyz

• Veteran Member
listening to music..
« Reply #3 on: October 20, 2006, 07:13:23 AM »
When i need to relax and just do easy listening, I listen to the music as a whole.. the whole shebang thing! syempre jiving on the groove paren..

But when it comes to kapaan ng grooves because tutugtugin ko yung piece, im more concentrated to listen to the drums!

cheers!!!
« Last Edit: October 24, 2006, 02:36:23 PM by legnacilyz »
pup_bk@yahoo.com
Sessions...
 "..To God Be The Glory.."

Offline autoexec

• Philmusicus Addictus
Re: listening to music..
« Reply #4 on: October 23, 2006, 09:02:00 AM »
Ako pag unang kinig sa kanta pinapakinggan ko yung kabuuan ng kanta. Tapos pag narinig ko na checheckupin ko naman mga drum fills nun. Hehe

Offline Gep

• Philmusicus Addictus
Re: listening to music..
« Reply #5 on: October 24, 2006, 12:41:13 AM »
Sa kaso ko, gusto ko pakinggan ang vocal parts (or kung instrumental, yung main instrument) muna. Kasi kapag nakakanta ko ang part niya, malalaman ko na kung paano ang palo. Alam ko kung saan ang accent, saan ang hindi. Para ang emphasis nga e yung sa message ng kanta, hindi sa drums.

Offline feed_back

• Veteran Member
Top 10 bands/artist that a gig drummer should listen to
« Reply #6 on: March 04, 2007, 02:40:37 PM »
mga mbro need help lang mag shishift kasi ako ng tugtugan from acoustic to full band .... sawa na kasi akong mag kahon at percs eh ...(sa totoo lang nakaka [grape] ng paa ang acoustic ... last time na mag drums ako ayaw ng tumapak ng paako sa bass drum at yung kamay ko ang gustong pumalo hehehe).... hingi lang ako ng advice kung ano pong mga tugtugan ang dapat kong ibaon during my audition at para hindi rin ako mahirapan sa mga i papatugtug sakin . ano po ba yung mga essential ngayon na dapat kong seprahin tnx mga bro ... masters... god...
« Last Edit: March 05, 2007, 10:56:05 AM by drumster »
My arms are numb ............ can still hear cymbals ringing in my head ....

Offline daemonite

• Philmusicus Addictus
Re: top 10 bands/artist that a gig drumer should listen to
« Reply #7 on: March 04, 2007, 03:10:26 PM »
Dude, showband ba? Try most of the new R&B Songs, House Songs and Some of the Classical love songs. And some of the current rock songs. Depende na lang sa papasukan mong klaseng full band eh. Usually mga yun naman ang pondo ng mga showband. Basic Pondo is Rock songs, Dance Music, and Love songs. Dun na umiikot mga pondo. Depende na lang sa rock show band in which puro rock talaga ang kanta niyo na ang dance music niyo is new wave kaya pasok pa rin sya sa image ng rock showband. heheh.

it would take a lot of time and it would eliminate the variety of songs pag ini-specify ko sa yo yung mga songs ng pinagse-sessionan ko na show band. Pero yun lang ang tip ko, rock, dance and love songs kelangan mo. Manood ka na lang ng tv and makinig ng radio for specifications of the songs kasi most of the time mga bago ang tinutugtog ng showbands....

I hoped i have helped you quite a bit....
Drummer / Keyboardist
PrimeApes / Chuckoy Vicuņa Combo
https://soundcloud.com/daemon-keys

nO RLY

« Reply #8 on: March 04, 2007, 05:54:28 PM »
i suggest that you listen to records that are recorded live. para hindi rin ma-bore yung mga tao, dapat maganda rin yung mga fillers ninyo. and i think most opm bands today make good fillers and good intros :-D

Offline daemonite

• Philmusicus Addictus
« Reply #9 on: March 04, 2007, 11:39:47 PM »
If you want specifics here are some artists you can listen to for a showband:

Black Eyed Peas
Justin Timberlake
Christina Aguilera
Beyonce Knowles
Jojo
Cassie
Sponge Cola
Kami nAPO muna album
Freestyle live albums
South border live albums
Kamikazee
Yeng Constantino
Sitti

yan pwede mo na reference yang mga yan. Not much, but i hope i can give you a hint....
Drummer / Keyboardist

Offline bloodshedd

• Forum Fanatic
« Reply #10 on: March 04, 2007, 11:47:25 PM »
top 10 bands/artist that a gig drumer should listen to... (medyo variety yung tugtugan)

sakin lang...
Vinnie Colaiuta - Sting "ten summoner's tales"
The Police
Bob Marley
John Blackwell - Prince
Toto
JR Robinson
Peter Erskine  and Steve Gadd -- other than jazz..this guys have good feel
Terry Bozzio - grooves nice (the Knack, Missing Persons, Zappa,Richard Marx etc) plus he got serious chops to inspire you to unleash some wicked drum solos to the unsuspecting Padi's point crowd!! hehehe!!

...the last but should be the first... your bandmates...
For JB MUSIC AND SPORTS' big discounts and 0% installment deals.... Check out https://www.facebook.com/JBMusicPh

Contact JB MUSIC ALABANG TOWN CENTER @ 809-1726 and 842-9545  Check out BADBURN @ https://www.facebook.com/pages/Badburn/114672008558924?ref=

Offline rasta_gopz

« Reply #11 on: March 05, 2007, 06:29:55 AM »
any black drummer ok din yung kay usher, also try yung listening sa NINA live ok yung drummer nya dun simple lang pero malagkit ang palo bumabakast talaga

Offline feed_back

• Veteran Member
Re: Top 10 bands/artist that a gig drummer should listen to
« Reply #12 on: March 06, 2007, 10:51:07 AM »
tnx ga bro for the advice wish me luck hehehehe
My arms are numb ............ can still hear cymbals ringing in my head ....

Offline Mesh

• Philmusicus Noobitus
« Reply #13 on: March 06, 2007, 06:30:43 PM »
For me its

1. Mitch Mitchell of Jimi Hendrix
2. John Bonham of Led Zeppelin
3. Vinnie Collauita of Sting's Band
4. Jason Bonham of Bonham and Steel Dragon
5. Mike Portnoy of Dream Theater
6. The Porcaros and Simon Phillips of Toto
7. Samantha Maloney of Hole and Motley Crue
8. Dave Weckl
9. Cindy Blackman
10. Virgil Donati
« Last Edit: March 06, 2007, 07:20:07 PM by Mesh »

Offline inigo

• Philmusicus Addictus
« Reply #14 on: March 06, 2007, 07:01:40 PM »
Screw Portnoy. Assuming you won't play origs, at least initially, basically listen to the songs or bands that you like and intend to cover.

Unless, of course, you really like Portnoy. :D

OT:

3. Vinnie Collauita of The Police

... Vinnie Collauita played for The Police?
400/hr recording. Banana Rising Recording Studio www.bananarising.com

SOUND SAMPLES: http://www.bananarising.com/p/sound-samples.html

Offline Mesh

• Philmusicus Noobitus
« Reply #15 on: March 06, 2007, 07:22:43 PM »
Screw Portnoy. Assuming you won't play origs, at least initially, basically listen to the songs or bands that you like and intend to cover.

Unless, of course, you really like Portnoy. :D

OT:

3. Vinnie Colauita of The Police

... Vinnie Collauita played for The Police?

I stand corrected.....I mean in Sting's albums.

I can't really play Portnoy's licks but its nice to watch him play - I'm somewhat studying his licks and I'm trying to incorporate them to my personal exercises.

Offline daemonite

• Philmusicus Addictus
« Reply #16 on: March 06, 2007, 07:48:33 PM »
pharell from n.e.r.d has nice chops. basic but nice....
Drummer / Keyboardist

Offline meinldrummer

« Reply #17 on: March 06, 2007, 08:54:01 PM »
Bro I play in a variety band and what I can suggest is to listen to songs that are groove oriented and drummers that play for the song. Yes live albums of opm artist are good reference kse magaganda yun mga areglo at ok ang palo. Yun mga top 40 songs ngayun is a must ndi mo naman kelangan cprahin ng eksakto basta alam mo lang yun takbo ng kanta. Bossa is in right now so might as well have knowledge of that. Try as many styles as possible to widen your drum knowledge plus practice ka ulit mag drums ng full set-up to acquaint your body ulit kse muscle memory yan eh. parang pag babike lang na once na natutunan mo ndi mo na makakalimutan. Kelangan mo lang i-polish ulit.  :wink:
En Masse Sounds and Lights. For musicians by musicians...

Offline pyong_2

• Veteran Member
« Reply #18 on: March 09, 2007, 12:34:14 PM »
nina live
tower of power
incognito
dawe weckl
mar dizon
koko bermejo
mike portnoy
buddy rich