hulika

Author Topic: Mang Raul and The works...  (Read 72039 times)

Offline envied axe

• Philmusicus Noobitus
Re: Mang Raul and The works...
« Reply #275 on: April 29, 2016, 11:40:05 AM »
Sir good day....saan po ba location ni Mang Raul? or active contact number nya? balak ko po kasi magpagawa ng amp sa kanya di ko lang alam paano sya makontak o mapuntahan...thanks po for any information about him

Offline fuzzylogic

« Reply #276 on: July 22, 2016, 04:45:31 PM »
Pwepe po ba makahingi ng bagong contact# ni mang Raul, hindi na gumagana yung mga numbers nya na nakapost sa mga threads eh. Maraming salamat po

Offline cheddar

« Reply #277 on: July 28, 2016, 02:28:07 PM »
yun parin naman cellphone number nya, yung nandito sa thread na to, hindi lang talaga matawagan pero sumasagot yan sa mga tx.:)

Offline CeL1916

• Philmusicus Addictus
« Reply #278 on: December 08, 2016, 02:48:34 PM »
Meron akong lumang amp na gustong gusto ko, pero nakatambak na siya kasi umusok and naluma na. Elk FS-62 siya(parang fender twin reverb clone).

Habang naglilinis ng mga gamit mga one month ago nakita ko uli yung amp, nanghinayang ako so naisipan ko ipa-repair. Dinala ko siya sa pinakamalapit na guitar/amp  tech samin, two weeks ang lumipas hanggang sa sinabi niyang di niya kaya( in fairness to the tech, alam ko ginawa niya ang best niya to save the amp pero since it's old tapos konti lang details sa net medyo mahirap pero salamat parin man).

Hindi ko dinala kay mang raul kasi nga medyo malayo siya sakin and sabi nga ng karamihan mahirap siya makontak. Pero dahil nanghihinayang ako, kinontak ko padin, "tada" nagreply!! Nagpalitan kami ng details tungkol dun sa amp, hanggang sa sinabi niyang "dalhin mo, magagawa pa yan!".
Nagkaroon ako bigla ng pagasa, so dinala ko (wala siya nun sa bahay niya, pero nagsabi siya na iwan ko lang). That night nagtext agad siya ng quotation and ano mga dapat gawin, so pumayag ako and after 3 days nagtext siya na pwede ko na daw kunin.

Nasa akin na uli yung amp, and narestore niya yun, gumagana na uli lahat, pots, tremolo, reverbs.
Ang galing! Akala ko wala na chance.

I posted this para malaman ng mga nagpaplanong magpagawa sa kanya kung paano siya gumawa, the man is a freaking magician. I can say best of the best and very knowledgeable sa craft niya. Experienced din talaga siya kasi sinabi niya na alam niya yung amp ko, samantalang sa dami ng research na ginawa ko, konti lang info ko.

PM Transaction References: Rmansh/Miong_Magno/Pentagram_x/Julandmic09/Vanhatred/Liway77/cyrus2477/jracz_28/ichigo02/
thenameisjm/teddy_munoz/Xelly/haha/ekoy08/kalel_23/sensei_24/lucky/drahcirnna24/r_chino/ilikecarrots

Offline gandydancer123

• Philmusicus Addictus
« Reply #279 on: December 08, 2016, 03:47:14 PM »
Meron akong lumang amp na gustong gusto ko, pero nakatambak na siya kasi umusok and naluma na. Elk FS-62 siya(parang fender twin reverb clone).

Habang naglilinis ng mga gamit mga one month ago nakita ko uli yung amp, nanghinayang ako so naisipan ko ipa-repair. Dinala ko siya sa pinakamalapit na guitar/amp  tech samin, two weeks ang lumipas hanggang sa sinabi niyang di niya kaya( in fairness to the tech, alam ko ginawa niya ang best niya to save the amp pero since it's old tapos konti lang details sa net medyo mahirap pero salamat parin man).

Hindi ko dinala kay mang raul kasi nga medyo malayo siya sakin and sabi nga ng karamihan mahirap siya makontak. Pero dahil nanghihinayang ako, kinontak ko padin, "tada" nagreply!! Nagpalitan kami ng details tungkol dun sa amp, hanggang sa sinabi niyang "dalhin mo, magagawa pa yan!".
Nagkaroon ako bigla ng pagasa, so dinala ko (wala siya nun sa bahay niya, pero nagsabi siya na iwan ko lang). That night nagtext agad siya ng quotation and ano mga dapat gawin, so pumayag ako and after 3 days nagtext siya na pwede ko na daw kunin.

Nasa akin na uli yung amp, and narestore niya yun, gumagana na uli lahat, pots, tremolo, reverbs.

I posted this para malaman ng mga nagpaplanong magpagawa sa kanya kung paano siya gumawa, the man is a freaking magician. I can say best of the best and very knowledgeable sa craft niya. Experienced din talaga siya kasi sinabi niya na alam niya yung amp ko, samantalang sa dami ng research na ginawa ko, konti lang info ko.
gusto ko tuloy paayos lumang amps ko..iniisip ko kung ibenta ko nalang or itago..pero baka paayos ko..gusto ko yung tunog nun eh fender princeton dsp.. lets see..
*RC MUSIC EMPORIUM *
PEDALS & ACCESSORIES FOR SALE
PM: http://talk.philmusic.com/index.php?topic=283433.0      FB: https://www.facebook.com/RcMusicEmporium

Offline CeL1916

• Philmusicus Addictus
« Reply #280 on: December 08, 2016, 06:40:11 PM »
gusto ko tuloy paayos lumang amps ko..iniisip ko kung ibenta ko nalang or itago..pero baka paayos ko..gusto ko yung tunog nun eh fender princeton dsp.. lets see..
Or ipamasko mo na sakin gandy :-P
PM Transaction References: Rmansh/Miong_Magno/Pentagram_x/Julandmic09/Vanhatred/Liway77/cyrus2477/jracz_28/ichigo02/
thenameisjm/teddy_munoz/Xelly/haha/ekoy08/kalel_23/sensei_24/lucky/drahcirnna24/r_chino/ilikecarrots

Offline shoegaze geezer

• Philmusicus Addictus
« Reply #281 on: December 08, 2016, 09:08:49 PM »

Good share bro.
"I look at yours, you laugh at mine. And love is just a miserable lie"

Offline Magus

• Forum Fanatic
« Reply #282 on: December 13, 2016, 11:16:45 AM »
Again, the man is old. He should teach his craft para nmn sa nga bata.

He can charge and I won't bother paying for that kind of knowledge.

On one of our conversations in his Shack in sampaloc, he told me that his father made amps for Vietnam vets, same specs as the orig ones.

question is if he's not going to teach is there someone out there with the same talent that doesn't charge like they're special?

Hell, the man is special and he doesn't even charge much.

Offline jamesplaysguitar

• Veteran Member
« Reply #283 on: December 21, 2016, 03:36:11 PM »
Again, the man is old. He should teach his craft para nmn sa nga bata.

He can charge and I won't bother paying for that kind of knowledge.

On one of our conversations in his Shack in sampaloc, he told me that his father made amps for Vietnam vets, same specs as the orig ones.

question is if he's not going to teach is there someone out there with the same talent that doesn't charge like they're special?

Hell, the man is special and he doesn't even charge much.

I agree with this. Long ago Mang Raul fixed 2 of my amps. We were talking about sharing or maybe teaching his wisdom
and knowledge about amps. I also talked about the same subject to his wife. His wife is more concerned about Mang Raul's
health. Mang raul said to me fixing amps requires passion, trial & error and time and a lot of it, he said to me before he can
teach someone about it but a person has to know a lot about electronics and stuff because amp fixing can be very difficult to
understand without knowing the basics. I guess what Mang raul is also trying to say din is mahirap siya ituro kasi to be an
apprentice you have to make amp modding/fixing your life spend all the time with him to learn about amps electronics and you
must have a bit of knowledge about the craft.

The man is truly legendary and one of a kind as well. I hope he could teach the younger generation about his thing.
When the time comes (knock on wood) if he's not around we are all left with opportunists and amp guru wannabes and no one
to depend on for complicated amp problems etc. Its a sad thing really if you think about it.
References:Monsceb,mondemonle,jgaluno,omegared15,r_chino18,bhaahchico,drew asuncion,obetski,ger02,balakubak,pitongjerome,riccaliolio,kurtcobainer,benjiemusic,dreadhead,bananagrahamskyflakes,lespaul888,redjaztin,tsunamic,caraboyman,Shkc,Vanhatred and more

Offline Skybox

• Philmusicus Addictus
« Reply #284 on: December 21, 2016, 04:05:12 PM »
I agree with this. Long ago Mang Raul fixed 2 of my amps. We were talking about sharing or maybe teaching his wisdom
and knowledge about amps. I also talked about the same subject to his wife. His wife is more concerned about Mang Raul's
health. Mang raul said to me fixing amps requires passion, trial & error and time and a lot of it, he said to me before he can
teach someone about it but a person has to know a lot about electronics and stuff because amp fixing can be very difficult to
understand without knowing the basics. I guess what Mang raul is also trying to say din is mahirap siya ituro kasi to be an
apprentice you have to make amp modding/fixing your life spend all the time with him to learn about amps electronics and you
must have a bit of knowledge about the craft.

The man is truly legendary and one of a kind as well. I hope he could teach the younger generation about his thing.
When the time comes (knock on wood) if he's not around we are all left with opportunists and amp guru wannabes and no one
to depend on for complicated amp problems etc. Its a sad thing really if you think about it.

Thanks for sharing bro. Did he ever mention coming out with low quantity - high quality (bowteek) amps bearing his name? Kinda like the Dumble of the PH hehe.
#DigitalHiyaw

Offline jamesplaysguitar

• Veteran Member
« Reply #285 on: December 21, 2016, 04:56:32 PM »
Thanks for sharing bro. Did he ever mention coming out with low quantity - high quality (bowteek) amps bearing his name? Kinda like the Dumble of the PH hehe.

Welcome bro.  :)

He didn't mention anything about low quality-high quality amps bearing his name before. But we talked about a customized amp I wanted him to build (I canvassed first but in the end didn't really pursued it and bought a different amp instead).
I think that time was like 8k-10k for a 30 watt to 50 watt head. I asked specifically for a Marshall JCM/plexi type of head. He said he can do it. If I can also send him a schematic mas maganda daw.
I wish I can see and hear a dumble type amp with his name on it. Grabe lupit nun!  :wave:
References:Monsceb,mondemonle,jgaluno,omegared15,r_chino18,bhaahchico,drew asuncion,obetski,ger02,balakubak,pitongjerome,riccaliolio,kurtcobainer,benjiemusic,dreadhead,bananagrahamskyflakes,lespaul888,redjaztin,tsunamic,caraboyman,Shkc,Vanhatred and more

Offline rapunzalan

« Reply #286 on: March 06, 2017, 10:16:21 PM »
Thank you Mang Raul 😇 the best

Sent from my SM-N910C using Tapatalk

Psalm 33:3 Play Skillfully for Him on the strings, with loud shouts...!

Offline Skybox

• Philmusicus Addictus
« Reply #287 on: March 07, 2017, 08:02:22 AM »
Thank you Mang Raul 😇 the best

May hawig si Mang Raul kay Raimund Marasigan?
#DigitalHiyaw

Offline vantonilin

« Reply #288 on: March 07, 2017, 01:56:54 PM »
Iisa lang si Mang Raul. Fixed another amp problem I have. :)
« Last Edit: June 21, 2017, 11:15:08 AM by vantonilin »

Offline rapunzalan

« Reply #289 on: March 09, 2017, 10:02:44 PM »
May hawig si Mang Raul kay Raimund Marasigan?
hahaha

Psalm 33:3 Play Skillfully for Him on the strings, with loud shouts...!