hulika

Author Topic: mga hindi masters!show off your home studios! =D  (Read 416507 times)

Offline BALDO

• Philmusicus Addictus
Re: mga hindi masters!show off your home studios! =D
« Reply #100 on: July 05, 2008, 01:31:06 PM »
ninakaw sa internet? original na song yan, bakit magaling ba pagkaka record? siguro MAGALING na nga ako.. :-D :-D
Music is art in sound...

Offline BALDO

• Philmusicus Addictus
« Reply #101 on: July 05, 2008, 01:51:36 PM »
ssan sa internet mo nanakaw sound clip mo? nadownload ka na sa limewire dati yan ah
siguro naman ok na itong PROOF na hindi ko ninakaw itong song na ito..
http://members.soundclick.com/station/672373
« Last Edit: July 05, 2008, 01:55:27 PM by BALDO »
Music is art in sound...

Offline BALDO

• Philmusicus Addictus
« Reply #102 on: July 05, 2008, 02:40:37 PM »
ssan sa internet mo nanakaw sound clip mo? nadownload ka na sa limewire dati yan ah
you know people can be very passionate about their work, your accusation of stealing music from the internet is seen as an insult not only to the integrity of the musican/artist but also to the people here in this forum. why don't you post that said " music" you downloaded in Limewire and the people in this forum  be the judge to verify if indeed there was stealing of other people's music. you are quick to pass judgment and ridicule other people's work. as a passive/active participant in the recording process, i have seen them ( sessionist) labor over the musical piece over and over again just to get that sound and melody that the composer has envisioned in his head. i think you have to read the FORUM RULES AND REGULATIONS before you post something in here..
Music is art in sound...

Offline RATBUMAN

« Reply #103 on: July 05, 2008, 06:40:51 PM »
That comment is uncalled for.  Baldo has been recording professional American musicians in his home recording studio basement for the past several months. After  laboring for so long, Baldo just recently finished recording a whole album for his Caucasian neighbor. He is just about to master the tracks that's why (if you read the other threads) he's looking into buying  an Apogee Rosetta and Genelec speakers.  Actually, I have been invited several times to attend his sessions but have had no time. However, I have heard some of his recordings even before he posted them here.
Pareng Baldo, MAGALING  ka na nga !! - hindi na sila makapaniwala na home recording lang yan !!

Xtrarice - you seem to be an expert in this field. Maybe you should also post your recordings for us to listen.
From reading other threads you posted, marami ka nang naasar dito sa Philmusic kahit noob ka palang.http://talk.philmusic.com/board/index.php/topic,91901.msg1368266.html#msg1368266
« Last Edit: July 05, 2008, 07:06:02 PM by RATBUMAN »

Offline jamming_papu

• Philmusicus Addictus
« Reply #104 on: July 05, 2008, 07:36:38 PM »
kundiman guitar was nice! it's like the classic guitar instrumentals that can only be heard in Filipino AM radio with a touch of modern recording technology. :-D
« Last Edit: July 06, 2008, 01:03:47 AM by jamming_papu »
“Man, you don't have to play a whole lot of notes. You just have to play the pretty ones.”
- Miles Davis
 http://soundcloud.com/jammingpapu

Offline BALDO

• Philmusicus Addictus
« Reply #105 on: July 05, 2008, 10:43:11 PM »
thanks pareng Eric.. masyadong magaling itong si xtrarice, extra annoying din  :x ke sino pa syang MASTER sa music o sound engineer, wala siyang puwang dito sa forum na ito na layon lang ang PAGKAKAIBIGAN, PAGBUBUKLOD AT PAGTUTULUNGAN sa mga kapuwa musikero at mga mahihilig sa musika..
Music is art in sound...

Offline jamming_papu

• Philmusicus Addictus
« Reply #106 on: July 06, 2008, 12:48:54 AM »
back to regular programming na.  :-D

post pa kayo ng mga home studios nyo with clips kung meron.
“Man, you don't have to play a whole lot of notes. You just have to play the pretty ones.”
- Miles Davis
 http://soundcloud.com/jammingpapu

LouieAzcona

« Reply #107 on: July 06, 2008, 02:11:19 AM »
HAYOP sir BAldo!!!

kulang nalang movie ng oceans 11! haha. anlinis!

no wonder kung bagit may mga tao sa forums na to (isa lang ba or dalawa?) ang naiinggit sayo. haha.

congrats! isa kang inspirasyon!

Offline abyssinianson

• Philmusicus Addictus
« Reply #108 on: July 06, 2008, 05:31:24 AM »
Baldo, Rosetta ka na pala? congrats:) maganda yan na investment. just make sure to get a good master clock as well. I can vouch (and recommend two that I've used and currently own) for the Big Ben and the Antelope OCX. Gusto ko ang Big Ben pero it has been getting long in the tooth. After 6 months with the OCX, I prefer it. I don't do video stuff as much anymore but i understand that they just came out with the 10M and a video optimized OCX-V which are very nice.
ako si mimordz. 友だちからよろしくです!

Offline BALDO

• Philmusicus Addictus
« Reply #109 on: July 06, 2008, 11:33:48 AM »
Abbys,
wala pa akong Rosetta hehehhe nangangarap pa ako.. dahil LIBRE naman eh isasama ko na din yung Genelec 1032A para mas OK hehehe.. thanks mga utol
maraming salamat din sa mga forumer na nagbigay sa akin ng inspirasyon at technical support..you know who you are..!  8-)
Music is art in sound...

Offline abyssinianson

• Philmusicus Addictus
« Reply #110 on: July 06, 2008, 02:28:54 PM »
Abbys,
wala pa akong Rosetta hehehhe nangangarap pa ako.. dahil LIBRE naman eh isasama ko na din yung Genelec 1032A para mas OK hehehe.. thanks mga utol
maraming salamat din sa mga forumer na nagbigay sa akin ng inspirasyon at technical support..you know who you are..!  8-)

libre? uy...maganda yan na promotion ah! baka makausap ko yung Sweetwater para makuha ko yung midfield na mga ADAM na tiningnan ko with a promotion..lol

Offline BALDO

• Philmusicus Addictus
« Reply #111 on: July 06, 2008, 03:06:56 PM »
ADAM? oo nga pala.. yun talaga ang dream monitor speakers ko.. yun ang Ferrari/ Lamborghini ng mga monitor speakers.. tig 20,000 - 30,000 ang pair  8-)
Music is art in sound...

Offline abyssinianson

• Philmusicus Addictus
« Reply #112 on: July 06, 2008, 03:19:33 PM »
ADAM? oo nga pala.. yun talaga ang dream monitor speakers ko.. yun ang Ferrari/ Lamborghini ng mga monitor speakers.. tig 20,000 - 30,000 ang pair  8-)

i don't know about that pero they are good monitors and they really stand out for mixing jazz, downtempo and ambient IDM and acoustic material which has been my main bread and butter these days. i have genelecs too which I have had for close to 5 years now and they are an excellent choice for well rounded monitors talaga. i had the ADAM S4Vs on loan for mixing and I really liked them so I would like to get a set eventually down the line. i've been busy with projects but i check the posts on here every so often to see what has been going on with the crew. it is good to see that everyone is busy and productive as always:) congrats again!

Offline BALDO

• Philmusicus Addictus
« Reply #113 on: July 06, 2008, 04:44:05 PM »
don't congratulate me yet..wala pa yung project na imimix.. my Event speakers is dying a slow death hehehe including my Alesis Amp powering my NS10 Yamaha.. malapit ng magpaalam after years of service.. kaya mabibitin pa yata ang project ko... hayyy hirap ng wala sa budget.  :-(
Music is art in sound...

Offline abyssinianson

• Philmusicus Addictus
« Reply #114 on: July 06, 2008, 11:19:48 PM »
naka 20/20 ka ba? yeah, i retired mine a couple of years back as well and replaced them with the newer version ASP8s which are pretty good improvements of the Events, IMO. i find them great for rock and dance genres but I still rely on my ADAM A7s and Genelecs for more subtle material. keep me updated, pare.

Offline BALDO

• Philmusicus Addictus
« Reply #115 on: July 07, 2008, 08:36:41 AM »
OT na ito : pare oo 20/20.. siguro maganda yung series na yun kasi yun ang pinaka una nilang model..alam mo na para mapansin ng recording world. actually me mahihiram akong Mackie na HR..ano..nakalimutan ko model pero 8 inch spkrs sya pero medyo bassy yung tunog kaya nagtatyaga ako sa Event kong bulok  :lol:..
Music is art in sound...

Offline stanley

« Reply #116 on: July 08, 2008, 02:30:17 AM »
mabuhay ka sir baldo! napakinggan ko yung projects mo, malinis yung pagkakarecord at naglaan ka talaga ng enough headroom para sa mastering.
In God We Trust, In Gold We Trash

Offline BALDO

• Philmusicus Addictus
« Reply #117 on: July 08, 2008, 03:03:06 AM »
thanks pare ko..oo nag laan ako ng headroom para sa sarili ko hehehehe.. kasi ako din gagawa ng mastering.. :-D
Music is art in sound...

Offline marvinq

• Philmusicus Addictus
« Reply #118 on: July 08, 2008, 08:05:41 AM »
uy, pag di kayo naglagay sa thread na ito, ibig sabihin, mga master na kayo...
============
Marvin Querido
http://www.facebook.com/MVQMusic ============

Offline rakrakan

• Forum Fanatic
« Reply #119 on: July 08, 2008, 08:37:38 AM »

uy marvin, hanep sa bait yan post mo ha... hehehe... hindi ako master pero dyahe ako mag-post dito kasi naka-post na kami dun sa recording studio directory (note to self: update the info there).

On second thought coz hindi naman ako master, pwede ko rin i-post yung personal system ko MacBook Pro, Mbox Mini, KRK v6, AXIOM49, Microtrack II....

Offline digitalcyco

• Philmusicus Addictus
« Reply #120 on: July 08, 2008, 11:02:23 AM »
no sir, these are in the island of negros near cebu, here in milwaukee i just use a line 6 toneport and a m-audio fast-track  :cry: :cry:

inform me if you're going home ha! im paying your studio a visit hehehe its a short five hour bus ride lang naman LOL
This is a forum siggy.

LouieAzcona

« Reply #121 on: July 08, 2008, 12:33:31 PM »

haha so... i guess excempted na dito Sir Angee Rozul chka Eric Perlas. haha!

cge po... nakakahiya tuloy hindi magpost. wala kasi akong soundclick account. pero gagawa ako para sayo sir Marvin!  :-D

Offline bryanarzaga

• Philmusicus Supremus
« Reply #122 on: July 08, 2008, 12:40:37 PM »
inform me if you're going home ha! im paying your studio a visit hehehe its a short five hour bus ride lang naman LOL

its far lol, sure libre kita lechon :)

LouieAzcona

« Reply #123 on: July 08, 2008, 08:36:52 PM »

^ ok. this felt like a kick in my as. so post ko na ang mga gamit ko sa home recording. sorry kung mga pictures from the net lang ang gamit ko. Wala kasi ako matinong camera. ill post the actual pictures kapag nahiram ko na sa girlfriend ko camera niya. may camera phone ko pero sa tingin ko di niyo ma-apreciate quality.

according to the chain's order:
amps:

Fender Sidekick Reverb

nabili ko dito sa philmusic. 3rd owner na ako pero ganda parin ng tunog. KAYA LANG. pagdating sa metal na bands. kulang na kulang ang gain. so, lagi ako gumagawa ng back-up na track. tapos re-amp later. Dahil wala ako pambili brand new marshall... boss metal zone ang gamit ko para sa mga bands na kinakailangan ng ganun klaseng distortion.

Behringer BX300

brand new ko nabili sa stagepoint, raon. pero bebenta ko na din. gusto niyo? nasa classifieds siya ngayon. kailangan ko kasi pera ngayon eh.  :mrgreen:

mics:

Shure C606

meron akong 4 pieces niyan. gamit ko sa crash, ride, first tom, and hihats
yung pinaka-unang piraso niyan nabili ko 4 years ago. nanalo yung band namin sa band contest, may 3k na premyo. sabi namin yung 1k pambili ng mic. mula nun, nainlove ako sa disenteng quality niya chka mababang presyo.

Shure PG48

Gamit ko sa Snare, Floor Tom, Guitar Amp
May Dalawang piraso ako niyan. kabibili ko lang. Sa StagePoint din. inutang ko pa kasi napipikon na ako sa hiraman ng mic ng rehearsal chka recording studio. so naisip ko magdagdag nalang

Samson CO1u large diaphragm Mic

Galing Audiophile. USB mic binili ko kasi wala ako mixer. at wala ako pre-amp. wala din ako stand-alone phantom power. kaya yung pinaka-intelligent na mic nalang ang binili ko. though some of you can attest that this is not the best.. it serves the purpose well. gamit ko sa kick drum, vocals, at bass amp. ayaw ko sana gumasta pero habang tumatagal napapansin ko ang kakulangan ng mga dynamic mics ko.

SoundCard:

Galing ito kay George Estregan ng philmusic din. sa classifieds ko nabili pero hindi pa nagagalaw. nasa plastic pa siya nung nabili ko. Ang gusto ko lang ay mahihiwalay ko lahat ng parts ng drumset at makapag-live recording (ano ba tawag dun sa magrecord ka ng sabay sabay pero multi track parin? live recording ba?)

Software:

Cakewalk Sonar 7

yan ang gamit ko dahil wala ako ibang alam na gamitin. 8 years ago, pinakilala saakin ng tito ko ang Cakewalk 9. Akala ko patay na ang cakewalk nung lumabas ang unang sonar. hindi pa pala. pinalupit lang!

Monitor:

Behringer Ms16 - gusto ko to kasi merong mic input. pwede ako magpractice ng bass dito! 2nd hand, nabili ko sa isang DJ na nangangailangan ng pera

Bheringer HMP1000 - Galing Stage point. 1500 daw. tinawaran ko naging 1000
Behringer Boy ako kasi... mura!!!

mixer-less ako

At lahat ng yan ganito ang tunog:

http://www.imeem.com/people/kbfzdqQ/music/
Band po yan ng pinsan ko.  :-D

ayan. whew! nagpost na ako...

sabi nga ni Sir MarvinQ...

MASTERS lang ang HINDI magpopost dito!

« Last Edit: July 10, 2008, 12:25:37 AM by LouieAzcona »

Offline rockagi

« Reply #124 on: July 09, 2008, 03:28:33 AM »
astig mga proj studio nyo.nakakapag laway :evil:
http://www.myspace.com/jacobcmusic

http://www.flickr.com/photos/jacobc/    its a long way to the top if you wanna rock n roll!