hulika

Author Topic: Why some recording studio engineers are posers  (Read 25965 times)

Offline inigo

• Philmusicus Addictus
Re: Why some recording studio engineers are posers
« Reply #25 on: November 05, 2009, 01:52:43 PM »
Beneath the Mango Tree studio: http://btmt1013.multiply.com/

riffoff is related to (or is also) jejunaidrmmr? Halaaaaaaa.

Studio Location:Near TUP and ADU, Near Sm Manila, Along Zobet St. Beneath the mango tree.. yeah!
Studio Name: BTMT (Beneath the Mango Tree) Band Rehearsal and Recording Studio
Studio Address: 1013 C. Zobel St. Ermita Manila
Services: BAND REHEARSAL
                        RECORDING
                        BAND SET UP
                        PA SET UP  
Rates: P160 per hr
Contact No.: 09178713194/09235964076/09286278977
Website/Email: btmtstudio_bandrehearsal@yahoo.com.ph                                                      http://btmt1013.multiply.com
« Last Edit: November 05, 2009, 06:38:53 PM by inigo »
400/hr recording. Banana Rising Recording Studio www.bananarising.com

SOUND SAMPLES: http://www.bananarising.com/p/sound-samples.html

Offline starfugger

• Philmusicus Addictus
« Reply #26 on: November 05, 2009, 01:53:54 PM »
let this serve as a lesson.  if someone asks for recommendations, ibigay nyo yung mga pangalan ng studio o engineers na gusto nyo, but if no one asks for your opinion, keep your unkind thoughts to yourself.  remember, what goes around comes around.
FOR RENT: Canon 550D, Canon 60D, Glidecam (Machinist), Toribio Slider EX with a pair of tripods for mounting, 2 1000W Lights with 9ft stands, Zoom H4, Rode Video Mic, Portable LED Lights 09154574744

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #27 on: November 05, 2009, 01:54:27 PM »
Choose wisely wag magpadala sa mga napaktitindi nilang term maaring alam nila ang ibig sabihin pero hindi nila maapply madali lang mlman yung mga terms nila andyan si google oh.

Google is your friend.  But having the knowledge IN YOUR HEAD and PRACTICING is another.  Knowledge is just like an umbrella.  You always forget it at home when you don't use it.  You'd hardly forget your umbrella when it is raining out there.

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #28 on: November 05, 2009, 02:00:13 PM »
Beneath the Mango Tree studio: http://btmt1013.multiply.com/

riffoff is related to (or is also) jejunaidrmmr? Halaaaaaaa.

Tol naging client ko rin ang Jejunai and alam kong may rehearsal studio na pag-aari yung drummer.  Actually they are nice people.  I don't know if they are the ones behind this thread but I presume not. 

Di ko rin siya ma-connect sa bandang M _ _ _ _ _ L.  Sila yung nag EP launch sa 6UG at tumogs pa nga ang GinRum & Truth nun.  Naw yu know.

Ang suspetya ko it is propaganda by another studio in Manila.  And one of the owners/operators posts here.  And they are ABSENT in this thread.  

Hula hula hula.  Do your bes. 
« Last Edit: November 05, 2009, 03:14:57 PM by skunkyfunk »

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #29 on: November 05, 2009, 02:02:20 PM »
let this serve as a lesson.  if someone asks for recommendations, ibigay nyo yung mga pangalan ng studio o engineers na gusto nyo, but if no one asks for your opinion, keep your unkind thoughts to yourself.  remember, what goes around comes around.

Alam mo Hazel, this is weird.  There are no absolute rights and wrongs in recording.  But how come, when the finished product is good, the artist (not even the producer) gets the credit.  If the product is 'not good' (to the artist), it is the engineer and studio's fault. 

Offline marvinq

• Philmusicus Addictus
« Reply #30 on: November 05, 2009, 02:47:28 PM »
That's true, Dodjie. Art is a matter of taste. What's genius to you might be garbage to some, and vice versa. It helps if you (the engineer) share the same vision with the artist and/or the producer, and it will be chaotic if it's not the case.

Anak ng... bakit huli na naman ako dito? Ubos na ba yung popcorn? :-)

@KitC -- Don't you dare! Mainit ang ulo ko. Walang sinigang dito... hmp!
============
Marvin Querido
http://www.facebook.com/MVQMusic ============

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #31 on: November 05, 2009, 02:49:47 PM »
Ubos na ba yung popcorn? :-)

I think it is only the beginning.  Intro pa lang ito boys en gels.

Offline starfugger

• Philmusicus Addictus
« Reply #32 on: November 05, 2009, 03:07:05 PM »
Alam mo Hazel, this is weird.  There are no absolute rights and wrongs in recording.  But how come, when the finished product is good, the artist (not even the producer) gets the credit.  If the product is 'not good' (to the artist), it is the engineer and studio's fault. 

you win some you lose some.  the best credit an engineer can receive are recommendations and returning customers.
FOR RENT: Canon 550D, Canon 60D, Glidecam (Machinist), Toribio Slider EX with a pair of tripods for mounting, 2 1000W Lights with 9ft stands, Zoom H4, Rode Video Mic, Portable LED Lights 09154574744

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #33 on: November 05, 2009, 03:09:39 PM »
you win some you lose some.  the best credit an engineer can receive are recommendations and returning customers.

AND FREE BEER FROM CLIENTS!  :D 

Offline superwup

« Reply #34 on: November 05, 2009, 03:46:10 PM »
So when your customers come back all the time and bring beer that means the best recordings take place while the engineer is drunk?  :?   :evil:

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #35 on: November 05, 2009, 03:47:15 PM »
So when your customers come back all the time and bring beer that means the best recordings take place while the engineer is drunk?  :?   :evil:
That usually happens after the final mix is done.  Other than that, it is a case to case basis. :D 

Offline KitC

• Prime Moderator
« Reply #36 on: November 05, 2009, 03:48:38 PM »
If any of the past hit recordings are any indication, I think beer is the lesser evil.
Sonar 4.04PE/5.2PE/7.02PE/8.31 PE, Project 5 v2.5.1, EmulatorX 1.5, Cubase SL2, Ableton Live 7.14,  Intel Q6600 MSI P43 Neo 4Gb Crucial Ballistix Tracer DDR2-800, Emu 1820m, Yamaha DSP Factory, Terratec DMX 6fire

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #37 on: November 05, 2009, 03:50:33 PM »
If any of the past hit recordings are any indication, I think beer is the lesser evil.

Oh yes.  Eddie Kramer used to cover up for the Stones when police went to their recording sessions.  He recalls trying to clear up the smoke in the rooms before letting the cops in. Magpapa-autograph lang pala.  Akala raid. :D

Offline superwup

« Reply #38 on: November 05, 2009, 03:50:33 PM »
many cases to come   :roll:

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #39 on: November 05, 2009, 03:51:34 PM »
O nasan na si riffoff?

LouieAzcona

« Reply #40 on: November 05, 2009, 04:02:54 PM »
O nasan na si riffoff?

inawat ko na si riffoff... ngayon ko lang nalaman to. dahil 5 mins ago ko lang nabasa. magpopost ko ulit. in 5 minutes. kailangan ko magpost. dahil  natatakot na ako sa mga inosenteng pangalan na lumalabas sa thread na to.

pero bago ako magpost ulit... linawin ko lang... wala pong propaganda.

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #41 on: November 05, 2009, 04:12:06 PM »
Just for the record, there is no such thing as a perfect recording studio.  If that were the case, then why do the biggest big name bands go from one studio to another if budget isn't an issue?  Take Abbey Road in UK for instance.  Reportedly, they are losing money now, which is why they also do mini concerts there nowadays.  And they sell DVDs produced in Abbey Road.  Imagine, a great studio with almost anything an artist would covet, LOSING MONEY?  

The advent of recording at home  is probably the biggest culprit in the losses of the major studios, especially those that invested just before the advent of  digital recording through DAW and computers.

Now when an artists sets foot in a studio, big or small, will great mics and great equipment guarantee a great recording, given a certain budget?  We can never tell.  If the band shows up late or worse, doesn't show up, will they succeed? If an artist fails to establish rapport with the engineer, gaffer, and everyone, will they succeed?  

I dunno if this hold true, but the best results in recording that I have experienced were with people who were focused on their work, and had talent.  Take away the talent, a little trickery in the studio can nail decent results.  Take away the focus, everything goes down.  

I would bet that the people who whine about  getting  dismal results in recording in a low profile studio would also experience the same in a high end studio where everything they need is there.  The attitude comes more into play than the tools.

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #42 on: November 05, 2009, 04:15:20 PM »
inawat ko na si riffoff... ngayon ko lang nalaman to. dahil 5 mins ago ko lang nabasa. magpopost ko ulit. in 5 minutes. kailangan ko magpost. dahil  natatakot na ako sa mga inosenteng pangalan na lumalabas sa thread na to.

pero bago ako magpost ulit... linawin ko lang... wala pong propaganda.

Louie I know you are a nice guy.  Kwinento na sa akin yan ng isang bokalista ng M______L.   Siguro the best sanang ginawa ng mga taong involved ay sumangguni sa mga taong inaangal.  Hindi Bitag ang Philmusic.  

Ang di ko lang magets, maraming occassions na puwedeng pag-usapan namin ng M_______L ang trabaho pero bakit wala akong naririnig.   Nagawa ko pang tulungan para makakuha ng Tele na brand new for them from the US.  Wala akong kinita dun dahil ako pa nag-supply ng strings dahil nakalimutan lagyan (dismantled kasi neck and body). 

Pa-PM sino ba si riffoff.  (Shhhhhhhh)
« Last Edit: November 05, 2009, 04:18:47 PM by skunkyfunk »

LouieAzcona

« Reply #43 on: November 05, 2009, 04:40:07 PM »
wag na po natin idamay ang M______L at ang btmbt...

riffoff's a friend of mine... may small time recording studio po ako... na naging tambayan na din ng mga kaibigan ko... may free wifi connection... kanya kanyang dala ng laptop... magtatanong sila sakin. "louie, san ba ako makakabili ng murang ganito," sagot ko lagi "philmusic." at ayan... atleast 3 sa mga friends ko nag-adik na din sa philmusic... kakatambay sa bahay, napamahal na sa studio...

so eto na yung kwento... may mga tambay din dito na dati pang active sa philmusic... nagkaroon ako ng mga clients na nanggaling kay skunkyfunk. kung tama ang memory ko... apat. may common sa mga testimonya nila... "ang gaganda ng gamit niya... pero..." hindi sila masaya... skunk, or dodjie, hindi kita kilala, hindi pa kita nakakatrabaho... kahit ako mismo nayayabangan sayo... pero i swear, kahit maputol pa tenga ko ngayon... hindi ako nagcocomment tuwing may sinasabi silang negative tungkol sayo at sa venture mo. bakit? unang una,,, ako mismo ang masisira kapag siniraan kita... pangalawa,,, hindi ko masasabing mas magaganda products ko kasi inconsistent pa yun mga saakin... pangatlo... gaya ng sabi ko, hindi pa kita nakakatrabaho.

so clear na po ba? si skunk ang tinitira ni riffoff

kasi po... kapag pinaguusapan ang philmusic... laging napapasok ang pangalan ni skunkyfunk... dahil may isang tambay dito... malaki ang hinanakit sayo. dati mo siyang nakatrabaho

pero eto talaga ang reason kung bakit ako nagpopost.

public apology po ito... i am sincerely sorry sa nangyayari dito... nakikiusap po ako na ibigay niyo nalang sa mga biktima ng ondoy ang mga popcorns niyo.

sir Kit-C can attest to this... isang beses lang po ako tumira ng tao dito... kasi po nagkapalpakan na nga sa ptoject niya, nagsalita pa ng hindi maganda tungkol sa quality ng album namin na nirecord sa TRACKS.  once lang po ako nag-alboroto dito sa philmusic. since then... nawalan na ako ng gana sa philmusic... pinapasok ko nalang ito kapag may kailangan akong item... paminsan minsan pag walang magawa... nagcocomment ako sa mga nagtatanong.

i am sorry kung nagkulang ako sa briefing sa mga friends ko... alam din ni sir Kit to.. na nagkaatraso yung isang kaibigan ko kasi nagpost sa maling thread... at sabi ko "hindi na po mauulit" pero eto nanaman. unang una, dear mod, im so sorry. sorry sa paninira na nangyari... sorry din kung mabibitin yung popcorn mo.

pangalawa... skunk... yeah, nayayabangan ako sayo... dati pa... pero nagreact na ba ako ng masama against you? dati tinira ko yung isang forumite, akala mo ikaw...  i respect you, your knowledge, your experience, and your enthusiasm, I would not do this to you, kasi po may studio din ako... ayaw ko na may sisira saakin... golden rule diba? so walang propaganda... pero hindi ako naghuhugas kamay... i recognize my shortcomings... sinabihan ko na "wag niyo nalang pansisnin" pero heto na... too late.

pangatlo... in behalf of riffoff... pasensya na po sa lahat ng na-eskandalo. he is a clone. ngayon ko lang din nalaman. mainit po ulo niya eh...

tama po ang sinabi ni starfugger. kung may negative at mapanira na gustong sabihin, kung pwede po, itago nalang natin. magtulungan nalang dahil ambobo pa natin compared sa ibang bansa... at mejo nakakaawa tayo tignan kapag nagsisiraan dito... kasi yung mga biggest boss sa industry wala sa philmusic... kung meron man,, sila yung mga pinakamabait magcomment - i.e. Mikep, KitC, Mr. Salongga, Mr. Tanaka. Starfugger.

at nahihiya po ako sainyong lahat... humihingi po ako ng patawad.

LouieAzcona

« Reply #44 on: November 05, 2009, 04:50:49 PM »
let us respect each other - ironically, this is something i learned at Philmusic.

LouieAzcona

« Reply #45 on: November 05, 2009, 04:51:50 PM »
di na po ako makakareply today. bye guys.

LouieAzcona

« Reply #46 on: November 05, 2009, 04:57:24 PM »
boss pakibura na yung picture ng BTMT. wala silang kinalaman dito.

Offline skunkyfunk

• Philmusicus Addictus
« Reply #47 on: November 05, 2009, 05:05:32 PM »
wag na po natin idamay ang M______L at ang btmbt...

rifoff brought it here, no one else.

so eto na yung kwento... may mga tambay din dito na dati pang active sa philmusic... nagkaroon ako ng mga clients na nanggaling kay skunkyfunk. kung tama ang memory ko... apat. may common sa mga testimonya nila... "ang gaganda ng gamit niya... pero..." hindi sila masaya... skunk, or dodjie, hindi kita kilala, hindi pa kita nakakatrabaho... kahit ako mismo nayayabangan sayo... pero i swear, kahit maputol pa tenga ko ngayon... hindi ako nagcocomment tuwing may sinasabi silang negative tungkol sayo at sa venture mo. bakit? unang una,,, ako mismo ang masisira kapag siniraan kita... pangalawa,,, hindi ko masasabing mas magaganda products ko kasi inconsistent pa yun mga saakin... pangatlo... gaya ng sabi ko, hindi pa kita nakakatrabaho.

Una. Kahit ako, hindi ako masaya sa lahat ng works ko.  Believe me, maybe 10% lang ng trabaho ko yung masasabi ko na pang-resume.  The rest is just... ok.  So walang rason para buhatin ko ang sarili kong bangko.

Pangalawa.  Maganda ang gamit. Pangit na gamit.  Pero meron ding maganda ang work ethics.  Meron din pangit na work ethics.  Kung sino man ang tambay sa studio mo (aka riffoff), isang sabi mo lang ng pangalan niya kaya kong ilatag kung bakit ganoon ang kinalabasan ng produkto.  Pero masasabi ko lang, the best results I have achieved were those who had talent, and focus.  And the irony is, the best results were from those that I exerted least efforts.

Pangatlo.  Consistency - chong hindi mo kailangan maging consistent kasi hindi naman lahat ng artist pare-pareho ng tugtog,  Siguro may ibang music na mas demanding sa oras kagaya ng prog kaya mas magastos sa oras.  Pero ang work ethic pa rin dapat ang consistent.  Kung may problema sa trabaho, bakit hindi muna natin silipin alin ang problema?   Kasi sa nakikita ko, masyado na tayong lito na hindi natin alam kung gamit ba ang problema o ugali.  

so clear na po ba? si skunk ang tinitira ni riffoff

At sino siya?  Name please.  

kasi po... kapag pinaguusapan ang philmusic... laging napapasok ang pangalan ni skunkyfunk... dahil may isang tambay dito... malaki ang hinanakit sayo. dati mo siyang nakatrabaho

Ok then give me the chance to patch up things pero wala naman nagsasabi o nagtetext.  Ni ha ni ho.  I can't tolerate being emo.
pero eto talaga ang reason kung bakit ako nagpopost.

public apology po ito... i am sincerely sorry sa nangyayari dito... nakikiusap po ako na ibigay niyo nalang sa mga biktima ng ondoy ang mga popcorns niyo.

sir Kit-C can attest to this... isang beses lang po ako tumira ng tao dito... kasi po nagkapalpakan na nga sa ptoject niya, nagsalita pa ng hindi maganda tungkol sa quality ng album namin na nirecord sa TRACKS.  once lang po ako nag-alboroto dito sa philmusic. since then... nawalan na ako ng gana sa philmusic... pinapasok ko nalang ito kapag may kailangan akong item... paminsan minsan pag walang magawa... nagcocomment ako sa mga nagtatanong.

i am sorry kung nagkulang ako sa briefing sa mga friends ko... alam din ni sir Kit to.. na nagkaatraso yung isang kaibigan ko kasi nagpost sa maling thread... at sabi ko "hindi na po mauulit" pero eto nanaman. unang una, dear mod, im so sorry. sorry sa paninira na nangyari... sorry din kung mabibitin yung popcorn mo.

You don't need to apologize.  You just need to explain why this is happening.   

pangalawa... skunk... yeah, nayayabangan ako sayo... dati pa... pero nagreact na ba ako ng masama against you? dati tinira ko yung isang forumite, akala mo ikaw...  i respect you, your knowledge, your experience, and your enthusiasm, I would not do this to you, kasi po may studio din ako... ayaw ko na may sisira saakin... golden rule diba? so walang propaganda... pero hindi ako naghuhugas kamay... i recognize my shortcomings... sinabihan ko na "wag niyo nalang pansisnin" pero heto na... too late.

Eto yung isang sinasabi ko dati pa eh.  We want to know the truth but we cannot handle it.  Tama sabi ni Hazel, marami pa tayong lahat as engineers na dapat matutunan.  You wanna know where you stand?  Post your work on the Andy Sneap and Prorec forums.  Kung mayabang ang tingin mo sa akin I respect that, but if you wanna compete with the world, you should be ready for the world's comments.  

pangatlo... in behalf of riffoff... pasensya na po sa lahat ng na-eskandalo. he is a clone. ngayon ko lang din nalaman. mainit po ulo niya eh...

I thought clones are not allowed?

tama po ang sinabi ni starfugger. kung may negative at mapanira na gustong sabihin, kung pwede po, itago nalang natin. magtulungan nalang dahil ambobo pa natin compared sa ibang bansa... at mejo nakakaawa tayo tignan kapag nagsisiraan dito... kasi yung mga biggest boss sa industry wala sa philmusic... kung meron man,, sila yung mga pinakamabait magcomment - i.e. Mikep, KitC, Mr. Salongga, Mr. Tanaka. Starfugger.

at nahihiya po ako sainyong lahat... humihingi po ako ng patawad.

« Last Edit: November 05, 2009, 05:07:59 PM by skunkyfunk »

Offline inigo

• Philmusicus Addictus
« Reply #48 on: November 05, 2009, 06:37:50 PM »
boss pakibura na yung picture ng BTMT. wala silang kinalaman dito.

got it :)
400/hr recording. Banana Rising Recording Studio www.bananarising.com

SOUND SAMPLES: http://www.bananarising.com/p/sound-samples.html

Offline Gunslinger

• Tony Stark
  • Board Moderator
« Reply #49 on: November 05, 2009, 06:58:18 PM »
Im learning from this kind of.. say.. conversations?  :-)

Asan na yung riffoff?  :?
Play   Guitar   To  Express..   Not   To   Impress.