hulika

Author Topic: Philmusic Car Club *merged* (with Driving 101)  (Read 906273 times)

Offline rebelrhetoric

Re: Philmusic Car Club *merged* (with Driving 101)
« Reply #2700 on: August 24, 2016, 12:34:26 PM »
Heard rumors regarding the exercise of the emergency powers to solve the metro traffic.

Opening subdivisions to public traffic.
No parking on busy streets. Not even pay parking.
15 year car age limit.
No garage, no car policy.
Odd/Even policy.
and 10,000 mega bucks if your car broke down in a highway.

rumors lang pero.. hay.. i think it's so strict.

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2701 on: August 24, 2016, 03:17:04 PM »
LTO hints at license fee hike; changes in application/renewal process

Read more: http://www.autoindustriya.com/auto-industry-news/lto-hints-at-license-fee-hike-changes-in-application-renewal-process.html#ixzz4IEQuVkKl
Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial Share Alike
Follow us: @autoindustriya on Twitter | AutoIndustriya on Facebook
check out my new page:Condo for sale Luzon.

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2702 on: August 26, 2016, 01:44:30 PM »
Speaker Alvarez recalls ‘8’ plates

SPEAKER Pantaleon “Bebot” Alvarez has ordered the recall of all the plates of district and party-list representatives in light of reports that cars bearing the special plate “8” were seen in indecent places or being used by crime gangs.
In a memorandum dated Aug. 24 issued by Secretary General Cesar Pareja, lawmakers using the special plate were ordered to turn over the plates to the Office of the Secretary General.
“We have received reports that certain vehicles with Protocol Plate No. 8 have been spotted in indecent places or figured in crime-related activities,” the memorandum read.

Read more: http://newsinfo.inquirer.net/809861/speaker-alvarez-recalls-otso-plates#ixzz4IPkhy7D7
Follow us: @inquirerdotnet on Twitter | inquirerdotnet on Facebook

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2703 on: August 29, 2016, 11:54:17 AM »

Offline ME-30maniac

• Veteran Member
« Reply #2704 on: August 29, 2016, 12:15:43 PM »
^ double whammy. hindi lang PWD ramp ang hinarangan, pati emergency exit pa.  :eek:

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2705 on: August 29, 2016, 03:43:20 PM »
kaya siguro kailangan talaga ng strict psychological evaluation ng mga mag aaply pa lang ng lisensya. yung mga meron na, isang mali lang tulad nyan dapat ligwak na agad. no chance for reapplication. o kaya pwede pero Php100k penalty.
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2706 on: August 30, 2016, 02:42:53 PM »
Traffic personnel can seize `8` car plates – Speaker

Speaker Pantaleon Alvarez yesterday gave the go-signal for traffic authorities to confiscate vehicle license plates with the number “8,” which were issued to former members of the House of Representatives. 

His pronouncement was in line with his recent memorandum directing the “immediate recall of all protocol plates issued during the 16th Congress (from July 2013 to June 2016) and earlier” following persistent reports of abuse by some owners.

http://thephilippinestar.ph/articles/2016-08-30/news/traffic-personnel-can-seize-8-car-plates-speaker/165504

Offline dekturrr

• Forum Fanatic
« Reply #2707 on: August 30, 2016, 02:49:12 PM »

Would go for Navarra! hehe mahal nga lang. budget wise I would go for Toyota Hilux

mas trip ko yung lumang Hilux yung 1997 model :) tapos yung 4x4 na 2000 model na strada.

not sure sa perfromance ng Dmax, di pa kasi ako naka try ng new models ng isuzu lateley eh medyo jurassic na kasi technology ng mga engines nila. ang mga bago lang na alam ko was yung nasa alterra, dmax, a mux other than that 4ja1 pa din at yung counterpart nito na may turbo 1992 pa ata yung makina na 4ja1 hehe ang katapat nito sa mitsu is 4d56 same powerplant ng pajero, L300, at adventure, pati pala strada na luma

salamat sa mga inputs bossings,

meron din kase akong nakitang video sa youtube na Ranger versus Hilux,
naghilahan sila,
at hinila ng Hilux yung Ranger.
minus pogi points tuloy saken si Ranger
Pr. 23:23a

Buy the truth and do not sell it

Offline mammonchipz

• Veteran Member
« Reply #2708 on: August 30, 2016, 03:35:53 PM »
salamat sa mga inputs bossings,

meron din kase akong nakitang video sa youtube na Ranger versus Hilux,
naghilahan sila,
at hinila ng Hilux yung Ranger.
minus pogi points tuloy saken si Ranger

If you are here in the philippines I would recommend that you get a Toyota, Parts are not that hard to come by, pero alam ko yung mga ford na binebenta sa Asia is galing thailand eh well still the same parts are expensive.

BARYA LNG TLGA SA UMAGA!!!!

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2709 on: September 01, 2016, 11:49:00 AM »
Pasig City to clear roads, sidewalks from obstructions

Read more: http://www.autoindustriya.com/auto-industry-news/pasig-city-to-clear-roads-sidewalks-from-obstructions.html#ixzz4IyMl055w
Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial Share Alike
Follow us: @autoindustriya on Twitter | AutoIndustriya on Facebook

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2710 on: September 01, 2016, 08:49:26 PM »
LTO to release 6.67 M licenses with 5-year validity

About 6.67 million driver’s licenses made of polycarbonate materials and valid for five years will be distributed starting next month.

Romeo Vera Cruz, Land Transportation Office (LTO) legal counsel, said that their IT provider, Stradcom Corp., will begin the migration of database this month.

“After the migration of database to different LTO offices, we can already release the driver’s license to cardholders by October,” he said.

The migration of database is a process by which all the cardholders’ data will be transferred from the LTO’s database to its 125 offices nationwide, a process which may take some time.

Vera Cruz said that the first migration of database will start in the 39 sites in the National Capital Region and will be followed by the other regions.

Driver’s licenses with the five-year validity are for motorists with pending application before the LTO or those with official receipt, renewal and new applicants, he added.

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2711 on: September 01, 2016, 11:45:56 PM »

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2712 on: September 04, 2016, 12:41:21 PM »
Traffic Advisory:
The i-ACT through the HPG, MMDA, LTO, LTFRB and Force Multipliers will implement the following Traffic Scheme changes in EDSA starting 5:00 AM Monday September 5, 2016:
1. Closure of U-Turn Slots Southbound near Trinoma after West Avenue to SM City Northbound;
2. Closure/Removal of counterflow at Rockwell Flyover from Rockwell to EDSA;
3. North Road, EDSA - One way only from EDSA.
We are appealing to all motorist who will be affected by said changes to bear with us as we effect said Traffic Plan to address the Traffic Problem of EDSA
Thank you.

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2713 on: September 04, 2016, 08:09:28 PM »
Pasig’s traffic experiment showing results, exec claims

Two days after the launch of a localized odd-even traffic scheme, the Pasig City traffic bureau claimed success in drastically reducing congestion on up to six busy streets in the city.
Still, Traffic and Parking Management Office chief Alberto Dulay Sr. conceded that while traffic in these areas had eased up, the “experimental” measure may have inconvenienced car owners.
“A little sacrifice is what we need from the public. After all, this is for the benefit of the majority,” Dulay, a retired police senior superintendent, told the Inquirer in an interview on Friday.

Read more: http://newsinfo.inquirer.net/812352/pasigs-traffic-experiment-showing-results-exec-claims#ixzz4JHwKB8JY
Follow us: @inquirerdotnet on Twitter | inquirerdotnet on Facebook

Offline Shred_22

• Philmusicus Addictus
« Reply #2714 on: September 06, 2016, 01:19:58 AM »
May naka experience naba dito na pinagawa sa casa yung oto gamit insurance then nung irerelease na nakita nyo na may mga bagong damages / gasgas / basag / ding / chip yung oto nyo :(

ka frustrate eh makukuha ko na sana oto ko kanina gawa na kaso di ko tinanggap bukod sa may mga part na di pulido yung gawa di pa nasunod yung napag usapan, na kita ko din na may mga damages na wala naman nun nung pinasok ko :(

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #2715 on: September 06, 2016, 08:42:17 AM »
sa tarlac na rin pala tutubusin sasakyan na tinow ng mmda. nilipat na lahat ng sasakyan na naka impound sa pasig papuntang tarlac.

Offline mammonchipz

• Veteran Member
« Reply #2716 on: September 06, 2016, 09:21:04 AM »
May naka experience naba dito na pinagawa sa casa yung oto gamit insurance then nung irerelease na nakita nyo na may mga bagong damages / gasgas / basag / ding / chip yung oto nyo :(

ka frustrate eh makukuha ko na sana oto ko kanina gawa na kaso di ko tinanggap bukod sa may mga part na di pulido yung gawa di pa nasunod yung napag usapan, na kita ko din na may mga damages na wala naman nun nung pinasok ko :(

Mostly ng gumagawa sa casa eh 3rd party contractors, minsan mga baguhang mekaniko at painter, latero meron lang silang mga sr guys na tell the new ones what to do kaya yung ibang mekaniko nakuha lang ng experience jan tapos mag tatayo ng sariling shop,
My professor sa automotive nag work sa mitsubishi before eh. mas okay pang sa labas mo ipa gawa yung auto mo lalo if body and paint. yung kaibigan ko naka honda jazz na dale yung rear niya hindi nila makuha yung right shade ng metallic gray naka ilang balik siya. He was really pissed dahil ang tagal ng down time ng auto niya,
Ang style pati ng casa eh may isa isang mag ttrouble shoot per part, halimbawa may mag sasasak lang ng obd tester for a certain trouble shooting tapos tatawagin na yung mekaniko para palitan yun.

If i ever get a bnew car eh I would take it sa casa para lang sa warranty pero after nung pms sa labas ko na ipapagawa, maraming loko loko jan.

Offline Ace Of Spades

• Forum Fanatic
« Reply #2717 on: September 06, 2016, 09:59:46 AM »

well it depends sa rep ng casa na pinuntahan mo. anung brand nyan and saan para maiwasan? hehe so far sa experience ko oks naman ung pinagawa ko dati
may free interior at exterior detailing pa.
Control is just an illusion.

Offline mammonchipz

• Veteran Member
« Reply #2718 on: September 06, 2016, 10:47:47 AM »
well it depends sa rep ng casa na pinuntahan mo. anung brand nyan and saan para maiwasan? hehe so far sa experience ko oks naman ung pinagawa ko dati
may free interior at exterior detailing pa.

Iba ibang horror stories at iba ibang car makes :) ford, Honda, Mitsu and Toyota, Never heard of Nissan casa horror stories though pati Kia, and Hyundai

is your car new ba? did they do a complete step detailng? or just waxed it? some guys kasi just do wax and quick detailed to give you that "Detailed feel" matagal mag full detail ng kotse lalo na na yung interior dahil baklas lahat yan pati carpet, they wash din the seats,
Last time I checked sa big berts eh ung full detail nila would take 2 to 3 days to finish (well siguro madami kasing nag papagawa) pero ako personally I think It would take a day or 2, what more sa casa urgh makita ko palang ang pila sa diamond motors na aawa nako sa mga customers nila,

kaya lang ako nag pupunta ng casa to ask the part number ng piyesa na binibili ko, I do this kasi luma ang kotse ko and 9 out of 10 wala silang stock ng piyesa so they always say nalang na sir try nio sa ibang casa that's where I go ahead and ask the specific part number para makahanap ako sa banawe.

Casa operators make money out of part and services. and dami ko ng tropa na nadali jan puro bagito sa kotse. ung recent na isa pa was yung accord niya pinuno yung gear oil as in punong puno. some of them can't really pinpoint the problem. They rely heavily on OBD diagnostics bihira yung matinik talaga

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2719 on: September 06, 2016, 10:49:41 AM »
Iba ibang horror stories at iba ibang car makes :) ford, Honda, Mitsu and Toyota, Never heard of Nissan casa horror stories though pati Kia, and Hyundai

is your car new ba? did they do a complete step detailng? or just waxed it? some guys kasi just do wax and quick detailed to give you that "Detailed feel" matagal mag full detail ng kotse lalo na na yung interior dahil baklas lahat yan pati carpet, they wash din the seats,
Last time I checked sa big berts eh ung full detail nila would take 2 to 3 days to finish (well siguro madami kasing nag papagawa) pero ako personally I think It would take a day or 2, what more sa casa urgh makita ko palang ang pila sa diamond motors na aawa nako sa mga customers nila,

kaya lang ako nag pupunta ng casa to ask the part number ng piyesa na binibili ko, I do this kasi luma ang kotse ko and 9 out of 10 wala silang stock ng piyesa so they always say nalang na sir try nio sa ibang casa that's where I go ahead and ask the specific part number para makahanap ako sa banawe.

Casa operators make money out of part and services. and dami ko ng tropa na nadali jan puro bagito sa kotse. ung recent na isa pa was yung accord niya pinuno yung gear oil as in punong puno. some of them can't really pinpoint the problem. They rely heavily on OBD diagnostics bihira yung matinik talaga

My car has always been CASA maintained since 2007. no problems so far (NISSAN Southwoods)
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline mammonchipz

• Veteran Member
« Reply #2720 on: September 06, 2016, 10:57:24 AM »
My car has always been CASA maintained since 2007. no problems so far (NISSAN Southwoods)

What do you drive ba sir? :) Maraming magaling na mechanics sa labas and parts are waaay cheaper compared to Casa prices. may mga OEM sellers naman ng parts ng nissan sa mga auto supply

I just think that having your car serviced sa casa is too expensive compared sa labas.

There are execption na sa casa ako mag papagawa kahit luma ang sasakan ko one of them is kapag euro or german car ang dinadrive ko at kung naka rx7 which is rotary ang makina

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #2721 on: September 06, 2016, 11:00:39 AM »
What do you drive ba sir? :) Maraming magaling na mechanics sa labas and parts are waaay cheaper compared to Casa prices. may mga OEM sellers naman ng parts ng nissan sa mga auto supply

I just think that having your car serviced sa casa is too expensive compared sa labas.

There are execption na sa casa ako mag papagawa kahit luma ang sasakan ko one of them is kapag euro or german car ang dinadrive ko at kung naka rx7 which is rotary ang makina

Nissan Xtrail lang paps. I have loads of horror stories kasi sa mga non casa mekaniko. mas okay na sakin magbayad ng mataas kesa makipagsapalaran pa sa "talyer mekaniko". alala ko, yung Starex namin kawawa sa talyer eh, sa huli, sa CASA rin kami nauwi. zzzzzzzzzz.
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline Shred_22

• Philmusicus Addictus
« Reply #2722 on: September 06, 2016, 12:45:21 PM »
sa Toyota Balintawak ko dinala. toyota vios 2013 yung oto ko. simula day 1 first PMS dun na namin dinadala kaya nung nabangga ako ng 10 wheeler last July 26 di na ko nag dalawang isip na dun dalin. so far ok naman experience namin dun except sa laging matagal nag iintay. nag papalit kami ng stereo, suspension arm under warranty before sa kanila ok naman.

Pero this time iba yung agent na humandle sakin so tingen ko negligence nya eh parang di nya ganong tinutukan, laging absent sagot ng sagot sakin na oo ok na kahit di nya pa talaga nakita yung oto.

For reference ito yung tama ng oto ko. kaya ko napilitan ipa casa. 2 window, fender, bumper, front mags damage eh.

Offline Shred_22

• Philmusicus Addictus
« Reply #2723 on: September 06, 2016, 12:58:21 PM »
di ko na ganong chineck kasi unang tingen palang napansin ko na na frustrate na ko sinabi ko agad na di ko tatanggapin yan ng ganyan.

Yung "mags" "tailight" at "rear bumper" hindi inayos, nakalagay sa LOA na "remarks" for inspection pa kung may damage talaga since maliit lang tama at di kita sa picture na sinend ko sa insurance.. tinawagan ko casa kung ok na yung mga remarks ok na daw nagawa na daw. pag check ko kahapon di ginalaw biglang sabi sir di inapprove ng insurance sabi ko anong hindi eh ilang beses ko sayo kinonfirm sa tawag sabi mo gawa na. tapos pag tagal umamin sya na "sir di naman nakipag coordinate insurance samin di kami tinawagan about dyan sa remarks, saka yung gumagawa dapat ang mag follow up nyan eh wala naman sinabi sakin so kala ko ok na" ka frustrate diba. so ngayon sabi i follow up nya nalang daw ulit.

sabi ko i car wash at engine wash bago irelease. pucha parang binasa lang ng tubig yung exterior dahil sa ibang part may alikabok padin galing sa pagawaan. at ang matindi yung interior loob ng oto sobrang dumi puro buhangin yun matting, langis etc as in di nilinis yung loob, pati yung engine under the hood di rin nilinis. yung exterior lang pero parang binasa lang ng tubig kasi sa mga gilid gilid puro dumi padin.

Pinaka na frustrate ako yung itong nasa circle na red di ko alam tawag.. pinalitan yung ganyan ko. ang pinalit luma ang layo ng kulay sa kabila kupas, bukod dun puro gasgas at basag at crack eh ayan oh ang kinis kinis nung sakin. nilalaban pa sakin na may damage na daw talaga yun, nung pinakita ko before pic. di na nag salita oo daw icoordinate nya nalang sa gumawa na ibalik or palitan bago. ang sinasabi nya pa "kasama daw sa damage ng bangga ko yun" oh sabihin natin na kasama nga (pero hindi talaga eh) edi dapat pinalitan din nila yun since dapat lahat ng damage gawin nila.

tapos palit salamin to diba yung goma na naka box sa blue ang pangit ng gawa. bitin yung goma di sakto yung mga dulo dulo wala ng goma bitin.

bukod pa dun naka chrome yung oto ko pag tingen ko puro crack na yung mga chrome eh dinala ko yun buo lahat yun. tapos yung tailight sa right side parang may crack or mantya ng glue or what dati wala naman yun, pati sa hood may malaking mantya ng pandikit, tapos may nakikita kong mga bagong scratches here and there. nakaka frustrate talaga <_<

tagal kong hinintay ok na daw tapos pag tingen ko ganyan lang. tagal ko naghintay kahapon nung nilabas na na dis appoint lang ako umabsent pa ko sa work para lang mapuntahan kahapon.

regarding dun sa main damages yung 2 windows, fender at front bumper ok na eh. pero di ko nacheck kung pantay pintura or kung makinis or kung masilya lang or kung pinalitan talaga. kasi sobrang na frustrate na ko dami ko ng nakitang mali kaya di ko na nagawa na icheck pa. sinabi ko nalang na ayusin at di ko tatanggapin ng ganyan yan. tapos yun umalis na ko sa sobrang frustrate.
di ko din nacheck yung mga makina kung baka mamaya pinalitan din ng pyesa :( pero yung battery di naman pinalitan since may tanda ko yun eh.
« Last Edit: September 06, 2016, 01:06:02 PM by Shred_22 »

Offline Ace Of Spades

• Forum Fanatic
« Reply #2724 on: September 06, 2016, 01:55:08 PM »
yung pinagawa ko sa casa is a brand new car. para lang hindi mawala warranty hehe pero dun sa una kong auto sa labas kmi oem fluids lang binibili sa casa.

@ralph wow tga south ka pala? sa honda carmona ko lang kinuha ung sakin iisa lang mayari nyan pati nissan. oks naman serbisyo nila dun kahit papano.

sa case ni shred mukhang minadali lang ng casa ung auto mo. pati door trim pillar iba kulay eh baka pinalabas na umorder ng bago pero ung mga scrap ung nilagay.
Control is just an illusion.