hulika

Author Topic: GUITAR CENTRAL XMAS PARTY  (Read 31641 times)

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
GUITAR CENTRAL XMAS PARTY
« on: November 14, 2007, 10:20:49 AM »
Hehe... sori BAMF and Turi.  Nag agree si Poundcake na dapat separate ang xmas party ng Guitar Central (GC).  Since, the party is only for GC, I guess this thread belongs here.

Before we talk ideas for the party program and mechanics, let me get this out of the way.  This is why I think we should have our own party...

Ok lang magkaroon ng PhilMusic xmas party, but i don't know that GC can lead-organize it.  In fact, kung pang PhilMusic in general ang party, PhilMusic should be sanctioning it and even be initiating/organizing it.

I know GC had a fun and successful event last Sat, pero we need to consolidate and focus our energies on our own community first.  Wala pa nga tayo sa level ng Bass Place eh.  And madi-dilute ang substance and networking ng guitar player's community kung biglang lalaki ang grupo beyond GC.  From last Sat, di pa nga tayo kuntento sa networking and bonding, and ang daming di pa dumating at nakasali dun.  A bigger group's party is also logistically harder to organize.

So, I humbly move that GC hold its own xmas party. Any forumite is free to join the PhilMusic party, if ever there is one.  If we need a drummer, bassist, keyboardist for our party's open jam, madali lang naman siguro magyaya.

I'm willing to plan/organize, with Ian, turi, and kulas.  Meron na kong ideas for the program and mechanics and have started to bounce them around w/ the other guys.  Let's hear your ideas alos.

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
Re: GUITAR CENTRAL XMAS PARTY
« Reply #1 on: November 14, 2007, 10:41:23 AM »
On to the ideas...

Another reason why I think this thread belongs here is because we need ideas ng mga activities, games and pakulo na guitar-related.   At the same time tho, we don't want this to be a pagalingan or pissing contest among guitarists.  Suggestion ko nga is silly games na guitar-related pero hindi maiinvolve ang pride bilang isang gitarista (vs. just the gear itself).

Here are some ideas:

Prizes for games and giveaways:
- we can have 'paripa'/raffle and give away prizes also for the games
- we can write Yupangco, JB, PJC, Lazer,  and other stores and ask them to donate a prize in exchange for 'media mileage' for the event.  sana cables, strings, etc! pwd na pang grand prize ang pedal!
- forumites can donate used or bnew stuff they wish to give away. i am donating a glass slide as a prize.

Equipment:
- I think Porch has already sufficient (and nice) equipment provided.  We can bring our own amps if we want. And our weapons of choice.

Performances
- we can invite guest bands/performers, if we need em. 
- we can just jam instead

Awards ???
- GAS King
- #1 poster
- best buy n seller
- favorite forumite (popularity contest)
- funniest poster

Games (puro silly, kid games lang pero guitar related):
- "Bring me" (eg, a pink thumbpick, a Mariposa #0 string, an R9 LP!)
- "Longest sustain" (instead of longest line) - pahabaan ng sustain on one bent note (using same amp)
- "Trip to Jerusalem" (hehe... katuwaan lang)
- ano pa ba???

O ayan, ideas lang yan ha. DAgdagan or comment-an nyo.  Bahala na ung committee pag decide.

Offline PRSMan

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: November 14, 2007, 10:54:59 AM »
Since Pasko, dapat meron ding reconciliation portion sa party.  Lahat ng nagsagutan sa forum eh kailangan mag-kiss-and-makeup kundi mahahampas ng gitara... :-D

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
« Reply #3 on: November 14, 2007, 11:00:30 AM »
Since Pasko, dapat meron ding reconciliation portion sa party.  Lahat ng nagsagutan sa forum eh kailangan mag-kiss-and-makeup kundi mahahampas ng gitara... :-D

I don't know about that. Kahit hindi pasko, I've made the effort to make a gentleman's reconciliation several times in the past years only to be disappointed and stabbed behind my back... Just relating my experience, since you asked.

If you don't mind bro, let's keep the discussions focused on the party itself.  Pinaguusapan namin ng organizers, we are really avoiding na mapulutika, smear ng controversy, or showbiz drama itong mga activities na to.  This is supposed to be fun. 

Offline PRSMan

• Philmusicus Addictus
« Reply #4 on: November 14, 2007, 11:25:45 AM »
I don't know about that. Kahit hindi pasko, I've made the effort to make a gentleman's reconciliation several times in the past years only to be disappointed and stabbed behind my back... Just relating my experience, since you asked.

If you don't mind bro, let's keep the discussions focused on the party itself.  Pinaguusapan namin ng organizers, we are really avoiding na mapulutika, smear ng controversy, or showbiz drama itong mga activities na to.  This is supposed to be fun. 

Ay, sensitive... okay, no more jokes about it...  :-D

Kakainggit naman kayo.  May pedal party, tone party, christmas party, etc.  Sana i-webcast!   :-D

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
« Reply #5 on: November 14, 2007, 11:43:35 AM »
Ay, sensitive... okay, no more jokes about it...  :-D

Hehe, sori bro, I just felt alluded to kasi ako pa lang naman ang poster (at usual suspect!)... but I do get the joke.  We broke down a lot of barriers last Saturday, hinay hinay natin and I'm sure we'll eventually end up being one big happy and peaceful community. 

Offline mrbrownstone

• Forum Fanatic
« Reply #6 on: November 14, 2007, 12:59:27 PM »
ayos to sir joric sana ma push thru natin ang xmas party :-D magandang follow up to ng pedal shoot out

as for the games, pwede kya mag name that tune para me guitar related? :-D

pano pala ung food? would you like having catering services?

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: November 14, 2007, 01:30:34 PM »
ayos to sir joric sana ma push thru natin ang xmas party :-D magandang follow up to ng pedal shoot out

as for the games, pwede kya mag name that tune para me guitar related? :-D

pano pala ung food? would you like having catering services?

ok ung name that tune!  we prolly need someone to make an mp3 cd of the tunes. dapat multi-genre.

re food: initial thinking was masarap at busog sa catering. kaso mas simple at di magulo kung mag headcount na lang just before the party (eg, around noon) and then umorder na lang ng larged packed meal like ung sa KFC or Jollibee.  tapos singilan/bayaran din right at the party.   kung catered kasi baka magkaubusan ng pagkain, or sumobra (kung maraming drawing) tas magsisihan pa.

Offline leech

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: November 14, 2007, 01:47:52 PM »
great idea joric, mas marami magpunta mas masaya! :-)
...the strong take from the weak...but the wise take from the strong...

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #9 on: November 14, 2007, 01:59:02 PM »
Mas maganda siguro instead of name that tune is paramihan ng mabuong famous solos! Parang yung sa video ni Marty Friedman at Paul Gilbert sa YouTube :)
"The LORD will save me, and we will play my music on stringed instruments all the days of our lives, at the house of the LORD." Isaiah 38:20

Offline schnitzerz4

• Philmusicus Addictus
« Reply #10 on: November 14, 2007, 02:05:38 PM »
may place na po ba sir?

Offline queso_

• Forum Fanatic
« Reply #11 on: November 14, 2007, 02:07:11 PM »
if ever i could attend the party. Pwede ba pumunta kahit mga noob lang like me? :-)

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #12 on: November 14, 2007, 02:11:05 PM »
Everyone's invited bro, lalo na ang mga taga-Guitar Central kasi party natin talaga yun :)

Pag-uusapan pa yung location pero pwede na dun sa Porch Katipunan e.
"The LORD will save me, and we will play my music on stringed instruments all the days of our lives, at the house of the LORD." Isaiah 38:20

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
« Reply #13 on: November 14, 2007, 02:13:58 PM »
Mas maganda siguro instead of name that tune is paramihan ng mabuong famous solos! Parang yung sa video ni Marty Friedman at Paul Gilbert sa YouTube :)

Haha... I like!  Ang focus hindi ung pagalingan mag-gtr eh, pa-geek-an.  Pero di kaya mahaba tong game na to.  Pano kung may tumira ng solo ng Whole Lotta Love ni Jimmy Page!  :-D 

May naisip din ako... hulaan ng intervals in a scale pero style Eat Bulaga.  May isang tutugtog ng note tapos ung contestants tatakbo sa linya ng correct answer. Pwedeng pentatonic lang sa umpisa.  Kung key of E, 5 options lang: E, G, A, B, D. 

Kung maraming di matanggal, pwede ung next round pahirap ng pahirap, eg, Ionic, Mixolydyian Aelion scales na. 

Ung maiiwan, meron ding jackpot round.  Hulaan nya anong broken/jazz chord na tugtugin.

Hehe.
« Last Edit: November 14, 2007, 02:24:39 PM by deltaslim »

Offline Kulas

« Reply #14 on: November 14, 2007, 02:20:15 PM »

o, umpisahan na natin yang solohan! hahaha!

http://www.youtube.com/watch?v=Ns3hcdbc6pk

Offline Poundcake

• GAS prophet
  • Administrator
« Reply #15 on: November 14, 2007, 02:23:54 PM »
Haha... I like!  Di naman pagalingan eh, pa-geek-an.  Pero di kaya mahaba tong game na to.  Pano kung may tumira ng solo ng Whole Lotta Love ni Jimmy Page!  :-D

Gawin natin is may basket na puro papel na nakasulat dun yung mga solos na kelangan gawin. Tapos yung contestant yung magbubunot nung papel. Parang bingo style!

Offline chito_eoi

• Philmusicus Addictus
« Reply #16 on: November 14, 2007, 02:29:16 PM »
oks to... sana may echange-gift portion din  :wink:

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
« Reply #17 on: November 14, 2007, 02:35:04 PM »
Let's make a running list of prize donations, para malaman natin ilang prizes pwd natin pamigay at magagawa:

Forumite donations:

Joric - 1pc Latch Lake slide

Sponsor donations*
Yupangco - sir Lowee!!!  sige na sir!
Audiophile -
JB Music -
Sound & Music People -
PJC -
Lyric -
Lazer -
Elegee - free setup or troubleshooting?
Kalikot Audio - free mod?
BAMFx - free mod or scalarizer service?

* We need people who can volunteer to approach the right people for the sponsorship.  I can draft a sponsorship letter that you can hand them, in case may official paper processing ang management decision pa sila na kailangan,

Offline leech

• Philmusicus Addictus
« Reply #18 on: November 14, 2007, 02:36:18 PM »
....ques-tune.... parang sa wowowee...haha! :lol:
...the strong take from the weak...but the wise take from the strong...

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
Running list of prize donations
« Reply #19 on: November 14, 2007, 03:05:40 PM »
Let's make a running list of prize donations, para malaman natin ilang prizes pwd natin pamigay at ilang games kaya:

Forumite donations:

1pc Latch Lake slide - Joric

Sponsor donations* - anything from picks, strings, to pedals!
Yupangco - sir Lowee!!!  sige na sir!

Audiophile -
JB Music -
Sound & Music People -
PJC -
Lyric -
Lazer -
Dame - 
BAMFx - free pedal mod or guitar scalarizer
Elegee - free setup or troubleshooting? hehe...
Kalikot Audio - free mod? hehe...

* We need people who can volunteer to approach the right people for the sponsorship.  I can volunteer to draft a sponsorship letter that you can hand them, in case may official request processing ang management decision pa sila na kailangan.
« Last Edit: November 14, 2007, 03:57:04 PM by deltaslim »

Offline BAMF

• Board Moderator
« Reply #20 on: November 14, 2007, 03:41:23 PM »
Game ako sa free mods (basic lang ha) and scalarizers. Wag lang masyado marami ha pamatay naman yun hahaha.

Maglo-low stock na naman ang scalarizers...di pa dumadating yung materials na inorder ko...di makagawa ng bago. hayy.
Doghouse Recording Studio: http://doghousestudio.webs.com
Cel: 09282843633

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
« Reply #21 on: November 14, 2007, 03:53:20 PM »
Game ako sa free mods (basic lang ha) and scalarizers. Wag lang masyado marami ha pamatay naman yun hahaha.

Maglo-low stock na naman ang scalarizers...di pa dumadating yung materials na inorder ko...di makagawa ng bago. hayy.

BAMF - Thanks!  Talagang maasahan ka! 

Pero I was thinking one time lang ung donation mo.  Nasa sa iyo na un ilang free mod services at scalarizer intalls willing ka i-donate. 

Btw, from your extensive experience organizing the past EBs, please make suggestions naman sa activities?  Baka gusto mo mag volunteer na rin. Hehe.  Ako at ung iba kasi, we just volunteered ourselves into it.  Haha...  Basta tulong tulong lang naman to eh.

Salamat sa suporta, Jobet. 

Offline chito_eoi

• Philmusicus Addictus
« Reply #22 on: November 14, 2007, 03:56:44 PM »
fafa joric, samanah narin natin ng exchange gift  :wink:

Offline queso_

• Forum Fanatic
« Reply #23 on: November 14, 2007, 04:01:54 PM »
Haha... I like!  Ang focus hindi ung pagalingan mag-gtr eh, pa-geek-an.  Pero di kaya mahaba tong game na to.  Pano kung may tumira ng solo ng Whole Lotta Love ni Jimmy Page!  :-D 

May naisip din ako... hulaan ng intervals in a scale pero style Eat Bulaga.  May isang tutugtog ng note tapos ung contestants tatakbo sa linya ng correct answer. Pwedeng pentatonic lang sa umpisa.  Kung key of E, 5 options lang: E, G, A, B, D. 

Kung maraming di matanggal, pwede ung next round pahirap ng pahirap, eg, Ionic, Mixolydyian Aelion scales na. 

Ung maiiwan, meron ding jackpot round.  Hulaan nya anong broken/jazz chord na tugtugin.

Hehe.

hirap ng games hehehe parang manonood lang ako at kakain ah hahahah

fafa joric, samanah narin natin ng exchange gift  :wink:

monito monita hahahaha
« Last Edit: November 14, 2007, 04:03:44 PM by queso_ »

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
« Reply #24 on: November 14, 2007, 04:09:44 PM »
How about a guitar pageant?   Pure beauty contest ng mga gitara -- tignan natin kung imported is matters than local!