hulika

Author Topic: Help (para mas gumanda tunog)  (Read 4149 times)

Offline drumbeat

• Netizen Level
Help (para mas gumanda tunog)
« on: July 09, 2009, 08:30:49 AM »
i bought a 2nd hand powersonic drumset. with 1 zildjan ZBT cymbals tapos ung iba stock cymbals na. mga skins nya all stock. pangit ang tunog. i was wondering kung gaganda pa ang tunog if i change the skins at ano kaya ang bagay na skins?
patulong naman po. tia

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
Re: Help (para mas gumanda tunog)
« Reply #1 on: July 09, 2009, 08:34:03 AM »
bili ka lang nung remo encore pinstripes para sa top ng toms at bass drum, madali pagandahin ang tunog nun. sa snare, kahit encore white coated

cymbals wala ka magagawa, bili ka na lang ng mas maganda kapag may pera ka na ulit

Offline drumbeat

• Netizen Level
« Reply #2 on: July 09, 2009, 08:44:08 AM »
ganun ba sir. YEs , may pagasa pa. sir how much kaya ung remo pinstripes?

NiardicA

« Reply #3 on: July 09, 2009, 08:44:29 AM »
yes kahit generic kit pwedeng gumanda sound... buy what peeves' said then search this dude "Bob Gatzen" on youtube for the easiest way to tune your kit...

hope this help kiddo

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
« Reply #4 on: July 09, 2009, 08:52:43 AM »
ganun ba sir. YEs , may pagasa pa. sir how much kaya ung remo pinstripes?

mahal yung remo pinstripes ng konti kesa dun sa remo ENCORE pinstripes. check mo na lang sa jb music kung magkano.

imo, pinstripes are not the best heads or the cheapest but they are the most beginner-friendly heads. madali kasi itono kahit di ka pa marunong magtono. beefy agad yung tunog ng drums mo

Offline drumbeat

• Netizen Level
« Reply #5 on: July 09, 2009, 09:16:15 AM »
thanks mga sir. ask ko na din kung advisable pa na lagyan ng muffler o o-rings after ko bumili ng remo encore pinstripes? need ko kasi hinaan ung volume baka magalit ang kapitbahay pero syempre ayaw ko magsuffer ung magandang tunog. ano kayang magandang gawin

NiardicA

« Reply #6 on: July 09, 2009, 09:26:48 AM »
dun sa video andun lahat ng tips.... helpfull talaga

Offline munting_payaso

« Reply #7 on: July 09, 2009, 12:21:36 PM »
c pareng Bob Gatzen ika nga ni NiardicA  :mrgreen:

eto sana makatulong sayo, dito din ako natuto mag tono saka pagandahin yung tunog.  :wink:

Toms

Snare

Bass

Offline drumachine

• Forum Fanatic
« Reply #8 on: July 09, 2009, 11:22:58 PM »
thanks mga sir. ask ko na din kung advisable pa na lagyan ng muffler o o-rings after ko bumili ng remo encore pinstripes? need ko kasi hinaan ung volume baka magalit ang kapitbahay pero syempre ayaw ko magsuffer ung magandang tunog. ano kayang magandang gawin

kung o-rings at muffler ang ilalagay mu, oo, mapapaganda mu ang tunog ng kit. pero baka o.a. na kasi naka pinstripe ka na. tsaka kung ang kapit bahay ang problema, kelangan mo magsoundproofing.
watch your problem? ;p

Offline drumbeat

• Netizen Level
« Reply #9 on: July 10, 2009, 10:58:10 AM »
salamat mga sirs. hay, sana dami pera para ma soundproof. ipon mode muna para sa remo encore pinstripe.

Offline Rundie

• Netizen Level
« Reply #10 on: July 14, 2009, 04:00:41 PM »
OO, khit generic lng... kung  musician k, alang lumang gmit seo. khit luma gumganda ung tunog. kya mo pa paganahin xe lam mo n liko ng bituka ng mga instrumento, drums to be specific. ^_^

Offline drumbeat

• Netizen Level
« Reply #11 on: July 15, 2009, 08:12:53 AM »
thanks sa mga nagcomment. big help talaga. sana lang may matyempuhan ako na murang batter skins kahit gamit na para naman tipid.

Offline makinao

« Reply #12 on: July 15, 2009, 06:09:20 PM »
Very subjective ang "magandang" tunog. Iba iba ang tunog ng heads, just as iba-iba ang trip ng drummer. But here are some basic guidelines about setting up drums.

DRUM HEADS

Single ply -  "Lively" at malutong ang tunog kasi maraming overtones, lalo na kung coated. Very responsive so you don't have to hit really hard, but easy to dent. Best for snares kasi kailangan talaga para may "crack" na tunog. Many drummers don't like it sa malapitan. But it is good for unmiked situations kasi the overtones will cut through the other instruments, and carry over distances.

2-ply heads -  Two plies of mylar, permanently bonded at the edges of the head. Has less overtones than single ply, kaya litaw ang fundamental tones. So parang mas "malalim" ang tunog. Harder to dent kasi 2-ply. Mostly preferred for toms at BD kasi mas bilog ang tunog sa malapit. Easy to setup and eq for close miking, either live or studio.

2-ply hydraulics - Similar to above, pero may fluid or oil between the plys. So even less pa ang overtones, tuloy mas malalim pa ang tunog. If you like the dry, Steve Gadd tom sound, this is the way to go. Pero sa akin, maganda lang ito kapag close mic sa studio. Kung walang mic, parang patay ang tunog sa malayo.

Dots - a mylar dot is permanently bonded either to the outside or inside center of the head (1 or 2 ply). Its supposed to "focus" the sound by controlling the vibration of the center of the head, but still allows overtones from the edges.

DAMPING METHODS - anything you add to a head cuts down on overtones by limiting the vibration. Here are some popular methods:

Toms and Snare
      "O-Rings" - slightly dampens any head, kasi sa edges lang ang contact. But since its not secured, it may rattle. This may not obvious to the drummer, but can be picked up by close mics.

Tape - parang o-rings, pero can be placed anywhere. But leaves adhesive marks and residue which are hard to remove, and can end up on your drumsticks.

Moongel - gel-like substance that can be stuck anywhere on top of the head, but can be removed when not in use, and leaves minimal adhesive residue. 

Variable Muffler - mounted inside the drum, and pushes a felt pad against the inside of the head. The pressure can be adjusted by a screw/knob. There is also an external version that clips to the rim. Medyo obsolete, and hardly used nowadays. 

T-shirt or towels - these are used to cover the entire hitting area of the drum. Gives a very dry "tud" sound on toms, and a high "tid" sound on snare. Can be used for effects. Ringo Starr used this a lot on countless latter-day Beatles recordings. Its a cheap way of muffling drums for home use.

Bass Drum

Unmuffled - Maximum boom, maximum overtones. You haven't heard a real BASS drum until you've tried one with with no muffler/pillow/foam and without a hole sa reso. Tunog Bonham.

Felt/Cloth Strip - any fabric strip that runs under  and across the head, usually from 1 o'clock to 5 o'clock. Takes out a little of the decay, but still allows the attack to go boom.  Popular during the 1940's big band era and 50's bop period, but practically unknown today.

Patches - In the past, people would tape cloth or paper to the strike zone. Nowadays, you can buy there are nice looking adhesive patches. The trouble is they can tear, peel, or fall off. And like tape, these leave a little sticky residue on the head and end up on your beater.

Pillow/Foam/Curtain - takes out the decay, and focuses the sound resulting in a hard, short  "thud" or "tud" like sound. Most engineers like this because it prevents overloading the mics. And many drummers like it too because it makes each hit discrete, so you can hear those double-pedal multiple strikes clearly. But unfortunately, it also takes out the "boom". Also, depending on the density and weight of the muffler, it cuts down at least 50% of the potential loudness of the drum, making it much less responsive. Drummers end up having to hit louder, and increases the likelihood of denting the head at the strike zone.

MY SETUP
IMHO, gusto ko ng buhay na tunog for all my drums. So fo my home set, naka coated Ambassadors ako sa snare at toms, no mufflling. Sa BD, naka cloth strip lang ako with no hole on the reso. This gives it a VERY wide dynamic and timbral range. It is very sensitive at low impact, and very loud at high impact. So I don't have to hit very hard, and this extends the life of my heads. I haven't had the chance to gig with this recently.  But I would think this would kick ass without mikes in any club or auditorium.

Sa recording, its easier to tame a lively drum, than to add synthetic overtones to a dead drum. In the last two recordings I produced, the drums we used (Yamaha Absolute Maple) were set up almost exactly the same as above, except for the BD. The BD had a pillow and a hole in the reso head. But a "sub" attachment was used to recover the low frequencies lost by muffling.

Offline drumbeat

• Netizen Level
« Reply #13 on: July 21, 2009, 01:38:23 PM »
@makinaomakinao

very well said. salamat sir at may natutunan nanaman ako.

napansin ko lang kung ano ung parang foam sa loob ng mga toms? parang muffler sa loob sya e.

Offline metalmuhlisha

• Veteran Member
« Reply #14 on: July 21, 2009, 04:04:31 PM »
add ko lang reaction ko sa post ni makinao:

yung bass drum iba yung feel kapag walang butas sa resonant, kasi di nakakalabas kaagad yung hangin kaya mas matalbog. di ko trip yun kaya may butas yung akin.

btw for bass drum patches, gamit ko lumang bass drum head na nabutas (pearl protone) ginupit ko mga 6"x2" tas dinikit ko sa bass drum gamit duct tape (wag i-tatape yung tinatamaan ng beater, didikit sa pedal beater yung tape residue dahil sa friction/impact. i use wood beaters). i like it because it's cheap, gives more attack, and it lessens the muffling needed (or the even the need for muffling if you want). imbes na unan agad ilagay mo, try mo lang to baka matripan mo. :)
kung di mo alam, isipin muna ang GMG bago ang lahat: Google Mo, G**O!

Offline rokrjim

« Reply #15 on: September 04, 2009, 02:58:27 PM »
thanks sa thread na 'to. im also new to drumming and i have learned a lot. by the way, pano nyo binutas yung bass reso nyo? parang nakakatakot kasi...

Offline paeng16

• Forum Fanatic
« Reply #16 on: September 04, 2009, 04:28:01 PM »
thanks sa thread na 'to. im also new to drumming and i have learned a lot. by the way, pano nyo binutas yung bass reso nyo? parang nakakatakot kasi...

Uyyy butasan!!! (dito ako magaling!)   :lol:

1) CD + Heavy knife cutter. - Ipatong ang CD (Compact Disc) sa gustong location at BANAT NG CUTTER!! The trick to this method is to NOT-TO-STOP. tuloy tuloy dapat.
2) CAN + STOVE - Get a can (e.g. Blueberry, fruit cocktail) na swak ang size. then, painitin mo sa stove then kapag mainit na. chaka mo idiin sa reso-head. The trick in this method is to do this while the reso head is in-place (nakakabit yung reso sa kick).

Hope this helps!!

P.S. Bakit ka kasi bumibili ng badtrip na drums tapos proproblemahin mo kung paano pagandahin ang tunog in the first place!?!?  :-D
For Sale:
Zildjian Avedis MedThin 16" Crash = 5K
Zildjian ZHT 10" Splash = 2K BNew Gibraltar single pedal and Straight stand = 2K each  PM Me ty..

Offline rokrjim

« Reply #17 on: September 04, 2009, 08:26:48 PM »
thanks brod! it helped a lot.

malay ko ba na ganun pala. kala ko papaluin na lang eh. hehehe

Offline sonnet

• Netizen Level
« Reply #18 on: September 09, 2009, 12:02:20 PM »
muffler lang katapat nyan tpos konting pihit
Tshirt for Sale!!
http://talk.philmusic.com/index.php?topic=246521.0
Order at 0905-857-4994

Offline drumbeat

• Netizen Level
« Reply #19 on: September 09, 2009, 02:15:32 PM »

P.S. Bakit ka kasi bumibili ng badtrip na drums tapos proproblemahin mo kung paano pagandahin ang tunog in the first place!?!?  :-D
[/quote]

di naman sya bad trip...as i said para mas gumanda ang tunog. its the indian and not the pana :wink:

Offline jckazs

« Reply #20 on: September 09, 2009, 04:58:31 PM »
Kung nagtitipid ka, puede din consider yung stock heads ng mga mid-level kits like gretsch's catalina series (yung gretsch lang yung nakalagay sa head, hindi remo). Dami kong nakita dito dati ng nagbebentang mura...tanong ka lang sa classifieds. Stock heads will sound different, but not necessarily inferior compared to branded heads. Tip: lagyan mo lang ng 2"x2" na flat cotton...yung pangtangal ng make up ata yon. I tape mo lang sa batter head. Para sa maliit na drum, mas maliit na cotton. Magandang alternative to sa moon gel

Pero sa snare, since habol natin yung mga overtones at sensitivity, I suggest na kumuha ka ng branded na batter and reso.