hulika

Author Topic: China Cymbal Thread  (Read 22208 times)

Offline $trayC@t

Re: China Cymbal Thread
« Reply #50 on: August 24, 2008, 08:48:29 PM »
para sigurado, dalhin mo mga cymbals mo pag bibili ka ng bagong cymbal. tugtugin mo magkasama yung mga luma mong cymbals at yung mga plano mo bilhin para marinig kung bagay sila.

Yan ^
Arguing over the Internet is like joining the "SPECIAL OLYMPICS"...Becoz "Even If You Win You're Still A RETARD.!!!"

Offline Dugs3

• Veteran Member
« Reply #51 on: August 24, 2008, 11:36:51 PM »
How about a Meinl HCS China ? Kakabili ko lang ... Any comments or reviews about it ?

Thanks !

Offline $trayC@t

« Reply #52 on: August 25, 2008, 12:11:34 AM »

Kakabili ko lang ... Any comments or reviews about it ?

:-o Since kakabili mo lang why don't you give your comment and review instead of asking for some  :?
Arguing over the Internet is like joining the "SPECIAL OLYMPICS"...Becoz "Even If You Win You're Still A RETARD.!!!"

Offline Dugs3

• Veteran Member
« Reply #53 on: August 25, 2008, 12:54:47 AM »
:-o Since kakabili mo lang why don't you give your comment and review instead of asking for some   :?

Sarcastic tayo sir ah ? I was hoping for other HCS China users to post a comment .. First time user ako ng China and I don't have any idea at all on how to describe or distinguish its uniqeness with the other brands ...

No offense dude pero mejo off ata hirit mo ...

Offline $trayC@t

« Reply #54 on: August 25, 2008, 01:10:42 AM »
Sarcastic tayo sir ah ?

No offense dude pero mejo off ata hirit mo ...

Akala mo lang yun don't tell me basta mo na lang binili yan without even trying it out. Now in case you did not try it out by now i'm certain you already did so more or less you can say something about it.

You can't be in a forum and expect to hear only things you like to hear. Don't be an onion skin it does'nt help.

Offline Dugs3

• Veteran Member
« Reply #55 on: August 25, 2008, 01:20:46 AM »
Akala mo lang yun don't tell me basta mo na lang binili yan without even trying it out. Now in case you did not try it out by now i'm certain you already did so more or less you can say something about it.

You can't be in a forum and expect to hear only things you like to hear. Don't be an onion skin it does'nt help

Syempre sinubukan ko and nagustuhan ko [and that is all I can say for now] kaya ko nga binili eh and hindi ako onion skin and this is not the only forum or site na binibisita ko so I know how it goes here ...
Dude , opinion ng ibang HCS users ang hinihintay kong sagot para if they have bad expriences and tips to maintain or whatever , at least I know what to expect and yung kasi ang theme ng thread .
Like what I've said , no idea at all on how to describe or compare the sound ... I was reviewing the previous posts and it shows how other China users compare the sound with other brands kasi they have tried it out ...

Peace and much love !
« Last Edit: August 25, 2008, 01:24:31 AM by Dugs3 »

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #56 on: August 25, 2008, 02:49:51 AM »
Syempre sinubukan ko and nagustuhan ko [and that is all I can say for now] kaya ko nga binili eh and hindi ako onion skin and this is not the only forum or site na binibisita ko so I know how it goes here ...
Dude , opinion ng ibang HCS users ang hinihintay kong sagot para if they have bad expriences and tips to maintain or whatever , at least I know what to expect and yung kasi ang theme ng thread .
Like what I've said , no idea at all on how to describe or compare the sound ... I was reviewing the previous posts and it shows how other China users compare the sound with other brands kasi they have tried it out ...

Peace and much love !

HCS is The Brass series right? MCS ung Bronze?
or the other way around?

well, if its the brass,

ive used PAISTE PST3(BRASS) china sa isang studio
and what i can say,

Impressive sounding siya for a brass cymbal kasi as we all know diba, brass cannot compare to bronze in terms of sound.
ayun it was good pero andun parin ung "pang" sound na parang gongy
which i dont like sa china. i like it if it is thrashy. im using an AAX 18" chinese and this really satisfied my cravings for a china cymbal.

ikaw bro dugs, ano ang masasabi mo sa HCS? never pa ko nakarinig niyan eh :D
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline metalmuhlisha

• Veteran Member
« Reply #57 on: August 25, 2008, 03:38:53 AM »
@ralph
meinl hcs is an entry-level bronze cymbal line, similar to sabian b8. ;)

EDIT: ay mali pala, upon checking, mcs is made from b8; hcs is BRASS.
« Last Edit: August 25, 2008, 01:25:12 PM by metalmuhlisha »
kung di mo alam, isipin muna ang GMG bago ang lahat: Google Mo, G**O!

Offline Dugs3

• Veteran Member
« Reply #58 on: August 25, 2008, 07:40:18 AM »
Never ko pa na-try yung HCS na china sa gig or sa practice kaya I'll have to wait and see pa ... By Thursday or Friday may jam yung band ko so hopefully magamit ko na sya and makapag provide na ako ng comment about an HCS China ...

@raLpH_pEtRucCi

I'll update my post here pag nagamit ko na yung China sa practice or gig ...

Offline plep

• Forum Fanatic
« Reply #59 on: August 25, 2008, 09:39:29 AM »
brass ang HCS.

kaso sa china naman, anything goes e. cheap chinas can sound incredibly good, and expensive ones incredibly bad (ie oriental, a custom).

halimbawa, isa pa rin sa mga pinakamalupit na china na nasubukan ko eh 20" lazer ride na na-invert yung bow. nasty piece of *ahem* yun.

Offline $trayC@t

« Reply #60 on: August 25, 2008, 11:13:19 AM »

Syempre sinubukan ko and nagustuhan ko [and that is all I can say for now] kaya ko nga binili eh

Peace and much love !

It's Good that you tried it out and liked it. That's what i'm talking about there must be something you liked in it for you to make the purchase.

It's only "Too Bad" that you're asking about extra info after making the purchase instead of before making the purchase. Kasi pag nagkataon you'll be stuck with it in case it is not good enough for whatever reason.

In the end if you really like it doesnt matter what everyone else says including me.

Peace and love din sayo  8-)

Offline Dugs3

• Veteran Member
« Reply #61 on: August 25, 2008, 12:26:11 PM »
It's only "Too Bad" that you're asking about extra info after making the purchase instead of before making the purchase. Kasi pag nagkataon you'll be stuck with it in case it is not good enough for whatever reason.

I agree with you on that point, but it was given to me for a very , very , very ... as in very low price  :wink: ... Kaya kinuha ko na din kasi naisip ko na minsan lang yung mga ganung type ng offer ...  :-D

Offline phfreq

• Forum Fanatic
« Reply #62 on: September 07, 2008, 11:54:01 AM »
nakapost din po sa paiste cymbal thread..

paiste 2000 18" china... blue label. Based dun sa serial number, 1980's.. Bright pero hindi na masyadong bright na nakakasakit na sa tenga. Yung china sound nya eh hindi oriental. May pagka warm ng konti.

Offline uglyguy

• Veteran Member
« Reply #63 on: September 08, 2008, 07:30:59 AM »
does anyone know what model yun china na parang open hi hat yun tunog .... isang beses lang ako nakagamit neto eh .. didn't got the model ... but its a 20" zildjian china ...

Offline makLoy

• Veteran Member
« Reply #64 on: September 15, 2008, 09:30:18 PM »
does anyone know what model yun china na parang open hi hat yun tunog .... isang beses lang ako nakagamit neto eh .. didn't got the model ... but its a 20" zildjian china ...
sir hindi kaya zildjian k custom hybrid china yun??

try, this Link:
http://zildjian.com/EN-US/products/configurator/default.ad2

On the time of superstition man created God.. On the time of greed man created War.. -makLoy-

Offline andreiandrei

« Reply #65 on: November 01, 2008, 10:09:40 AM »
depende sa technique mo ng pgpalo yan.. wala ka nmang mhhnap siguro na china na sobrang kapal ng bronze diba. manipis tlaga. ako oriental trash china ko. pero try ko sometime this year bmili ng 17" sabian signature carmine appice devastation china..

Offline kimpoy19

• Forum Fanatic
« Reply #66 on: November 01, 2008, 09:51:08 PM »
2k for wuhan china 14" 100% hand made. ayos po ba yung deal na yun?
thanks,  :-)
drumming is my greatest way to praise the Lord!

Offline sevenzero

• Netizen Level
« Reply #67 on: November 03, 2008, 10:38:04 PM »
meron ako ZHT na 18" china, bright yung sound and longer yung decay nya, durable din kase medyo malakas ako magaccent with a china, napapagalitan nga ako ng music ministry head namin sa church kc mahilig ako magchina hehehe... i guess i just love the sound a china cymbal creates... hehe wala lang *rant XD
Drumming is Passion...

Offline mr. trigger

• Forum Fanatic
« Reply #68 on: December 14, 2008, 08:30:15 PM »
sa mga long time user ng kahit anung china cymbals brand, san madalas at bakit nasisira ang china cymbals?

Offline mr. trigger

• Forum Fanatic
« Reply #69 on: December 14, 2008, 08:36:34 PM »
any suggestion..mga dude kung panu maaalagaan ang china?

Offline 9_spiral

• Forum Fanatic
« Reply #70 on: December 14, 2008, 08:46:48 PM »
any suggestion..mga dude kung panu maaalagaan ang china?

paluin sa flange part ng china, yung part kung san naging flat na ung bow...a lot of drummers play it inverted, para nga ma-hit ung flange which creates the oriental sound of the cymbal. I-angle din ng maayos ung china, ung accessible para sa inyo paluin ung flange, then don't tighten too much ung wingnuts para hindi sakal and to avoid cracks on the keyholing. At cyempre, do not hit directly perpendicular dun sa edge. I hope this helps. :-)

Offline mr. trigger

• Forum Fanatic
« Reply #71 on: December 14, 2008, 09:00:35 PM »
paluin sa flange part ng china, yung part kung san naging flat na ung bow...a lot of drummers play it inverted, para nga ma-hit ung flange which creates the oriental sound of the cymbal. I-angle din ng maayos ung china, ung accessible para sa inyo paluin ung flange, then don't tighten too much ung wingnuts para hindi sakal and to avoid cracks on the keyholing. At cyempre, do not hit directly perpendicular dun sa edge. I hope this helps. :-)
maraming salamat bro!! :wink: so sa makatuwid dapat talaga sa edge ng tenga ng china ang hit rigth?

Offline 9_spiral

• Forum Fanatic
« Reply #72 on: December 14, 2008, 09:06:26 PM »
maraming salamat bro!! :wink: so sa makatuwid dapat talaga sa edge ng tenga ng china ang hit rigth?

yup, ung umbok/tenga/bundok/flange part ng china hehe...ako kasi mas gusto ko dun paluin kasi maganda ung short sustain oriental attack...kesa pag sa edge mismo...mejo gongy/clangy na may sustain, which i don't like, and magiging prone rin sa cracks if mistakenly hit :-)

Offline mr. trigger

• Forum Fanatic
« Reply #73 on: December 14, 2008, 09:13:23 PM »
yup, ung umbok/tenga/bundok/flange part ng china hehe...ako kasi mas gusto ko dun paluin kasi maganda ung short sustain oriental attack...kesa pag sa edge mismo...mejo gongy/clangy na may sustain, which i don't like, and magiging prone rin sa cracks if mistakenly hit :-)
ganun ba dude medyo naguguluhan ako ah  :-D kasi may nakita akong china cymbals na yung flange(umbok) na sinasabi mo, dun nag crack.. kaya sa mismung edge ako nasanay pumalo. ok lang ba un?oh mali yung ginagawa ko?

Offline 9_spiral

• Forum Fanatic
« Reply #74 on: December 14, 2008, 09:28:29 PM »
ganun ba dude medyo naguguluhan ako ah  :-D kasi may nakita akong china cymbals na yung flange(umbok) na sinasabi mo, dun nag crack.. kaya sa mismung edge ako nasanay pumalo. ok lang ba un?oh mali yung ginagawa ko?

talaga bro? sa flange nagcrack? grabe naman un. Kung gusto mo sa edge ayos lang naman yun, wag lang ung directly sa edge ung perpendicular ung stick mo dun. Like other cymbals, mortal sin talaga gawin un hehe. IMHO, mas trip ko lang talaga sa flange part dahil lumalabas ung oriental sound ng china. Consider mo na rin bro ung angle ng pagtilt mo chaka ung sa pagtighten mo ng wignuts, tatagal ung china mo (except na lang kung may factory defects). And like others say, play it gracefully with a swinging motion and avoid hammering it down. Happy drumming :-D