hulika

Author Topic: Weeping Demon vs Dunlop Crybaby vs Morley Wah vs Vox vs Hellbabe  (Read 33329 times)

Offline pelipeplips

May nakita po kc ako sa RJ na "Crybaby Classic"..yung mga fasel ata yun 11k na, pano pa kaya kung Crybaby 535q with its tweakable knobs... so I'm thinking syempre mas mahal pa. And so far yung mga shops na natanungan ko walang stock ng 535q.
Yung Demon naman meron sa Audiophile tapos 7k plus lang yung price (based sa website nla).. eh  kating-kati na ang paa ko mag waaahh! :evil:

Based sa mga nabasa kong reviews kc, yung demon pwede daw maging auto switch(ala badhorsie) or manual switching (ala crybaby--pwedeng din maiwan halfway naka buka ang pedal) just by flipping the lever sa side.

@phoenix_rising
Curious lang po, yung bad hoursie po ba pwedeng maiwan halfway ang pedal?
Soundclick page.
Epiphone EM2 Rebel->Pignose 7-100 Amp->Boss DS1->Boston EQ100->Boss Pitch Shifter PS5->Mimicman Analog Delay

Offline edgarthewalrus

Sad to say the bad horsie only goes up and down dahil sa spring. ang crybaby alam ko...may wah rin sila na walang pot, parang bad horsie rin, pero normal rocking motion and pwede maiwan halfway.

hmm.. how about if you still step on it halfway, will you still get that sound? parang nagagas ata ako dito ah haha.. pero i have to try 535q, 95, dime, zakk, morley classic and this bad horsie haaayyyyy  :lol:
« Last Edit: May 04, 2007, 11:57:56 AM by edgarthewalrus »
http://www.hyneriamosssoundscape.wordpress.com
SOLD ITEMS TO foresight, yearling, dread_head, reggaenursenikew, ramnem, child309, dom_pag0ng
BOUGHT ITEMS harkanie27,userzeroone, morphine

Offline Phil

• Philmusicus Addictus
I use a BH-2 and it rocks.

535qs are super nasal...... for me sobra ang pagka wah. ...di mo na marinig ang mga nota.

listen to my BH-2

http://www.soundclick.com/bands/songInfo.cfm?bandID=462734&songID=4048488
« Last Edit: May 04, 2007, 01:10:58 PM by Phil »
you want to live life and be healthy?<br />www.wellness-spring.info

Offline pelipeplips

Sad to say the bad horsie only goes up and down dahil sa spring. ang crybaby alam ko...may wah rin sila na walang pot, parang bad horsie rin, pero normal rocking motion and pwede maiwan halfway.
meron palang crybaby na potless? wow! ma research nga! :-o

got this from google.hehe mas bulky nga ang weeping demon compared sa crybaby!  :-(

Soundclick page.
Epiphone EM2 Rebel->Pignose 7-100 Amp->Boss DS1->Boston EQ100->Boss Pitch Shifter PS5->Mimicman Analog Delay

Offline blue_raven

• Forum Fanatic
535qs are super nasal...... for me sobra ang pagka wah. ...di mo na marinig ang mga nota.

i agree on this one. well, the 535q is great for modern sounds, but when you start playing hendrix and jimmy page...

i prefer my dunlop gcb-95 than my dunlop 535q...

Offline shadowm00n

• Forum Fanatic
Hirap ah.. gaganda ng mga choices :-D.. well, to be honest w u, i guess ikaw lang ang makakapag sabi kung ano ang maganda sa tenga mo. we can give you a bit of ideas. pero matanong ko muna, ano ba ang mostly na tinutugtog mo at ano ang set up?
ahhh.. cege pa koya! agoy!

Offline nuno

• Forum Fanatic
i had a BH-2 before and it rocks coz:

1. It works great with dirt pedals.

2. I like the boost para sa mga accent notes.

3. Built like a tank.

4. Pot-less so no scratchy sound.

5. Auto by-pass, pakawalan mo lng and by-pass na. unlike dunlop/vox wah na kelangan mo pa apakan yung switch at minsan may poping sound pa.

6. you can almost get the sound of an envelope filter sa dali mag toe down.  :evil:

although i love this pedal meron din naman down side ito:

1.wala siyang mid sweep which is what im really looking for in a wah.

2. the contour knob doesnt make any significant contribution coz i can barely notice the changes in the sweep. (or maybe its just my untrained ears).

3. The casing itself is built like a tank, but once the pivotal point of the wah gets f***ed up... damay narin yung LDR (sensors). hindi naman sa masisira yung LDR but the alignment of the "flippers" (which serves as a gate of signals between 2 perfectly aligned LDR's). and pag nangyari yun mag bby-pass kagad yung BH kahit nakatoe down ka.

4. if yung LDR mo yung nasira. you have to get the parts shipped from us para lng maayos yan as compared to the convenience of getting a regular pot.

I hope my review can help you in some way or another... goodluck! :-)

Offline Jayson77

• Veteran Member
Bili na lang ng crybaby and Bad horsie para di masakit sa ulo. :-D(joke joke joke)
J&J Virgo Sales Corp. Silkscreen Printing Inks and Supplies

Offline knightburn

• Forum Fanatic
Ibanez WH10 for me. Very nice vocal wah... versatile and even have the toggle for Bass Guitar that can do really LOW wah sounds.

Other reviews:

http://reviews.harmony-central.com/reviews/Effects/product/Ibanez/WH10+Wah/10/2
Psalms 33:3 - Sing unto him a new song; play skilfully with a loud noise.

Ibanez SAS32FM, Washburn Mercury, Ibanez DE7, DOD FX17, MiAudio Crunchbox, Small Clone, Boss RV3, Digitech BadMonkey, Vox 847A, Zoom TriMetal, Fulldrive MOSFET

Offline BAMF

• Board Moderator

4. if yung LDR mo yung nasira. you have to get the parts shipped from us para lng maayos yan as compared to the convenience of getting a regular pot.

Pa-chime in lang. Agree with all your other points except this one. The LDR is generic and can be bought at Deeco. Cheap. On the other hand, the long life pots of pot-based wahs, if you don't find them at audiophile, have to be shipped in from the US. And they're expensive, at about $20 a pop, plus shipping, duties and taxes :D . And those pots, even if they are long-lifed supposedly, will only serve you give or take, five years, tops, before you'll need to replace them again. Baka nga 2 years pa lang scratchy na naman yun.
Doghouse Recording Studio: http://doghousestudio.webs.com
Cel: 09282843633

Offline mariachi

• Veteran Member
May nakita po kc ako sa RJ na "Crybaby Classic"..yung mga fasel ata yun 11k na, pano pa kaya kung Crybaby 535q with its tweakable knobs... so I'm thinking syempre mas mahal pa. And so far yung mga shops na natanungan ko walang stock ng 535q.

11k na yung crybaby sa RJ?!?!!? last time i bought my 1st gen 535q, around 5k petot lang pero mid-90s pa  :-D yung crybaby 535q d2 sa singapore 9k, orig crybaby gcb95 around 5k lang...
That in all things, God may be glorified!

Offline Jayson77

• Veteran Member
I bought my Jim Dunlop FuzzWah for P4,800 nung 1994. :-D
J&J Virgo Sales Corp. Silkscreen Printing Inks and Supplies

Offline pelipeplips

Salamat ng marami sa lahat ng mga nagbigay ng kanilang comments, suggestions and reviews! :-D

@ shadowm00n
blues/rock po ang tugutan ko. Pero i'd like to do some experimentation.hehe Kaya gusto ko sana  a versatile wah (pwedeng pang blues,hardrock)
Yung sa setup ko naman, I'm still in the process of completing it pa  :evil:
(those with brackets are to be bought pa)... habang naghihintay, RP300 lang muna ginagamit ko.hehe
Guitar-->[Volume pedal]-->[WaWah]-->[EQ]-->[TS-9]-->Boss MD-2-->Boss TR-2-->Boss PH-3-->[Smart gate]-->[DigiDelay]-->[Verbzilla]

@nuno
Thanks po sir Nuno very helpful po yung review ninyo.  Actually yung pivotal point dn nung morley mejo kinakabahan din ako...iniisip ko din kc mukang madaling ma loose tread ata yung part na yun. Na experience nyo na po ba ito?
Soundclick page.

Offline nuno

• Forum Fanatic

Pa-chime in lang. Agree with all your other points except this one. The LDR is generic and can be bought at Deeco. Cheap. On the other hand, the long life pots of pot-based wahs, if you don't find them at audiophile, have to be shipped in from the US. And they're expensive, at about $20 a pop, plus shipping, duties and taxes :D . And those pots, even if they are long-lifed supposedly, will only serve you give or take, five years, tops, before you'll need to replace them again. Baka nga 2 years pa lang scratchy na naman yun.

ganun ba sir jobet?  :-D

if i remember correctly, kasi meron din forumer na ganun yung problem and pina-ayos niya yung BH-2 niya sa isang nag momod ng pedals at di daw maayos kasi yung parts (LDR) daw eh wala dito sa pinas at ipapaship pa daw from the us at mahal daw. so mga 3 weeks daw naka upo yung BH-2 nya dun sa nag mmod... (so mukhang na memera lng yung nag aayos :?) so dun ko nakuha yun idea na yun. luckily nung na ayos nyo yung BH-2 ko sinabi ko rin sa kanya so nagkaron siya ng idea pano remediohan.  :-D

Offline nuno

• Forum Fanatic
Salamat ng marami sa lahat ng mga nagbigay ng kanilang comments, suggestions and reviews! :-D

@ shadowm00n
blues/rock po ang tugutan ko. Pero i'd like to do some experimentation.hehe Kaya gusto ko sana  a versatile wah (pwedeng pang blues,hardrock)
(those with brackets are to be bought pa)... habang naghihintay, RP300 lang muna ginagamit ko.hehe
Guitar-->[Volume pedal]-->[WaWah]-->[EQ]-->[TS-9]-->Boss MD-2-->Boss TR-2-->Boss PH-3-->[Smart gate]-->[DigiDelay]-->[Verbzilla]

@nuno
Thanks po sir Nuno very helpful po yung review ninyo.  Actually yung pivotal point dn nung morley mejo kinakabahan din ako...iniisip ko din kc mukang madaling ma loose tread ata yung part na yun. Na experience nyo na po ba ito?

hindi na loose tread yung bhorsie ko, mga 5 or 6 years abused na siya sa akin and it works perfectly, no scratchiness.  :lol:

that means maingat ka sa gamit mo mico at ako barubal hehehe!  :lol:

@pelipeplips
yah ganun yung naging problem ko. ganito analogy ko jan. lets say may tama yung tuhod mo so tendency is habang nag lalakad ka may lumalagutok.

ganun yung nangyaari sa bh-2 ko everytime i rock the wah. parang may nagshi-shift na hindi ko maintindihan tapos biglang nag bby-pass. but then i want to stress... yun yung naging experience ko sa BH-2... but for most of the forumers here who uses badhorsie wala silang issues na ganun. nasa gumagamit n lng siguro yun kung tatagal yung BH-2 or not. but over all ill give it a 9/10  :-)

Offline nuno

• Forum Fanatic

@ shadowm00n

@nuno

hindi na loose tread yung bhorsie ko, mga 5 or 6 years abused na siya sa akin and it works perfectly, no scratchiness.  :lol:

that means maingat ka sa gamit mo mico at ako barubal hehehe!  :lol:

)

Chonggo sira!!!! i didn't mean it that way. :-D :-D :-D barubal din ako sa gamit, matibay lang yung bad horsie, baka dennis...you got big feet??? :lol: :lol: :lol: joke joke joke.

yah i got a big pair! so that means malaki rin yung  TU TOOOT ko hehehe!  :lol:

Offline lovecore

• Philmusicus Addictus
wow this thread is very helpful!!!

used to own a dunlop hendrix fuzz wah, which i tried out side by side with a vox and the vox won hands down.

I play blues/classic rock rin pala btw, bro.

i found that it the vox has more um, "wah" into it. mas maganda ung Q nya. it's hard to explain since I'm not too much of a guitar player with the terms hehehe

I tried a weeping demon yesterday at a show and it's awesome. I even told myself I'd like to get one of those. I especially love the auto on function.

Though I have yet to hear bout the potless dunlops and i think they also have a model which has auto on.

Offline shadowm00n

• Forum Fanatic

@ shadowm00n

@nuno

sorry for the late reply.. hhmmm.. pwede kang mag 535q. medyo versatile yan. but dont take my word that much! remember, ikaw pa din ang makakapag sabi kung ano maganda sa tenga mo. 535q naman kc, marami kang magagawa so kung gus2 mo nga mag experiment, eh you wont be stucked on one sound. ayt? goodluck!
ahhh.. cege pa koya! agoy!

Offline edgarthewalrus

dapat pala isama na rin rito ang budwah.. ok ang mga soundclips ng budwah saka dime para sa akin.. konti lang ang price difference.. ano kaya ang ok? :evil: :-D
SOLD ITEMS TO foresight, yearling, dread_head, reggaenursenikew, ramnem, child309, dom_pag0ng

Offline edgarthewalrus

yung morley wahs "true tone" bypass then yung budwah hardwire bypass. what does this mean? crybaby wahs don't say anything about bypass.

mas ok ba yung hardwire kesa dun sa true tone? haaayyyyyy GAS nga naman

Offline ayofish

• Forum Fanatic
just bought a behringer hellbabe. angas nito . been trying to do sir BAMF's mod on it angas ehehhehe i liked it better than the 535q  . ala lng there was something about the un clear sound of the 535q that i didn't like. plus kailangan mo pa i click para umandar ang 535q eh so un . hellababe all the way!!!!!!
"Practice makes perfect, But no one is perfect so why practice? Because practice makes masters and experts!!!!"

radiostationexp

just bought a behringer hellbabe. angas nito . been trying to do sir BAMF's mod on it angas ehehhehe i liked it better than the 535q  . ala lng there was something about the un clear sound of the 535q that i didn't like. plus kailangan mo pa i click para umandar ang 535q eh so un . hellababe all the way!!!!!!

Congrats! Did you buy a new one or did you get one second-hand?  :-D

Offline CARABAO

• Philmusicus Addictus
vox wah pa din ako. panalo ang sweep, malagkit, at pasok kahit sa distortion. i compared a vox v847 and a crybaby gcb 95, mas nagccut thru yung wah effect ng vox kesa sa crybaby. haven't tried a BH and a WD7 though. mukhang ok din siguro yung mga yun. gusto ko yung auto on/off feature.

Offline ayofish

• Forum Fanatic

Congrats! Did you buy a new one or did you get one second-hand?  :-D
new one kasi ayoko ng second hand na behringer na ganito kasi kakatakot hehehhehe
pag ibang pedals nila ok lng pero ito kasi palagi inaapakan
"Practice makes perfect, But no one is perfect so why practice? Because practice makes masters and experts!!!!"

Offline weeping_demon

wait, guys, has anyone tried the boss v-wah? ano comments nyo on that one as opposed to the choices you guys gave? :-D mukhang magandang alternative din kasi yun eh hehe

the specs to follow nalang hehe
« Last Edit: May 14, 2007, 11:42:15 PM by weeping_demon »
Ibanez RG2570E VSL + DiMarzio X2N
Ibanez SZ320 BK
BBE Sonic Stomp Hughes & Kettner Warp Factor Boss MT-2 DOD FX50-B Overdrive Plus Zoom GFX 707-II Marshall Valvestate 8080 Jim Dunlop Jazz III Elixir Nanoweb Elixir Polyweb