hulika

Author Topic: The Earphones/Headphones Thread  (Read 456020 times)

Offline spadettie

• Philmusicus Addictus
Re: The Earphones/Headphones Thread
« Reply #1025 on: December 23, 2011, 10:49:29 PM »
just got he brainwavz m1, so far the advertisement of being balanced is very well served in this IEM... clarity is evident across all the frequencies, for the price, very satisfied ako.... :D i'm using the sansa clip zip as my DAP :D

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #1026 on: December 24, 2011, 04:48:12 PM »
cheap 13th month pay toys

was thinking of buying the E6 pero i figured i dont really need the EQ kasi meron na yun ipod and its cheaper lolz. i gots me some cdr king rechargeable AAA's scattered around the apartment. hanapin ko na lang.

as for the capsule speakers, wala lang. lagi kami nagbebeach so i might find a use for this. pero ngayon oo ini-enjoy ko ang paggamit sa kanya sa ofis pag breaktime. playin and mixin some hiphop/dance tunes using the dj app in the itouch, what can i say - chicks dig it.  :-D
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline lenpopz

• Philmusicus Addictus
« Reply #1027 on: December 24, 2011, 06:25:00 PM »

was thinking of buying the E6 pero i figured i dont really need the EQ kasi meron na yun ipod and its cheaper lolz. i gots me some cdr king rechargeable AAA's scattered around the apartment. hanapin ko na lang.

as for the capsule speakers, wala lang. lagi kami nagbebeach so i might find a use for this. pero ngayon oo ini-enjoy ko ang paggamit sa kanya sa ofis pag breaktime. playin and mixin some hiphop/dance tunes using the dj app in the itouch, what can i say - chicks dig it.  :-D

san po nakakabili niyang capsule speakers? TIA
Don't become obsessed with sounding like one particular player and sounding exactly like him.

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #1028 on: December 25, 2011, 05:40:51 AM »
san po nakakabili niyang capsule speakers? TIA

got the xminis v1.1 from xsite mobile sa cyberzone megamall. Php 990 ang price. the good thing about the 1.1s is meron syang pang output for another capsule speaker. you can make a rig of xminis kung gusto mo pa bumili ng madami.ipa demo mo sa sales clerk yung 2 xminis na naka series.nagiging stereo yung sound lolz

Earth Crisis - Nemesis

Offline renz13

• Philmusicus Addictus
« Reply #1029 on: December 25, 2011, 08:01:36 AM »
may nakatry na dito nung MEElectornics M6?

Comfortable ba sya at Di na need ng Amp para madrive?

Or recommend kayo ng IEMs Under 2.5k  :-D
Transactions: yahoo!, sinosimelo, pentagram x, BossingBoss, masterchoxter, r_chino18, Souljp21, Xelly, Atomo, steliocore, allanfig, captcalamares, cenchria

Offline bianxraquel

• Philmusicus Addictus
« Reply #1030 on: December 25, 2011, 03:41:46 PM »

diba yan yung lalagyan mo pa ng battery, the E3? yan dapat bibilhin ko kaso hassle kaya sa E6 na. kinda helps that it has EQs and volume control para sa mga tamad na tulad ko. haha

panalo nga yang xmini. we gots the xmini 2 and it boom boom booms like cuhrazy. isaksak pa ang E6 eh the volume goes up by 30% kaso di na kaya sa sobrang vibrate pag malakas. pero bang for the buck nga mga yan

Offline spadettie

• Philmusicus Addictus
« Reply #1031 on: December 25, 2011, 05:33:43 PM »
may nakatry na dito nung MEElectornics M6?

Comfortable ba sya at Di na need ng Amp para madrive?

Or recommend kayo ng IEMs Under 2.5k  :-D

M6 is leaning on the bassier side bro, according to what i've read, they're tuned with V-shaped EQ, so prominent yung bass and highs, medyo recessed yung mids,

you can try the brainwavz m1,  balanced sound with wider soundstage. Clarity is also one of the factors that made me decide to get one.

you can also try UE MF220, bang for the buck din sya. Both are priced at less than 2k.

Offline electronictokwa

• Philmusicus Addictus
« Reply #1032 on: December 26, 2011, 05:51:30 AM »
May nakapag try naba ng Marshall Major dito? Gusto ko sana malaman kung ok sya and kung saan na meron puede bilhan:

Offline renz13

• Philmusicus Addictus
« Reply #1033 on: December 26, 2011, 09:40:16 AM »
May nakapag try naba ng Marshall Major dito? Gusto ko sana malaman kung ok sya and kung saan na meron puede bilhan:

Sa JB Music nakakita ako ng Major at Minor

M6 is leaning on the bassier side bro, according to what i've read, they're tuned with V-shaped EQ, so prominent yung bass and highs, medyo recessed yung mids,

you can try the brainwavz m1,  balanced sound with wider soundstage. Clarity is also one of the factors that made me decide to get one.

you can also try UE MF220, bang for the buck din sya. Both are priced at less than 2k.
Yun din nabasa ko gusto ko medyo bassy hehe
pero lagay ko din sa list yang M1 at MF220

Gusto ko kasi yung around the ear design nung m6 at clear na shell  :-D
Transactions: yahoo!, sinosimelo, pentagram x, BossingBoss, masterchoxter, r_chino18, Souljp21, Xelly, Atomo, steliocore, allanfig, captcalamares, cenchria

Offline vic_6

• Board Moderator
« Reply #1034 on: December 26, 2011, 01:37:43 PM »
Hi audiophiles of PM :)

question lang. looking for good in ears that are in the 2-2,5k range. passed by the listening room the other day and the guy there offered me the Sennheiser CX300II-P, Polk Audio Ultrafit 500 and the Klipsch s3.

talked to a friend he said kung SQ habol, no doubts daw na senn na dapat kunin ko. one thing about the polk audio though is that it's water resistant and really designed for sports so that's a plus since i can use it while at the gym without problems. my sister has a higher model klipsch which is pretty sweet but she spent double my budget for that and im not really up for spending that much. haha

care to share your thoughts / experiences on these?

way too much GAS, way too little cash

Offline spadettie

• Philmusicus Addictus
« Reply #1035 on: December 26, 2011, 06:50:53 PM »
kung for sports/gym use, mas ok siguro kung over the ear design ang kunin mong IEM, para medyo maayos yung fit and hindi sya malalaglag... here are some of the over the ear IEMs that i know of with good reviews and within your budget...

-meelectronics m6
-soundmagic pl30
-soundmagic e30

Offline renz13

• Philmusicus Addictus
« Reply #1036 on: December 27, 2011, 07:27:56 AM »
kung for sports/gym use, mas ok siguro kung over the ear design ang kunin mong IEM, para medyo maayos yung fit and hindi sya malalaglag... here are some of the over the ear IEMs that i know of with good reviews and within your budget...

-meelectronics m6
-soundmagic pl30
-soundmagic e30
Hindi pang sports trip ko lang around the ear na cable compared sa straight hehe

try ko i bump up ang budget ko around 5k para sa shure se215 hehe

or mag grado na over the head nalang ako :-D

Offline samscapular

« Reply #1037 on: December 27, 2011, 10:27:37 AM »

They have it in Digital walker trinoma,may tester.Sa sounds?imo not that good,coz these cans were made by UrbanEars parang skullcandies lang hehe..sayang lang pumayag yung marshall to use their name without thinking na these were really made para sa madlang people lang,not for guitarist/bassist music listeners,pero kung hindi ka maarte pwede na.:) just my 2cents.

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #1038 on: December 28, 2011, 05:40:15 AM »
Hi audiophiles of PM :)

question lang. looking for good in ears that are in the 2-2,5k range. passed by the listening room the other day and the guy there offered me the Sennheiser CX300II-P, Polk Audio Ultrafit 500 and the Klipsch s3.

talked to a friend he said kung SQ habol, no doubts daw na senn na dapat kunin ko. one thing about the polk audio though is that it's water resistant and really designed for sports so that's a plus since i can use it while at the gym without problems. my sister has a higher model klipsch which is pretty sweet but she spent double my budget for that and im not really up for spending that much. haha

care to share your thoughts / experiences on these?

dun ko binili yung FiiO.. i really liked the sales guy i spoke with when i first went there..he has that 'probinsyano' accent thing pero he knows the stuff theyre selling. hes also kind enough in introducing me some 'underground' but good brands like superlux and denon. kukunin nya pa nga sana yun mga denons at superlux' na naka display pero nahiya na ko..

same day, i went back cuz ive decided to get me a denon IEMs pero iba na yung kumausap sakin. before i went in, i looked at the window and checked which model i would go for. pero pagpasok ko, the guy i spoke with said wala na daw silang denons. tapos tinuro nya sakin yang mga Polk Audios na hindi ko naman nagustuhan dahil ayoko ng back ear type at inulit ko kung kelan sila mag restock, sabi malabo na daw. tsk, was very disappointed. too bad di ko nakuha yung name nung unang guy na nakausap ko. he was very accomodating and if you settled for something cheaper, di magbabago yung treatment nya sayo..they even gave me a discount for the Fiio's.

Earth Crisis - Nemesis

Offline bianxraquel

• Philmusicus Addictus
« Reply #1039 on: December 29, 2011, 10:09:43 PM »
...is gassing for new headphones. tsk. ano ba maganda. nuninuninu.

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #1040 on: December 30, 2011, 10:13:26 AM »

diba yan yung lalagyan mo pa ng battery, the E3? yan dapat bibilhin ko kaso hassle kaya sa E6 na. kinda helps that it has EQs and volume control para sa mga tamad na tulad ko. haha

panalo nga yang xmini. we gots the xmini 2 and it boom boom booms like cuhrazy. isaksak pa ang E6 eh the volume goes up by 30% kaso di na kaya sa sobrang vibrate pag malakas. pero bang for the buck nga mga yan

eh di ba yun E6 eh naka charge din sa usb port?  :-D

like i said, i dont really need the EQ part. found some parametric EQ app in installous and im currently playing with it.

nga pala, we bought another xmini as a present to my gfs brother. borrowed it to test how much boost i can get using the FiiOs:

the output is nice. got some nice stuff going on with the bass and mids..the highs, very subtle yung improvement.

Earth Crisis - Nemesis

Offline spadettie

• Philmusicus Addictus
« Reply #1041 on: December 30, 2011, 10:28:05 AM »
may mabibilhan bang locally ng pa2v2 na headphone amp?

Offline jmwreck

• Forum Fanatic
« Reply #1042 on: December 30, 2011, 11:50:49 AM »
choosing between the px100ii, sj55 and fc707,went for fc707 since it was a closed-back design headphone.  :money:

« Last Edit: December 30, 2011, 11:54:27 AM by jmwreck »

Offline jmwreck

• Forum Fanatic
« Reply #1043 on: December 30, 2011, 12:08:18 PM »
Help naman guys. I've read good reviews of the Meelectronics M9, Meelectronics m6, Soundmagic pl11 and Soundmagic pl30 on the net. Im not sure which one to buy. Ano ba ang best bang for the buck sa apat? Im leaning towards Soundmagic since Mee is changing its brand logo this January pa and im kinda oc about my stuff. Sayang naman kung bibili na ako then after 2 months iba na yung official brand logo. (Mee's current brand logo kinda sucks btw imo) Pero I'd still rather choose a better sounding earphones than having to sacrifice sound quality for a nicer brand logo. TIA

try to read some of the reviews here

IEM reviews

Offline bianxraquel

• Philmusicus Addictus
« Reply #1044 on: December 30, 2011, 10:42:59 PM »
eh di ba yun E6 eh naka charge din sa usb port?  :-D

oo nga pero at least hindi na ko bili ng bili ng battery medyo mas hassle at magastos yun :D

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #1045 on: December 30, 2011, 10:48:41 PM »
oo nga pero at least hindi na ko bili ng bili ng battery medyo mas hassle at magastos yun :D

sabi ko nga sa post ko may rechargeable AAAs ako sa apartment eh..  :-P

tara mag hunt tayo ng cans mo..hunt mode ako mamya ng IEMs para pantakip tenga sa new year eh ehehe

Earth Crisis - Nemesis

Offline bianxraquel

• Philmusicus Addictus
« Reply #1046 on: December 30, 2011, 11:21:01 PM »
sabi ko nga sa post ko may rechargeable AAAs ako sa apartment eh..  :-P

tara mag hunt tayo ng cans mo..hunt mode ako mamya ng IEMs para pantakip tenga sa new year eh ehehe

kahit na hassle pa din alis ng batt sa e3 tapos ilagay sa charger tapos balik sa e3 hassle sabi ko din naman tamad ako eh lols

balitaan mo ko pag may matesting ka maayos. sa sobrang katamaran ko kahit magpunta ng megamall di ko magawa. di ba andun ang listening room? balak ko mag go gadgets ule sometime. parang trip ko mag sennheiser ule eh yung px 100 -2 para boom boom boom haha

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #1047 on: December 30, 2011, 11:56:18 PM »
^sus sabi ko tayo na mag hunt eh ako din palang mag isa lalakad..

oo dun ako bumili ng E3 sa listening room..ano pa ba mga binebenta sa gogadgets? yung ok na IEMs ha?

Earth Crisis - Nemesis

Offline bianxraquel

• Philmusicus Addictus
« Reply #1048 on: December 31, 2011, 12:45:26 AM »
^sus sabi ko tayo na mag hunt eh ako din palang mag isa lalakad..

oo dun ako bumili ng E3 sa listening room..ano pa ba mga binebenta sa gogadgets? yung ok na IEMs ha?

tamad nga eh. haha. yung nasubukan ko dun soundmagic pl 11s tsaka yung tatlong set ng superlux

Superlux HD381 - PHP 995
Superlux HD381B - PHP 995
Superlux HD381F - PHP 995
Superlux HD381 3pc-pack - PHP 2,300 (includes HD381, HD381B and HD381F)

swak naman tunog actually

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #1049 on: December 31, 2011, 01:31:04 AM »
pede bang itest yung superlux IEMs? magdadala na lang ako sarili kong silicons sana lang magkasya dun heheh..

Earth Crisis - Nemesis