hulika

Author Topic: ZOOM G5  (Read 25945 times)

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
ZOOM G5
« on: October 09, 2012, 01:51:07 PM »
Has anyone ever tried the Zoom G5?

got some question about this unit before I go for it  :lol: :lol: :lol:

it says that you can use 9 fx at the same time... will i be able to use like 3 delays and 2 reverbs all at the same time on this unit?

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
Re: ZOOM G5
« Reply #1 on: October 09, 2012, 02:11:21 PM »
Has anyone ever tried the Zoom G5?

got some question about this unit before I go for it  :lol: :lol: :lol:

it says that you can use 9 fx at the same time... will i be able to use like 3 delays and 2 reverbs all at the same time on this unit?

Hindi pa ako nakakagamit nito pero ang alam ko pwede bro. Go mo na yan!! Solve na multi yan sa ngayon. Kung papipiliin ako between HD300/400 sa G5, pipiliin ko G5.

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
« Reply #2 on: October 09, 2012, 02:56:22 PM »
Thanks master Xelly! I'm eyeing for a G5... konti pa lang kasi pondo ko hahaha...

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #3 on: October 09, 2012, 03:46:51 PM »
Thanks master Xelly! I'm eyeing for a G5... konti pa lang kasi pondo ko hahaha...

Naku hindi ako master bro. Tumutulong lang. Dami kasi akong narinig na good reviews sa G5 sa mismong mga user dito sa Pinas. :-)

Offline ToneChild

• Forum Fanatic
« Reply #4 on: October 09, 2012, 05:31:32 PM »
Got one. Malaki ang improvement ng simulations nya from the previous multifxs ng zoom. The greatest advantage I think is that okay siya gamitin sa tube amps which is not to be said with a lot of multiFxs. Wala lang dun yung mga ibang amps na maganda like a dumble overdrive special.
2008 USA Charvel SoCal Style 1 2H Black;2009 Fender American Standard Stratocaster Sienna Sunburst;2012 Ibanez 25TH Anniversary RG3XXV Laser Blue;2013 Ibanez Genesis Collection RG550 Road Flare Red;Laney Lionheart L20T

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
« Reply #5 on: October 09, 2012, 06:45:19 PM »
Got one. Malaki ang improvement ng simulations nya from the previous multifxs ng zoom. The greatest advantage I think is that okay siya gamitin sa tube amps which is not to be said with a lot of multiFxs. Wala lang dun yung mga ibang amps na maganda like a dumble overdrive special.

You sir Tonechild and Xelly are of great help to forumers... ang isang reklamo ko lang naman kasi talaga sa Zoom is yung manipis na tunog ng drive, but i've seen and heard of the change in their modeling sa g2.1 pataas. They have greatly improved. Currently I'm contemplating on getting a G3/G3x/G5 depende kung papasok sa budget ko. The one thing that interests me sa G3/G3X/G5 is puwedeng ayusin yung sequences ng simulations, makakagawa ka ng sarili mong chain without any restrictions. And yun nga puwedeng paghaluin yung limang delays or limang reverbs at the same time (I like this idea para sa experimentation kung pupuwede nga).

Another thing I wana know about these Zooms is their amp modeling. Since pangit yung amp ko and home use lang naman ako, sa FX loop ng amp ako naka-input. Sa ME70 nakuntento naman ako kahit di ganun kasuperb yung amp models nila pero yung dirt ang kick ass. Kung mapantayan ng Zoom G3/G3X/G5 yung dirt ng ME70, o kung di man mapantayan e basta lumapit lang sa anyo, I'm might really get one of these multis.

Offline Bolt Thrower

• Philmusicus Addictus
« Reply #6 on: October 09, 2012, 06:47:09 PM »

puwede ba gamitin yung amp sim sa power amp? may setting kasi sa zoom ms50g na puwede mo iswitch yung out ng amp sim mo to input, recording line, or power amp. alam ko nasa last page scroll ng amp sims.

Offline treblinkalovescene

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: October 09, 2012, 07:07:41 PM »
You sir Tonechild and Xelly are of great help to forumers... ang isang reklamo ko lang naman kasi talaga sa Zoom is yung manipis na tunog ng drive, but i've seen and heard of the change in their modeling sa g2.1 pataas. They have greatly improved. Currently I'm contemplating on getting a G3/G3x/G5 depende kung papasok sa budget ko. The one thing that interests me sa G3/G3X/G5 is puwedeng ayusin yung sequences ng simulations, makakagawa ka ng sarili mong chain without any restrictions. And yun nga puwedeng paghaluin yung limang delays or limang reverbs at the same time (I like this idea para sa experimentation kung pupuwede nga).

Another thing I wana know about these Zooms is their amp modeling. Since pangit yung amp ko and home use lang naman ako, sa FX loop ng amp ako naka-input. Sa ME70 nakuntento naman ako kahit di ganun kasuperb yung amp models nila pero yung dirt ang kick ass. Kung mapantayan ng Zoom G3/G3X/G5 yung dirt ng ME70, o kung di man mapantayan e basta lumapit lang sa anyo, I'm might really get one of these multis.

May single stomp version ang Zoom ngayon called the Zoom MS-50G Multistomp. It does what the two do but it's only the size of a TC Flashback. Up to 6 effects at a time and if you buy it sa states it's 4.2k in our money. Add shipping (which shouldn't be too bad for a small pedal) and mga 5k more or less for it. Baka magandang starting point yan if you want to try the new technology they're using.
« Last Edit: October 10, 2012, 10:21:56 AM by treblinkalovescene »
Offset guitars for life.

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
« Reply #8 on: October 09, 2012, 07:20:52 PM »
May single stomp version ang Zoom ngayon called the Zoom MS-50G Multistomp. It does that the two do but it's only the size of a TC Flashback. Up to 6 effects at a time and if you buy it sa states it's 4.2k in our money. Add shipping (which shouldn't be too bad for a small pedal) and mga 5k more or less for it. Baka magandang starting point yan if you want to try the new technology they're using.

This is another interesting product... Let me take a look at it when I get home... mukhang promising and very handy  :-D

My eyes are still on the G3/G5 though  :lol: :lol: :lol:

Offline ToneChild

• Forum Fanatic
« Reply #9 on: October 09, 2012, 07:32:41 PM »

Thank you for the nice comment sir. I get lots of lessons din from other forumers like you.

Not tried an Me70 though pero napansin ko na matapang ang distortions ng G5 compared sa dati. the Tubescreamer effect is really nice. kahit dun lang sulit talaga. really lots of options. I usually want a set and forget setup. for me the greatest difference is with the G3/G5 series is that it really feels like you are using stomps. very easy to operate. nakakaoverwhelm lang yung dami ng efffects sa G5. what convinced me to buy the G5 was the Guns and Roses sound demo sa youtube by one talented guy. kuhang kuha yung sound ng GNR.

If it helps, you can actually put two amps together. And then stomp away. ganun din sa ibang effects...you can put in all types of delay or reverb layered over each other.

puwede ba gamitin yung amp sim sa power amp? may setting kasi sa zoom ms50g na puwede mo iswitch yung out ng amp sim mo to input, recording line, or power amp. alam ko nasa last page scroll ng amp sims.

Hi sir. not tried it yet. pero i believe it can be done with the G5. kasi dun sa global settings meron dun isineset kung ano yung input: direct (for mixer and PA), combo front, combo poweramp, stack front, stack poweramp

Further upgrade lang from G3 is that Z-pedal na sideways din ang control and the tube booster with the tone control.
2008 USA Charvel SoCal Style 1 2H Black;2009 Fender American Standard Stratocaster Sienna Sunburst;2012 Ibanez 25TH Anniversary RG3XXV Laser Blue;2013 Ibanez Genesis Collection RG550 Road Flare Red;Laney Lionheart L20T

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
« Reply #10 on: October 09, 2012, 07:46:03 PM »
Thank you for the nice comment sir. I get lots of lessons din from other forumers like you.

Not tried an Me70 though pero napansin ko na matapang ang distortions ng G5 compared sa dati. the Tubescreamer effect is really nice. kahit dun lang sulit talaga. really lots of options. I usually want a set and forget setup. for me the greatest difference is with the G3/G5 series is that it really feels like you are using stomps. very easy to operate. nakakaoverwhelm lang yung dami ng efffects sa G5. what convinced me to buy the G5 was the Guns and Roses sound demo sa youtube by one talented guy. kuhang kuha yung sound ng GNR.

If it helps, you can actually put two amps together. And then stomp away. ganun din sa ibang effects...you can put in all types of delay or reverb layered over each other.

I liked the ME70 a lot kasi superb yung distortions niya... nakulangan ako noong una sa pre-amps kasi limited nga naman, pero nung nagadjust ako sa EQ niya ay dun lumitaw yung ganda ng ME70. 7 fx puwede sa ME70 with manual mode din na para ka din naka individual stomps but the chain is all the same. Unlike sa G3/G5 puwede ka magdesign ng gusto mong chain of fx. Napanood ko din yung demo na GNR songs gamit niya G5 at bumilib ako dun. Yung Z Clean ng zoom and hindi ko makalimutan since GFX5, nagustuhan ko yung shimmer ng tunog. I've had 4 ME70 na ang dumaan sakin (crazy, but I buy and sell it) pero binabalik balikan ko pa rin yung ME70 basta meron akong makita  :lol: :lol: :lol: it's time for me to get another multi and try para maexpand ang experience. I'm not into gigs and more of tinkering kaya papalit-palit ako ng gear.

Offline ToneChild

• Forum Fanatic
« Reply #11 on: October 09, 2012, 08:04:08 PM »
actually the only other zoom effect i had was my trusty G1X...I loved the sims there...more than the other zoom efx...ganda ng marshall and mesa boogie setting dun...I had to let go of my G1X just to get this one so I really had decided that this should better be for me. That G1X had been customized to hell. nandun yung extreme, white lion, silverchair, poison, GNR, van halen, santana, metallica patches ko. di ko tuloy alam how to get this setting with the g5 kasi individual knobs na unlike the previous zoom. swerte nung makakuha nung G1X ko kasi tweaked na yun. I still have the setting though kasi sinave ko sya sa piece of paper pero hanapin ko pa kung saan ko nilagay  :eek: I gave it away simply kasi di ko maitimpla maayos yung phaser nya like EVH kasi dun sa position nung phaser sa multifx.

I recommend you buy either the G3X or the G5.

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
« Reply #12 on: October 09, 2012, 09:45:07 PM »
actually the only other zoom effect i had was my trusty G1X...I loved the sims there...more than the other zoom efx...ganda ng marshall and mesa boogie setting dun...I had to let go of my G1X just to get this one so I really had decided that this should better be for me. That G1X had been customized to hell. nandun yung extreme, white lion, silverchair, poison, GNR, van halen, santana, metallica patches ko. di ko tuloy alam how to get this setting with the g5 kasi individual knobs na unlike the previous zoom. swerte nung makakuha nung G1X ko kasi tweaked na yun. I still have the setting though kasi sinave ko sya sa piece of paper pero hanapin ko pa kung saan ko nilagay  :eek: I gave it away simply kasi di ko maitimpla maayos yung phaser nya like EVH kasi dun sa position nung phaser sa multifx.

I recommend you buy either the G3X or the G5.

Will try to look for a G3/G5 na pasok sa budget ko... unexpectedly meron nagoffer sakin ng GT8 at a low price so biglang naiba ang ihip ng hangin sakin... I might try the GT8 first tapos pag nakaipon definitely kukuha ako kahit yung G3X. Nakakaintriga kasi mga G-Series ng Zoom gumanda ng lubos yung modeling nila. Siguro dahil na din dun sa power ng processor nila and mataas yung bitrate na nasa 96 compares sa iba na 44 lang.

With regard to patches naman di kasi ako masyadong mahilig sa pagkopya ng tones (bahay lang kasi yung misc hall ko hahaha) I tend to create my own tones clean-lead-metal-blues. Ganyan lang madalas ang ginagawa ko na patches then papalit palitan ko na lang yung amp models pero ganyan pa rin yung patches ko.

I think makukuha mo din yung patches mo sa G1x, patience and lots of research sa mga meron patches sa forums then share share na lang.

Ako din nga pala yung nagbigay ng review sa Nux MFX-10 if you can remember  :-D :-D :-D nice toy for home use but not recommended for heavy gigs.

Offline Bolt Thrower

• Philmusicus Addictus
« Reply #13 on: October 09, 2012, 10:02:05 PM »

Hi sir. not tried it yet. pero i believe it can be done with the G5. kasi dun sa global settings meron dun isineset kung ano yung input: direct (for mixer and PA), combo front, combo poweramp, stack front, stack poweramp

NICE! Puwede nga. I'm choosing between the ms50g or this zoom g5. Ayaw ko din kasi pakawalan analog board ko hahaha

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
« Reply #14 on: October 09, 2012, 10:08:31 PM »
NICE! Puwede nga. I'm choosing between the ms50g or this zoom g5. Ayaw ko din kasi pakawalan analog board ko hahaha

kung may analog board ka bro go with the MS50G IMHO  :-D

that way you still have flexibility and you get your money's worth. Nothing wrong with getting the G5 kaso baka di mo rin magamit lahat yung capability ng G5 kung idadagdag mo siya sa pedal board mo  :-D again that's an opinion. But if yah got loads of cash and tons of time I'd say G5!!!  :lol: :lol: :lol:

If you use it for heavy gigs and do performances every night create a rig that would suite you best. Ako kasi bahay lang kaya kuntento na sa isang multi lang  :-D

• Philmusicus Addictus
« Reply #15 on: October 10, 2012, 10:25:30 AM »
OMG my girlfriend bought herself a Zoom G3. D: Time to see if it's worth getting this or a G5.
Offset guitars for life.

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
« Reply #16 on: October 10, 2012, 10:34:09 AM »
OMG my girlfriend bought herself a Zoom G3. D: Time to see if it's worth getting this or a G5.

Sir please let us know what it feels like to have a G3  :wave: :wave: :wave:

• Philmusicus Addictus
« Reply #17 on: October 10, 2012, 10:39:38 AM »
Sir please let us know what it feels like to have a G3  :wave: :wave: :wave:

Try ko kulitin girlfriend ko maya. Haha, talo pa ako NGD ang bruha. Field report ako if ever. :D
Offset guitars for life.

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
« Reply #18 on: October 10, 2012, 11:39:26 AM »
Try ko kulitin girlfriend ko maya. Haha, talo pa ako NGD ang bruha. Field report ako if ever. :D

We'd love to hear from you sir  :-D

Offline ToneChild

• Forum Fanatic
« Reply #19 on: October 10, 2012, 12:11:21 PM »

yup analog pa rin da best! for simplicity's sake na rin.
Will try to look for a G3/G5 na pasok sa budget ko... unexpectedly meron nagoffer sakin ng GT8 at a low price so biglang naiba ang ihip ng hangin sakin... I might try the GT8 first tapos pag nakaipon definitely kukuha ako kahit yung G3X. Nakakaintriga kasi mga G-Series ng Zoom gumanda ng lubos yung modeling nila. Siguro dahil na din dun sa power ng processor nila and mataas yung bitrate na nasa 96 compares sa iba na 44 lang.

With regard to patches naman di kasi ako masyadong mahilig sa pagkopya ng tones (bahay lang kasi yung misc hall ko hahaha) I tend to create my own tones clean-lead-metal-blues. Ganyan lang madalas ang ginagawa ko na patches then papalit palitan ko na lang yung amp models pero ganyan pa rin yung patches ko.

I think makukuha mo din yung patches mo sa G1x, patience and lots of research sa mga meron patches sa forums then share share na lang.

Ako din nga pala yung nagbigay ng review sa Nux MFX-10 if you can remember  :-D :-D :-D nice toy for home use but not recommended for heavy gigs.

I think the G5 is still 44 unlike the G9 and 7 series which are 96. But patch switching is excellent.

Offline KASALANAN

• Philmusicus Addictus
« Reply #20 on: October 10, 2012, 12:45:40 PM »

IMHO kaya niya bro. Zoom G3 user here. so far ok naman yun mga amp sim niya though I use the G3 main for mods and delays. And mas dumame yun amp sim niya since the update (Bogner, Engl, Marshalls etc) :) Anyways dunno if this is a plus for you. kahit iplug mo sa siya sa normal speakers, you get a really nice amp sound. The mods and delays are really nice too :) once you get one. try these effects, mod delay/HD reverb/ pitch delay/ filter delay/detune/acoustic sim/ ambient goodness in one multi :)
references:mrpentatonic,mavsweep,pepeman,guitarpoets, studiowan,shredmaestrobri,sereyor,darkflan,maniacally_cool,bentoinks, kurseth,caloi,alcohol,ryansatriani,rg570,jhule77,ARIS,freongang,jamesroy,brianlp,nimrodthebomber,gruthang,inigo,buls,tapslore,

Offline ToneChild

• Forum Fanatic
« Reply #21 on: October 10, 2012, 03:20:36 PM »
 :-D +1 on the modulations. i really like the vintage CE effect.

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
« Reply #22 on: October 10, 2012, 07:43:39 PM »
IMHO kaya niya bro. Zoom G3 user here. so far ok naman yun mga amp sim niya though I use the G3 main for mods and delays. And mas dumame yun amp sim niya since the update (Bogner, Engl, Marshalls etc) :) Anyways dunno if this is a plus for you. kahit iplug mo sa siya sa normal speakers, you get a really nice amp sound. The mods and delays are really nice too :) once you get one. try these effects, mod delay/HD reverb/ pitch delay/ filter delay/detune/acoustic sim/ ambient goodness in one multi :)

acoustic sim ng Zoom is like heaven... from the GFX5-GFX8-G2.u na nagamit ako e yan ang pinakanagustuhan ko sa Zoom. Been reading a lot of reviews for the G3/G5 lately and most people like the mods. With the amp sims, I think mageenjoy ako dun coz i love creating my own sound and maraming amp sims ang mapagpipilian.

+1 on the modulations. i really like the vintage CE effect.

marinig nga ito...

Offline ToneChild

• Forum Fanatic
« Reply #23 on: October 10, 2012, 09:02:11 PM »
acoustic sim ng Zoom is like heaven... from the GFX5-GFX8-G2.u na nagamit ako e yan ang pinakanagustuhan ko sa Zoom. Been reading a lot of reviews for the G3/G5 lately and most people like the mods. With the amp sims, I think mageenjoy ako dun coz i love creating my own sound and maraming amp sims ang mapagpipilian.

marinig nga ito...

Agree ako sa acoustic sims. Better than boss acoustic fx.

The vintage CE approximates the hard to find Boss Chorus Ensemble 2. Quite different from my TC Corona Chorus which is quite bright. The vintage CE is warm sounding.

As I've also said you can put separate amps in different stomps. You can setup one for a Fender Twin and then another for a Marshall Plexi. No more need for dirt. :-D

Offline hetfield_2k2

• Forum Fanatic
« Reply #24 on: October 10, 2012, 10:45:11 PM »
Agree ako sa acoustic sims. Better than boss acoustic fx.

The vintage CE approximates the hard to find Boss Chorus Ensemble 2. Quite different from my TC Corona Chorus which is quite bright. The vintage CE is warm sounding.

As I've also said you can put separate amps in different stomps. You can setup one for a Fender Twin and then another for a Marshall Plexi. No more need for dirt. :-D

And you don't need to buy kick ass amps which are top $$$ if this works for you... that's the best part of it... cheap but goody  :-D :-D :-D