hulika

Author Topic: VOX Pathfinder 15R - Review anyone?  (Read 163831 times)

Offline albumin

• Forum Fanatic
Re: VOX Pathfinder 15R - Review anyone?
« Reply #850 on: April 25, 2013, 09:17:17 AM »
I was just thinking of actually having a combo amp at the same time that can act as head. Trip ko lang kasi yung size ng PF para sa mga sulong na jam, so madali lang bitbitin. Gagamitin ko din as tone basis ko for pedals since mas advisable yung 12 inch speakers for an amp right? I'm planning to make a 1x12 for home use lang and garage jamming.  Can't afford to buy another amp kasi.

Anyway, I don't know kung kaya ba ng 15-watt PF connected to an external 1x12 cab in a garage band setting?

Any other combo amp brand or model with at least 30 watt RMS that can also act as head?  :)

kaya naman siguro kung in terms of volume lang.. better ask r_chino18 here.. never had a long experience with PF eh.. so ang gusto mo, 30 watts na small-sized, portable combo na may external output na magandang tumunog? medj mahirap yan ah.. kasi pwede namang gawin ng PF yung dalawa eh.. di ko lang sure kung masasatisfy ka..

edit: naunahan na ako. ayun na sa taas :)
Ibanez GRGA11 - Buskers Tele - Vox Pathfinder 15R - Maxon GX10

Offline tonwins11

• Philmusicus Addictus
« Reply #851 on: April 25, 2013, 09:29:22 AM »
Kaya ng PF yung garage band setting na may 1x12 extension cab. Tried it already. On a side note, kaya rin niya yung ganung band setting kahit walang extension cab. Nakikipagsabaan siya sa Marshall MG50DFX namin dati in terms of volume.

Pero syempre, downside mo lang with any low wattage amp, habang nilalakasan mo volume ay nabibitin ka sa clean headroom. Yes, kaya niya makipagsabayan sa volume against the 50-watter. Pero hirap siya in terms of clean headroom.

Para kang may low watt amp na may malaking speaker na dinadrive mo mabuti yung volume. You'll instantly notice the difference in sound pag may kasabay na siyang mas malaking amp.

Just a quick share. We joined a mini battle of the bands event dati. Ang venue ay open area na gymnasium, around 100-200 people siguro. Amps were a few Marshall MG30 (1x10), etc.. Back then, I brought my own amps, a Peavey Classic 30 and this Vox Pathfinder 15R for a buddy of mine. The PF cut thru the mix and was heard well all over the place. No mic, no extension cab. Sound quality was not the best but it was not bad either. After our turn, we packed our stuff and watched the other bands perform using the provided amps. The MG30 sucked like hell and couldn't even keep up with the drummer.

Waaaahhhhhhhh... I'll be posting my MG30 sa classified ads siguro.  :cry: Sabi ko na nga ba na dapat naghintay na lang ako sa PF dati. Oh well, regrets. If only may PF30R sana....  :-D
Do-it-yourself tirada!

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus
« Reply #852 on: April 25, 2013, 09:36:16 AM »
Waaaahhhhhhhh... I'll be posting my MG30 sa classified ads siguro.  :cry: Sabi ko na nga ba na dapat naghintay na lang ako sa PF dati. Oh well, regrets. If only may PF30R sana....  :-D

PF30? I think that's where the Vox Valve Reactor amps come to play. AC15VR and AC30VR. Hybrid amps na parang bigger brothers ng Pathfinder.  :-)

I'm not dissing the MG30 ha.. based lang sa experience ko that night, mas maganda overall yung naging dating nung Pathfinder.

Offline albumin

• Forum Fanatic
« Reply #853 on: April 25, 2013, 09:46:12 AM »
OT : Fender Mustang for portability, tweaking options, recording features. Wala nga lang Vox sound dun..

Offline tonwins11

• Philmusicus Addictus
« Reply #854 on: April 25, 2013, 11:09:26 AM »
PF30? I think that's where the Vox Valve Reactor amps come to play. AC15VR and AC30VR. Hybrid amps na parang bigger brothers ng Pathfinder.  :-)

I'm not dissing the MG30 ha.. based lang sa experience ko that night, mas maganda overall yung naging dating nung Pathfinder.

Hehehe...  :lol: Okay lang. I can also tell actually. I bought the MG30 cause most amps of 30 watt range have 8 inch speakers. 10 inch speaker might be close to 12 inches kaya I bought it and 2 months to pay siya from a friend. Quite a deal na din. Pero PF was one of my choices when I was looking for a bigger amp (pero the drawback was the 8 inch speaker) that time. Peavey bandit/envoy was another. I'm also thinking of the CUB10 of guitarakista sa ad. Review naman chino about the cub.  :-D

There's nothing quite impressive sa MG30 ko. Parang "just an ordinary amp".  :eek:

Hopefully I can get my hands on the PF and test it out myself.
Do-it-yourself tirada!

Offline vegetablejoe

• Philmusicus Addictus
« Reply #855 on: April 25, 2013, 02:32:51 PM »
I haven't been able to read through the lengthy thread, so my apologies if my question has been asked before.

Has anyone done the "LED Mod" whereby two red diodes are desoldered or clipped off?  Supposedly this gives the amp more headroom, and less fizz with the boost on and gain at full.  If so, can you give feedback/confirmation on the mod's effect.

I would rather make it switchable, rather than a permanent mod, tho...

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus
« Reply #856 on: April 25, 2013, 07:34:41 PM »
Hehehe...  :lol: Okay lang. I can also tell actually. I bought the MG30 cause most amps of 30 watt range have 8 inch speakers. 10 inch speaker might be close to 12 inches kaya I bought it and 2 months to pay siya from a friend. Quite a deal na din. Pero PF was one of my choices when I was looking for a bigger amp (pero the drawback was the 8 inch speaker) that time. Peavey bandit/envoy was another. I'm also thinking of the CUB10 of guitarakista sa ad. Review naman chino about the cub.  :-D
There's nothing quite impressive sa MG30 ko. Parang "just an ordinary amp".  :eek:
Hopefully I can get my hands on the PF and test it out myself.

Can't speak much for the Cub, look for the Cub club thread, there's plenty of info there. :)

Marami na ring discussions between PF versus Cub, laging mixed reactions ang binabagsakan... some like it, some don't..

I haven't been able to read through the lengthy thread, so my apologies if my question has been asked before.

Has anyone done the "LED Mod" whereby two red diodes are desoldered or clipped off?  Supposedly this gives the amp more headroom, and less fizz with the boost on and gain at full.  If so, can you give feedback/confirmation on the mod's effect.

I would rather make it switchable, rather than a permanent mod, tho...

Uy ito ba sir yung sa TDPRI? Parang nabasa ko na ito dati. I was about to do it but had to let go of my PF before I could have ever proceeded.  :-(

Interesting din malaman ang result kung may nakapag try na first hand.  :-)

Offline DonRomantico

« Reply #857 on: May 15, 2013, 02:25:39 AM »
anong gamit nyong adapter sa amp na to? ang lakas kasi ng buzz nung sakin. i read somewhere kailangan ng particular adapter para maeliminate yung buzz. ayoko munang bumili baka mali mabili ko..

Offline albumin

• Forum Fanatic
« Reply #858 on: May 15, 2013, 06:52:48 AM »
^ buzz?

i dont think na sa amp mo yan. could be because of the guitar or cable or sa pedal chain mo.. separate mo muna. try guitar -> amp.. tapos hear kung may buzz. then try mo naman na kasama na sa chain yung pedals mo..

possible din na hindi maganda yung adapter ng pedals mo...  diagnose mo muna bago bumili. :)

Offline DonRomantico

« Reply #859 on: May 15, 2013, 07:35:58 AM »
rekta lang yung ginawa ko sir, gitara to amp. mas malakas yung buzz pag malakas yung gain.

Offline albumin

• Forum Fanatic
« Reply #860 on: May 15, 2013, 06:38:13 PM »
try using another guitar cable or a new one. your cable could be the culprit. or, poor grounding ng bahay niyo.

wait. what's your guitar? with single coils? could be just the 60 cycle hum which is normal to single coils.. also, try using another guitar with your cable and amp. baka sa guitar naman

Offline DonRomantico

« Reply #861 on: May 17, 2013, 08:11:00 AM »
i'm sure it's not the guitar kasi kahit humbuckers, malakas yung buzz nya. I also bought new cables pero walang pinagbago andun parin yung buzzing sound. wala pang 2 months sakin tong PF ko, hindi rin naman nabagsak, nabasa ect.

sa adapter nga ata yung problema pero di ko alam kung anong klase dapat ko gamitin.
please heeeeeeeeeeeeelp!!!!!

Offline albumin

• Forum Fanatic
« Reply #862 on: May 17, 2013, 11:54:08 AM »
baka sa guitar mo na yan.. grounded siguro.. i doubt na sa amp yan. i have a Maxon amp made in 1984 and never ko naman naexperience na nagbubuzz yun. oo yung guitar ko may buzz kasi tele and singlecoils.. pero the amp it self is dead silent.

here's what you could check. turn on the amp ng walang nakasaksak na jack.. pag may buzz, amp mo may sira. pag sinaksak mo yung gitara mo tas nagbubuzz, huli na ang cause. guitar mo.. try mo dalhin sa luthier para ipacheck yung electronics.. or ipashield mo na din..

isa pang pwedeng cause, naggigitara ka sa harap ng monitor (CRT monitors or sa laptop) and bukas ang ilaw mo sa kwarto. yes, nakakapagcause yan ng buzz. google mo.. and lastly, baka naman masyado kang malapit sa amp tumugtog.  .

Offline DonRomantico

« Reply #863 on: May 17, 2013, 01:11:10 PM »
baka sa guitar mo na yan.. grounded siguro.. i doubt na sa amp yan. i have a Maxon amp made in 1984 and never ko naman naexperience na nagbubuzz yun. oo yung guitar ko may buzz kasi tele and singlecoils.. pero the amp it self is dead silent.

here's what you could check. turn on the amp ng walang nakasaksak na jack.. pag may buzz, amp mo may sira. pag sinaksak mo yung gitara mo tas nagbubuzz, huli na ang cause. guitar mo.. try mo dalhin sa luthier para ipacheck yung electronics.. or ipashield mo na din..

isa pang pwedeng cause, naggigitara ka sa harap ng monitor (CRT monitors or sa laptop) and bukas ang ilaw mo sa kwarto. yes, nakakapagcause yan ng buzz. google mo.. and lastly, baka naman masyado kang malapit sa amp tumugtog.  .
Salamat sa reply sir! You said your amp is dead silent pag walang nakasaksak.. even with gain and volume turned up? ganun ba talaga dapat ang amp? Pasensya if i'm asking stupid questions, i'm practically [gooey brown stuff] when it comes to guitar/amp/hardware knowledge.

Here's a video sample of my pathfinder WIHTOUT ANY CABLES PLUGGED IN. I just want to know your opinion bago ko ipatingin sa audiophile. Thank you for watching!

Offline albumin

• Forum Fanatic
« Reply #864 on: May 17, 2013, 02:53:26 PM »
normal lang yan. as long as hindi sobrang evident na buzz na yung tumutunog pag nagggigitara ka, ok pa ang amp mo.  might as well, ipashield mo ng maayos yung electronics ng gitara mo para maminimize.

Offline yetsky

« Reply #865 on: May 17, 2013, 03:12:36 PM »
pasingit mga bros... eto gamit ko pathfinder sa conspiracy bar walang effects strat to amp combi... :wave:
may MG100dfx ako & Fender Bullet Reverb.... pero i like this amp much better...

« Last Edit: May 17, 2013, 03:24:15 PM by yetsky »

Offline DonRomantico

« Reply #866 on: May 18, 2013, 09:17:53 AM »
pasingit mga bros... eto gamit ko pathfinder sa conspiracy bar walang effects strat to amp combi... :wave:

anlupet sir!

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus
« Reply #867 on: May 18, 2013, 02:51:07 PM »

Nice tone.  :-)

Offline burnsbhm

• Philmusicus Addictus
« Reply #868 on: May 20, 2013, 10:26:47 PM »
Want to step up a bit higher than the Pathfinder? Tama si Chino, the AC30/15 VR may just be the ticket...
RJ LP Std.,Jackson DK2,Burns Brian May,Fender MIM Strat,Valencia EClassical,Nady UHF4,EHX Screaming Bird,Vox V847,Vox V830,Vox Tonelab SE,Vox Pathfinder 15R/Visual Sound J&H,Ibanez TS9 OD,MXR Analog Chorus, Boss BF2,Boss DD2,Line 6 Echo Park

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus
« Reply #869 on: May 20, 2013, 11:19:31 PM »
Want to step up a bit higher than the Pathfinder? Tama si Chino, the AC30/15 VR may just be the ticket...

A lot of guys from other forums ask for a "bigger" Pathfinder. Solid state, good price, good tone. The Valve Reactor series seem to fit that description, although it's a hybrid amp.

I'm curious as to how different the AC15VR is, compared to the all-tube AC15. Sabi kasi nila, malayo ang tunog ng Pathfinder sa AC15.. Pero if the AC15VR comes close.. then it's a sulit buy.  :-)

I have an AC15VR for sale, pero pabenta lang siya ng kaibigan ko.. Personally, natetempt din ako kunin for myself.

Offline burnsbhm

• Philmusicus Addictus
« Reply #870 on: May 22, 2013, 04:03:44 AM »
I should not be the one saying praises to VOX! Masiyado na kasi akong biased for VOX  :-D
RJ LP Std.,Jackson DK2,Burns Brian May,Fender MIM Strat,Valencia EClassical,Nady UHF4,EHX Screaming Bird,Vox V847,Vox V830,Vox Tonelab SE,Vox Pathfinder 15R/Visual Sound J&H,Ibanez TS9 OD,MXR Analog Chorus, Boss BF2,Boss DD2,Line 6 Echo Park

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus
« Reply #871 on: May 22, 2013, 09:07:42 AM »
I should not be the one saying praises to VOX! Masiyado na kasi akong biased for VOX  :-D

:lol:
Kulang nalang nung mga Vox na gitara bro.  :lol:

Offline maxi_musikero

• Philmusicus Addictus
« Reply #872 on: May 22, 2013, 10:09:28 AM »
I have an AC15VR for sale, pero pabenta lang siya ng kaibigan ko.. Personally, natetempt din ako kunin for myself.

at least hindi ka shameless plugger.  :-P
PEDAL PEDDLER-Official Dealer of Malekko & Catalinbread Pedals
http://www.facebook.com/pedalpeddlers

Offline burnsbhm

• Philmusicus Addictus
« Reply #873 on: May 22, 2013, 07:53:19 PM »
:lol:
Kulang nalang nung mga Vox na gitara bro.  :lol:

Oo nga e... :)

Offline r_chino18

• Patambay tambay na
  • Philmusicus Supremus
« Reply #874 on: May 23, 2013, 12:37:53 AM »
at least hindi ka shameless plugger.  :-P

Nasa Audiophile ako kanina, may pinickup na mga bagay-bagay.. Saktong natyempuhan ko na may nagtetest ng Pathfinder.. ang ganda talaga ng tunog.. :)