hulika

Author Topic: YUNG MGA ARTISTA ANG BILIS MAGKA ALBUM, ARE THEY HELPING?  (Read 21786 times)

Offline SCREWER

• Philmusicus Addictus
YUNG MGA ARTISTA ANG BILIS MAGKA ALBUM, ARE THEY HELPING?
« on: March 25, 2008, 11:36:05 PM »
si dennis trillo my album,gabby eigenman,piolo pascual,sam milby, si janno gibbs
masagwa kumata ng rock...nag collapse ako nung marinig kong my album si gretchen barreto..nakakatulong pa ba to sa industriya?... :-D..
wala bang nakakapag sabi sa mga taong to?  :-D

Stop using Jesus as an excuse for being a narrow-minded, bigoted a-hole.

Offline MikEh

• Philmusicus Addictus
Re: YUNG MGA ARTISTA ANG BILIS MAGKA ALBUM, ARE THEY HELPING?
« Reply #1 on: March 26, 2008, 12:34:59 AM »
sakanila, siguro nakakatulong. dagdag income din yun. si janno gibbs dati nang singer yan diba?

Offline SCREWER

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: March 26, 2008, 01:04:27 AM »
kaso ndi nakakatulong sa industry puro mga poser.. :-D..
kumikita sila but they're not changing or educating people kasi puro revival
tapos wala namang pinagkaiba..parang nagrecord lang sa minus 1 na madalian..
tapos cyempre sikat na so easy selling...eh pati katulong ko na idol si dennis trillo as an actor..bumili ng cd nya kahit wala cya hilig sa kanta..hahaha..

if you watch s.o.p. minsan kinakanta ni janno gibbs yung songs ng pinoybands like bamboo etc.,trying hard talaga...

cguro pag sikat kana minsan hindi kana cguro aware na sinasakop mo na lahat
ng career na kahit wala kanang alam..ouch!

Offline luna_07

• Forum Fanatic
« Reply #3 on: March 26, 2008, 04:51:23 AM »
Well ganyan talaga sa industriya, 'pag nandun ka na you can do anything, maglabas ka ng album kahit 'di ka naman talaga kumakanta. Si Edu Manzano nga may album e, biruin mo yun? hehe. Si Kris Aquino, Boy Abunda, at kung sinu-sino pa.
References/successful transactions: markv, BAMF, pao2pao16, shutterbugjohn, quietstorm, skunkyfunk, Tasty, trinch, Joel Marcelo, yukinohana, chito_eoi, upfront

Offline obelix

• Forum Fanatic
« Reply #4 on: March 26, 2008, 07:12:58 AM »
I guess nakakatulong din sila in a small way... kahit papaano nag-hire din sila ng musicians at engineers para ma-produce yung album nila.

Offline BassCog

• Philmusicus Addictus
« Reply #5 on: March 26, 2008, 07:37:24 AM »
Of course they help. Ang dami nilang kinukuhang musicians and studio people for work, not to mention all the PR and Distribution people. Apparently, a lot of people here think that the music industry is just the ARTIST. Eh kung ganun lang iniisip, eh di oo, mabuti na lang mamatay ang industriya. Pero kayo magsabi sa mga tao na yan na sa tingin ninyo eh ARTIST lang ang music industry. At kayo magpakain sa kanila at mga pamilya nila.

Offline kaimohto

« Reply #6 on: March 26, 2008, 04:26:24 PM »
and can I just say, IT IS SOOOOOOO UNFAIR!!!!
diba?
they get everything and anything they want even if they're not deserving...
you gave examples na, Gretchen, Kris, Boy...
but what do they really know about singing and performing...
just because they have the money and the name, it doesn't mean that they have to become greedy of all fields...
right?
even Yeng Constantino, I think don't deserve and album...

raise your hand if you agree!!!
:D

i swear, I'm so bitter!
i dream of a dream unending...

Offline BassCog

• Philmusicus Addictus
« Reply #7 on: March 26, 2008, 07:00:19 PM »
..and that's why we never get anywhere...

we keep on thinking..IT'S SO UNFAIR, and harp on it.

Fact is, there's nothing you can do about it, so you level the playing field yourself - find ways that does not demean anyone else. Do it right.

Otherwise, it'll always be about whining and taking other people down. Can anyone say...crab mentality? Even if they so effing deserve it, it's still a disappointing thing to realize that you're willing to go down a few notches to knock out someone else.

And that's not what it's about. in the end, it's about transcending such things, and making yourself as good as you can be, as truthful to yourself as you can be. Forget envy and pride. Concentrate on really giving something to others other than anger and bitterness.

Offline MikEh

• Philmusicus Addictus
« Reply #8 on: March 26, 2008, 09:14:36 PM »
pati katulong ko na idol si dennis trillo as an actor..bumili ng cd nya kahit wala cya hilig sa kanta..hahaha..

if you watch s.o.p. minsan kinakanta ni janno gibbs yung songs ng pinoybands like bamboo etc.,trying hard talaga...

cguro pag sikat kana minsan hindi kana cguro aware na sinasakop mo na lahat
ng career na kahit wala kanang alam..ouch!

isa yun sa mga ways para bumenta ang actor. ewan ko lang kung may hindi parin kilala kay dennis trillo, patok naman siya sa masa eh.

may mga managers/agents din ang mga yun. yung sa s.o.p. siguro, kelangan nila gawin yun para manatili sa show. or baka nasa kontrata nila yun at hindi sila basta pwedeng tumanggi dahil pwede sila makasuhan sa paglabag sa kontrata.

hindi naman lahat ng career sinasakop. may artista bang walang alam sa medicine pero naging doktor? and let's face it. sa pag gawa ng albums nila, pera lang naman kelangan nila eh. bayaran nila engineers para pagandahin boses nila and what not. kung sablay talaga kumanta, edi more moolah to the sound people.

Offline Helmet

• Forum Fanatic
« Reply #9 on: March 27, 2008, 06:28:07 PM »
Considering that Artists here in the Phil are the poorest in terms of industry, everyone will grab the chance to junk up their income. Is it helping? For me no, because there's more than a hundred of us who could interpret "their songs" into a much more pleasing sense.

There's also the type of audience and fanbase factor. Kung tuwing tanghali makikita mo sila Vic at Joey, tapos nagpapatawa pa sila, siguro nga tatangkilikin yun ng tao kasi mas malawak ang audience nila. Its another opportunity.

Sa mga Sunday noon time shows naman na wala nang ginawa kundi pakantahin ang mga host tuwing linggo (at lampas sampu pa ang host), wag na sana silang maki halo sa mga guest nila na bands or singers kasi kilala na nating lahat kung sino si Bamboo at kung sino si Janno. Anu na yung sa Animax yung variety show nila dun? nakalimutan ko na. Sana ganun na lang... P*t# ang layo ko na pala..sorry po

Offline ninejuicyjulius

• Banned from AGT
« Reply #10 on: March 27, 2008, 07:17:18 PM »
si Boy Abunda, may album na rin.

:-D
Ows? Di nga?

Offline SCREWER

• Philmusicus Addictus
« Reply #11 on: March 27, 2008, 08:29:00 PM »
mas mabuti pa para makatulong sila....mag manage nalang sila ng mga banda na my potential na walang budget mag record...katulad ng banda ko!!!hahaha... :-D

knowledge is power but power is not knowledge...
yung mga artista my pera at sikat and that's power...but it's not knowledge
coz most of them just don't deserve it....they're just messing up our culture i guess...

Offline SCREWER

• Philmusicus Addictus
« Reply #12 on: March 27, 2008, 10:16:41 PM »
and can I just say, IT IS SOOOOOOO UNFAIR!!!!
diba?
they get everything and anything they want even if they're not deserving...
you gave examples na, Gretchen, Kris, Boy...
but what do they really know about singing and performing...
just because they have the money and the name, it doesn't mean that they have to become greedy of all fields...
right?
even Yeng Constantino, I think don't deserve and album...

raise your hand if you agree!!!

i swear, I'm so bitter!

yeah right....i don't like yeng constantino too...it's ok to be bitter!!haha :-D

Offline kaimohto

« Reply #13 on: March 28, 2008, 09:09:57 AM »
..and that's why we never get anywhere...

we keep on thinking..IT'S SO UNFAIR, and harp on it.

Fact is, there's nothing you can do about it, so you level the playing field yourself - find ways that does not demean anyone else. Do it right.

Otherwise, it'll always be about whining and taking other people down. Can anyone say...crab mentality? Even if they so effing deserve it, it's still a disappointing thing to realize that you're willing to go down a few notches to knock out someone else.

And that's not what it's about. in the end, it's about transcending such things, and making yourself as good as you can be, as truthful to yourself as you can be. Forget envy and pride. Concentrate on really giving something to others other than anger and bitterness.

hey, it isn't a sin to whine, ok?
for sure you whined even for once in your whole lifetime....
haha!!
well I guess it really is ok to whine as long as you do something productive after...

mas mabuti pa para makatulong sila....mag manage nalang sila ng mga banda na my potential na walang budget mag record...katulad ng banda ko!!!hahaha... :-D

knowledge is power but power is not knowledge...
yung mga artista my pera at sikat and that's power...but it's not knowledge
coz most of them just don't deserve it....they're just messing up our culture i guess...

i super agree with this...
wag naman sana silang masyadong maging gahaman sa LIME LIGHT diba?
ika nga, "give chance to others."
Others who really have the talent and the potential...
sobrang competitive sa music industry talaga but sana naman wag sila umabuso...

Considering that Artists here in the Phil are the poorest in terms of industry, everyone will grab the chance to junk up their income. Is it helping? For me no, because there's more than a hundred of us who could interpret "their songs" into a much more pleasing sense.

There's also the type of audience and fanbase factor. Kung tuwing tanghali makikita mo sila Vic at Joey, tapos nagpapatawa pa sila, siguro nga tatangkilikin yun ng tao kasi mas malawak ang audience nila. Its another opportunity.

Sa mga Sunday noon time shows naman na wala nang ginawa kundi pakantahin ang mga host tuwing linggo (at lampas sampu pa ang host), wag na sana silang maki halo sa mga guest nila na bands or singers kasi kilala na nating lahat kung sino si Bamboo at kung sino si Janno. Anu na yung sa Animax yung variety show nila dun? nakalimutan ko na. Sana ganun na lang... P*t# ang layo ko na pala..sorry po

haha!!!
overflowwing na ba?

haha!!!

Offline BassCog

• Philmusicus Addictus
« Reply #14 on: March 28, 2008, 05:40:36 PM »
hey, it isn't a sin to whine, ok?
for sure you whined even for once in your whole lifetime....
haha!!
well I guess it really is ok to whine as long as you do something productive after...

It becomes a sin when it's all that people will do. And, yes, I do whine, but I try my damn best to minimize it. Because nothing is done when one is whining...except annoy people who are doing something.

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #15 on: March 28, 2008, 09:35:02 PM »
sayang ang kuryente sa recording nila..

sayang ang plastic panggawa ng cds at cd case...

sayang ang papel panggawa ng inlay card..

at sayang ang pera ng bibili...

pero wala pa rin tayong magagawa eh...kasi may FANS...at kung loyal ang FANS mo, tyak bibilin nila yun...
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline SCREWER

• Philmusicus Addictus
« Reply #16 on: March 28, 2008, 10:23:36 PM »
THANKS KAIMOHTO,,WELL, SANA LANG MABASA NILA ANG FORUM NA TO...SANA I-ADVERTISE PA TONG PHILMUSIC JUST TO WAKE THEM UP.. :-)

Offline markv

• Philmusicus Addictus
« Reply #17 on: March 28, 2008, 10:27:31 PM »
si Boy Abunda, may album na rin.

anong genre? emo? :lol:

kinikilabutan ako tuwing nakikita ko ung standee ni boy abunda sa mga music stores..  :|

Offline inigo

• Philmusicus Addictus
« Reply #18 on: March 28, 2008, 10:30:21 PM »
The music industry in the Pilipens is a hatak industry. No hatak, no industry. Artista =  hatak.

Blame the market. Are you part of this market?
400/hr recording. Banana Rising Recording Studio www.bananarising.com

SOUND SAMPLES: http://www.bananarising.com/p/sound-samples.html

Offline ninejuicyjulius

• Banned from AGT
« Reply #19 on: March 28, 2008, 10:32:17 PM »

anong genre? emo? :lol:

kinikilabutan ako tuwing nakikita ko ung standee ni boy abunda sa mga music stores..  :|

haha. doom metal.  :-D

bago si abunda, si kris aquino muna ang nagkaalbum. thrash metal naman yun.  :-D
Ows? Di nga?

Offline markv

• Philmusicus Addictus
« Reply #20 on: March 28, 2008, 10:44:22 PM »
haha. doom metal.  :-D

bago si abunda, si kris aquino muna ang nagkaalbum. thrash metal naman yun.  :-D
bwahahahaha!  :lol: You made my day bro!  8-)

Offline SCREWER

• Philmusicus Addictus
« Reply #21 on: March 28, 2008, 10:58:07 PM »
hahahaha! si boy abunda black sabbath talaga influences nyan,,props lang nya yung hosting!  :-D..

haayyy....i guess the best thing in this world is to complain and to laugh about it
later... :-D

Offline ninejuicyjulius

• Banned from AGT
« Reply #22 on: March 28, 2008, 11:10:27 PM »
^hahahaha!

pero palagay ko naman may naitutulong naman ang mga ganyan kahit konti. comic relief sa mga record stores yan kapag sumasakit ulo natin sa kakapakinig ng *insert most dissed band here*.

eh alam niyo ba na kahit si Victor Neri AKA "Notoryus" may album din? nung 90s pa ata yun. haha.

Ows? Di nga?

Offline SCREWER

• Philmusicus Addictus
« Reply #23 on: March 28, 2008, 11:25:16 PM »
haha.. yeah i remember and also diether ocampo my banda... :-D...

kahit my karapatan sila magka album, my karapatan din tayong umangal!! :-D

napaka ironic talaga, kung sino yung my natural na interes at talent sa music sila pa yung walang suporta...mas madami yung nasa ibabaw na easy album making...but empty...grrrrrrrr!!! destroy jericho rosales!!hahahaha :-D

Offline kaimohto

« Reply #24 on: March 30, 2008, 08:33:06 PM »
It becomes a sin when it's all that people will do. And, yes, I do whine, but I try my damn best to minimize it. Because nothing is done when one is whining...except annoy people who are doing something.

hey, chill...
but isn't that almost the same thing, man?