hulika

Author Topic: PAANO MALALAMAN KUNG CHRISTIAN BAND  (Read 22172 times)

Offline Son_Yohan

PAANO MALALAMAN KUNG CHRISTIAN BAND
« on: October 17, 2007, 03:55:16 PM »
is MAE a christian band? anong genre ba sila?

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
Re: PAANO MALALAMAN KUNG CHRISTIAN BAND
« Reply #1 on: October 17, 2007, 04:03:10 PM »
Usually you'd know if they say they are. :-D

Mae has never claimed that they are a Christian band, nor do their lyrics specifically identify them as being "Christian"...
These aren't the droids you're looking for...

Offline DarkHorse

« Reply #2 on: October 17, 2007, 04:26:59 PM »
me mga bands kc na they are christians..but they are not a christian band...its a different story....like paramore and the likes...pero if u want a comprehensive database of christian peeps and bands...check out this site--

http://jesusfreakhideout.com/

and while your at it...checkout our bands music(hehe! nagplug ba..!?)---

http://www.soundclick.com/bands/pagemusic.cfm?bandID=241604

i hope this is helpful. tnx and godbless..

BE A DEMON HUNTER!

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
« Reply #3 on: October 17, 2007, 04:37:26 PM »
Problema kasi sa US is that dominant ang Protestant keysa Catholic. So there is really a big chance na members of a certain band are "Christian" but, are in fact, not living a "Christian" life... though I do not want to be a judge of their actions really... dami na kasi yung mga ganyan eh. Example: Evanescence and Scott Stapp (Creed). We have to be really careful in the music that we listen to...

From Wikipedia:
According to Elkins in a 2003 interview, while the band members are Christians, Mae is not a "Christian band".

So IMO the best way to know if a band is Christian or not is for you to check their lyrics (if it is congruent with Scripture) and if they claim so, which of course translates to their actions (on and off the stage). :-D

God bless! :-)

P.S.
Check out the 23rd Psalm link ni Darkhorse. They're a really good Christian band here in Pinas. :-D
« Last Edit: October 17, 2007, 04:41:04 PM by tackielarla »

Offline DarkHorse

« Reply #4 on: October 18, 2007, 06:42:21 AM »
yay! tnx so much sa mgandang comment sir tackielarla !!! mabuhay ang rakistang kristyano! bili kyo ng album namin para maka 2nd album tyo! haha! yay!
BE A DEMON HUNTER!

Offline kurtcobainer

• Philmusicus Addictus
« Reply #5 on: October 19, 2007, 03:24:46 AM »
Yes, I agree with tackielarla! Marami na kasi ngayon na naglalabasan na ganyan eh, Christian sila pero they do not play Christian songs. Hmmm, I think strategy din ata nila yan para maka-attract ng mas malaking audience, pero minsan naiisip ko na nacocompromise na faith nila, I still like Relient K kahit na nagmainstream na sila they "STILL" are a Christian band, sadly, Switchfoot eh.. wala lang.. Parang more on positive songs nalang ata ang mga messages ng songs nila ngayon. I still like the old Switchfoot though.   

Offline ommantra

• Forum Fanatic
« Reply #6 on: October 19, 2007, 05:36:09 PM »
sixpence none the richer religious ang songs nila...puddle of mudd charismatic band...di ko lang alam kung christian band sila...pero hillsongs united..sure ako na christian band...gaganda rin ng kanta nila

Offline horastaff

• Philmusicus Noobitus
« Reply #7 on: November 13, 2007, 02:05:03 PM »
eh dito sa pinas meron na bang christian metal?
parang august burns red.

Offline bambam2417

« Reply #8 on: November 14, 2007, 09:01:48 AM »
:-D Pag walang bastos na lyrics sa kinakanta nila.... :-)

Online m1k3

• Philmusicus Addictus
« Reply #9 on: November 14, 2007, 09:23:50 AM »
..."Christian" but, are in fact, not living a "Christian" life...

yung ibang forum members dito claim to be christian pero hindi asal christian... sad... :-(

Offline kurtcobainer

• Philmusicus Addictus
« Reply #10 on: November 14, 2007, 09:38:47 AM »
:-D Pag walang bastos na lyrics sa kinakanta nila.... :-)

Ang shallow naman nito..  :| :| :| Yun lang yun?

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
« Reply #11 on: November 14, 2007, 09:40:48 AM »
yung ibang forum members dito claim to be christian pero hindi asal christian... sad... :-(

Yeah... it is sad. Kaya nga it is said in Matt. 7:21 "Not everyone who says to me, 'Lord, Lord,' will enter the kingdom of heaven, but only he who does the will of my Father who is in heaven."

Back to the topic, it's not our job to judge everyone else, but be extra careful nalang specially in the music and lyrics of these supposed Christian bands. :)

Offline bambam2417

« Reply #12 on: November 14, 2007, 09:46:46 AM »
Ang shallow naman nito..  :| :| :| Yun lang yun?

Di mo lang siguro na gets agad sir hehehe!!.. Kung Christian Band ka ba eh kakanta ka kaya ng malalaswa na lyrics gaya ng ibang song ni AKON??...

Offline DarkHorse

« Reply #13 on: November 14, 2007, 10:13:59 AM »
well..me point din si bam....pero syempre...not all artists that make songs na di bastos, p0sitive and matino..ay christian..like ive said..me artists na christian sila...but not the band or the whole band...

and sa kabila naman..di lahat na seemingly christian ay christian..kc me mga songs na tamang me praise to God and words like "hallelujah"..(like bamboo's..)..u just gona have to make an extra effort to research about the band kung gusto mo tlgang malaman...sa case ng song ng paramore na "hallelujah" din...theyre christians naman...but not a christian band..so cguro..in a way..they want to atract both audience(secular and christian)...kc sa states..and the world...ang laki na ng christian comunity..so on a marketing point...sayang yung sales diba? so beter get the best out of both...like switchfoot...gumigitna lng sila lagi....

me mga cases din like Bono of U2..na sumtimes..he makes his songs subliminally christian...meron din syang songs na seemingly u wud think- "bat ganito? anu ba tlga to?"...well..u just gona hav to take what he says na christian sya..but he admits na di sya tlga upfront like the others..he drinks. swears, smokes etc...and we cannot be the judge of that...diba?

and  bout puddle of mudd..i think theyre not christians ...

anyway..commercial lng po uli...a filipino christian rock band...sana take time in checkin it out...

http://www.soundclick.com/bands/default.cfm?bandID=241604

tnx and Godbless!!

BE A DEMON HUNTER!

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
« Reply #14 on: November 14, 2007, 10:42:25 AM »
me mga cases din like Bono of U2..na sumtimes..he makes his songs subliminally christian...meron din syang songs na seemingly u wud think- "bat ganito? anu ba tlga to?"...well..u just gona hav to take what he says na christian sya..but he admits na di sya tlga upfront like the others..he drinks. swears, smokes etc...and we cannot be the judge of that...diba?

He does? I didn't know that... :|

Never really liked their songs that much anyways. :-D

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #15 on: November 14, 2007, 10:43:59 AM »
sixpence none the richer religious ang songs nila...puddle of mudd charismatic band...di ko lang alam kung christian band sila...pero hillsongs united..sure ako na christian band...gaganda rin ng kanta nila

yup sixpence christian band, yun nga lang disbanded na...

puddle of mudd? malamang nde, buhay pa lang ni wes malabo na e. tapos may song pa sila sa first album na "She F(*&(ng Hates Me"

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
« Reply #16 on: November 14, 2007, 10:50:01 AM »
^^^ Hehehehe... :-D

Pati yung song nila na Control (which we used to play in my secular days): "I love the way you make me feel, I like the way you smack my *toot*" :lol:

Hardly Christian if you ask me. :lol:

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #17 on: November 14, 2007, 01:34:57 PM »
^^correct. pero in fairness kay wes scantlin, maganda yung song na blurry lalo na nung nalaman ko yung story behind the song. asteg, may fatherly side din pala sya.

Offline bhenard

• Philmusicus Addictus
« Reply #18 on: November 16, 2007, 07:57:15 AM »
Di mo lang siguro na gets agad sir hehehe!!.. Kung Christian Band ka ba eh kakanta ka kaya ng malalaswa na lyrics gaya ng ibang song ni AKON??...

I got your point sir.....as simple as that

kahit pa sabihin nating ang genre ng songs ay inspirational o pang worship ang flow ng melody pero bad words naman ang lyrics.....hmmmm!
Roland,...Korg,...or Yamaha?
Need Digital Pianos/Organs/Keyboards?..0949-8708-620
Yamaha S90es,Kawai KS1 acoustic piano. Yamaha Baby grand.Roland FA06 Synth. Yamaha CVP-307 digital piano.Yamaha KA20 kbord amp.Roland HD-1 v-drums lite

Offline DarkHorse

« Reply #19 on: November 16, 2007, 05:43:28 PM »
He does? I didn't know that... :|

Never really liked their songs that much anyways. :-D

yes..kc po christian sya...there came a point in the bands existence na almost nag disband na sila e...di kc sangayon yung 2 s knila..(yung bassist and drummer..)..pag nahanap ko yung link uli, post ko dito para maliwanagan kyo..
BE A DEMON HUNTER!

Offline xboughtbybloodx

« Reply #20 on: November 17, 2007, 05:31:29 PM »
try xboughtbybloodx.  :-D

Offline spife

• Forum Fanatic
« Reply #21 on: November 17, 2007, 05:41:23 PM »
hm.. tama, usually sinasabi nila.. ewan ko ba kung bat dinedeny ng iba eh. buti nga yung POD eh inamin na rin nila.  :-)

may nakikinig ba dito sa Demon Hunter and the likes? di ba may mga cuss words yung ibang mga kanta (although di pa ako nakakarinig kasi di ko pa napapakinggan lahat) nila?  :?

Offline drummer_boy17

• Philmusicus Addictus
« Reply #22 on: November 18, 2007, 06:33:29 PM »
christian bands?.. siguro makikita yan sa lyrics nila.. :)
FLY FAST PHOTOGRAPHY: Click Here

Offline jefisipbata

• Philmusicus Addictus
« Reply #23 on: November 19, 2007, 09:45:57 AM »
hm.. tama, usually sinasabi nila.. ewan ko ba kung bat dinedeny ng iba eh. buti nga yung POD eh inamin na rin nila.  :-)

may nakikinig ba dito sa Demon Hunter and the likes? di ba may mga cuss words yung ibang mga kanta (although di pa ako nakakarinig kasi di ko pa napapakinggan lahat) nila?  :?

i don't think may cuss words sa lyrics ng demon hunter. nakikinig ako non.. astig... mejo dark lang yung artwork kaya madaming christians ang nata-turn off pero ok naman sila. try mo din as i lay dying, galing nung mga un.

« Last Edit: December 10, 2007, 02:30:33 PM by jefisipbata »

Offline spilledmilk

• Philmusicus Addictus
« Reply #24 on: December 10, 2007, 01:21:26 PM »
kapag may baptismal certificate
Gibson SG Standard Silverburst
Siochi Custom Lead GT 50 Watt Head
Matching 2x12 Cab with Vintage 30s