umorder ako ng mic na worth 8k sa channel.com.ph nung friday (october 3) so nag down din agad ako the same day ng 5k via BDO money tranfer.. sabi nila makukuha ko yung mic ng within 1 week at sa tuesday pa nila ma process yung papers dahil walang pasok sa monday (october 6) dahil Eid al-Adha Day ang monday..
okay... wait mode na ako until...
nung gabi ng friday din na iyon namili ako ng gift sa mall. napadaan ako sa JB music store at nakita ko yung mic na inorder ko sa channel.com and to my surprise 6.5k lang ang presyo nung mic. 1.5k less than sa channel.com... i was shocked at thought how idiotic am i! since gabi na wala na ako magawa kundi mag hintay the next day to cancell my order...
saturday morning (october 4). after arriving at my office i immediately called channel.com, so the operator speaks "hello channel.com", me "hi im ***** yung umoder sa inyo kahapon ng mic". channel.com "ay yes sir good morning", me "papa cancel ko nalang po pala yung inorder ko". channel.com "sir, nako hindi po kasi kami nag rerefund", me "wala pa naman ako nakuha sa inyo ah?", channel.com "wait lang sir" (i heard murmuring in the background tila may tinanong at kinausap yung operator)... after a few second... "sir so kukunin nyo nalang po yung pera ninyo?", me "yes po mam, may papupuntahin ako dyan mga after lunch para kunin yung pera"
afternoon came nag text sa akin yung channel.com na dumating na daw yung tao to i called them immediatly to confirm na yun nga yung tao.. channel.com "hello channel.com", me "hi, its me ****, regading dun sa mic", channel.com "sir ano yung complete name nung pinapunta ninyo?", me "sya po si (giving the complete name of the person)". channel.com "okay sir, pero sana sir sa susunod hindi na pwede yung pag cancel ng mga order ha" me "ah, okay pasensya na" (though i was really shocked she just told me that, but i just apologized politely), channel.com "kasi sir pag order ninyo sir pinaprocess na namin yung papers, sabi nyo nga sir wala ka pa naman nakukuha pero kasi inayos na kasi namin mga resibo nyan", me "pasensya na po maam" (but this time im really really pissed off! im just controlling my temper) ang hung up the phone...
well what can i say about channel.com with my own experience with them? first of all, it all went well until i saw/knew what the price difference of the item i ordered from them when i saw it at another store and it was completely my fault. now i know na mahal mga product sa channel.com.ph... the ugly part at sa tingin ko na kung bakit hindi na ulit ako oorder sa channel.com ay dahil dun sa kausap ko na pinangaralan pa ako na sa susunod daw bawal na mag cancel ng order... first, walang transaction silang ginawa dahil sabi pa nila na sa tuesday pa ma process yung order ko dahil walang pasok sa monday. kung meron man transaction na naganap ay sa part ko lang dahil ako yung nag hulog sa banko.. second, bakit nila sasabihin na walang refund? ano yung pera ko kanila nalang basta basta? it leads me to think na paano kung nakakuha nga ako ng item sa kanila at defective so hindi ko na pala mapapalitan yun? and im left with no warranty. ill never going to buy any items from them again...