hulika

Author Topic: Line 6 Helix & Pod HD300/400/500/500x users thread!!!  (Read 466661 times)

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
Re: Line 6 Pod HD500 users thread!!!
« Reply #75 on: December 07, 2010, 09:23:22 AM »
yung favorite ko sa hd500 is pwede mo igalaw yung fx loop input mo for other stomps to anywhere in the 8 blocks :D I'm getting mine this week, it's probably in customs na. cant wait!!
Yes yes yes!!! Anything under the sun na talaga!!! Pwede ka rin magparallel ng fx ang pagkakaalam ko!!! :-D
Ask ko lang mga sir ano meaning ng DSP?

Offline milos

« Reply #76 on: December 07, 2010, 09:58:10 AM »
Digital Sound Processer. DSP not sure though
parang yan ata yung memory na available for processing the sound.
"Salvation is Here..."

Offline geda

« Reply #77 on: December 07, 2010, 11:42:15 AM »
Digital Sound Processer. DSP not sure though
parang yan ata yung memory na available for processing the sound.

Correct ka sa acronyms, pero yung DSP ay sya yung heart nang pag process ng sound from analog to digital and digital to analog..., sya din yung responsible for drive, modulation, amp & cabinet simulation.

Offline paul_sabarez10

« Reply #78 on: December 07, 2010, 01:04:10 PM »
Hey bro, better buy the HD500. Im an active member of GP and some of us are very keen with this things. First of, I'm a sick fan of Lincoln Brewster, he's quite favorable of the new POD HDs especially of the Park Amp sim. Indeed LB is using it and he's so keen about that. I think he made a patch on the HDs na kapantay nung patch niya dun sa Axe Fx niya. Mantakin mo men, Axe Fx yun so hanep yang POD HDs. Then Kenny, ahh, i think he's keen about the POD HDs too but he doesn't like the HD Amp sims cuz he's not using any of those (except for the AC30 he's using that). He's a fan of Agro stuffs of line 6 so he's waiting for more upgraded parts. Im not sure if he's gonna stick with the X3L, but i think it would be a long time siguro.

btw im a X3L using too. If your gonna ask my opinion about it... If I had the money id seriously buy a POD HD, dahil sa wala edi wala. Tsaka pod hds are made not to kill the X3L, cuz still the X3L is waaay more versatile because for the vocals, bass and pre-amp features. I think. When the money comes, id buy a M9/13 and NOT the POD HD. Why? That is my dream set-up way befooore. :D I bet in a blind shoot-out vs the X3L and the POD HDs. The audience wont know what your using. 90% of the time :D

Bakit naman M9/13? Hindi pa ba enough yung sound quality ng X3L kaya mag add ka pa?

Offline Bolt Thrower

• Philmusicus Addictus
« Reply #79 on: December 07, 2010, 02:29:56 PM »
Bakit naman M9/13? Hindi pa ba enough yung sound quality ng X3L kaya mag add ka pa?

magkaiba kasi gamit ng m9/13 sa x3l. the m9/13 is just effects and stomps only. it's cool if you have your own amp.

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #80 on: December 07, 2010, 03:08:47 PM »
parang ganito yun mga sir:

X3live = old EFFECTS + old AMP SIMS

M9/13 = upgraded EFFECTS

Pod HD = upgraded EFFECTS + upgraded AMP SIMS

Offline h3adrock3r

« Reply #81 on: December 07, 2010, 05:50:46 PM »
sir xelly..san mo kukunin yung hd500 na inoffer mo sakin?
you don't know my rock and roll..

Offline weareathome

« Reply #82 on: December 08, 2010, 06:39:51 AM »
isnt it digital signal processing?

Off topic but i was lucky enough to be informed of the pod hd a day before me buying my m13 from yupangco. had it cancelled even if they got pissed at me and decided to order a pod hd from the us :D
[

Offline geda

« Reply #83 on: December 08, 2010, 07:20:04 AM »
isnt it digital signal processing?

Off topic but i was lucky enough to be informed of the pod hd a day before me buying my m13 from yupangco. had it cancelled even if they got pissed at me and decided to order a pod hd from the us :D

You're correct bro, digital signal processor. Layman's term lang yung digital sound processor in audiophile.  :-)

Offline milos

« Reply #84 on: December 08, 2010, 01:05:11 PM »
You're correct bro, digital signal processor. Layman's term lang yung digital sound processor in audiophile.  :-)

ayon digital signal processor/ing pala.hehehe
"Salvation is Here..."

Offline ninmei

• Philmusicus Addictus
« Reply #85 on: December 09, 2010, 08:34:09 AM »

Well db the new POD HDs has the M9/13 stomp effects and the X3L ayy wala. So that's why i need one.
And the effects on the X3L lalo na yung drives are very much craaap.. yesss they are to me and wala na kayong magagawa don kasi crap sila :)) joke. They sound pretty bad and harsh to me kasi.
So having a X3L (add advantages sa MOST POWERFUL POD noon) + the M9/13 e para na rin akong nag upgrade ng iba :)

POD HD500 and POD X3L are two different beasts. Though they look more like cousins than brothers.

Offline paul_sabarez10

« Reply #86 on: December 09, 2010, 08:55:46 PM »
Well db the new POD HDs has the M9/13 stomp effects and the X3L ayy wala. So that's why i need one.
And the effects on the X3L lalo na yung drives are very much craaap.. yesss they are to me and wala na kayong magagawa don kasi crap sila :)) joke. They sound pretty bad and harsh to me kasi.
So having a X3L (add advantages sa MOST POWERFUL POD noon) + the M9/13 e para na rin akong nag upgrade ng iba :)

POD HD500 and POD X3L are two different beasts. Though they look more like cousins than brothers.

kung crap yung sound nya eh bkit gagamitin mo pa rin sya? why not just stick to m9/13 only at wala ng X3L. and if talagang crap then why not just sell your X3L and buy POD HD. medyo naguluhan kasi ako eh. suggestion mo kasi sa kin na bumili na lang ako ng POD HD pero ikaw ayaw mo mag POD HD you rather choose X3L+M9/13. paki clear lang. hehe. medyo nakakalito eh. tnx! God bless!:D

Offline ninmei

• Philmusicus Addictus
« Reply #87 on: December 09, 2010, 09:48:00 PM »
kung crap yung sound nya eh bkit gagamitin mo pa rin sya? why not just stick to m9/13 only at wala ng X3L. and if talagang crap then why not just sell your X3L and buy POD HD. medyo naguluhan kasi ako eh. suggestion mo kasi sa kin na bumili na lang ako ng POD HD pero ikaw ayaw mo mag POD HD you rather choose X3L+M9/13. paki clear lang. hehe. medyo nakakalito eh. tnx! God bless!:D

Kung crap bakit ko pa din gagamitin? Thats easy, kasi eto lang ang meron ako.

Then why not sell my X3L and go for a HD one? Magkano ba HD ngayon? If ever ma-sell ko yung X3L for 19k... Waaaay too much pa din for me ang HD, cant accumulate that kind of money na (Still a student here)

Why not go sa M9/13 na lang? I need an amp. or lets say an amp simulator. Yun ang X3L. X3L and M9/13 are made by Line 6. I think they compensate each other in terms of effect sa M9 amp sims sa X3L.
Yun na nga yung new POD HDs bro. M9/13 class effects + amp sims (better amp sims) pinagsama lang sa iisang gadget.

Sorry, kulang ako sa pag share ng info. Suggest ko sayo mag POD HD ka if you have the money... I already have a X3L na... Solve na ako sa AMP SIMULATION ng X3L, (though maganda nga RAW yung sa HD) dahil sa crap yung effects ng X3L e kailangan ko ng solution don which is the M9/13. And besides hindi naman kasi forever e madadala yung X3L tas lagi ko iririg sa M9. Kung may decent AMP naman dun sa even edit M9 lang dadalhen ko diba? Kesa sa buong POD HD pa madala ko. Convenient din kasi pag separate yung ganun. If may amp na maganda M9 na lang, kung PA mode edi X3L + M9. Depende talaga.
Im a frustrated composer, singer, artist whatever kasi. Thats why im keeping my X3L din kasi full recording tank ito not like the new POD HDs :D

Check this out. POD X3L + M9

SOLB na DI BA?:D

Why naman crap ang term ko sa effects ng X3L? IDK maybe napaka-pihikan na ng damaged ears ko. :)
I've been listening to Hillsong United, Lincoln Brewster, Starfield etc etc. So I can tell talaga. IMHO.

« Last Edit: December 09, 2010, 09:53:51 PM by ninmei »

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #88 on: December 10, 2010, 07:52:54 AM »
Bro Ninmei go for HD300!! With a touch button it can function like an M9!! :-D

Offline ninmei

• Philmusicus Addictus
« Reply #89 on: December 10, 2010, 09:40:15 AM »

4 effects at once lang? So limiting :) I love a VP, Wah, Chorus, Delay, Comp, 2 drives + etc etc.
E apat lang yung sa HD300. Luge bro :D

Offline shredmaestrobri

• Philmusicus Addictus
« Reply #90 on: December 10, 2010, 11:10:23 AM »
so may users na ba?

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #91 on: December 10, 2010, 11:59:55 AM »
4 effects at once lang? So limiting :) I love a VP, Wah, Chorus, Delay, Comp, 2 drives + etc etc.
Onga!!! Lol

so may users na ba?
Si Tapslore palang bro. Ako HD500 owner palang. Hindi ko pa na-USE. Lol

Offline paul_sabarez10

« Reply #92 on: December 10, 2010, 12:23:06 PM »
Kung crap bakit ko pa din gagamitin? Thats easy, kasi eto lang ang meron ako.

Then why not sell my X3L and go for a HD one? Magkano ba HD ngayon? If ever ma-sell ko yung X3L for 19k... Waaaay too much pa din for me ang HD, cant accumulate that kind of money na (Still a student here)

Why not go sa M9/13 na lang? I need an amp. or lets say an amp simulator. Yun ang X3L. X3L and M9/13 are made by Line 6. I think they compensate each other in terms of effect sa M9 amp sims sa X3L.
Yun na nga yung new POD HDs bro. M9/13 class effects + amp sims (better amp sims) pinagsama lang sa iisang gadget.

Sorry, kulang ako sa pag share ng info. Suggest ko sayo mag POD HD ka if you have the money... I already have a X3L na... Solve na ako sa AMP SIMULATION ng X3L, (though maganda nga RAW yung sa HD) dahil sa crap yung effects ng X3L e kailangan ko ng solution don which is the M9/13. And besides hindi naman kasi forever e madadala yung X3L tas lagi ko iririg sa M9. Kung may decent AMP naman dun sa even edit M9 lang dadalhen ko diba? Kesa sa buong POD HD pa madala ko. Convenient din kasi pag separate yung ganun. If may amp na maganda M9 na lang, kung PA mode edi X3L + M9. Depende talaga.
Im a frustrated composer, singer, artist whatever kasi. Thats why im keeping my X3L din kasi full recording tank ito not like the new POD HDs :D

Check this out. POD X3L + M9

SOLB na DI BA?:D

Why naman crap ang term ko sa effects ng X3L? IDK maybe napaka-pihikan na ng damaged ears ko. :)
I've been listening to Hillsong United, Lincoln Brewster, Starfield etc etc. So I can tell talaga. IMHO.

Thanks bro! big help talaga. i understand your situation, i'm also a singer, composer, guitarist at music team leader at lahat lahat na sa band namin. and i think X3L is really a big help in recording and other stuffs. i'll think i'll go also for POD X3Live +M9/13 na lang din if ever hindi din ako makuntento sa sound ng X3L. pero bro i got this suggestion from ariel from guitar hospital na sabi sa kanya ng friend nya na well known guitarist, "ang tunog daw parang pagkain yan eh, niluluto o ginagawa muna yan kapag tama ang timpla mo masarap ang pagkain, same goes sa effects kung tama ang timpla mo ng mga effects at ma-i-babagay mo sya sa sound ng gitara at amp/PA mo maganda din ang result ng sound" syempre pag sumobra ka sa isang part pedeng umalat ang pagkain o tumabang sa efex pedeng maging masagwa at panget yung tunog. since ang lawak ng capabilities ng POD x3Live compared to other multi efex baka di mo pa lang talaga sya totally na e-explore kaya hindi pa lumalabas yung good sound nya. my opinion lang bro ha. salamat talaga sa lahat now i'm satisfied about POD X3Live but still asking God's guidance and decision kung will ba talaga nya ako magka X3L. hehe.. thanks a lot. God bless and more blessings to you bro! :-D

Offline blacktele

• Forum Fanatic
« Reply #93 on: December 11, 2010, 01:26:32 AM »
Why the HD300? Why not the HD500?
GAS is proof that money has no value without velocity

Offline rednas

• Forum Fanatic
« Reply #94 on: December 11, 2010, 09:43:31 AM »
Nice info, medyo OT: may vocal features pala ang X3L!  Makapagbasa nga  :-D
“The aim and final end of all music should be none other than the glory of God and the refreshment of the soul.” - J.S. Bach

Music Furniture

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #95 on: December 11, 2010, 06:16:42 PM »
Nice info, medyo OT: may vocal features pala ang X3L!  Makapagbasa nga  :-D
Yup meron bro. May 6 vocal pre-amp ang X3live. Nagamit ko yung X3live ko dati for recording. Unfortunately hindi ako naging solve sa vocal pre-amps ng X3live so and ending pinatay ko nalang yung vocal pre-amps. Parang naging audio interface nalang yung X3live. Kaya ok na ako sa HD500 kahit walang vocal pre-amps. Pero hopefully sa mga firmware updates maglabas sila ng "free" na vocals pre-amps for HD500!! :-D

Offline weareathome

« Reply #96 on: December 12, 2010, 01:42:42 AM »
Just got a podHD yesterday. Sabay kami ng friend ko  :lol: he doesn't have philmusic though. we're recording a song with our pod HDs right now though, and will probably post it here for soundclip purposes.. maybe when school takes a break this december. :)

and now my board is completeee.

its time to make a pedalboarardddddddd
« Last Edit: December 12, 2010, 01:52:56 AM by weareathome »
[

Offline Xelly

• Philmusicus Addictus
« Reply #97 on: December 12, 2010, 07:11:02 AM »
^^ Kuha ka rin ng isa pang expression pedal bro!! :-D

Offline mikki_blinkme

• Philmusicus Addictus
« Reply #98 on: December 12, 2010, 03:37:43 PM »
wow. sana maka try din ako nyan. sponsor pls..  :lol: feeling ko ampf! sarap gawan ng record. left speaker hd500 right zoom g2nu. sarap experiment.  :evil:

Offline turiguiliano

• Philmusicus Addictus
« Reply #99 on: December 12, 2010, 03:57:40 PM »

Why the HD300? Why not the HD500?

These.

Just got a podHD yesterday. Sabay kami ng friend ko  :lol: he doesn't have philmusic though. we're recording a song with our pod HDs right now though, and will probably post it here for soundclip purposes.. maybe when school takes a break this december. :)

and now my board is completeee.

its time to make a pedalboarardddddddd

You need a PT Pro. Let's go!
US Toll Free: 650.488.7901
Globe:0927.858.1635
Smart:0949.190.0200 Sun:0932.748.6705 Bogner Amplification - CMATMODS - F-BASS - Jet City Amplification - Lava Cables - Paul Cochrane Audio - Pedal Train - Weber Speakers - Wilson Effects - XOTIC Effects