hulika

Author Topic: Home Recording (Bedroom Players)  (Read 236484 times)

Offline pao2pao16

• Philmusicus Addictus
Re: Home Recording (Bedroom Players)
« Reply #125 on: April 08, 2015, 04:42:30 PM »
Try panning your rhythm tracks, one to the left and the other to the right. Track them separately. That way, you'll have space for your lead guitars. It'll also add depth and dimension to your mix.

This.
Double tracking will give you a better sound. Record differently for left and right.

But what I normally do is record only 1 track. Then I copy paste to another track.
This will give you nothing but increase volume because the DAW is playing the waveform twice at the same time.
But if you move the other track about .025ms forward, pan left and right; then listen to the magic.

I do this if the riff if complex and timing is difficult

Offline KennyKen

« Reply #126 on: April 08, 2015, 04:50:03 PM »
Try panning your rhythm tracks, one to the left and the other to the right. Track them separately. That way, you'll have space for your lead guitars. It'll also add depth and dimension to your mix.

Oh Thanks sir  :-D

Mapapa You Tube tutorial ako neto....complicated kasi sakin yung Presonus at  Guitar Rig Haha

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #127 on: April 08, 2015, 04:54:34 PM »
This.
Double tracking will give you a better sound. Record differently for left and right.

But what I normally do is record only 1 track. Then I copy paste to another track.
This will give you nothing but increase volume because the DAW is playing the waveform twice at the same time.
But if you move the other track about .025ms forward, pan left and right; then listen to the magic.

the delay trick gives me phasery sounds. Tiyagaan na lang sa double tracking  :eek:
https://soundcloud.com/sonicassault
Turn up the sympathsizer and give me more waffle.
olive oil garlic tomatoes salt pepper basil oregano thyme chili

Offline pao2pao16

• Philmusicus Addictus
« Reply #128 on: April 08, 2015, 05:00:37 PM »
^^
baka masyadong mahaba ung oras.. wag lang lampas ng .050ms

Offline waterbury

« Reply #129 on: April 08, 2015, 05:22:19 PM »
Ang alam ko Gain Staging ang tawag dito. You can look it up more for more info.

Try mo bawasan yung output mo sa pod or bawasan yung level sa DAW...usually ako bumababa ako ng -10db
Salamat bro! Hindi na nagcli-clip yung track ko nasa -7db. Pero feeling ko humina naman anyway meron naman daw ibang way para lakasan ang track without clipping. Yun ang research ko ngayon. :)
"One Man's Garbage Is Another Man's Treasure" -- Philmusic

Offline Boxedking

• Philmusicus Addictus
« Reply #130 on: April 08, 2015, 05:25:52 PM »
Salamat bro! Hindi na nagcli-clip yung track ko nasa -7db. Pero feeling ko humina naman anyway meron naman daw ibang way para lakasan ang track without clipping. Yun ang research ko ngayon. :)
That's where the magic of mastering comes in.
www.soundclick.com/viruprison | www.soundcloud.com/lei-guitarist

Don't let the gearhead kill the musician in you. Philmusic s/b PhilGEAR

Offline Boxedking

• Philmusicus Addictus
« Reply #131 on: April 08, 2015, 05:30:23 PM »
This.

Tracking technical rhythm riffs is fun for me. It forces me to play clean and precise. Minsan di ko namamalayan, nagiging muscle memory na kaya at the end even if I feel tired and all, it still feels very fulfilling. There are a bunch of pros out there who even double track their lead/solo lines kahit shred pa. E di wow, di ba?

Nakakatawa lang, minsan mas malinis yun unang nai-track kesa sa 2nd one when supposedly it should be the other way around, isn't it? Haha!

Offline Stoop

« Reply #132 on: April 08, 2015, 05:55:37 PM »
Nakakatawa lang, minsan mas malinis yun unang nai-track kesa sa 2nd one when supposedly it should be the other way around, isn't it? Haha!

This.

Pakiramdam ko dahil yun sa minsan dahil naka-multiple takes ka na maliban sa muscle memory at kung hindi pa talaga ganun kalakas ang stamina ng mga kamay mo more or less sasabit talaga.

Kaya ginagawa ko talaga lately before hitting the record button I practice alot kung alin mga parts yun alam kong mangangalay ang kamay ko or whatnot (dayjob always gets in the way, pero baka dahilan lang din yun) days before (mabagal ako pagdating sa pagpolish ng mga parts) para by the time ittrack ko na mainit na yun kamay ko.

Hahahaha!! Gusto ko din itry sana yun Bias Desktop pero tingin ko masyado lang akong masstranded sa neverending tweaking zone kapag pinagpatuloy ko ang pagtry ng ibang mga posibleng tools.

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #133 on: April 08, 2015, 06:20:55 PM »
Tracking technical rhythm riffs is fun for me. It forces me to play clean and precise. Minsan di ko namamalayan, nagiging muscle memory na kaya at the end even if I feel tired and all, it still feels very fulfilling. There are a bunch of pros out there who even double track their lead/solo lines kahit shred pa. E di wow, di ba?

Sometimes I never get the second track right that I just write an entirely new, easier line to work with, tapos yun ang iddouble ko.  :eek: Most of the time it sounds better too!
https://soundcloud.com/sonicassault
Turn up the sympathsizer and give me more waffle.
olive oil garlic tomatoes salt pepper basil oregano thyme chili

Offline pao2pao16

• Philmusicus Addictus
« Reply #134 on: April 08, 2015, 06:36:37 PM »

Sa bagay. Ung take ko dito
https://dl.dropboxusercontent.com/u/3753440/Mark%205%2025.wav
was actually tracked twice.. Mahirap dun sa triplet part pero ika nga, fun.. I almost gona take the other part delayed kasi di ko masakto na pareho sa 1st part.. Pero I ended up taking it twice to hear the difference.

Offline Boxedking

• Philmusicus Addictus
« Reply #135 on: April 08, 2015, 06:59:55 PM »
Kaya ginagawa ko talaga lately before hitting the record button I practice alot kung alin mga parts yun alam kong mangangalay ang kamay ko or whatnot (dayjob always gets in the way, pero baka dahilan lang din yun) days before (mabagal ako pagdating sa pagpolish ng mga parts) para by the time ittrack ko na mainit na yun kamay ko.

I always do the same. Practice muna for hours, minsan days pa (specially for the solo parts) before I hit on the record button. Kasi kung mamadaliin ko para matapos na and then it would end up with me not being satisfied tapos ire-retrack ko ulit, mas nakakapagod para sakin.

Offline blitzkriegbugz

« Reply #136 on: April 08, 2015, 07:56:25 PM »
Here's what I do when double tracking guitar parts, may it be rhythm or lead part.

If the parts that I am recording have a "metal vibe", I record 4 tracks of guitar parts. 2 tracks panned @100%, the other two tracks were panned at around 30-60 percent, depending on the bass and drum parts to give the guitar tracks a "bigger" sound. If there are quite parts, then I only use 2 tracks. I EQ the tracks differently, 2 tracks more on high frequencies, the other 2 have more lower frequencies. Ganun din sa lead parts, although sometimes pag may mabilis na parts, I double track them to have an illusion na andameng notang naririnig, haha! I slightly move one part a few milliseconds to make it sound "bigger", and eq them differently. Although pag mga bluesy bluesy solos lang naman, sa center lang siya or slightly off centered, it will still depend on the instruments behind the tracks, finding perfect sonic balance siguro tawag ng mga professional dun.  :eek:

When it comes to contemporary rock, I usually just go and record 2 tracks, panned 100% left and right. The lead parts maybe slightly panned to the left or right, depending kung saan madalas pumalo yung cymbals.

Pinakinggan ko po yung mga ilang links dito, angga-gara.  :) Sa mga experts po dyan, pahingi naman po ng mga malulupit na advices, here are some of the songs that I recorded, any help and constructive criticisms will be greatly appreciated.  :)

Random guitar covers: https://soundcloud.com/blitzkriegbugz/sets/guitar-covers

Some compositions: https://soundcloud.com/blitzkriegbugz/sets/compositions-wip

Thanks and more power to bedroom producers!  :)

Offline KennyKen

« Reply #137 on: April 08, 2015, 08:30:16 PM »
@Blitzkrieg.....Wow how do you get that sound? LOL

Anlayo nung akin  :-D parang t-A-E   meyn...... kumbaga nagdedepende lang ako sa presets  :wave:

Bara bara method...how do you get that sound bro?

Waaaa andami pa akong dapat malaman  >:D

Offline Boxedking

• Philmusicus Addictus
« Reply #138 on: April 08, 2015, 08:48:57 PM »
Yeah, quad tracking is another option for adding depth to your mix. Matrabaho nga lang pero it's totally worth it if achieved precisely. Think of the band Nine Lashes' guitar tracks.

Offline blitzkriegbugz

« Reply #139 on: April 09, 2015, 12:54:22 AM »
@Blitzkrieg.....Wow how do you get that sound? LOL

Anlayo nung akin  :-D parang t-A-E   meyn...... kumbaga nagdedepende lang ako sa presets  :wave:

Bara bara method...how do you get that sound bro?

Waaaa andami pa akong dapat malaman  >:D

Naku sir, nagsipag lang ako sa tutorials sa net, research dito, research doon. Sipagan mo lang. I just make use of what I have bro. First, I don't have mics, nor a fancy tube amp. All I have is an ugly sounding solid state fender practice amp. So my only option to record at home is through direct. Basically what I do is make use of amp sims, may it be from my pedals, or through VST plugins like amplitube/guitar rig. Although I can't say na magandang maganda mga mix/recordings ko, I can say siguro at least "presentable" at kahit papaano "good sounding", at least to my ears. And humihingi akong tips lagi sa mga magagaling. I work at a major TV station, video editor ako doon, so kahit papaano may konti akong background sa audio leveling, kailangan kasi sa editing yun e. Then, I ask advice sa mga nagwowork sa audio department namen, may recording studio kasi sila so lagi akong nagtatanong din sa mga engineers doon. Lagi akong nagtatanong ng mga magaganda at higit sa lahat LIBRE na plugins na pwede kong gamitin. Wala kasi sa budget ko bumili ng mga licensed na plugins. hahaha! :eek:

Offline blitzkriegbugz

« Reply #140 on: April 09, 2015, 01:06:07 AM »
Siguro po para sa mga katulad ko na gumagamit ng free plugins na downloadable lang somewhere in the depths of the internet, eto po mga pwede ko irekumenda (search nyo nalang po sa google, yung iba naka-default plugins lang sa REAPER)

So, sa mga pwedeng idownload ng libre at talagang madalas kong gamitin:

1. CS12M by TWEST production
- EQ, compressor/limiter, saturator in 1 po ito. Ang ganda po ng mga presets nya para sakin, for guitars, bass, drums, vocals may preset sya
2. Rescue MK2 - Compressor/Limiter
3. ThrillseekerVBL - stereo widener/enhancer
4. Loudmax - compressor din po

Sa REAPER plugins naman mga madalas kong gamitin ay:

1. ReaComp - compressor
2. ReaVerb - reverb
3. ReaDelay/JSS delay - delay
4. ReaEQ - equalizer

Sana makatulong  :wave:

Offline hevymet

« Reply #141 on: April 09, 2015, 01:18:40 AM »

Siguro po para sa mga katulad ko na gumagamit ng free plugins na downloadable lang somewhere in the depths of the internet, eto po mga pwede ko irekumenda (search nyo nalang po sa google, yung iba naka-default plugins lang sa REAPER)

So, sa mga pwedeng idownload ng libre at talagang madalas kong gamitin:

1. CS12M by TWEST production
- EQ, compressor/limiter, saturator in 1 po ito. Ang ganda po ng mga presets nya para sakin, for guitars, bass, drums, vocals may preset sya
2. Rescue MK2 - Compressor/Limiter
3. ThrillseekerVBL - stereo widener/enhancer
4. Loudmax - compressor din po

Sa REAPER plugins naman mga madalas kong gamitin ay:

1. ReaComp - compressor
2. ReaVerb - reverb
3. ReaDelay/JSS delay - delay
4. ReaEQ - equalizer

Sana makatulong  :wave:

Nice one sir!!! Will check those plugins later!!! :D

In terms of double tracking or quad...i double track for more clarity, quad track for a thick wall of sound. Pag lead parts, naka center lang tapos may widener. Or ginagamit ko yung cab section ng amplitube and widen yung room mics tapos taas ng level. Ginagamit ko din gantong process for bass.

Offline blitzkriegbugz

« Reply #142 on: April 09, 2015, 01:20:00 AM »
When it comes to mixing naman, ang madalas kong gawin:

Sa guitars:
1. EQ guitars on seperate channels differently, may the other one be scooped mids, the other boosted, or yung isa mataas ang high frequencies yung isa mataas ang low frequencies
2. I always do low pass and hi pass para matanggal mga di kanais-nais na frequencies.
3. Minimizing using too much gain/saturation sa guitars. It doesn't make the mix sound bigger, it muddies it up. Nagiging malabo mga notes. What I typically do is record 4 tracks, 2 saturated, the other 2 low gain. It sounded massive to my ears that way. And find that "sweet spot" sa panning ng mga tracks ng guitars, yung hindi na-oocuppy ng ibang instruments masyado.

Sa bass:
hi-pass filter is a big help, it helps para "dumagundong" yung tunog. Well depende sa taste mo, sometimes maganda din yung "malutong" yung tunog, the way to do it is bawasan mo lower frequencies para lumitaw yung mid/high frequencies.

Sa drums:
Snare - add minimal reverb,
Toms - EQ and boost the lows
Kick - add minimal reverb din
Cymbals - delay and reverb big help talaga mga to

Sa vocals:
1.Take multiple takes, para makapagoverdub ka sa iba't ibang sections na gusto mo i-emphasize. Then i-EQ mo sila ng ibaiba, parang sa guitars
2. Napakalaking tulong din ng reverb dito
3. At e-EQ para dumikit sya sa track

Sa pagi-EQ, laging iba-iba at walang consistency. Depende talaga sa song, in my case. Basta importante para sakin na ma- "GLUE" yung mga instruments. So they will become a song and not just a bunch of instruments played and mashed together.  :)

:wave: Sana makatulong din po sa mga baguhan pang kagaya ko.

Offline blitzkriegbugz

« Reply #143 on: April 09, 2015, 01:25:07 AM »
Nice one sir!!! Will check those plugins later!!! :D

In terms of double tracking or quad...i double track for more clarity, quad track for a thick wall of sound. Pag lead parts, naka center lang tapos may widener. Or ginagamit ko yung cab section ng amplitube and widen yung room mics tapos taas ng level. Ginagamit ko din gantong process for bass.

Yes, madalas ko ding gawin yan. Double track pag gusto kong claro ang mga nota, pag metal at kaskasan galore dun ako ng quaquadtrack para sa "wall of geetarzz". Maliban pala sa amplitube and guitar rig, try mo din RECABINET bro. It's awesome. Hindi sya ampsim, CABINET sim sya.  :)

Offline blitzkriegbugz

« Reply #144 on: April 09, 2015, 02:58:28 PM »
In line with the topic na double tracking guitar tracks, I recorded a cover of Sabbath's classic song War Pigs last night. Mahilig si Tony Iommi na magdouble track ng dalawang magkaibang solo e. Triny ko sa cover ko, it sounded ok naman to my ears at least.  Eto po mainit init pa. :)

https://soundcloud.com/blitzkriegbugz/war-pigs-guitar-cover

:mrgreen:

Offline hevymet

« Reply #145 on: April 09, 2015, 03:02:01 PM »

Yes, madalas ko ding gawin yan. Double track pag gusto kong claro ang mga nota, pag metal at kaskasan galore dun ako ng quaquadtrack para sa "wall of geetarzz". Maliban pala sa amplitube and guitar rig, try mo din RECABINET bro. It's awesome. Hindi sya ampsim, CABINET sim sya.  :)

Cool!!! Cge checcheck ko yan! Salamat sir!

Offline KennyKen

« Reply #146 on: April 09, 2015, 03:38:10 PM »
Anybody here having latency issues sa Amplitube 3? It's so unresponsive, There is a noticeable lag sa pick attack, kahit anong adjust ko sa milliseconds ganun parin, I dig the ''fat and life-like'' sound of it naman, SAYANG, bearable siya sa clean and dirt tones, pero pag may OD/Distortion, semplang na  :-( .......Ok naman yung mga ibang guitar programs.

« Last Edit: April 09, 2015, 03:40:55 PM by KennyKen »

Offline blitzkriegbugz

« Reply #147 on: April 09, 2015, 04:58:16 PM »
Anybody here having latency issues sa Amplitube 3? It's so unresponsive, There is a noticeable lag sa pick attack, kahit anong adjust ko sa milliseconds ganun parin, I dig the ''fat and life-like'' sound of it naman, SAYANG, bearable siya sa clean and dirt tones, pero pag may OD/Distortion, semplang na  :-( .......Ok naman yung mga ibang guitar programs.

Dati nararanasan ko latency nung wala pako USB interface. What I do back then is plug my guitar directly sa soundcard ng PC, then use ASIO4ALL. That's it. Guitar Rig gamit ko nun, ayun latency galore. Ask ko lang sir ano ba gamit mong interface? Baka may nakainstall ASIO4ALL na driver at yun yung ginagamit na driver ng PC mo instead yung driver ng interface kaya nagkakalatency.

Offline KennyKen

« Reply #148 on: April 09, 2015, 05:30:26 PM »
Dati nararanasan ko latency nung wala pako USB interface. What I do back then is plug my guitar directly sa soundcard ng PC, then use ASIO4ALL. That's it. Guitar Rig gamit ko nun, ayun latency galore. Ask ko lang sir ano ba gamit mong interface? Baka may nakainstall ASIO4ALL na driver at yun yung ginagamit na driver ng PC mo instead yung driver ng interface kaya nagkakalatency.

Lexicon Alpha....I've tried everything...but to no avail

Amplitube doesn't give me the precise pick attack and low latency the way Guitar Rig 5 or TH2 does....

Offline arkeetar

• Philmusicus Addictus
« Reply #149 on: April 09, 2015, 06:21:00 PM »
binasa ko na mga comments n'yo may mga matutunan ako,
ngayon ko pa lang iniintindi kaya medyo marami pang dapat malaman.

before gusto ko lang pinaka simpleng way makapag record kaya audacity lang gamit ko haha

sa ngayon medyo gusto ko ng mag level up kahit paano haha

ito 1st project ko, nothing fancy pero improve ko along the way. wala pang mixing yan hehe
https://soundcloud.com/arkeetar/arkeetar-funk-test

try ko yung panning method later.

wala yung ibang gear ko naiwan pa sa bulacan kaya try ko lang makabuo for testing  :nosebleed:

Gear:
57ri Fender Strat mij>jmorrero's dzound>digitech hardwire dl8>jmorrero's reverb> Focusrite Solo> PC
Monster Cables
Shure SM57 (na fake) haha
Superlux HD572 headphones
Addictive Drums for the beats (presets lang muna)

subscribed.
-----------------------------

medyo may improvement na sa overall sound, yung solo di ko maayos hehe
https://soundcloud.com/arkeetar/funk-test
« Last Edit: April 09, 2015, 10:22:21 PM by arkeetar »