hulika

Author Topic: Magic the Gathering: trading card game  (Read 58105 times)

Offline Symbolic

• Veteran Member
Re: Magic the Gathering: trading card game
« Reply #150 on: December 17, 2010, 01:10:04 AM »
Masarap maglaro ng MTG kapag marami kang kalaro, kaya nagquit na ako ng MTG kasi wala na ako nakakalarong Kaibigan...

RED/WHITE nga pala deck ko dati ... favorite ko RED kasi mabilisang laro parang grindcore ang dating :))

Offline Papapuzza

• Forum Fanatic
« Reply #151 on: December 17, 2010, 09:11:56 AM »
Yes, M:tG is really enjoyable. But playing a competitive deck is one thing. You have to "invest" much on it. There are certain Type 2 cards that cost 1,500 pesos (especially the planeswalkers). Jace, the Mind Sculptor even skyrocketed to 3,000 PhP. Besides, maximizing a card's potential to being drawn means having four copies of it. Lols. That's why I stopped being an active and competitive M:tG player. The game became so financially demanding. I couldn't see anymore the value in spending thousands of cash on pieces of cardboard. So I sold most of my sellable cards, then BOOM! May budget na for GAS!  :-D
Transacted With: BossingBoss, El_Sol, JoshNerez, Muffinman, Papotz, Rebiscoco, Saturn/Return, Spankyrigor, Teleclem, Weedman

Offline Symbolic

• Veteran Member
« Reply #152 on: December 17, 2010, 02:19:18 PM »
Yes, M:tG is really enjoyable. But playing a competitive deck is one thing. You have to "invest" much on it. There are certain Type 2 cards that cost 1,500 pesos (especially the planeswalkers). Jace, the Mind Sculptor even skyrocketed to 3,000 PhP. Besides, maximizing a card's potential to being drawn means having four copies of it. Lols. That's why I stopped being an active and competitive M:tG player. The game became so financially demanding. I couldn't see anymore the value in spending thousands of cash on pieces of cardboard. So I sold most of my sellable cards, then BOOM! May budget na for GAS!  :-D

buti ka pa nagkaroon ng Planeswalkers at nabenta mo pa... ako,binigay ko sa ex-gf ko ung mamahalin kong cards.  :-D

Offline Papapuzza

• Forum Fanatic
« Reply #153 on: December 17, 2010, 05:02:39 PM »
buti ka pa nagkaroon ng Planeswalkers at nabenta mo pa... ako,binigay ko sa ex-gf ko ung mamahalin kong cards.  :-D

Haven't had those that cost 1,000+. Iyung mga mumurahin lang for collection. Wow pinangmigay lang! Too bad naghiwalay na kayo.  :-D
Transacted With: BossingBoss, El_Sol, JoshNerez, Muffinman, Papotz, Rebiscoco, Saturn/Return, Spankyrigor, Teleclem, Weedman

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #154 on: February 16, 2011, 01:50:34 AM »

ohh, MTG player ka din pala.. ako naman, i sold my legacy mono blue merfolk deck last december to buy my fender strat MIM  :-D :-D

ganyan din iniisip ko dati.. i saw before, i think 2003 when i'm still a newbie, ng isang beta black lotus NM.. it is priced about 20k.. napamura na lang ako at sinabi ko sa friend ko "ano ba yan pre, para sa isang piraso ng karton 20k? ibibili ko na lang yan ng cellphone!".. pero nung nagamit ko na sa tournaments and testplays, nasabi ko na lang sa sarili ko "sulit to!"..

P.S. i don't own a black lotus.. hiram lang yung vintage deck na yun.. :-D

Offline Papapuzza

• Forum Fanatic
« Reply #155 on: February 16, 2011, 02:54:04 AM »
ohh, MTG player ka din pala.. ako naman, i sold my legacy mono blue merfolk deck last december to buy my fender strat MIM  :-D :-D

ganyan din iniisip ko dati.. i saw before, i think 2003 when i'm still a newbie, ng isang beta black lotus NM.. it is priced about 20k.. napamura na lang ako at sinabi ko sa friend ko "ano ba yan pre, para sa isang piraso ng karton 20k? ibibili ko na lang yan ng cellphone!".. pero nung nagamit ko na sa tournaments and testplays, nasabi ko na lang sa sarili ko "sulit to!"..

P.S. i don't own a black lotus.. hiram lang yung vintage deck na yun.. :-D

Oh. So I guess your deck sported Force of Will, Swords to Plowshare, Tundra, Daze, Standstill, Aether Vial, WU fetch and Hallowed Fountain kaya umabot ng ganung presyo.

And yeah, Black Lotus and other T9... Insanely priced cards. TBH, nowadays, I can't see the point in spending huge amount of money for pieces of cards. When I was still super-active in T2 scene, I used to buy singles from Ongkeco. That was during the Lorwyn days when Kithkin, Faeries, and Demigods rule the tourney scene. Yeah, it's true that some of those cards (especially Legacy/Vintage piyesa) are worth collecting because their prices are already expected to keep on rising. But LOLS, I sold my T2 cards and bought myself pedals. And I never regretted selling them. For me, sulit ang Black Lotus if you really are a Magic fanatic and are active in Vintage. But meh... IF I have one, I'd sell it and buy myself good guitar.

I'm located here in Davao City and there are also M:tG players here like the Chee Brothers (Crisler and Cristerson). The only reason I still go to their shop is because of the community we Magic players have built here. Even though I don't play anymore, it's still fun to hang around with the guys every once in a while. Pahiram2x na lang ako ng deck ngayon if ever I'd join an FNM tourney. But no, I wouldn't want to spend on M:tG anymore. Not unless piyesa for the cheapest Legacy deck, which is Burn, lols. Chain Lightning na lang rin naman kulang ko, so no fuss.
« Last Edit: February 16, 2011, 02:57:18 AM by Papapuzza »

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #156 on: February 16, 2011, 03:10:49 AM »
Oh. So I guess your deck sported Force of Will, Swords to Plowshare, Tundra, Daze, Standstill, Aether Vial, WU fetch and Hallowed Fountain kaya umabot ng ganung presyo.

And yeah, Black Lotus and other T9... Insanely priced cards. TBH, nowadays, I can't see the point in spending huge amount of money for pieces of cards. When I was still super-active in T2 scene, I used to buy singles from Ongkeco. That was during the Lorwyn days when Kithkin, Faeries, and Demigods rule the tourney scene. Yeah, it's true that some of those cards (especially Legacy/Vintage piyesa) are worth collecting because their prices are already expected to keep on rising. But LOLS, I sold my T2 cards and bought myself pedals. And I never regretted selling them. For me, sulit ang Black Lotus if you really are a Magic fanatic and are active in Vintage. But meh... IF I have one, I'd sell it and buy myself good guitar.

I'm located here in Davao City and there are also M:tG players here like the Chee Brothers (Crisler and Cristerson). The only reason I still go to their shop is because of the community we Magic players have built here. Even though I don't play anymore, it's still fun to hang around with the guys every once in a while. Pahiram2x na lang ako ng deck ngayon if ever I'd join an FNM tourney. But no, I wouldn't want to spend on M:tG anymore. Not unless piyesa for the cheapest Legacy deck, which is Burn, lols. Chain Lightning na lang rin naman kulang ko, so no fuss.

it's a mono blue merfolk lang.. no fetches  :-D

actually, Mike Ongkeco and the half of the Chee brothers, Crisler, is my team mates.. pero nag inactive ako dahil sa tawag ng tugtog :-D
pero ngayon pwede na ulit since may mahihiraman ako ng mga pyesa sa team mates para makabuo ng deck.. :-D

Offline Papapuzza

• Forum Fanatic
« Reply #157 on: February 16, 2011, 03:15:18 AM »
it's a mono blue merfolk lang.. no fetches  :-D

actually, Mike Ongkeco and the half of the Chee brothers, Crisler, is my team mates.. pero nag inactive ako dahil sa tawag ng tugtog :-D
pero ngayon pwede na ulit since may mahihiraman ako ng mga pyesa sa team mates para makabuo ng deck.. :-D

Oh lawls di ko nabasa iyung MONO-U! :-D

Team Ascension ka pala hehe. Wow. M:tG All-star sa Pinas!

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #158 on: February 16, 2011, 03:18:19 AM »
Oh lawls di ko nabasa iyung MONO-U! :-D

Team Ascension ka pala hehe. Wow. M:tG All-star sa Pinas!

di naman.. mas kilala ang Ruthless.. saka ako pinaka low profile sa team  :-D

Offline Papapuzza

• Forum Fanatic
« Reply #159 on: February 16, 2011, 03:26:03 AM »
di naman.. mas kilala ang Ruthless.. saka ako pinaka low profile sa team  :-D

Ruthless? Jaro brothers and Profeta?

Asus! Niloloko mo ata ako e!  :-P

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #160 on: February 16, 2011, 03:29:24 AM »
Ruthless? Jaro brothers and Profeta?

Asus! Niloloko mo ata ako e!  :-P

Ruthless.. umm.. sila Jay Pangasinan, Richard Badlon, Zax Ozaki, Marco Deligos, etc..? di ko lang alam kung kasali sila Profeta at Jaro brothers..
« Last Edit: February 16, 2011, 03:30:27 AM by geloboy25 »

Offline mikki_blinkme

• Philmusicus Addictus
« Reply #161 on: February 17, 2011, 04:46:47 PM »
uuuyyyy  MTG!!! Inalikabok na deck ko... super outdated na deck ko... BTW eto deck... snikpik! dahil sa thread na to binuksan ko baul ko.  :-D

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #162 on: February 17, 2011, 06:41:12 PM »
wow angel deck hahaha! recently lang ako nag quit.. hahaha! pero ngayon may balak bumalik sa standard since mafefeed ako ng mga team mates ko ng cards hahaha! :-D

Offline Papapuzza

• Forum Fanatic
« Reply #163 on: February 17, 2011, 08:02:05 PM »
Exalted Angel. Wrath of God. Akroma.

Might of Oaks. And my favorite: Rancor. Stompy FTW!!!

Offline mikki_blinkme

• Philmusicus Addictus
« Reply #164 on: February 17, 2011, 08:09:42 PM »
haHAHAHAHAHA! Kala nyo mahal yan?!!! Wala pang 500 lahat yan!  :lol: Printed lang lahat yan! Yung mga banda kasi dito halos lahat nagdaan sa MTG. Lahat kami walang pera sa mga matitinding cards. Kaya yan PRINTED lahat yan. Puro Trashcards lang ilalim nyan.  :-D May sarili kaming tourny dito for fun.. CHAOS Mode. Naalala ko last 3 years may isang GIG kami e halos lahat mga Magicians lintek ayaw ng magsitugtog pumwesto kami sa labas syempre may inuman. Kala mo may tourny. Mapalonghair o mapa may bangs nagkakasundo sa MTG!  :lol: :lol: :lol:

Palupitan ng mga cards!  :lol:

Offline mikki_blinkme

• Philmusicus Addictus
« Reply #165 on: February 17, 2011, 08:57:35 PM »
magic na sa isang matipid na paraan..  :-D sa high quality image www.magiccards.info

pag online na libre sa magic workstation kami

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #166 on: February 17, 2011, 09:13:08 PM »
lol.. uso din yan samin dati kaso, need to have real cards talaga kasi naghahabol din kami ng DCI rewards and player points for Nationals.. :-D

Offline mikki_blinkme

• Philmusicus Addictus
« Reply #167 on: February 17, 2011, 09:26:07 PM »
yun lang! hehehe ganun talaga kelangan orig pag official tourny. naconvert nga dati yung mga ex-champions gulat na gulat sya sa mga deck namin ang lalakas daw sobra at ang mamahal pa.  :-D

for fun na lang kami. kelangan mapunta yung mga pera namin sa may sense na bagay.  :lol:

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #168 on: February 17, 2011, 09:41:16 PM »
haha! may sense naman ang magic kung gusto mo sya talaga.. pero kung hindi, wala talagang sense.. same for other things.. right? :-D

Offline Papapuzza

• Forum Fanatic
« Reply #169 on: February 18, 2011, 01:05:54 AM »
haha! may sense naman ang magic kung gusto mo sya talaga.. pero kung hindi, wala talagang sense.. same for other things.. right? :-D

Yup, same as pedals = "worthless" to non-musicians. Whatever works for a person is per preference of course. :-)

It so happened that I've found "more sense" in "wasting" my money on more tangible things like music gears. :-D

Offline Garner

• Forum Fanatic
** Magic Cards **
« Reply #170 on: February 20, 2011, 11:01:28 AM »
Anyone who plays Magic, The Gathering? San ba madalas na tambayan nyo? Latest expansion? :-D
« Last Edit: February 20, 2011, 11:12:53 AM by Garner »
By All Odds on facebook!
Hello Brooklyn on facebook!

Offline mikki_blinkme

• Philmusicus Addictus
Re: ** Magic Cards **
« Reply #171 on: February 20, 2011, 11:38:31 AM »
deck ko. kaso printed lang to.  :evil:

Offline geloboy25

• Philmusicus Addictus
« Reply #172 on: February 20, 2011, 03:03:59 PM »
Anyone who plays Magic, The Gathering? San ba madalas na tambayan nyo? Latest expansion? :-D

i play bro.. tambayan ko is at vito cruz manila.. tapat ng la salle..
latest ngayon is Mirrodin Besiege.. same as Mirrodin, mapapaligiran ka ng artifacts  :-D

Offline Papapuzza

• Forum Fanatic
« Reply #173 on: February 20, 2011, 04:38:03 PM »
May existing thread na nito. Papa-merge na lang natin bro.

Used to play Magic. Financed this hobby a lot. But GAS killed it.

@Mikkiblinkme: Wow Wrath of God na blackbordered! :-p

Offline mikki_blinkme

• Philmusicus Addictus
« Reply #174 on: February 20, 2011, 05:20:03 PM »
^^%  :lol: yung kabarkada ko tawag naming dek "richie-rich deck". pano ang mamahal ng mga nasa deck nyang peke.  :lol: