hulika

Author Topic: The Earphones/Headphones Thread  (Read 455963 times)

Offline loubs_king

Re: The Earphones/Headphones Thread
« Reply #1325 on: November 17, 2013, 09:03:38 PM »
tanong lang, hindi ba madaling mag tear o bumigay yung strain relief ng ES18? plan ko bumili pangsamantala habang nagiipon for a better IEM. thanks :D

yan kasi agad bumigay sa superlux HD381 ko

Hindi naman po siguro, magaan lang naman yung ES18 at madali ikabit at tanggalin sa tenga kaya sa tingin ko po hindi naman madali masira yung part na yan...  :-D
-------------------------------------------------
Loubert
loubs_king@yahoo.com

Offline iplaydrums4u

« Reply #1326 on: November 17, 2013, 09:19:15 PM »
^salamat sir! meron po ba kayong ES18?

Offline iplaydrums4u

« Reply #1327 on: November 23, 2013, 10:20:40 AM »
help naman, bakit mas mahal yung PL11 kesa sa ES18? problema ko kasi lagi sa mga headphones yung jack eh.  lagi ko kasi  binubulsa pag nakikinig at naglalakad. parehong L type tong mga to pero mukang mas solid yung jack ng ES18. pero mas gusto ko desing ng PL11? ano ba mas matibay lalo na pagdating dun sa jack? salamat :-D

Offline ierofan

• Philmusicus Addictus
« Reply #1328 on: November 23, 2013, 03:45:53 PM »
help naman, bakit mas mahal yung PL11 kesa sa ES18? problema ko kasi lagi sa mga headphones yung jack eh.  lagi ko kasi  binubulsa pag nakikinig at naglalakad. parehong L type tong mga to pero mukang mas solid yung jack ng ES18. pero mas gusto ko desing ng PL11? ano ba mas matibay lalo na pagdating dun sa jack? salamat :-D

3months ko nang iniistress yung PL11 ko, pero okay parin. nasa gumagamit lang talaga kung pano yung pag stress sa gamit.
████████████████████████████████████████████████████████████████████████

[This signature has been blocked in accordance to RA No. 10175]

Offline maruzen

• Forum Fanatic
« Reply #1329 on: November 23, 2013, 09:05:45 PM »

got this to replace the Sennheiser IE8. the Westone 4R has definitely less bass thump but wins out in sheer accuracy. the IE8 was a more comfortable fit for me though. still, no regrets. 
FS: Effects Pedals, Blackstar HT5-R - http://talk.philmusic.com/index.php?topic=302374.0

Offline Riff_6603

• Philmusicus Moderatus
  • Prime Moderator
« Reply #1330 on: November 25, 2013, 08:05:44 PM »
Just got me a pair of AudioTechnica ATHCLR100 Clear In-Ears kanina lang. Played Guthrie Govan's "Wonderful Slippery Thing" to test it out, ramdam ko every note as if it's emanating right from the master's hands themselves. If you're in a budget, this is a great bargain. :drool:

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #1331 on: November 29, 2013, 04:03:32 PM »

Mas mataas na model yun PL11.nilabas ang ES18 para bigyan ka ng idea kung hanggang magkano kayang magdeliver ng Soundmagic ng maayos na sound.
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline iplaydrums4u

« Reply #1332 on: November 30, 2013, 02:33:16 PM »
Mas mataas na model yun PL11.nilabas ang ES18 para bigyan ka ng idea kung hanggang magkano kayang magdeliver ng Soundmagic ng maayos na sound.

salamat. mas mataas po in terms of what? sound quality? build quality? marami po kasi ako nababasa mas maganda raw drivers ng ES18 kaysa pl11  :)

Offline CeL1916

• Philmusicus Addictus
« Reply #1333 on: November 30, 2013, 06:57:27 PM »
salamat. mas mataas po in terms of what? sound quality? build quality? marami po kasi ako nababasa mas maganda raw drivers ng ES18 kaysa pl11  :)

Build quality.. Mas maganda materials ng PL11.. Pero sound quality pareho yan ng ES18
PM Transaction References: Rmansh/Miong_Magno/Pentagram_x/Julandmic09/Vanhatred/Liway77/cyrus2477/jracz_28/ichigo02/
thenameisjm/teddy_munoz/Xelly/haha/ekoy08/kalel_23/sensei_24/lucky/drahcirnna24/r_chino/ilikecarrots

Offline ierofan

• Philmusicus Addictus
« Reply #1334 on: December 01, 2013, 12:27:57 PM »
Grado SR60i, Yay or Nay?
████████████████████████████████████████████████████████████████████████

[This signature has been blocked in accordance to RA No. 10175]

Offline renz13

• Philmusicus Addictus
« Reply #1335 on: December 01, 2013, 02:37:42 PM »
Grado SR60i, Yay or Nay?
Gusto ko din marinig review nyo

Napadaan ako last week sa the listening room megamall at may 20% discount sila sa grado products and interested akong kumuha ng SR80i hehehe
Transactions: yahoo!, sinosimelo, pentagram x, BossingBoss, masterchoxter, r_chino18, Souljp21, Xelly, Atomo, steliocore, allanfig, captcalamares, cenchria

Offline dcdbriones

« Reply #1336 on: December 01, 2013, 02:40:39 PM »
Guys maganda naman quality ng es18, isang taon ko nang ginagamit, halos everyday. Maganda naman ang sound quality, ang ayaw ko lang dito eh parang matigas yung wire. Pero siguro mas maganda na yung ganon wire, kasi parang mas madaling i-untangle yung wire eh.

Offline maruzen

• Forum Fanatic
« Reply #1337 on: December 01, 2013, 07:00:20 PM »
Grado SR60i, Yay or Nay?

no experience with the SR60i series but I have owned a Grado SR60 and the Alessandro MS-1 which is a modified SR325i. I have also tested the SR80 and the SR325i and the SR60 is the best in terms of bang-for-buck in my opinion. it costs much less but it has about 70-80% of the tonal characteristics of the MS-1 and the SR325i. SR60 is the harshest sounding but best for rock and metal. the "i" connotes improved drivers so the new SR60i should sound better. Grado is amazing for the accuracy and slam and timing but a lot of people would complain about the lack of depth or soundstage. for the price, the SR60 or its variants would be a steal.

the SR60 started my journey into the expensive world of headphones though. hope this helps!   
FS: Effects Pedals, Blackstar HT5-R - http://talk.philmusic.com/index.php?topic=302374.0

Offline renz13

• Philmusicus Addictus
« Reply #1338 on: December 01, 2013, 10:15:35 PM »
no experience with the SR60i series but I have owned a Grado SR60 and the Alessandro MS-1 which is a modified SR325i. I have also tested the SR80 and the SR325i and the SR60 is the best in terms of bang-for-buck in my opinion. it costs much less but it has about 70-80% of the tonal characteristics of the MS-1 and the SR325i. SR60 is the harshest sounding but best for rock and metal. the "i" connotes improved drivers so the new SR60i should sound better. Grado is amazing for the accuracy and slam and timing but a lot of people would complain about the lack of depth or soundstage. for the price, the SR60 or its variants would be a steal.

the SR60 started my journey into the expensive world of headphones though. hope this helps!
Thanks for the review

Na try mo ng gamitin sa headphone amp yung Sr60i mo?
Maybe an amp with an eq set to tame the harsh highs?
Transactions: yahoo!, sinosimelo, pentagram x, BossingBoss, masterchoxter, r_chino18, Souljp21, Xelly, Atomo, steliocore, allanfig, captcalamares, cenchria

Offline maruzen

• Forum Fanatic
« Reply #1339 on: December 03, 2013, 07:36:38 AM »
Thanks for the review

Na try mo ng gamitin sa headphone amp yung Sr60i mo?
Maybe an amp with an eq set to tame the harsh highs?

I had the SR60 bro, not the "i" version. I was able to pair it with the AudioGD- C-2C and the Little Dot MK-2. pero di masyado nag iba yung SQ nya. siguro di lang ok yung tubes na gamit ko sa MK-2 at that time.

not a fan of EQ pero pede naman sya gawin. para sa akin charateristic na talaga ng Grado yung highs nya. the highs observed are actually bearable, some wouldn't even notice it during quick impressions of the unit. but compared to other earphones, especially Beyer, the highs are accentuated in the S60, and kinda get tapered in a way using the more expensive Grado variants down the line.

ganun talaga Grado, medyo fatiguing, pero sa accuracy saka speed, ok talaga sya. di nakaka-antok gamitin. bagay talaga sa rock and metal. kaya solid ang fan base ng Grado. personally I like Beyer bro although nakaka-antok sya pakinggan dahil neutral saka unexciting :)

Offline freedom04

• Philmusicus Addictus
« Reply #1340 on: December 11, 2013, 02:02:03 AM »
Share ko lang.. Yung gamit ko ngayon ay Superlux HD681 EVO with JDS C5 Headphone amp and yung player ko is FiiO X3. Grabe ang gaganda ng mga headphones sa Egghead! GAS ako dun sa Sennheiser HD650 and HiFiMan RE-400.  :-D
RN. MD. General Surgeon. Bassist. Audiophile.
2 Elegee Custom 5-string Bass. 1979 Ibanez Musician Bass. Mono Vertigo.

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #1341 on: December 11, 2013, 03:21:25 PM »
Share ko lang.. Yung gamit ko ngayon ay Superlux HD681 EVO with JDS C5 Headphone amp and yung player ko is FiiO X3. Grabe ang gaganda ng mga headphones sa Egghead! GAS ako dun sa Sennheiser HD650 and HiFiMan RE-400.  :-D

what?! may player na FiiO?

at meron na din Grado sa Listening Room?

outdated na ko sa mga ganito ah?!

Earth Crisis - Nemesis

Offline freedom04

• Philmusicus Addictus
« Reply #1342 on: December 11, 2013, 09:35:52 PM »
what?! may player na FiiO?

at meron na din Grado sa Listening Room?

outdated na ko sa mga ganito ah?!

Yes sir! FiiO X3, usually comparable sa AK100. Maganda FiiO X3, may line out and coaxial out (for speakers).  :)

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #1343 on: December 12, 2013, 11:19:14 AM »
Yes sir! FiiO X3, usually comparable sa AK100. Maganda FiiO X3, may line out and coaxial out (for speakers).  :)

*want want want*

Earth Crisis - Nemesis

Offline Jason

• Philmusicus Addictus
« Reply #1344 on: December 13, 2013, 10:47:06 AM »
Medyo OT pero guys may kakilala ba kayo na nagrerecable ng headphones? nagtataka ako kung bakit nagkaganun yung cable ng Sennheiser ko parang kusang natanggal yung rubber insulators. tulong naman mga sir. salamat
Sucessful transactions: haha,Siore,Slowhandpal,ramnem,halo88,Bluemech,mghz33,Yhongers,Martney,Acousticky,OmegaRed,queking,sinonieayako,anton_mtegtr,indiemax,DyuN WhammY,

Offline loubs_king

« Reply #1345 on: December 21, 2013, 04:17:40 PM »
cheap 13th month pay toys

was thinking of buying the E6 pero i figured i dont really need the EQ kasi meron na yun ipod and its cheaper lolz. i gots me some cdr king rechargeable AAA's scattered around the apartment. hanapin ko na lang.

as for the capsule speakers, wala lang. lagi kami nagbebeach so i might find a use for this. pero ngayon oo ini-enjoy ko ang paggamit sa kanya sa ofis pag breaktime. playin and mixin some hiphop/dance tunes using the dj app in the itouch, what can i say - chicks dig it.  :-D

Ask ko lang po yung sound quality ng Fiio e3?
Ok po ba yung boost nya sa headphones?
-------------------------------------------------
Loubert
loubs_king@yahoo.com

Offline freedom04

• Philmusicus Addictus
« Reply #1346 on: December 23, 2013, 04:21:17 PM »
Medyo OT pero guys may kakilala ba kayo na nagrerecable ng headphones? nagtataka ako kung bakit nagkaganun yung cable ng Sennheiser ko parang kusang natanggal yung rubber insulators. tulong naman mga sir. salamat

Sa Egghead Robinons Galleria meron sir

Offline maruzen

• Forum Fanatic
« Reply #1347 on: December 24, 2013, 10:52:41 PM »

had the HD650 before and it was a great buy. truly one of the classics by Sennheiser. only let it go because I loved the neutrality of the Beyer DT880 600 ohms more. but a lot of my friends loved the HD650 over my Beyer because of the better bass response.

Offline cAmf

« Reply #1348 on: January 03, 2014, 11:51:42 AM »
mga ser, anong ginagamit nyong song to test yung earphones/headphones na bibilhin nyo? pang bass, pang mids at pang noise?? TIA

Offline renz13

• Philmusicus Addictus
« Reply #1349 on: January 03, 2014, 03:13:37 PM »
mga ser, anong ginagamit nyong song to test yung earphones/headphones na bibilhin nyo? pang bass, pang mids at pang noise?? TIA
may playlist ako

1. Breathe by pink floyd
2. Doralice by getz/gilberto
3. Revolution by the beatles para ma test kung pano nya i handle ang distorted sound

ALAC ang format nila and kung amp naman tinetest ko ginagamit ko yung line out dock ng ipod touch ko