hulika

Author Topic: MEINL Cymbals and Products thread  (Read 62568 times)

Offline Geofr3y

• Philmusicus Noobitus
Re: what can u say about the MEINL headliner cymbals
« Reply #75 on: July 06, 2007, 09:36:55 AM »
haha ganuns po ba?  :lol: so anu po mas ok planetZ , headliner or paiste 101?  :-D

Offline peeves24

• Philmusicus Addictus
« Reply #76 on: July 06, 2007, 09:45:35 AM »
kung ako ang bibili at kung yan lang ang choices, none of the above.

bibili na lang ako ng isang napakagandang hihat muna. tapos mag iipon ulit ako para makabili ng ride kahit na isang taon pa abutin nun. tapos ipon ulit para sa crash. basta gusto ko lahat maganda kahit na matagalan ako.

pero syempre, ikaw ang bibili kaya kung san ka masaya suportahan taka. pare pareho lang naman sila at balang araw ay papalitan mo rin so take your pick

Offline RazeLJoeY

« Reply #77 on: July 06, 2007, 11:05:08 AM »
ang mahal ng Meinl..

Offline amber_rsm

« Reply #78 on: July 06, 2007, 11:12:10 AM »
maingay ung ride ng headliner. sa crash naman bitin nga ung tunog.. :-D

Offline rastah

Re: MEINL Cymbals and Products thread
« Reply #79 on: July 21, 2007, 01:39:26 PM »
compare ung headliner sa set ng stagg... anu b mas maganda? meron kse ako set ng meil.
Im stoned... Peace Out and Jah Bless

Offline g0d5_g1ft

• Forum Fanatic
« Reply #80 on: July 21, 2007, 09:40:54 PM »
compare ung headliner sa set ng stagg... anu b mas maganda? meron kse ako set ng meil.

waaah... stagg ako... baket? b20 bronze eto bro hand hammered pa...
matututo kaya ako magdrums? kelan kaya iyon...

need gear: http://talk.philmusic.com/board/viewtopic.php?t=28593

Offline abyssinianson

• Philmusicus Addictus
« Reply #81 on: July 21, 2007, 10:17:06 PM »
have you ever tried it, share naman. maganda din ba tumunog? and also n terms of quality?

what model of meinl cymbals will you prefer in terms of good sound, heavy duty, and quality, lalo na don sa mga hard hitter ok ba sya??

comments po,

i use meinl cymbals alongisde my zildjian z customs. the byzance series sounds a lot like the K and z's from zildjian and the soundcaster series is closest to the A custom line.

:D
ako si mimordz. 友だちからよろしくです!

Offline kibohead

• Philmusicus Addictus
« Reply #82 on: July 21, 2007, 10:36:46 PM »
ok ang tunog ng power ride na mb20...yung kay chris adler! but haven't tried it...based on my experience, gusto ko yung tunog ng generation x filter china tska safari crash nila. ok yung "white noise". pero yung mga available dito sa atin...di ko sure but according to some drummers, pinaka maganda na raw yung Amun...but it's b8 bronze. yung casted nila wala pa rito, siguro pag dating nila raab at bitnner sa sept. for sure meron na yun, kasi yun ang endorse nila. :-)

Offline rastah

« Reply #83 on: July 23, 2007, 07:22:44 AM »
ummm ganun b benta ko n kya ung set ng head liners ko palitan ko ng stagg... mag kno b ung set ng stagg ung sh or dh b un :?
Im stoned... Peace Out and Jah Bless

Offline drumster

• Board Moderator
« Reply #84 on: September 08, 2007, 06:28:29 AM »
I went window shopping yesterday at the music stores around Araneta Center.  I dropped by Lyric, and it was my first time to see Meinl's Generation X cymbals.  In particular, I saw on display the "Tom's Becken" series, which are Thomas Lang's signature cymbals.

Aesthetics-wise, these cymbals look attractive and modern.  I haven't tested it though.  Right now, I'm watching and listening to Thomas Lang's videos, and I searched for my Modern Drummer issues with the Thomas Lang feature and the Tom's Becken product reviews.  I'm listening carefully to these cymbals.

So far, I understand that these cymbal models are contemporary models which are designed to simulate electronic cymbal samples.  And according to the MD review, these cymbals have a "soft" feel, and it would work well on recording studios and small venues.

The cymbals are sold as 3-piece sets (see package configurations at http://www.meinlcymbals.com/generation_x/toms), at a store price of around 16K pesos.  I think this isn't so bad for a trio of special professional-model crashes and China.

Anybody here with first-hand experiences with these Generation X Thomas Lang cymbals?  I just got really curious.
« Last Edit: September 08, 2007, 04:09:42 PM by drumster »

Offline jckazs

« Reply #85 on: September 08, 2007, 03:53:01 PM »
based on the description, the crashes probably sound like the hhxtreme crash...quick decay, trashy. kung ganun nga, sulit talaga sa 16K. i've used an hhxtreme crash a couple of times. it doesn't sound like a crash...too trashy. but, imho, it could be a substitute to a crash, unlike a china cymbal na meron lang talagang situations na puede pag gamitan. my only concern with the meinl crashes is the rippled edges...this might make the cymbals more prone to cracks.

passed by lyric too  :-)  they also have the byzance line already, which i believe is meinl's equivalent of zildjian's K series. meron silang byzance fast hats. the one with the vented top (yes, top  :-o ) cymbal meron din  medium hats. 17.5K yung 14". meron din silang 10 inch hats...which are around 12K. pero according to the sales person, meron pa daw discount.
nice to see na medyo madami na din tayong options sa cymbals. we are no longer limited to zildjians and sabians  :-)
« Last Edit: September 08, 2007, 03:58:04 PM by jckazs »

Offline drumster

• Board Moderator
« Reply #86 on: September 08, 2007, 04:08:27 PM »
Thanks for sharing your thoughts, jckazs.  Have you tried/tested these actual cymbals?  Anyway, for my personal taste and for my band's style of music, crashes with a hint of trashy qualities are quite appealing to me.  I actually like Sabian's HHXtreme Crashes.  If I were to use Sabians, I would love to have those cymbals in my setup.

The rippled edges are an integral part of the cymbal's design, as it helps make the crashes decay faster.  Yeah, durability can be an issue.  These cymbals are definitely on the thinner side.  I even found an online comment, saying that the Filter China cracked after a month.  Anyway, the drummer who commented is a heavy metal/thrash drummer, so he must be a hard hitter.  I was also watching Thomas Lang's videos.  He's quite a forceful drummer too, but with a more graceful touch.

For its price, I also think that the cymbal set is a pretty good deal.  One thing I'm thinking of is, can it really cut through on live situations?  This will surely work on small venues.  But I don't think it will cut through on bigger venues.

The 14" Filter China looks great and attractive, and judged from Thomas Lang's videos, for me it sounds really great.  If only Lyric can sell those as individual pieces (not as part of a set).
« Last Edit: September 09, 2007, 02:42:15 PM by drumster »

Offline metalmuhlisha

• Veteran Member
« Reply #87 on: September 08, 2007, 10:05:03 PM »
i own a set of meinl classics. medium hihats, crash, and ride. bargain price ko siya nakuha kasi may bag na at cast bronze pa yung cymbals. ang kinis at intact pa yung logos kahit 2nd hand. dapat sana sabian b8 yung bibilhin ko, buti nalang nahanap ko to.

sound wise, i'm very satisfied with these. medium bright to bright yung sounds niya with a little bit of dark overtones. in particular, the hihats and the ride are the best. i really love the ride's bell; it has a very nice ping that cuts through almost anything. it reminds of the 8" bell that jason bittner uses. pati yung bell/ride na gamit ni chris adler. ayos.

sayang lang talaga, carrier ng meinl dito yung lyric. di sila marunong magmarket, which products to import, etc.
kung di mo alam, isipin muna ang GMG bago ang lahat: Google Mo, G**O!

Offline jckazs

« Reply #88 on: September 09, 2007, 03:29:10 AM »
Haven't tried meinls yet. have heard the samples though on the site...oo sir, ganda talaga ng tunog ng hhxtreme crash. nasa wishlist ko actually yun hehe
tama kayo sir. It's all about playing style and application. hindi talaga tatagal thin crash sa hard hitters at kung gagamitin sa metal music.
sulit talga sa 16K. If that's the price listed on the tag, try to ask for a discount. ganun ginawa ko nung tinanong ko yung prices ng byzance. una 5% off...tapos nung tinanong ko ulit, baka daw madagdagan pa yung discount  :-)
Sigurado meron ka makikitang kahati. or buy the whole package and sell the items that you don't need. with the price, sigurado me bibili nyan. If i had the money, i know i would

@metalmuhlisha
"sayang lang talaga, carrier ng meinl dito yung lyric. di sila marunong magmarket, which products to import, etc" - I agree. sample...yung mapex / stagg cymbals. imo, mas appealing ang brand na dw / pdp at meinl cymbals. pero talagang masmatunog ngayon mapex at stagg. 
« Last Edit: September 09, 2007, 03:31:31 AM by jckazs »

Offline drumster

• Board Moderator
« Reply #89 on: September 09, 2007, 02:48:41 PM »
Just give the crew from Lyric their chance.  Maybe they're still studying the market, or in the process of building up stocks, or planning for something in the future.  And they're still quite "new" in the drum and cymbal product marketing and distribution biz.   8-)

Offline Paolo-I-b

Re: Meinl cymbals sa lyric...
« Reply #90 on: September 12, 2007, 12:53:42 AM »
sana maglabas ang lyric ng high end ng meinl. para mas ok. talamak na sabian at zildjian d2. para maiba naman.
meron ata cla magandang meinl sa lyrics...last july nakakita ako ng meinl byzance traditional hats..18k ata...
« Last Edit: September 12, 2007, 12:54:54 AM by Paolo-I-b »
I can't say what I want to.. even if Im not serious.. just kidding..

Offline kaiowas

« Reply #91 on: September 24, 2007, 11:58:20 PM »
ung fx9 na model kaya nila ok? hindi ko kc natry ung fx9 nila eh ung mb20 ride lang na test ko
« Last Edit: September 25, 2007, 12:01:45 AM by kaiowas »
igalang ang isa't isa:-D         godbless

Offline nerol1i4a

« Reply #92 on: November 10, 2007, 01:51:27 PM »
nalungkot naman ako sa mga nabasa ko,, kawawa naman ang meinl.. halos headliners lang ang review, kasi nga naman ito lang ang mejo nabibili dito sa pilipinas. bagong fan lang ako ng meinl, pero di ako user.b8's ako eh. hehe.. pero, ito para sa mga curious sa tunog ng meinl high end cymbals :Byzance traditional
try nyo pakinggan bandang silverstein. si Paul Koehler yan ang mga gamit nya. thanks! :-D

Offline phfreq

• Forum Fanatic
« Reply #93 on: November 10, 2007, 02:46:11 PM »
nasubukan ko na ung ilang meinl cymbals.. sa hihats, gusto ko ung 14" na soundcaster custom soundwaves nila... gusto ko din ung 13" na byzance dark na hihats nila...

sa rides, gusto ko ung tunog nung 22 byzance dark spectrum ride and ung 21 soundcaster custom ride..

generally, gusto ko ung tunog nung mga byzance and soundcaster custom series nila... Ok din yung mga stacks and effects cymbals nila..

Offline ciro

« Reply #94 on: November 11, 2007, 03:24:38 AM »
musta ung cowbell ng meinl? magkano ba to?
for faster inquiries call me 09175297440

Offline drumkick

• Netizen Level
« Reply #95 on: December 01, 2007, 04:18:25 AM »
mga sir share ko lng.. nung 1994 my pinadala sa aking meinl rakes from germany 16" lightning crash, at 10" splash.. para sa akin super high end talaga, marami din na sound tech nagsasabi sa kin na sa halos lahat ng crash na narinig nila ung cymbals ko ung isa sa pinakamagandan na narinig daw nila..tumagal din skin ng 9 yrs ung cymbals na un..dumaan na sa rock days, punk and umabot pa hangang mag variety na ako.. bumagsak lng kaya ngkaroon na ng crack.. na try ko din ung mga meinl na tinda sa lyrics.. ang layo talaga ng tunog.. siguro kelangan lng na upgrade na nila mga stock nila, para makilala naman d2 ung mga talagang maganda ng meinl..

Offline judithp_shredder

• Forum Fanatic
« Reply #96 on: December 24, 2007, 11:54:13 AM »
OK ba yung china splash nila na size 8 and 10? classis meinl ata un.. ano masasabi nyo??  :?

:-D

BEAT AND RIFF Music studio / Production, check us out!

https://www.facebook.com/pages/BEATnRIFF-Music-Studio-Production/189363594433588?id=189363594433588&sk=photos_stream Band: PENTASPIRAL / DAYSEED google us for free demo. \m/

Offline chrijdaq

AA MEINL Cymbals
« Reply #97 on: February 11, 2008, 11:55:04 AM »
I recently found out that LYRIC is distributing this brand of cymbals here in Pinas. I used to see these cymbals sa mga magazines... to those who have used this brand, give feedbacks naman... ok ba siya? although it's a bit pricey... parehas na sa zildjians and sabians... o worth the money naman?

thanks for viewing.

Offline chrijdaq

Re: AA MEINL Cymbals
« Reply #98 on: February 11, 2008, 12:07:59 PM »
:evil:

so is this a no or a yes? hehe... feedback naman thanks!

Offline sulpeng

• Philmusicus Noobitus
« Reply #99 on: February 12, 2008, 10:36:57 AM »
mga ser, share ko po... mhigit 1 yr n dn po ngmet ng meinl, and so far ala po ko reklamo, i utilise 8" meinl classics medium bell, 12" filter china, 8" soundcaster splash, 18" byzance thin crash. ok po s tunog mas gusto ko kesa sa zilds. tska regarding po nmn s tibay, ok po naman sya kc nkynn nya punishment ko.  :-D minamigrate ko n nga po buong cymbal kit ko s meinl mlibn lng s ibng sabian ko n ala p kcng counterpart s meinl. altho ung bell ko po naiskor ko s states, ung ibng meinl meron po s lyric, tas pde dn po kyo mgpost ng order s lyric if wala cla nung line n hinahanap nyo. sna po nktulong.

*Next time, please avoid text spelling.  Thank you.

- Pinoydrums Moderator
« Last Edit: February 12, 2008, 01:48:58 PM by drumster »
!\m/ hammer and sickle \m/!