mga problems ko?
1. april 2005, nagkanakawan ng telephone cable dito sa amin. 1 1/2 month bago bumalik yung DSL ko at dialtone ng phone, Malas nga lang talag a ako nun.
2. nov. 2005, nag report ako sa pldt since kc nagpakabit ako ng DSL majority nakukuha ko bandwidth is 190 - 370 kbps (pag sinuswerte naman nakaka 700kbps) lang pero ang plan ko is 1995, naka usap ko yung gunggong na taga datanet, sabi nya sakin may aayusin lang daw siya, biglang binaba yung phone, then pag kababa ng phone, nawalan na ng dialtone ang phone namin. akala ko nagkanakawan na naman sa area namin, pala kami lang nawalan, nireport ko 3 days na wal pa rin kami dialtone pumunta na ako mismo dun sa PLDT office sa pasig, mag hintay daw ako may pupunta daw, 5 days na wala pa rin, ginawa ko nag abang ako ng PLDT lineman sa kalye tiyempo may nakita ko pinakiusapan ko na tignan naman at "LALAGYAN" ko na lang siya. ang ginawa niya nilipat na lang niya ng line and poste yung phone # at DSL namin, inabutan ko siya ng 500 pesos.
3. then nung pinapa down grade ko na yung PLDT plan ko sa 999 na lang since yun lang naman, eh biglang sinabi na 2 yrs pala daw ako naka lockdown so di ko pa pde pa disconnect kundi mag babayad ako x3 nung monthly ko w/c is 1995 x 3 as disconnection fee para madisconnect at para makapag paconnect ako ng bagong DSL na plan 999, kc pag downgrade may downgrade fee na 5k pesos pero pag uupgrade ka walang fee, mga negosyante talaga mga gunggong.. ang sabi nila kaya daw 2 yrs ako naka lockdown naka sali daw ako sa promo nila, eh wala naman akong natanggap o kung ano mang nalalaman na promo nung kijanbitan ako ng DSL.
4. walang kwenta customer support nila, puro mga OJT eheheh walang alam na gawin na solusyon pag tumawag ka kung, sir pakipatay po yung modem niyo at PC niyo at pakibuksan po ulit isa isa.. kaw pa pagmumukhain [chewbacca]. pag wala nagawa sir gawan ko na lang ng report then 5-7 days bago ka tawagan nung tech support nila talaga na taga datanet, pag nimalas ka pa 2 weeks.
5. minsan nasira yung DSL modem ko pinapapalitan ko 5 days na wala pa rin pumupunta sa amin para palitan, pumunta ulit ako dun sa PLDT office sa pasig, hindi daw sila nag papalit dun hintayin ko na lang daw yung darating na tao sa amin, ang ginawa ko inalam ko kung nasan yung mga barracks ng mga lineman sa pasig, nakita ko pinuntahan ko nakitak o yung binayaran ko ng 500 para mag ayos ng linya namin dati, pinakiusapan ko na palitan yung DSL modem ko, buti naman ayun nakinig sa pakiusap ko..
6. ngayon ang plan 1995 dapat 700kbps na ang bandwidth nakalagay sa site nila, ako 300 - 500 lang, tinanong ko kung bakit dun sa CSR ulit nila, ang sabi "natural lang daw nun, ibig sabihin daw na 700kbs eh yun daw ang possibleng max bandwidth ko na makukuha hindi dwa ako dapat lagi ganun, dba parang ang labo naman nung sagot niya ? natural lang daw na 300 - 500 kbps lang makuha ko at pasalmat na lang daw ako pag umabot ako ng 700kbs ?
mga manggagancho yang mga yan nakaka inis, unang una yung downgrade fee nila na 5k for life na un, then lockdown na 2 yrs within 2 yrs kapag pina disconnect mo may babayaran ka disc fee na x3 ng DSL plan mo. nakaka inis sobrang mga manggagancho.