hulika

Author Topic: DOH wants ban on sale of cigarettes per stick  (Read 14291 times)

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
DOH wants ban on sale of cigarettes per stick
« on: November 06, 2019, 07:30:11 PM »
To discourage Filipinos from smoking, the Department of Health (DOH) on Tuesday urged a ban on the selling of cigarettes per stick.

According to a report by Maki Pulido on GMA News' 24 Oras on Tuesday, the ban was in compliance of the recommendation of the United Nations Interagency Task Force on Prevention of Non-communicable Diseases.

–– ADVERTISEMENT ––

"Sa mga ibang bansa ginawa na yan. Talagang bawal bumili ng tingi-tingi kundi dapat isang pakete kasi nga mas mahal ito at mas mahirap pa bilhin ng mga bata," DOH spokesperson Eric Domingo said.

The department is also looking to increase the age requirement for cigarette smoking, selling or buying to 21 years old from 18 years old, noting that cigarette users among the youth are increasing.

https://www.gmanetwork.com/news/news/nation/714323/doh-wants-ban-on-sale-of-cigarettes-per-stick/story/?fbclid=IwAR35itHv_CES6hMmyexxyuHzjCrE7I5zHzcw6naAe6Yy2LnDJlPjAoIwqSA
check out my new page:Condo for sale Luzon.

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
Re: DOH wants ban on sale of cigarettes per stick
« Reply #1 on: November 07, 2019, 06:57:12 AM »
^goodluck sa mga mag eenforce yan hahahaha!
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline robinonibor

• Philmusicus Addictus
« Reply #2 on: November 07, 2019, 11:32:09 AM »
^goodluck sa mga mag eenforce yan hahahaha!

isaisahin nila kada kanto at kasingit singitan ng lugar at tao :lol:

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #3 on: November 07, 2019, 12:13:41 PM »
in a way, parang inencourage pa nila yung mga smokers to buy in bulk.

palibhasa ang laki ng kinikita nung mga takatak at di pa nagbabayad ng buwis lol

tsaka kung availability sa bata ang usapan, what makes them think na hindi mag aambagan yung mga yun para bumili ng isang pakete at mag stash? langya ang laki na ng mga baon ng mga bata ngayon. di malayong makaafford ng isang ream ng yosi yung mga yun. baka nga dun pa matuto ng commerce yung mga bata na may isang bibili tapos sya magbebenta sa mga kaklase nya lol
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis