hulika

Author Topic: NEWBIE CORNER  (Read 1175481 times)

Offline neoson9999

• Philmusicus Noobitus
Re: NEWBIE CORNER
« Reply #8350 on: April 02, 2015, 09:23:10 AM »
Dont rush things para sulit lalo. Pwede na ang secondhand amp. Just ask for suggestions if maghahanap ka na sa classifieds :-)

Thank you po sa advice :)
Pero meron na akong natripan na amp. Joyo DC-15 practice amp.
Ano po tingin nyo sa amp na to?
May built in effects na kasi siya so mukang swak na swak sa pangangailangan ko.

At sa wakas, nakuha ko na yung gitara kagabi!  :-D

Offline hevymet

« Reply #8351 on: April 02, 2015, 08:16:29 PM »
Thank you po sa advice :)
Pero meron na akong natripan na amp. Joyo DC-15 practice amp.
Ano po tingin nyo sa amp na to?
May built in effects na kasi siya so mukang swak na swak sa pangangailangan ko.

At sa wakas, nakuha ko na yung gitara kagabi!  :-D

Congrats on your new guitar sir!!!  :-D

regarding sa amp, i would suggest yung Roland Cube amp line (micro, 15x and 20x)...magandang practice amp to sir with necessary effects needed to get you started. It'll cost more than a Joyo, pero mas sulit naman. >:D

Offline Thesurjen

« Reply #8352 on: April 02, 2015, 08:23:47 PM »
Tama. Tiisin mo muna kung di pa kaya ng Budget. Naalala ko nung bumili ako ng gitara sabi ko "hindi ako uuwi ng walang aammmmpp!" XD ayun, napabili ako sa raon ng Boston amp na may Chorus at delay kasi "hindi pa naman ako bibili ng Effects pedal" hahaha wala lang, naalala ko lang yung eexperience ko. Fresh padin eh XD
Congrats sa bagong gitara. :)

Offline dirk

« Reply #8353 on: April 05, 2015, 02:42:06 PM »
mga idol, noob question  :-D sa anong wood best bagay ang p90 pickups? ok ba sya sa alder body? thanks
« Last Edit: April 05, 2015, 02:45:13 PM by dirk »

Offline j.nikko3123

• Philmusicus Addictus
« Reply #8354 on: April 05, 2015, 03:28:12 PM »
mga idol, noob question  :-D sa anong wood best bagay ang p90 pickups? ok ba sya sa alder body? thanks

Which p90 set are you about to pick up?

P90's quite mix well with most of the common tone woods and will definitely mix in well with alder's tonal characteristics. But honestly p90s are not the most versatile bunch of pickups around if you'll base it with the style of music; it can go well  with  low blues/jazz sound to mid gain rock but not above that. Tried driving an Ibanez Chris Miller sig(this one is equipped with ibanez made p90s) in front of a randall amp and it wailed like a chihuahua acting tough.
"Join the darkside,we have cookies."

Offline Thesurjen

« Reply #8355 on: April 12, 2015, 01:27:26 AM »
Hi, recently, nag decide ako na aralin yung Stairway to heaven. Because it's a good song to learn plucking, bending, hammer on, pull offs, and it sounds so cool.

Ayun, nagka problema ako sa bending.. 9s na yung string ko pero ang hirap mag full bend lalo sa high e string.. Though I know that it has something to do with my finger strength.. Meron pa bang ibang way to make it easier? Which makes it easier to bend: high action or lower action? Thanks!

Offline jajacabel

• Forum Fanatic
« Reply #8356 on: April 12, 2015, 09:04:02 AM »
Hi, recently, nag decide ako na aralin yung Stairway to heaven. Because it's a good song to learn plucking, bending, hammer on, pull offs, and it sounds so cool.

Ayun, nagka problema ako sa bending.. 9s na yung string ko pero ang hirap mag full bend lalo sa high e string.. Though I know that it has something to do with my finger strength.. Meron pa bang ibang way to make it easier? Which makes it easier to bend: high action or lower action? Thanks!
A few weeks ago nagpost din ako dito about bending. Di ko mafullbend kaya slide lagi ginagawa ko. Elixir 10's pa yung gamit ko kaya akala ko gauge yung problema. And tama sila, kulang lang sa strenght ang fingers ko. So mas lalo akong nag aral magbend to the point na puro may bending yung inaaral kong songs. Medyo ok na ngayon. Parang normal technique na lng sakin yung bending :-)

Offline royc

• Philmusicus Addictus
« Reply #8357 on: April 12, 2015, 03:23:54 PM »

Assuming naka set up ang gitara mo, make sure that you use at least two fingers when doing full bends.

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #8358 on: April 13, 2015, 08:45:47 AM »

like royc said, bend with at least two fingers. I bend with three, the pointer being a pivot, the middle being a support, with the ring finger pushing with the most force.

To answer your question, its easier to bend with lower action. but you're already sporting 9s, what you need is more practice!  :) do bending practices around the 12th fret until it gets comfortable. start with half bends, and do it until you get it in tune all the time. by then you'd be able to do full bends much easier. with 9s and a low action, you should be able to do three step bends on the first string after your training (hopefully you don't break your strings) :)
https://soundcloud.com/sonicassault
Turn up the sympathsizer and give me more waffle.
olive oil garlic tomatoes salt pepper basil oregano thyme chili

Offline Thesurjen

« Reply #8359 on: April 13, 2015, 09:47:39 AM »
A few weeks ago nagpost din ako dito about bending. Di ko mafullbend kaya slide lagi ginagawa ko. Elixir 10's pa yung gamit ko kaya akala ko gauge yung problema. And tama sila, kulang lang sa strenght ang fingers ko. So mas lalo akong nag aral magbend to the point na puro may bending yung inaaral kong songs. Medyo ok na ngayon. Parang normal technique na lng sakin yung bending :-)

Thanks! May kapareho pala ako. :)

@royc, @sonicassault - talagang practice ang kelangan ko. haha salamat!

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #8360 on: April 13, 2015, 10:37:18 AM »
Thanks! May kapareho pala ako. :)

@royc, @sonicassault - talagang practice ang kelangan ko. haha salamat!

FWIW and feeling psychological lang to, pero iba yung give ng G string kaysa sa high E. mas masarap i-bend yung G  :-o

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #8361 on: April 13, 2015, 11:03:02 AM »
FWIW and feeling psychological lang to, pero iba yung give ng G string kaysa sa high E. mas masarap i-bend yung G  :-o

same here. laging ko kasi solid siya i-dig for bends.
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline strike

• Philmusicus Noobitus
« Reply #8362 on: April 19, 2015, 10:33:19 AM »
mga sirs here is my question!!!

sa electric guitar - im using a les paul set neck guitar, i put a lot of stickers on the body of the guitar(mahogany body and maple top), does the stickers have effect on the sound of it??

sa pedals and effects - which is the best modulation multi fx in a pedals set up ??

thanks!!

Offline j.nikko3123

• Philmusicus Addictus
« Reply #8363 on: April 19, 2015, 10:55:11 AM »
well, if you'll base it via the wave physics yes it will alter the path of sound waves that travels to and from the guitar body thus....mahabang usapan yan. :P TLDR moments:to make it short;yes it alters part of your tone nonetheless.

for your pedal question:

Tone is subjective so I don't know what's the best for you but here's some few suggestions

ZOOM MS70 CDR
www.zoom.co.jp/products/ms-70cdr
Neunaber Stereo Pedals(Not a multifx but with a pedal customizer you're almost there)
http://neunaber.net/

"Join the darkside,we have cookies."

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #8364 on: April 20, 2015, 08:21:28 AM »
mga sirs here is my question!!!

sa electric guitar - im using a les paul set neck guitar, i put a lot of stickers on the body of the guitar(mahogany body and maple top), does the stickers have effect on the sound of it??

sa pedals and effects - which is the best modulation multi fx in a pedals set up ??

thanks!!

1. short answer: Yes. Less short answer: yes, but its effect is much less than if you would turn one of your tone knobs down one notch on a stickerless guitar. or think of it this way: no one adds stickers to alter their tone instead of rolling the tone pots. (drummers would do that to their gear though!)

2. Zoom, or TC. Zoom is more affordable and does the job really well.

Offline strike

• Philmusicus Noobitus
« Reply #8365 on: April 22, 2015, 01:43:46 PM »
thank you mga sir's may idea na ako!!!

Offline chernandez1

« Reply #8366 on: April 23, 2015, 10:21:53 PM »
Hi guys! I have a question. I have a goldea AT30, and it's usual issue is the Pilot lamp going out easily.

I was told you can replace these easily. Do you guys know how? Thanks!
If there are encounters, there are partings as well

Offline Ralph_Petrucci

• Namamasko po!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #8367 on: April 24, 2015, 10:19:34 AM »
Hi guys! I have a question. I have a goldea AT30, and it's usual issue is the Pilot lamp going out easily.

I was told you can replace these easily. Do you guys know how? Thanks!

AFAIK, find a bulb of the same rating and replace via solder.
hahaha ako binibiyak ko muna yung wetpaks para makita kung may yellow thingy hahahaha

Offline chernandez1

« Reply #8368 on: April 24, 2015, 09:35:10 PM »
Yeah. The problem is that I can't remove the bulb. :/ Should I remove all the covers first?
If there are encounters, there are partings as well

Offline profalseidol

« Reply #8369 on: April 25, 2015, 09:06:35 AM »
Hi, newbie po.

hingi po advise sa pag bili ng electric. beginner, antagal na ako hindi nakahawak ng gitara, strum strum / chords nalang alam ko.

casual lang will practice ~1hr/day,

style:
grunge/metal: alice in chains, mastodon, bush, quicksand
alt/punk: blink, rival schools
marami ako gusto matutunan, paiba-iba, kung ano bago ko marinig, hilimbawa, Joe Satriani - Until We Say Goodbye
pero alam ko hanggang intro lang ako sa kantang yan haha, kaya yung mga madali lang muna.

budget: 10k - 13k

yung sure quality sana, no hassle.
saan okay bumili dito sa pilipinas? yung store sana na newb friendly.

Okay po ba Epiphone Les Paul Special-II? Gagamit din ako ng Rocksmith, kabit ko dito sa PC ko, kaya bili rin ako nung hercules adapter
No idea sa Amp.., or yung all-in-one package ang bilhin ko?

also, baka ipadala ako ng trabaho ko sa U.S., Boston around Late May, 1 month lang doon. recommended ba bumili roon? baka mayaya ko yung senior ko samahan ako bumili since wala ako alam.  - OR - dito nalang ako pinas bumili?
« Last Edit: April 25, 2015, 09:26:51 AM by profalseidol »
Even our most deeply inculcated assumptions about what is and is not politically possible have been known to crumble overnight.

Offline royc

• Philmusicus Addictus
NEWBIE CORNER
« Reply #8370 on: April 25, 2015, 10:00:10 AM »
Kung sa states ka bibili buy a bolt on para puede kalasin at ilagay sa luggage
« Last Edit: April 25, 2015, 10:06:36 AM by royc »

Offline royc

• Philmusicus Addictus
NEWBIE CORNER
« Reply #8371 on: April 25, 2015, 10:00:41 AM »
Erased double post
« Last Edit: April 25, 2015, 10:04:46 AM by royc »

Offline profalseidol

« Reply #8372 on: April 26, 2015, 09:09:14 PM »
mukang alanganin pag sa u.s. bumili, lalo na noob lang ako.

mukang eto sure quality at sure ok sa beginner:
http://www.musiciansfriend.com/guitars/yamaha-pac112j-electric-guitar

pero meron ako nakita murang price sa LP Special II ah, nasa ~8,5 lang

tas mukang Fender Mustang ang sulit na amp.

pls recommend saan noob friendly store
Even our most deeply inculcated assumptions about what is and is not politically possible have been known to crumble overnight.

Offline sonicassault

• Philmusicus Addictus
« Reply #8373 on: April 27, 2015, 08:34:06 AM »
Hi, newbie po.

hingi po advise sa pag bili ng electric. beginner, antagal na ako hindi nakahawak ng gitara, strum strum / chords nalang alam ko.

casual lang will practice ~1hr/day,

style:
grunge/metal: alice in chains, mastodon, bush, quicksand
alt/punk: blink, rival schools
marami ako gusto matutunan, paiba-iba, kung ano bago ko marinig, hilimbawa, Joe Satriani - Until We Say Goodbye
pero alam ko hanggang intro lang ako sa kantang yan haha, kaya yung mga madali lang muna.

budget: 10k - 13k

yung sure quality sana, no hassle.
saan okay bumili dito sa pilipinas? yung store sana na newb friendly.

Okay po ba Epiphone Les Paul Special-II? Gagamit din ako ng Rocksmith, kabit ko dito sa PC ko, kaya bili rin ako nung hercules adapter
No idea sa Amp.., or yung all-in-one package ang bilhin ko?

also, baka ipadala ako ng trabaho ko sa U.S., Boston around Late May, 1 month lang doon. recommended ba bumili roon? baka mayaya ko yung senior ko samahan ako bumili since wala ako alam.  - OR - dito nalang ako pinas bumili?

kung 1 month lang naman, pwede ka bumili ng gitara sa US. bolt-on neck ang bilhin mo para tulad ng sabi ni sir royc, babaklasin mo sya tapos lagay sa maleta pauwi. para sakin tho, worth it lang sya kung yung gitara na makukuha mo ay nasa price point na may matitira pambili ng amp dito sa pinas. in addition kung newb ka, understandable na baka hindi ka pa hiyang magbaklas ng gitara.

maraming stores dito na pwede, mga branch ng JB Music, Lyric, Lazer, Crescendo. pero sa totoo lang wala namang "noob friendly" store dahil half sales talk half gear talk so kailangan alam mo pa rin ang hinahanap mo, pero I find that these major music store chains have mostly friendly staff with a certain degree of gear knowledge, and sasabihin naman nila sayo kung wala na sa liga mo ang isang gitara, price and feature wise.

Sa known foreign brands naman may certain degree of quality ka na maeexpect. Epiphone, Squier, Dean, Ibanez, Jackson, Charvel. Meron din mga Asian brands na acceptable din ang quality tulad ng SX, Greg Bennet, Samick, Cort dahil para silang "OEM" ng US brands para sa budget lines nila.

Sa gitara naman, mukhang fit sayo ang two humbucker setup tulad ng sa Les Paul, o kaya yung humbucker pickup sa bridge tapos may single coil sa ibang position tulad ng fat strat o kaya HS configured na tele.

Offline profalseidol

« Reply #8374 on: May 01, 2015, 02:14:10 PM »
Meron ba store dito sa pilipinas na meron quality control tulad nito?

para saken mas gusto ko magbayad ng mas mahal kung sigurado naman ang quality, kesa mawala na parang bula yung libo libo mong pera.