hulika

Author Topic: Philmusic Car Club *merged* (with Driving 101)  (Read 887976 times)

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
Re: Philmusic Car Club *merged* (with Driving 101)
« Reply #3525 on: May 24, 2017, 07:08:44 AM »
^di lang yun. napaka-vague nga kasi nung saklaw nung ADDA na yan. dami ko nababasa feed ko na na-apprehend kahit tama yung placing ng mga devices nila. yung mazda mahihirapan dahil yung built-in system nakaangat talaga sa dashboard. pag palkups yung enforcer ipipilit nyang mali yun maka-kotong lang.
I turned myself into a monster to fight against the monsters of the world.

Earth Crisis - Nemesis

Offline iamppej

• Philmusicus Addictus
« Reply #3526 on: May 24, 2017, 07:34:25 AM »
^

my nakita nga ako sa feeds ko na tingangal talaga ung dashboard nya ee. tawa ako ng tawa. nag message sa MMDA ayaw sagutin. hahaha
If there is no music there is no life!  Just like If there is no GOD there is no LIFE!

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #3527 on: May 24, 2017, 08:01:20 AM »
eto na reaction nung nasa MMDA nyan

Earth Crisis - Nemesis

Offline iamppej

• Philmusicus Addictus
« Reply #3528 on: May 24, 2017, 08:07:49 AM »
eto na reaction nung nasa MMDA nyan

hahaha. dami kasi nila alam. dapat mas inuna nila ung traffic kesa sa ganyang bagay,
If there is no music there is no life!  Just like If there is no GOD there is no LIFE!

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #3529 on: May 24, 2017, 08:45:42 PM »
Senate bill seeks to extend driver's license validity for up to 10 years

http://www.topgear.com.ph/news/motoring-news/driver-s-license-validity-10-years-a00013-20170524
check out my new page:Condo for sale Luzon.

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #3530 on: May 28, 2017, 06:26:25 PM »

:lol:

Offline Drummeroo

• Formerly known as "Iyan"
  • Philmusicus Addictus
« Reply #3531 on: May 29, 2017, 07:14:17 AM »

:lol:
Higpit nila sa Uber ngayon ah. Langya
Nakipag 69 ako and then kakatapos lang pala niyang umebs, eh hindi ko natanong sa kanya , nasabik eh, ayun pati ebs nakain ko. Hindi ko nalang sinabi sa kanya baka ma offe

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #3532 on: May 29, 2017, 08:50:15 AM »
3 reasons why you shouldn't hog the left lane on the highway

Ah, highways. They’re a wonderful place to drive, right? You have all the space in the world to take your car out for a spin (within the speed limit, of course). It’s an open playground for drivers, really.

Well, not quite. Even highways have rules aside from the speed limit. One of these is the one where you shouldn’t hog the leftmost lane unless you’re overtaking. The gist of it is: Stay in the right lane/s unless you’re overtaking. If you do overtake, jump in the left lane, pass the slower car/s, then jump back to the right.  At no point should you be cruising at a steady pace in the left lane for your entire journey. Here are three reasons why:

1) It slows traffic down. You know those times when you’re walking through a mall and an inconsiderate group walks slowly in a horizontal line, blocking everyone’s way? Well, that’s kind of what happens when you block the leftmost lane on the highway. You create a barrier that prevents drivers who want to go faster from passing, which has a domino effect on the rest of the cars behind you.

This is especially true if you’re going under the speed limit. This forces the other drivers to either slow down to your speed, or to resort to overtaking which can also slow traffic down in the long run. And speaking of overtaking…

2) It makes the highway dangerous for other drivers. According to data from the Philippine Statistics Authority, bad overtaking was responsible for 7,962 traffic accidents in the Philippines between 2010 to 2012. You see it often enough in gridlock, where a driver miscalculates his overtake and dents another car.

Now imagine how much worse it is when you’re traveling around 80-100kph. When you block the left lane, you deprive motorists of a safe space to overtake, forcing them to weave in between other cars instead. We shouldn't have to explain how dangerous that is.

3) What if I’m going the speed limit? Now, there’s the common justification that if you’re traveling at the speed limit, then hogging the left lane should be okay. But take the autobahn as an example: Certain stretches of those highways don’t have speed limits, and yet the system works in large part because the drivers respect the road rules regarding the left lane.

If a driver wants to go all-out on the non-speed limit areas, he or she can gun it on the open left lane. This isn’t to say you should go all autobahn-style on our roads, but rather it emphasizes the need to keep the left lane open for overtakers.

So there you have it. Stay safe on the highway, and please don't hog the left lane.

http://www.topgear.com.ph/features/tip-sheet/left-lane-highway-a00187-20170528

Offline chipsdelight

« Reply #3533 on: May 29, 2017, 12:11:09 PM »

3) What if I’m going the speed limit? Now, there’s the common justification that if you’re traveling at the speed limit, then hogging the left lane should be okay. But take the autobahn as an example: Certain stretches of those highways don’t have speed limits, and yet the system works in large part because the drivers respect the road rules regarding the left lane.

If a driver wants to go all-out on the non-speed limit areas, he or she can gun it on the open left lane. This isn’t to say you should go all autobahn-style on our roads, but rather it emphasizes the need to keep the left lane open for overtakers.

So there you have it. Stay safe on the highway, and please don't hog the left lane.

http://www.topgear.com.ph/features/tip-sheet/left-lane-highway-a00187-20170528

Di ko magets etong number 3. Meron bang makakapg explain ng mas malinaw nito?

Bukod sa ambulansya, police car, fire truck etc na kelangan sa emergency case, alam natin na pwede to ditto.

Pero bukod ditto, kung pababayaan natin para sa mga overtakers na lampas sa speed limit, bakit pa may speed limit? Baka may makakapg explain, kasi eto yung pagkakaintindi ko eh. Hehe

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #3534 on: May 30, 2017, 08:11:16 AM »
Di ko magets etong number 3. Meron bang makakapg explain ng mas malinaw nito?

Bukod sa ambulansya, police car, fire truck etc na kelangan sa emergency case, alam natin na pwede to ditto.

Pero bukod ditto, kung pababayaan natin para sa mga overtakers na lampas sa speed limit, bakit pa may speed limit? Baka may makakapg explain, kasi eto yung pagkakaintindi ko eh. Hehe

ibig sabihin, pwede ka bumirit sa left lane kung oovertake ka. tapos pag papasok ka na sa ibang lanes, maintaining speed ka na(within speed limit).

speaking of which, naranasan nyo na bang may biglang pumreno sa leftmost lane? ang lupit men. kailangan talaga maintain mo yung safe distance sa nasa harapan mo kung hindi walang magagawa ang hard braking mo.

Earth Crisis - Nemesis

Offline chipsdelight

« Reply #3535 on: May 30, 2017, 01:39:37 PM »
ibig sabihin, pwede ka bumirit sa left lane kung oovertake ka. tapos pag papasok ka na sa ibang lanes, maintaining speed ka na(within speed limit).

speaking of which, naranasan nyo na bang may biglang pumreno sa leftmost lane? ang lupit men. kailangan talaga maintain mo yung safe distance sa nasa harapan mo kung hindi walang magagawa ang hard braking mo.

bale kapag bumirit at lumampas sa speed limit, may violation ba yun sir?

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #3536 on: May 30, 2017, 02:08:13 PM »
bale kapag bumirit at lumampas sa speed limit, may violation ba yun sir?

not sure. pero kung overtaking purposes lang, go lang. kung expressway, use the 3rd lane kung steady cruising speed ka. if you wish to overtake, take the 4th and go back to the 3rd.

totoo bang mahina ang speeding detector sa expressway pag gabi? dami ko nakikita paspas e.

Earth Crisis - Nemesis

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #3538 on: May 31, 2017, 07:20:06 AM »
lupit nung fb page nung Screwed By Ford Subic, 30,000 followers and counting. sana talaga may enforced na lemon law sa Pinas, nakakaawa yung gumasta ka ng 2.7M sa kotseng hindi mo napapakinabangan.

Earth Crisis - Nemesis

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #3539 on: May 31, 2017, 08:52:54 AM »
lupit nung fb page nung Screwed By Ford Subic, 30,000 followers and counting. sana talaga may enforced na lemon law sa Pinas, nakakaawa yung gumasta ka ng 2.7M sa kotseng hindi mo napapakinabangan.
Naka follow din ako sa fb page nun. sirain talaga Ford, kahit yung kilala Ng friend ko na me body repair shop me expedition, lagi me nasisira parte tapos sa casa Lang mabibili ayun binenta.

Sent from my Che2-L11 using Tapatalk

Offline red lights

• Philmusicus Addictus
Kahit na nasasaktan, Hindi pa rin mahindian

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #3541 on: May 31, 2017, 09:07:06 AM »
Naka follow din ako sa fb page nun. sirain talaga Ford, kahit yung kilala Ng friend ko na me body repair shop me expedition, lagi me nasisira parte tapos sa casa Lang mabibili ayun binenta.

yung sa may ari ng page mag 3 yrs old na Explorer di ba? sa buong life daw nung vehicle sa kanya, 30% pa lang ang na-spend nya na naimaneho nya yung kotse, 70% nung oras pinagpasahan ng almost 3 service centers nila.

yung case din ng isang owner ng Hyundai Santa Fe malupit. leak sa backdoor na hindi ma-resolve kahit certified tech ng Hyundai di nagawa. ayaw pa palitan. ang binigay lang sa kanya replacement matting para dun sa nalublob na parts sa likod ng oto. tapos nagawan ng paraan ng talyer sa labas, silicon seal na worth 100 pesos hahaha

Earth Crisis - Nemesis

Offline Drummeroo

• Philmusicus Addictus
« Reply #3542 on: May 31, 2017, 12:15:19 PM »
yung sa may ari ng page mag 3 yrs old na Explorer di ba? sa buong life daw nung vehicle sa kanya, 30% pa lang ang na-spend nya na naimaneho nya yung kotse, 70% nung oras pinagpasahan ng almost 3 service centers nila.

yung case din ng isang owner ng Hyundai Santa Fe malupit. leak sa backdoor na hindi ma-resolve kahit certified tech ng Hyundai di nagawa. ayaw pa palitan. ang binigay lang sa kanya replacement matting para dun sa nalublob na parts sa likod ng oto. tapos nagawan ng paraan ng talyer sa labas, silicon seal na worth 100 pesos hahaha
Shiyet. Di pa pala resolved tong issue na to
Nakipag 69 ako and then kakatapos lang pala niyang umebs, eh hindi ko natanong sa kanya , nasabik eh, ayun pati ebs nakain ko. Hindi ko nalang sinabi sa kanya baka ma offe

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #3543 on: May 31, 2017, 01:47:13 PM »
^di pa rin. nagkaron ng hearing nung nag file ng case yung owner vs the corporation that runs the Ford Subic dealership - ayaw angkinin nung corporation yung fault dahil di sila yung dealership at hindi fault ng dealership yung sira kundi ng maker. pag nire-raise mo naman yung issue ng palitan na lang, well, sabihin na nating mahirap magpakawala ng 2.7M na halaga ng kotse na ang kapalit eh karag karag.

Earth Crisis - Nemesis

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #3544 on: May 31, 2017, 03:21:22 PM »
Kung ganyan katwiran Ng dealership bat ka bibili Ng Ford.

Offline marzi

• Ang Na Ang Na!
  • Philmusicus Supremus
« Reply #3545 on: May 31, 2017, 03:39:47 PM »
Kung ganyan katwiran Ng dealership bat ka bibili Ng Ford.

exactly.

eto yung sa hyundai santa fe. napaka eloquent nung sumulat hahaha

http://www.autoindustriya.com/auto-industry-news/customer-letter-unloving-hyundai-ph.html

pero sinagot na to ng HARI(Hyundai Asia Resources Inc) stating na resolved na yung leaking problem.
« Last Edit: May 31, 2017, 03:43:06 PM by marzi »

Earth Crisis - Nemesis

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #3546 on: May 31, 2017, 04:02:39 PM »
Me ganyan din problem sa Audi dealership

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #3547 on: May 31, 2017, 04:28:15 PM »
Free admission

Offline Drummeroo

• Philmusicus Addictus
« Reply #3548 on: May 31, 2017, 07:01:05 PM »
Free admission

Kitakits dito Guys!

Offline mozart123

• Philmusicus Addictus
« Reply #3549 on: May 31, 2017, 08:14:19 PM »
Report: Bill proposing increase in auto excise taxes passes Congress

The first batch of tax reforms proposed by the Department of Finance (DOF), which includes an increase in automotive excise taxes, has passed the House on its third and final reading. Is it finally time to head over to the nearest car dealership?

According to a report by Rappler, 246 members of congress voted to approve House Bill No. 5636 earlier today. Only nine lawmakers voted no, and one chose to abstain. The bill was certified 'urgent' by President Rodrigo Duterte two days ago, allowing the house to bypass the 'three-day rule' between the second and third readings.

Depending on the model and segment, car buyers could pay up to millions of pesos more for a new vehicle. Besides the increase in car taxes, the proposal also places increased taxes on fuel products such as diesel, gasoline, and lubricating oils. Excluded from the bill are trucks, buses, jeepneys, and other special purpose vehicles. You can read more on the proposal in our previous report here.

http://www.topgear.com.ph/news/industry-news/automotive-excise-taxes-passes-congress-a00013-20170531