hulika

Author Topic: True Acoustic Tone  (Read 1171776 times)

Offline hordex

• Veteran Member
True Acoustic Tone
« Reply #200 on: April 18, 2006, 10:41:48 AM »
gusto nyo set natin iba date?

Offline Kulas

True Acoustic Tone
« Reply #201 on: April 18, 2006, 11:55:14 AM »
oo pre, siguro sometime in may nalang. may practice din kami sa umaga sa church eh, ayoko naman magdala ng dalawang gitara, hehe. anyway sige, just keep us posted as to what date. thanks bro!

Offline progressive_pilipinas

• Philmusicus Addictus
True Acoustic Tone
« Reply #202 on: April 18, 2006, 12:32:44 PM »
reset sched,, ehehe,, di ako pwede nun,..
The fretboard is a vast universe.

Offline nsvillegas

• Netizen Level
True Acoustic Tone
« Reply #203 on: May 23, 2006, 11:27:08 AM »
Kulas,
     What would you recommend as to what string to use, cable, effects (when applicable), guitar setup, etc on my Ovation Balladeer. Thanks.

Offline Kulas

True Acoustic Tone
« Reply #204 on: May 23, 2006, 11:46:13 AM »
Quote from: nsvillegas
Kulas,
     What would you recommend as to what string to use, cable, effects (when applicable), guitar setup, etc on my Ovation Balladeer. Thanks.

well, are you satisfied ba with the action on your guitar? kasi if you find it a little too high, pag tinanggal mo yung strings and lift the bridge saddle, there should be shims there, you can take them out, re-string and try if the action improved. ngayon, you can take it to a luthier naman kung gusto yung maayos talaga.

as for cable/effects, i'm not really particular with effects eh, lalo na pag acoustic. question ko lang sayo, ano ba yung onboard preamp nung balladeer mo? is it the OP-30? OP-20 preamp? if so, meron yun yung pre-shape button, for me ok na yun para lumambot yung tunog nung guitar. siguro all you need is a little EQ-ing and reverb, yun lang for me sa acoustic. or pwede mo din lagyan ng konting chorus. or pwede mo din try yung mga effects pedals na to, yung DOD acoustech, Boss AD-3, and the Zoom A2. sa cables, no particular cable naman, basta get a good quality one without hurting your pocket, hehe. siguro a klotz or neutrik cable will be ok.

strings, yan medyo vital yan sa tone ng acoustic. you can go for medium gauge, pero i don't think kaya ng bracing ng ovation yun, so i suggest go light gauge. phosphor bronze wound strings produce a bright, sparkly sound, so that would be nice, medyo mahal nga lang. magandang strings yung martin SP+ strings. or if you can get your hands on elixir strings, maganda yun, medyo mahal nga lang and i don't think may nagbebenta nun dito sa pinas, hehe. the closest you can get to elixirs are the d'addario EXP strings. mahal din sha, around 700+ a set. pero alam ko coated sha so it would last you for some time narin, hehe. ako fernando strings lang gamit ko eh, and ok naman sha, at 100 pesos a set, hehe. eh since wala nang fernando, i might go for the snarling dogs string set, 200+ lang, hehe.

hope this helps.

Offline nsvillegas

• Netizen Level
True Acoustic Tone
« Reply #205 on: May 23, 2006, 01:08:21 PM »
Yah your right, Im now using light strings from Martin, yung silk and steel.  Medyo masakit sa fingers yung medium kse eh.  I didnt know that medium strings are not healthy for my Ovation?  Pero alam mo, maganda tunog pag medium string compared to light, mas buo.  I once used D'addario but shifted to Martin lately kse madaling 'mamatay' ang D'addario strings. Though havent tried the EXP na tig 700+.

I have a ZOOM 504ii Acoustic effect but cant really get the right effects for my guitar.  I usually end up playing bare, he...he..  Im planning to sell the ZOOM and get Behringer stompboxes, a UC100 and/or an EQ just what you've suggested.

Thanks a lot. That was very helpful bro.  God bless......

Offline nsvillegas

• Netizen Level
True Acoustic Tone
« Reply #206 on: May 23, 2006, 01:15:17 PM »
BY the way, im using an OP30.

Offline Kulas

True Acoustic Tone
« Reply #207 on: May 23, 2006, 04:35:06 PM »
Yah your right, Im now using light strings from Martin, yung silk and steel.  Medyo masakit sa fingers yung medium kse eh.  I didnt know that medium strings are not healthy for my Ovation?  Pero alam mo, maganda tunog pag medium string compared to light, mas buo.  I once used D'addario but shifted to Martin lately kse madaling 'mamatay' ang D'addario strings. Though havent tried the EXP na tig 700+.

I have a ZOOM 504ii Acoustic effect but cant really get the right effects for my guitar.  I usually end up playing bare, he...he..  Im planning to sell the ZOOM and get Behringer stompboxes, a UC100 and/or an EQ just what you've suggested.

Thanks a lot. That was very helpful bro.  God bless......

medium gauge strings kasi are more suited for big-bodied guitars eh like dreadnoughts, jumbos, etc. kaya mas maganda yung heavier gauge strings kasi aside from their thickness, it also puts more tension on the top of the guitar, causing it to vibrate more, sa acoustic, more vibration = better, louder tone. silk and steel is manipis, low tension strings yun. better go for the marin SP+ or marquis. pero since ovation gamit mo, baka masikip mashado yung silk covered ends ng marquis para sa string holes ng bridge. so yun nga, light gauged martin SP+'s are ok.

i also have a zoom504II, hehe. sorry to say, wala shang kwenta. pero i can't sell it naman, kasi bigay lang sakin yun ng ate ko, and i don't want to sell an item na i'm not fully satisfied with, kasi baka mainis lang yung buyer sakin, hehe. kung magbebehringer ka nalang din, get the ADI21 nalang, it's the acoustic preamp/direct box ng behringer. it'll suit your needs better. kasi maganda pag naka-rekta sa PA system yung acoustic. eh in order to do that, you need a direct box. so yun, the ADI21 is the cheapest alternative, for me, hehe. wag ka na bumili ng EQ if you're getting the ADI21, may eq settings naman sha eh, just get the ADI and the chorus.

Offline nsvillegas

• Netizen Level
True Acoustic Tone
« Reply #208 on: May 23, 2006, 05:00:07 PM »
Bro,
   I tried the Martin SP+ and marquis before the silk and steel.  Ok din naman kaya lang comment ko parang mas matalas ang tunog nya compared to the silk and steel.  O baka naman mali lang pandinig ko.  But both strings are ok.  

Regarding the Behringer ADI21, direct box and chorus; how do i setup this in between my guitar and the amp ? Which goes before such effects ?  

Para saan ang direct box?  wala bang chorus yung ADI?

Thanks ulit.

Offline Kulas

True Acoustic Tone
« Reply #209 on: May 23, 2006, 05:06:50 PM »
Bro,
   I tried the Martin SP+ and marquis before the silk and steel.  Ok din naman kaya lang comment ko parang mas matalas ang tunog nya compared to the silk and steel.  O baka naman mali lang pandinig ko.  But both strings are ok.  

Regarding the Behringer ADI21, direct box and chorus; how do i setup this in between my guitar and the amp ? Which goes before such effects ?  

Para saan ang direct box?  wala bang chorus yung ADI?

Thanks ulit.

yup, SP+ strings are bright, because of the phosphor bronze winding. kung gusto mo warm, swabe, ok narin ang silk and steel.

the ADI21 is a direct box in itself. it's a direct box/preamp. you need a direct box to make the signal "compatible" for lack of a better term, for the PA system. kasi sabi nila masisira daw yung mixer pag raw signal yung papasok. i'm not quite sure. walang effects yung ADI, EQ lang sha and some controls to enhance the sound signal of your acoustic. ngayon since active naman yung pickup ng ovation, pwede mauna yung chorus before the ADI, basta yung direct box yung last lagi, kasi sha yung naga-act na parang "amp" eh. and kung gagamit ka naman ng amp, ok yung keyboard amps or acoustic amps. don't use guitar amps for your acoustic, medyo harsh ang tunog nun.

Offline superoxy

• Forum Fanatic
True Acoustic Tone
« Reply #210 on: May 24, 2006, 07:41:06 AM »
may parang Compressor effect onboard yung ADI21, yung Blend knob. you use it para mas lumitaw yung piezo quality sound nung guitar
\\\\\\\"I am afraid of people who are boring, but require too much attention to ignore. \\\\\\\" - Jamie Hyneman

Offline nsvillegas

• Netizen Level
True Acoustic Tone
« Reply #211 on: May 24, 2006, 08:15:15 AM »
Yun ang prob ko kse wala kaming acoustic amp sa church. Meron kaming keyboard amp pero naka-install kse during praise and worship namin is the guitar amp kaya tuloy kahit ovation guitar ko, do ko type ang tunog.  

However, if i am to buy an acoustic amp, what will you suggest?

Thanks again bro.

Offline Kulas

True Acoustic Tone
« Reply #212 on: May 24, 2006, 11:28:38 AM »
Yun ang prob ko kse wala kaming acoustic amp sa church. Meron kaming keyboard amp pero naka-install kse during praise and worship namin is the guitar amp kaya tuloy kahit ovation guitar ko, do ko type ang tunog.  

However, if i am to buy an acoustic amp, what will you suggest?

Thanks again bro.

wag ka na bumili ng amp, direct to PA ka nalang via the ADI21. ako ganon ako sa church eh, direct to PA ako via my LR Baggs DI. tapos sa monitor nalang ako nakikinig, hehe.

Offline nsvillegas

• Netizen Level
True Acoustic Tone
« Reply #213 on: May 24, 2006, 02:07:39 PM »
Sayang din naman itong ZOOM 504ii ko, since you mentioned na walang effects itong ADI21, pwede ko bang i-series itong dalawa and get a nice sound out of it, or totally get a chorus stompbox and totally forget the ZOOM ?

Offline farseer

• Philmusicus Addictus
Re: True Acoustic Tone
« Reply #214 on: November 14, 2006, 03:39:04 PM »
taas natin para may usapan akustic ulit :-D

Offline deltaslim

• Philmusicus Addictus
« Reply #215 on: November 14, 2006, 03:43:07 PM »
taas natin para may usapan akustic ulit :-D

may pa-up up ka pa bro...  magpakasal ka na kasi para makapag-shootout na!!!     :-D

Offline jebs

« Reply #216 on: November 14, 2006, 04:40:34 PM »
hay salamat may usapang acoustic na ulit.  :-D

bridge pin inquiry ako.  :-D san nakakabili ng magandang set ng ivory bridge pins? naputulan kc ako e. hopefully may ebony pins na nabibili. plastic palang ang replacement ko as of now.

Offline Red_Strat

• Philmusicus Addictus
« Reply #217 on: November 14, 2006, 07:46:34 PM »
hay salamat may usapang acoustic na ulit.  :-D

bridge pin inquiry ako.  :-D san nakakabili ng magandang set ng ivory bridge pins? naputulan kc ako e. hopefully may ebony pins na nabibili. plastic palang ang replacement ko as of now.

I wanna know about this too! :-D

Offline cumbersome

• Philmusicus Addictus
« Reply #218 on: November 14, 2006, 07:48:28 PM »
^Most if not all of the available pins here are plastic. But here's an idea. If you're patient enough and you can spare the time, you can bring a bridge pin to Paete, Laguna, and have it copied in any wood. Those guys can carve anything.

Offline farseer

• Philmusicus Addictus
« Reply #219 on: November 14, 2006, 09:06:10 PM »
hehe 2wks nalang :-D

Offline in_the_tent

• Philmusicus Addictus
« Reply #220 on: November 16, 2006, 10:28:51 AM »
ano bang magandang acoustic na nasa 20k?
"The Lord is my Song.."

Offline Kulas

« Reply #221 on: November 16, 2006, 06:10:40 PM »
ano bang magandang acoustic na nasa 20k?

maayos na yung mga artwoods ng ibanez.

Offline Red_Strat

• Philmusicus Addictus
« Reply #222 on: November 16, 2006, 07:38:30 PM »
Ibanez AW40ECE or AEL40SE!!! :-D
Inlays pa lang ulam na!

Offline in_the_tent

• Philmusicus Addictus
« Reply #223 on: November 16, 2006, 09:15:13 PM »
Kasi po, ang current na gamit namin sa church sa Taytay (main) eh Ovation Viper-yung manipis. Eh ibibigay na sa daughter church namin sa Angono yung Viper. Tingin nyo sa mga 20k budget more or less eh upgrade kaya kami sa Ibanez oh yung Ibanez na lang ibili namin para sa Angono? :-)
"The Lord is my Song.."

Offline Red_Strat

• Philmusicus Addictus
« Reply #224 on: November 16, 2006, 09:17:37 PM »
Kung alin ang mas magustuhan niyong tunog, keep that. :-)