hulika

Author Topic: ZOOM USERS THREAD: Share your experiences, patches, etc. here!  (Read 1151412 times)

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
Re: ZOOM USERS THREAD: Share your experiences, patches, etc. here!
« Reply #250 on: August 14, 2007, 03:12:55 PM »
Mga dudes, can anybody post a mini-review of the G9.2TT? Me got a gfx-5 and I'm not sure if getting the G9 if malaki bang diff nila in terms of dirt sounds and modulation.

Thenks! :-D
These aren't the droids you're looking for...

Offline redjaztin

• Forum Fanatic
« Reply #251 on: August 14, 2007, 04:04:40 PM »
not a direct answer...pero pwede ng pagbasihan...i had GFX4...para sa akin limited ang mga selections...hindi ko makuha gusto kong tunog. at may log sa pagpapalit ng patch. di ko gusto yung acoustic. kasi kulang ang clean. Then i upgraded to G7.1ut....lahat ng gusto at hanap kong tunog nandun. very usefull ang boost at tube. sobrang ganda ng delay at tually pwedeng 2 delay at a time...at may tap delay pa. up to 5000....ZNR are also usefull...tanggal lahat ng ingay...

for me hindi digital ang tunog. unlike sa GFX4 ko...saksak palang ng gitara iba na tunog e. nawala yung natural sound ng guitar. pero sa G7 ko hindi.

lalo na kung G9.2tt??? ikaw na bahalang magisip kung gaano karami magagawa mo. amganda pa materials na ginamit...

Offline dvd9

• Veteran Member
« Reply #252 on: August 14, 2007, 04:37:06 PM »
anu magandang overdrive i cascade sa g1x?bitin ako sa od/dist ng zoom multi-too dgtal

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
« Reply #253 on: August 14, 2007, 04:43:52 PM »
Tenks tol. Yun lang naman kelangan ko encouragement sa purchase ko. :-D

Magkano kaya selling price ng used GFX-5 ngayon... 8-)

Offline fade2black0520

• Veteran Member
« Reply #254 on: August 14, 2007, 04:54:12 PM »
anu magandang overdrive i cascade sa g1x?bitin ako sa od/dist ng zoom multi-too dgtal

based from my experience, its not good to cascade an analog od to boost the gain on a zoom multi fx. it seems that the gain patch in the zoom reacts differently when boosted by an analog od compared to an analog pedal boosted by an analog od. i tried it before, and instead of having boosted gain, the resulting gain was really not good.
Samick 15W practice amp - Marshall MG15R - jazz 3 picks

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
« Reply #255 on: August 14, 2007, 04:57:34 PM »

based from my experience, its not good to cascade an analog od to boost the gain on a zoom multi fx. it seems that the gain patch in the zoom reacts differently when boosted by an analog od compared to an analog pedal boosted by an analog od. i tried it before, and instead of having boosted gain, the resulting gain was really not good.

I agree with this. Though try using the zoom with the amp's gain channel. Wag lang sobraan ng gain level on both. Start sa minimal tapos gradually adjust hanggang umabot sa desired level. It worked noon with my Marshall mg30dfx and gfx-5.  8-)

Offline torturedphlip

« Reply #256 on: August 14, 2007, 06:16:52 PM »
mga sir pasali po...707ll po ung gamit ko its 2 years old..easy to carry easy to use..astig gamitin..i also have 707 pero madalang ko na lang gamit..un sa 707ll naka edit na ko ng mga metal sounds like 6 feet under, sepultura, hatebreed, death angel, all out war...sarap kasing gumawa ng sounds...thanks

Offline redjaztin

• Forum Fanatic
« Reply #257 on: August 14, 2007, 06:29:04 PM »
ganda din nyang 707...namiss ko tuloy yung tunog voilin....hehehe...dali rin gumawa ng patch dyan.

Offline NEILWORX

• Philmusicus Noobitus
« Reply #258 on: August 14, 2007, 06:59:45 PM »
Hhhmmm... Tanong lang po ako ah... Ano po mas maganda, yung 606 o yung G1x... Meron napo kasi akong 606 pero nung nakita ko po yung G1x na features niya, na-interesado po ako dun sa Drum features niya... Pero nung natignan ko yung presyo sa JB Music, ang laki nang dipirensiya... Mas mahal pa yung 606 kaysa sa G1x... Tulong naman po oh...

Offline dvd9

• Veteran Member
« Reply #259 on: August 14, 2007, 07:46:56 PM »

I agree with this. Though try using the zoom with the amp's gain channel. Wag lang sobraan ng gain level on both. Start sa minimal tapos gradually adjust hanggang umabot sa desired level. It worked noon with my Marshall mg30dfx and gfx-5.  8-)

mga sir, im not going to boost the built-in od ng zoom... i will turn the built-in comp/wah + od/dist patches "OFF" ng zoom, and make use of the analog OD instead...i think this will be another story...correct me if im wrong

Offline bendedbeam

• Forum Fanatic
« Reply #260 on: August 14, 2007, 09:01:31 PM »
I had a Zoom 707II for almost 2 years and I thought it was great for a player who's just starting to tinker with effects. Multi-effects are good enough for you to discover how you would want to sound, at least hear the basics and not really look for the best sound/tone. In fact, I only had around 4 patches then that I use for all songs/licks I play. Once you have decided then its time to pass the gadget to another player (friendly price of course) and start building the discrete effects.

Nice sound, but soon I started to hear the limitations of the 31.5kHz sampling rate and it just started to sound fake and obviously processed. Keep your Zooms until you outgrow 'em.
---------------------------------
It's not the guitar's fault...

Offline .bong.

• Philmusicus Addictus
« Reply #261 on: August 15, 2007, 01:29:41 PM »
Alam naman natin lahat 'to.. :-D

Ok lang ang multifx gamitin, lalo na kung gagamitin mo sya para sa mod/ delay.. :-)

Pero kung gusto mo ng overdrive sound, cascade ka ng ibang pedal (Boss, Digitech, etc.) Sa experience ko kasi (though limited lang naman sa Zoom  :-D ) hindi maganda ang tunog ng overdrive nya, mga metal patches siguro, ok lang ang tunog...

IMO  :-D

:-)

.bong.

Offline zphunkz

« Reply #262 on: August 15, 2007, 04:47:18 PM »

Ok lang ang multifx gamitin, lalo na kung gagamitin mo sya para sa mod/ delay.. :-)

Pero kung gusto mo ng overdrive sound, cascade ka ng ibang pedal (Boss, Digitech, etc.) Sa experience ko kasi (though limited lang naman sa Zoom  :-D ) hindi maganda ang tunog ng overdrive nya, mga metal patches siguro, ok lang ang tunog...

well said  :-)
"Praise Him with the clash of cymbals,
    Praise Him with resounding cymbals."
                                                           Psalm 150:5

Offline tackielarla

• Philmusicus Addictus
« Reply #263 on: August 15, 2007, 05:09:54 PM »

It ain't "that" bad naman. I was able to A/B a 505 and a DS-1 noon (2001) and all of us agreed that the only diff was the way the distortion clipped. Sound-wise, it's identical.  :-)

My experience with multi's is that (I think) it all boils down to how you timpla you're settings. It's just a matter of knowing what sound you want and you knowing how to get it (EQ mixing). But that's just me. :-)

Can't wait to get my hands on that new g9.2tt. Haaaay...  :roll:

Offline markv

• Philmusicus Addictus
« Reply #264 on: August 16, 2007, 12:06:34 PM »
ang problem sa ZOOM, pag nakarinig ka ng true high-quality overdrive/distortion from a real marshall or mesa-boogie tube amp.......

.......dun na magsisimulang mabwiset ka sa mga distortion na built in sa zoom pedal mo.  :-(

Offline markv

• Philmusicus Addictus
« Reply #265 on: August 16, 2007, 12:10:18 PM »
+ never nagkaroon ng REISSUE ang mga multi-effects unit!

for example: ZOOM 8080 REISSUE????  :mrgreen:

Let us not be too serious sa mga multi-effects especially pag pure digital........just a reminder  :-)

Offline pizarro84

• Forum Fanatic
« Reply #266 on: August 17, 2007, 06:39:40 AM »
Hey guys you might want to check this out:

http://www.soundclick.com/bands/pagemusic.cfm?bandID=738969

Soundclicks ng presets ko, zoom g9.2tt, ibanez RG guitar. Just don't mind the playing, dami sabit lalo na yung mga cover kuno :-D

Offline pizarro84

• Forum Fanatic
« Reply #267 on: August 18, 2007, 12:18:00 PM »
OK here are some of the presets as per request:
note: EQ sequence>> Bass, lo mid, mid, treble, presence, harmonics

acoustic preset:
Znr on
Preamp: Acoustic sim
EQ:2,2,-9,2,8,12  Top (gain): 8  Body: 7
Mod/fx2: Air> size 10, reflex 6, tone 8, mix 40
Reverb: Room> decay 28, pre delay 1, tone 10, mix 100
(Demo on bridge PU, try nyo neck)

Clean Reverb Delay:
Compressor: on
Preamp: Jc clean gain 30
EQ: -1,-3,-8,3,7,3, tone 15
Mod/fx2: St-chorus> depth 80, rate 30, tone 2, mix 70
Delay: analog> feedbk 30, hi damp 10, mix 100 (rate depende sayo..)
Reverb: Arena>decay 15, predelay 8, tone 3, mix 70
(Demo on neck PU)

Rhythm:
Preamp: HW clean gain 30
EQ: 3,-3,-2,1,8,7, tone 15
Mod/fx2: St-chorus> depth 80, rate 30, tone 7, mix 60
Reverb: Hall>decay 15, predelay 47, tone 10, mix 24
(demo on neck PU)

Lead:
Compressor: on
Preamp: DZ drive gain 100
EQ: 5,8,5,5,5,3, tone 7
Reverb: Arena>decay 20, predelay 60, tone 5, mix 60
(demo on neck pickup)

Guitar: Ibanez 370 H-S-H stock v7,8 & s1 pickups
Amp: Ibanez toneblaster 15w, EQ - bass 8:00, Mid freq 2:00 level 2:00, high 8:00 .. mic'd setting, timplahin nyo na lang kung live  :-D

« Last Edit: August 18, 2007, 12:26:43 PM by pizarro84 »

Offline cacophony

• Philmusicus Addictus
« Reply #269 on: August 18, 2007, 01:39:25 PM »
dami zoom products sa raon @ lower prices... hehehehe! pero JB na lang kayo para may assurance na high quality... pero nung bumili ako ng HM100 sa isang store sa raon, sabi nila dun din daw kumukuha yung JB... kaya tumataas presyo ng JB dahil sa transpo.. eh tumataas din kasi presyo ng gasolina eh... hahaha...

Offline pizarro84

• Forum Fanatic
« Reply #270 on: August 18, 2007, 04:32:55 PM »
welcome bro  :-D

Offline iamweird

• Forum Fanatic
« Reply #271 on: August 28, 2007, 10:34:10 PM »
ahehehe.. may ganto na pa lng thread gumwa pa ko.. :-D
mejo angat zoom nio sa hawak ko ah.. gfx-1 lng akin ahehehe.. la pera pambili eh..
lecheng thesis.. ahehhe
Instead of searching for what to buy next, why not search for what to learn next?

Offline Indie_Boy

• Philmusicus Addictus
« Reply #272 on: August 28, 2007, 10:58:17 PM »
i like zoom 707II's stack amp dist.. kahit single coil strat kayang pabigatin.. hirap nga lang makakuha ng magandang clean tone coz it needs a lot of tweaking pero kaya naman.. don't know with the other zoom efx though..
« Last Edit: August 31, 2007, 04:22:58 PM by Indie_Boy »

Offline dvd9

• Veteran Member
« Reply #273 on: August 29, 2007, 02:57:13 AM »
 :|

Offline iamweird

• Forum Fanatic
« Reply #274 on: August 29, 2007, 08:28:14 AM »
mga sir.. bka may magsheshare ng patch jan for gfx-1.. aheheh :-D
eto share ko ung akin
eto ung ginamit ko for pardon me of incubus... aheheh.. katunog nmn daw eh...

comp/limit - c3
wah - off
drive - bg drive taz gain nia 18 lng
eq - 15
contour - 9
znr/amp - c5
mod - off
delay - off

ayan po.. ahehehe.. share lng.. :-D
Instead of searching for what to buy next, why not search for what to learn next?